Trong giai đoạn phát triển hiện nay vấn đề liên kết để phát triển du lịch đã trở thành yêu cầu có tính sống còn.
Con số hơn 1,5 triệu lượt khách đến với Thanh Hóa trong 5 ngày nghỉ lễ vừa qua, tăng 27,3% so với dịp nghỉ lễ cùng kỳ năm 2023, có thể xem là một minh chứng sống động cho sự liên kết trong phát triển du lịch.
Sự liên kết ở đây không chỉ giữa ngành du lịch tỉnh này với tỉnh kia hay giữa các doanh nghiệp du lịch với nhau, mà còn giữa các khu điểm du lịch trong tỉnh với nhau.
Theo thống kê của Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Thanh Hóa, dịp nghỉ lễ 30/4, 1/5, ngoài các khu du lịch biển, khu du lịch nghỉ dưỡng được nhiều khách ưu tiên nên đón lượng khách lớn, thì nhiều khu di tích, danh thắng trong tỉnh cũng có sự đột biến về số lượng khách tham quan. Trong đó, Thành Nhà Hồ đón tới 11,7 nghìn lượt khách; Lam Kinh đón 9,2 nghìn lượt khách; Vườn quốc gia Bến En đón 3,4 nghìn lượt khách… Nếu không có sự liên kết tour, kết nối điểm đến thì chưa chắc các khu di tích, danh thắng đã có số lượng khách lớn đến thế.
Xác định liên kết là chìa khóa mở ra cánh cửa để du lịch phát triển, ngay sau khi các hoạt động du lịch trở lại giai đoạn “bình thường mới”, ngành du lịch Thanh Hóa đã chủ động mở cửa, bắt tay cho một chiến lược phát triển bài bản và dài hơi. Tỉnh Thanh Hóa đã đón nhiều đoàn famtrip và cơ quan báo chí trong cả nước đến khảo sát, kết nối phát triển du lịch để không ngừng quảng bá sâu rộng hình ảnh “Hương sắc bốn mùa” của du lịch xứ Thanh đến gần hơn với du khách. Trong đó, đánh dấu cho tầm nhìn và khát vọng này là Hội nghị liên kết, hợp tác phát triển du lịch, kết nối tour, tuyến giữa tỉnh Thanh Hóa với các tỉnh, thành phố do UBND tỉnh tổ chức vào trung tuần tháng 6/2023. Tiếp đó, tháng 8/2023, tỉnh Thanh Hóa đã tổ chức thành công Hội nghị liên kết du lịch tỉnh Thanh Hóa với TP Hồ Chí Minh và các tỉnh Đông Nam bộ, đi đến ký kết biên bản ghi nhớ thỏa thuận hợp tác phát triển du lịch giữa Hiệp hội Du lịch tỉnh Thanh Hóa và Hiệp hội Du lịch các tỉnh, thành phố Đông Nam bộ.
Trong quý 1/2024, tỉnh Thanh Hóa tiếp tục tổ chức nhiều đoàn khảo sát, phối hợp tổ chức nhiều hội nghị kết nối du lịch tại nhiều tỉnh, thành phố trong nước. Mới nhất, sau thành công của Hội nghị xúc tiến, quảng bá du lịch với chủ đề “Một hành trình – Nhiều trải nghiệm” giữa các tỉnh Ninh Bình, Thanh Hóa, Nghệ An và Hà Tĩnh, UBND tỉnh Thanh Hóa đã tổ chức Hội nghị xúc tiến – kết nối du lịch Thanh Hóa với các tỉnh, thành phố đồng bằng sông Hồng mở rộng. Đây là một hội nghị có quy mô rộng, hướng vào một thị trường du lịch tiềm năng.
Đã qua rồi thời kỳ du lịch phát triển một mình và mạnh ai nấy làm; kinh doanh du lịch chủ yếu chỉ dựa vào tài nguyên. Trong định hướng phát triển du lịch, tỉnh Thanh Hóa đưa ra quan điểm rất rõ ràng, đó là tài nguyên du lịch đóng vai trò căn cốt, những cách làm du lịch sẽ nắm giữ vai trò quyết định. Du lịch phải không ngừng đổi mới thay cho tư duy ỉ lại vào tài nguyên và ngồi một chỗ theo kiểu “chờ sung rụng”. Triết lý đó đang rất đúng, được minh chứng bằng con số cụ thể và rất vui.
Thái Minh