Theo các đơn vị lữ hành, dù khó khăn, các doanh nghiệp (DN) vẫn ghi nhận lượng khách đặt tour hè tương đối ổn định. Tuy nhiên, lượng khách nội địa có phần giảm nhẹ so với mục tiêu và kỳ vọng đặt ra từ đầu năm. Ông Phạm Anh Vũ – Phó Tổng giám đốc Công ty cổ phần Truyền thông du lịch Việt cho biết, trong 6 tháng đầu năm, DN này đã phục vụ hơn 100.000 lượt khách, doanh thu tăng 30% so với cùng kỳ năm 2023. Các thị trường quốc tế như Hàn Quốc, Thái Lan, Nhật Bản, Trung Quốc… đều ghi nhận mức tăng trưởng cao. “Dù vậy, lượng khách trong dịp hè 2024 không đạt so với kỳ vọng. Nguyên nhân là do giá vé máy bay cao, người dân cân nhắc tiết giảm chi tiêu không thiết yếu” – ông Vũ chia sẻ.
Còn với Công ty BestPrice, trong 6 tháng đầu năm, ghi nhận lượng khách trong và ngoài nước đều tăng trưởng ấn tượng: Khách nước ngoài đến Việt Nam tăng khoảng 150%, tuy nhiên, thị trường nội địa chưa tăng so với cùng kỳ năm ngoái do khách hàng cân nhắc rất kỹ trong vấn đề chi tiêu.
6 tháng cuối năm, các DN lữ hành hy vọng ngành du lịch sẽ bứt phá nhờ vào những sự kiện lớn được sở văn hóa và du lịch các tỉnh, thành tổ chức như: Hội chợ Du lịch quốc tế ITE, Hội chợ Du lịch quốc tế Hà Nội VITM, Tuần lễ Du lịch TPHCM, Giải Marathon quốc tế di sản Hạ Long…
Ông Phạm Huy Bình – Chủ tịch Saigontourist Group cho biết, chỉ tiêu đặt ra cả năm 2024 phục vụ trên 2 triệu lượt khách, tổng doanh thu trên 16.500 tỷ đồng. Để “chạy nước rút” 6 tháng cuối năm, DN tiếp tục chủ động các kịch bản kinh doanh nhằm kịp thời linh hoạt diễn biến thị trường. Theo đó, ưu tiên phát triển các dòng sản phẩm xanh, phát triển bền vững…
Về phía các địa phương, Sở Du lịch TPHCM cũng thực hiện chương trình kích cầu suốt cả năm nhưng trong những dịp cao điểm sẽ có những gói trọng tâm, chẳng hạn như: Ngày hội Du lịch, Lễ hội sông nước…
Với Hà Nội, để đạt mục tiêu đón khoảng 26,5 triệu lượt khách trong năm 2024, ngành du lịch Thủ đô đang tích cực quảng bá hình ảnh điểm đến, kích cầu du lịch nội địa Hà Nội.
Nổi tiếng với nhiều bãi biển thu hút khách du lịch, khi mùa cao điểm qua đi, để tiếp tục hút khách và hoàn thành mục tiêu đón 13,8 triệu lượt khách trong năm 2024, Thanh Hóa đang nỗ lực tung ra những sản phẩm du lịch mới, hấp dẫn. Nhằm triển khai có hiệu quả các chương trình kích cầu du lịch mùa thấp điểm, Sở Văn hóa – Thể thao và Du lịch tỉnh Thanh Hóa đang khuyến khích các điểm, DN kinh doanh dịch vụ du lịch trên địa bàn tỉnh thực hiện đồng bộ các chương trình như giữ giá sản phẩm – tăng thêm dịch vụ và đảm bảo chất lượng; giảm giá sản phẩm, dịch vụ tại các cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch và các điểm tham quan từ 10 – 40%. Tỉnh cũng chú trọng triển khai chính sách ưu đãi đối với khách nội tỉnh và khuyến khích DN dịch vụ áp dụng các hình thức khuyến mại khác tùy vào tình hình thực tế…
Theo ông Nguyễn Trùng Khánh-Cục trưởng Cục Du lịch quốc gia, do các chính sách thuận lợi về thị thực và xuất nhập cảnh nên thị trường khách du lịch quốc tế còn nhiều dư địa để tăng trưởng. Trong 6 tháng cuối năm 2024, kỳ vọng lượng khách quốc tế đến Việt Nam sẽ tiếp tục tăng trưởng đột phá, hoàn thành mục tiêu đón từ 17-18 triệu lượt khách trong năm nay.