Powered by Techcity

Khẳng định chỗ đứng vững chắc của du lịch Thanh Hóa trên bản đồ du lịch Việt Nam

Kể từ khi du lịch mở cửa trở lại sau đại dịch COVID-19 đến nay, tỉnh Thanh Hóa luôn nằm trong tốp đầu lượng khách du lịch của cả nước. Sự tăng trưởng về thứ hạng của ngành du lịch Thanh Hóa đã từng bước khẳng định vị trí, vai trò quan trọng của “ngành công nghiệp không khói” trong phát triển kinh tế – xã hội, góp phần tạo việc làm, xóa đói, giảm nghèo, đảm bảo an sinh xã hội, bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa xứ Thanh. Báo Thanh Hóa Hằng tháng đã có cuộc phỏng vấn ông Phạm Nguyên Hồng, Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Thanh Hóa về vấn đề này.

Khẳng định chỗ đứng vững chắc của du lịch Thanh Hóa trên bản đồ du lịch Việt Nam

PV: Trong thời gian qua, Thanh Hóa không ngừng làm mới và hoàn thiện các dòng sản phẩm chủ lực gồm du lịch biển; du lịch văn hóa, lịch sử, tâm linh và du lịch sinh thái cộng đồng, xin ông cho biết những con số cụ thể khẳng định vị thế du lịch Thanh Hóa trên bản đồ du lịch Việt Nam?

Ông Phạm Nguyên Hồng: Là vùng đất “Địa linh nhân kiệt”, Thanh Hóa đang lưu giữ kho tàng văn hóa vật thể và phi vật thể đa dạng, phong phú, với 1.535 di tích và danh thắng. Bên cạnh đó là nhiều lễ hội văn hóa truyền thống đặc sắc, độc đáo; ẩm thực địa phương phong phú, hấp dẫn… Với hệ thống giao thông đồng bộ; cùng với tiềm năng có cả ba vùng sinh thái là vùng núi, trung du, đồng bằng và vùng ven biển, cùng với đó là cơ sở hạ tầng du lịch ngày càng được đầu tư bài bản và chất lượng. Đây là những điều kiện hết sức thuận lợi để Thanh Hóa khai thác, phát huy giá trị, phát triển đa dạng sản phẩm du lịch.

Kỳ nghỉ lễ đầu tiên sau khi du lịch chính thức mở cửa trở lại (30-4 và 1-5-2022) Thanh Hóa trở thành một trong những địa phương đón nhiều khách du lịch nhất cả nước, đạt 898.000 lượt khách, tổng thu du lịch khoảng 1.960 tỷ đồng. Nhờ đó, năm 2022, Thanh Hóa đứng thứ 5 về lượt khách và đứng thứ 4 về tổng thu du lịch so với cả nước, với 11.038.000 lượt khách và tổng thu du lịch đạt 20.060 tỷ đồng. Riêng trong 6 tháng đầu năm 2023: Thanh Hóa đứng thứ 4 cả nước về lượt khách (8.420.000 lượt khách) và đạt 15.247 tỷ đồng tổng thu du lịch.

PV: Kết quả ấy là nhờ một phần ở việc đẩy mạnh hoạt động truyền thông du lịch gắn với hình ảnh Đại sứ Du lịch Thanh Hóa – Hoa hậu Việt Nam năm 2020 Đỗ Thị Hà trên các phương tiện thông tin đại chúng, nền tảng số… thu hút sự quan tâm, theo dõi của khách du lịch trong nước và quốc tế. Xin ông cho biết cụ thể hơn về vấn đề này?.

Ông Phạm Nguyên Hồng: Thời gian qua, ngành du lịch Thanh Hóa đã tích cực đẩy mạnh các hoạt động truyền thông du lịch gắn với hình ảnh Đại sứ Du lịch Thanh Hóa – Hoa hậu Việt Nam năm 2020 Đỗ Thị Hà trên các phương tiện thông tin đại chúng, trên nền tảng số.

Cụ thể, ngay sau khi tổ chức thành công sự kiện Lễ công bố Đại sứ Du lịch Thanh Hóa Hoa hậu Việt Nam năm 2020 Đỗ Thị Hà vào tháng 3-2023, tỉnh đã tổ chức nhiều hoạt động quảng bá, xúc tiến du lịch Thanh Hóa trong và ngoài tỉnh gắn với hình ảnh Đại sứ Du lịch Thanh Hóa như: Tổ chức Hội nghị xúc tiến du lịch: Thanh Hóa – Nghệ An – Hà Tĩnh năm 2023 (tháng 3-2023), Tham gia gian hàng giới thiệu du lịch Thanh Hóa tại Lễ hội Văn hóa – Ẩm thực Việt Nam (tháng 4-2023 tại tỉnh Quảng Trị), phối hợp tổ chức Hội nghị xúc tiến, quảng bá du lịch Ninh Bình, Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh bên lề Hội chợ VITM – Hà Nội (tháng 4-2023), tổ chức Lễ công bố tuyến du lịch kết nối các huyện: Yên Định, Cẩm Thủy, Vĩnh Lộc, Thọ Xuân (tháng 5-2023), tổ chức đón đoàn Famtrip khu vực Đồng bằng Sông Cửu Long đến khảo sát, đánh giá sản phẩm du lịch, kết nối tour tuyến du lịch tại Thanh Hóa (tháng 8-2023), tổ chức các hoạt động liên kết phát triển du lịch Thanh Hóa với TP Hồ Chí Minh và các tỉnh Đông Nam Bộ (tháng 8-2023 tại TP Hồ Chí Minh). Thông qua các sự kiện này đã góp phần quảng bá hình ảnh du lịch Thanh Hóa trở thành “điểm đến an toàn, hấp dẫn” đến với khách du lịch trong và ngoài nước.

Ngoài ra, ngành văn hóa còn phối hợp với các đơn vị truyền thông ghi hình và sản xuất các clip, trailer, hình ảnh của Đại sứ Du lịch Thanh Hóa – Hoa hậu Việt Nam năm 2020 Đỗ Thị Hà trải nghiệm, giới thiệu về con người, văn hóa, du lịch xứ Thanh để quảng cáo trên pano, màn hình led tại các cảng hàng không lớn trong nước (như sân bay Nội Bài, Tân Sơn Nhất), trên các nền tảng số (tiktok, facebook, zalo) và trên các phương tiện thông tin đại chúng của Trung ương và các tỉnh, thành phố.

PV: Năm 2023, tỉnh Thanh Hóa đặt mục tiêu đón 12 triệu lượt khách du lịch, trong đó có 615 nghìn lượt khách quốc tế. Vậy những giải pháp trọng tâm nào đã, đang được triển khai mạnh mẽ, thưa ông?

Ông Phạm Nguyên Hồng: Việc triển khai đồng bộ các giải pháp như xây dựng và khai thác đa dạng sản phẩm du lịch đặc trưng và đẩy mạnh thu hút đầu tư, liên kết phát triển du lịch với các trọng điểm du lịch cả nước luôn được ngành văn hóa, thể thao và du lịch Thanh Hóa quan tâm chú trọng. Để đạt được mục tiêu đề ra, chúng tôi tiếp tục tổ chức các sự kiện kích cầu tại các thị trường du lịch trọng điểm. Qua đó, quảng bá, giới thiệu tiềm năng du lịch của tỉnh; đồng thời liên kết xây dựng tour, tuyến du lịch để đưa khách du lịch từ các thị trường trên về Thanh Hóa.

Đồng thời, đẩy mạnh chiến dịch truyền thông với thông điệp “Du lịch Thanh Hóa – Hương sắc bốn mùa” và “Du lịch Thanh Hóa, điểm đến an toàn, hấp dẫn” trên các kênh truyền hình Trung ương, địa phương, trên website, nền tảng số và tại các cảng hàng không trọng điểm trên cả nước.

Tăng cường liên kết với các địa phương trong công tác thương hiệu – quảng bá tiếp thị, xúc tiến du lịch tại các thị trường trọng điểm; tăng cường trao đổi, cung cấp thông tin giữa Thanh Hóa với các địa phương trên cả nước về các chương trình, kế hoạch tổ chức các sự kiện văn hóa, du lịch quan trọng của các địa phương để cùng tham gia, quảng bá du lịch. Phối hợp với Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam thực hiện các sự kiện xúc tiến, ngoại giao du lịch trong nước và quốc tế. Vận động, khuyến khích các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ du lịch trên địa bàn tỉnh xây dựng các gói kích cầu du lịch hấp dẫn với phương châm “tăng tối đa chất lượng, giảm tối đa giá thành”.

PV: Ngay khi kết thúc hoạt động du lịch hè cao điểm, những tháng cuối năm Thanh Hóa sẽ tập trung kích cầu du lịch bằng những hoạt động văn hóa, thể thao và du lịch điểm nhấn nào nhằm thu hút khách, thưa ông?

Ông Phạm Nguyên Hồng: Ngay sau khi kết thúc mùa cao điểm du lịch biển, những tháng cuối năm 2023, sẽ có nhiều hoạt động văn hóa, thể thao, du lịch sôi động, hấp dẫn được tổ chức tại nhiều địa phương trọng điểm du lịch trên địa bàn tỉnh. Có thể điểm qua các sự kiện tiêu biểu như: Lễ hội Lam Kinh (tháng 9-2023 tại huyện Thọ Xuân và huyện Ngọc Lặc), Liên hoan đặc sản xứ Thanh (dự kiến tháng 10-2023 tại TP Sầm Sơn), Giải Marathon băng rừng Việt Nam (tháng 10-2023 tại Khu bảo tồn thiên nhiên Pù Luông), Lễ hội văn hóa Hương sắc vùng cao (dự kiến tháng 11-2023 tại huyện Thường Xuân), Hội nghị hợp tác du lịch Việt Nam – Đài Loan lần thứ 10 (tháng 11-2023 tại TP Thanh Hóa)… Ngoài ra, còn có nhiều sự kiện đón chào năm mới như Chương trình Chào năm mới – 2024 (Countdown) tổ chức tại Quảng trường Lam Sơn, TP Thanh Hóa; Gala tất niên – Countdown chào năm mới 2024 tại Khu nghỉ dưỡng FLC Sầm Sơn…

PV: Thanh Hóa đang dần hiện thực hóa mục tiêu phát triển du lịch bốn mùa, vậy tỉnh và ngành có những giải pháp gì nhằm tháo gỡ khó khăn, hạn chế trong “mùa thấp điểm” những tháng cuối năm?

Ông Phạm Nguyên Hồng: Những năm gần đây, sự khác biệt giữa mùa du lịch cao điểm và mùa du lịch thấp điểm đã không còn rõ nét, do nhu cầu du lịch của khách đã có sự thay đổi. Mùa thấp điểm thị trường khách nội địa tại các khu du lịch biển Sầm Sơn, Hải Tiến, Hải Hòa nhưng là cao điểm của khách du lịch nói chung và khách du lịch quốc tế nói riêng tại khu du lịch sinh thái Pù Luông (Bá Thước), bản Bút (Quan Hóa), Trí Nang (Lang Chánh); Bản Mạ (Thường Xuân)… Tuy nhiên, hiện nay tại các khu du lịch trên còn thiếu các khu vui chơi, các trung tâm mua sắm, các sản phẩm du lịch cao cấp khác, nên doanh thu từ du lịch tại các tháng cuối năm thường thấp hơn so với du lịch biển.

PV: Xin trân trọng cảm ơn ông!

CHI ANH (thực hiện)

Nguồn

Cùng chủ đề

Hôm nay có gì? – Sự kiện nổi bật ngày 6/12/2024

(Baothanhhoa.vn) - Hôm nay (6/12), Thường trực HĐND tỉnh Thanh Hóa tổ chức phiên họp thứ 31; Hội chợ Thương mại du lịch miền Tây Thanh Hóa năm 2024 khai mạc tại huyện Thường Xuân. Nguồn: https://baothanhhoa.vn/hom-nay-co-gi-su-kien-noi-bat-ngay-6-12-2024-232527.htm

Đoàn famtrip Hiệp hội Du lịch Việt Nam khảo sát, trải nghiệm tại Khu Du lịch sinh thái cộng đồng Pù Luông

Ngày 22/11, đoàn famtrip của Hiệp hội Du lịch Việt Nam, với sự tham gia của gần 60 doanh nghiệp lữ hành trong nước, phóng viên các cơ quan báo chí đã đến khảo sát, trải nghiệm các sản phẩm và dịch vụ tại Khu Du lịch sinh thái cộng đồng Pù Luông (Bá Thước).Đoàn famtrip khảo sát các khu nghỉ dưỡng tại Khu Du lịch sinh thái cộng đồng Pù Luông.Tại đây, đoàn famtrip đã khảo sát một...

Phát triển du lịch xanh: Chuyện không dễ (Bài cuối) – Du lịch xanh

Phát triển du lịch xanh là khái niệm rất rộng, song có thể hiểu đây là loại hình giảm thiểu tác động lên môi trường, bảo vệ đa dạng sinh học và phát triển các sản phẩm xanh thân thiện với môi trường. Để du lịch xanh phát triển bền vững, cần bắt đầu từ những hành động nhỏ nhất, chắc chắn làm được và có thể làm ngay, để xứ Thanh luôn là điểm đến an toàn, hấp...

Đến năm 2030, Thanh Hoá là 1 trong 6 khu vực động lực phát triển du lịch của Việt Nam

Theo Quyết định số 509/QĐ-TTg, ngày 13/6/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Quy hoạch hệ thống du lịch thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2045. Đến năm 2030, tỉnh Thanh Hoá cùng với Nghệ An, Hà Tĩnh sẽ trở thành 1 trong 6 khu vực động lực phát triển du lịch của Việt Nam.Khu di tích Quốc gia đặc biệt Lam Kinh (Thọ Xuân), điểm đến hấp dẫn du khách.Quy hoạch đã...

Du lịch Thanh Hóa vượt chỉ tiêu lượng khách năm 2024 chỉ trong 9 tháng

Theo báo cáo của Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, trong 9 tháng, tổng lượt khách đến Thanh Hóa ước đạt gần 14,5 triệu lượt, đạt 104,7% kế hoạch năm 2024.Công viên nước Sun World Sầm Sơn - điểm nhấn mới hút khách du lịch khi đến Thanh Hóa.Với việc tổ chức đa dạng các sự kiện văn hóa, thể thao và du lịch, cùng với đưa vào khai thác đa dạng sản phẩm du lịch, vui...

Cùng tác giả

Chỉ thị của UBND tỉnh Thanh Hóa về việc tổ chức đón Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025

1. Sở Công Thương chủ trì, phối hợp với các sở, ngành, địa phương, đơn vị liên quan:a) Theo dõi, đánh giá nguồn cung, nhu cầu hàng hóa, nhất là các mặt hàng thiết yếu, các mặt hàng có nhu cầu cao hoặc có biến động giá nhiều trên địa bàn thời gian qua để chủ động có phương án hoặc đề xuất với các cơ quan chức năng biện pháp bảo đảm cân đối cung - cầu, ổn...

Phát triển kinh tế lâm nghiệp ở Ngọc Lặc

Những năm qua, huyện Ngọc Lặc đã có nhiều giải pháp bảo vệ, trồng rừng mới, từng bước hình thành các chuỗi liên kết trồng, chế biến, tiêu thụ lâm sản, qua đó góp phần tiêu thụ sản phẩm, tạo việc làm, nâng cao thu nhập cho người dân.Sản xuất ván bóc và băm dăm xuất khẩu tại Nhà máy Chế biên gỗ Đăng Sơn ở thôn Quan Thái Bình (xã Quang Trung).Huyện Ngọc Lặc hiện có gần 23.000ha...

Thẩm định xã biên giới Mường Chanh đạt chuẩn nông thôn mới

Sáng 28/12, Văn phòng điều phối chương trình xây dựng Nông thôn mới (NTM) đã tổ chức đoàn thẩm định kiểm tra thực tế, tổ chức hội nghị thẩm định đạt chuẩn NTM cho xã Mường Chanh (Mường Lát).Đoàn công tác kiểm tra thực tế tại trường THCS Mường Chanh.Tại đây, đoàn thẩm định đã đi kiểm tra tình hình phát triển các mô hình sản xuất, công tác bảo đảm vệ sinh môi trường, xây dựng hệ thống...

Chủ tịch LĐLĐ tỉnh thăm, chúc tết doanh nghiệp và tặng quà người lao động có hoàn cảnh khó khăn

Nhân dịp Tết Nguyên đán Ất Tỵ năm 2025, ngày 28/12 đoàn công tác Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh do đồng chí Võ Mạnh Sơn, Tỉnh ủy viên, Chủ tịch LĐLĐ tỉnh làm trưởng đoàn, đã đến thăm, tặng quà, chúc tết một số doanh nghiệp (DN) có đông công nhân, lao động trên địa bàn tỉnh.Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Võ Mạnh Sơn tặng quà Công ty TNHH Sakurai Việt Nam.Đoàn đã đến thăm, tặng quà và chúc...

Sẵn sàng nguồn vật tư cho sản xuất vụ chiêm xuân

Theo Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật tỉnh, vụ chiêm xuân năm 2025, Thanh Hóa có diện tích gieo cấy 111.500ha lúa. Để đảm bảo nhu cầu vật tư cho sản xuất, các cơ sở sản xuất, kinh doanh giống, phân bón trên địa bàn tỉnh đã chủ động nguồn cung, sẵn sàng cung ứng cho người dân.Sản xuất phân bón tại Công ty CP Công nông nghiệp Tiến Nông.Thời điểm này, 2ha đất lúa của...

Cùng chuyên mục

Từ chuỗi sự kiện mơ về con số thực

Ủy ban Nhân dân tỉnh Thanh Hóa vừa tổ chức hội nghị công bố chuỗi sự kiện văn hóa, thể thao và du lịch năm 2025, nhằm tạo ra một “đường ray” thu hút các đoàn tàu đưa du khách đến với xứ Thanh.Theo đó, trong số 150 sự kiện công bố tại hội nghị dự kiến tổ chức trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa năm 2025 có 89 sự kiện văn hóa, 25 sự kiện thể thao và...

Năm 2025, Thanh Hóa tổ chức 150 sự kiện văn hóa, thể thao và du lịch

Trong số 150 sự kiện văn hoá, thể thao và du lịch (VH,TT&DL) dự kiến tổ chức trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa năm 2025 có 89 sự kiện văn hoá, 25 sự kiện thể thao và 36 sự kiện du lịch nhằm phục vụ nhu cầu đa dạng của du khách, góp phần lan toả thông điệp “Du lịch Thanh Hóa - Hương sắc bốn mùa” .Toàn cảnh hội nghị.Chiều 25/12, UBND tỉnh Thanh Hóa tổ chức hội...

Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch: Tổng kết công tác văn hóa, thể thao và du lịch năm 2024, triển khai nhiệm...

Sáng 25/12/2024, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTT&DL) Thanh Hóa đã tổ chức hội nghị tổng kết công tác văn hóa, thể thao và du lịch năm 2024, triển khai nhiệm vụ trọng tâm năm 2025. Đồng chí Đầu Thanh Tùng, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh dự và phát biểu chỉ đạo hội nghị. Tham dự hội nghị có đại diện lãnh đạo các sở, ngành, đơn vị, địa phương liên quan.Năm 2024,...

Hạc Thành xưa – TP Thanh Hóa nay

TP Thanh Hóa hôm nay, vùng đất của người Việt cổ cách đây hàng chục vạn năm, trong suốt chiều dài lịch sử ấy không chỉ là nét văn hóa, đất và người mà còn là khí thiêng sông núi, tinh hoa hội tụ. Những nguồn lực nội sinh ấy là động lực để văn hóa du lịch phát triển trên mảnh đất này.Hạc Thành những năm đầu thế kỷ XX. Ảnh: Tư liệuMiền trầm tích văn hóaCách đây...

Gieo những “mùa hoa” trên “cánh đồng” du lịch

Bằng tất cả tình yêu, niềm đam mê và khát khao lập thân lập nghiệp trên chính mảnh đất quê hương, nhiều bạn trẻ xứ Thanh đã nêu cao ý chí, nhiệt huyết, mạnh dạn đầu tư phát triển du lịch với mong muốn đóng góp sức mình cùng nhau xây dựng, lan tỏa “hương sắc bốn mùa” xứ Thanh trên bản đồ du lịch Việt.Du khách chụp ảnh lưu niệm bên những đóa hoa cúc họa mi đẹp...

Khởi sắc lý luận, phê bình văn học nghệ thuật Thanh Hóa

Thời gian qua, hoạt động lý luận phê bình văn học nghệ thuật (LLPBVHNT) Thanh Hóa có nhiều chuyển biến tích cực cả về số lượng và chất lượng. Một trong những dấu ấn đậm nét nhất là việc 4 tác giả của Thanh Hóa được trao tặng thưởng các tác phẩm LLPBVHNT xuất bản năm 2023.Nhà phê bình Trịnh Vĩnh Đức (thứ 3 từ trái sang) nhận tặng thưởng các tác phẩm LLPBVHNT xuất bản năm 2023.Nếu VHNT...

Du lịch Thanh Hóa có gì hút khách trong tháng cuối cùng của năm?

Từ trung tuần tháng 12, không khí chuẩn bị cho mùa lễ hội cuối năm trở nên khẩn trương, nhộn nhịp tại khắp các khu, điểm du lịch trên địa bàn tỉnh. Lôi cuốn và hấp dẫn nhất vẫn là hai sự kiện Giáng sinh và Tết Dương lịch. Nhiều điểm đến, khu nghỉ dưỡng hứa hẹn mang đến cho du khách những trải nghiệm đáng nhớ trong tháng cuối cùng của năm 2024.Lễ thắp sáng cây thông Noel...

Phát triển du lịch gắn với chợ truyền thống

Chợ truyền thống là trung tâm của các hoạt động thương mại và văn hóa ở các vùng quê. Những năm gần đây, nhờ sự thay đổi mạnh mẽ trong các hoạt động mua bán, cách thức phục vụ khách hàng, nên nhiều chợ truyền thống đã trở thành điểm đến thu hút khách du lịch đến tham quan và mua sắm.Chợ Bái Thượng, xã Xuân Bái (Thọ Xuân).Từ xưa đến nay, chợ phiên phố Đoàn, xã Lũng Niêm...

Quảng bá, xúc tiến du lịch theo hướng mở rộng và phát triển thị trường khách

Việc quảng bá, xúc tiến du lịch đã, đang được tỉnh Thanh Hóa tập trung theo hướng mở rộng và phát triển thị trường khách. Trong đó, trọng tâm là hướng đến các thị trường có nguồn khách lớn, với mức tăng trưởng nhanh trong nước và quốc tế.Quảng bá du lịch Thanh Hóa tại Hội chợ Du lịch quốc tế VITM Hà Nội 2024.Năm 2024, du lịch là một trong những điểm sáng trong bức tranh kinh tế...

Gặp mặt cán bộ quân đội, công an nghỉ hưu, anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân nhân dịp kỷ niệm 80 năm...

Sáng 19/12/2024, Tỉnh ủy, HĐND, UBND, UBMTTQ Việt Nam tỉnh Thanh Hoá đã tổ chức gặp mặt cán bộ Quân đội, Công an nghỉ hưu, Anh hùng lực LLVT Nhân dân nhân dịp kỷ niệm 80 năm Ngày thành lập Quân đội Nhân dân Việt Nam (22/12/1944 - 22/12/2024), 35 năm Ngày hội Quốc phòng toàn dân (22/12/1989 - 22/12/2024). Các...

Tin nổi bật

Tin mới nhất