Trong những năm gần đây, du lịch văn hóa xứ Thanh ngày càng khẳng định sức hút đối với du khách trong nước và quốc tế. Chính sự đa dạng, độc đáo riêng có của mỗi điểm đến đã góp phần tạo nên sản phẩm du lịch đầy hấp dẫn này. Song, để chuyến khám phá du lịch văn hóa xứ Thanh trở nên ý nghĩa, trọn vẹn hơn khi du khách chọn cho mình điểm đến phù hợp và tiếp cận theo cách mà mình mong muốn.
Du khách tìm hiểu Khu Di tích lịch sử đền Nưa – Am Tiên (Triệu Sơn) qua ứng dụng Smart Travel.
Chúng tôi có dịp gặp ông Lê Hồng Quảng (tỉnh Vĩnh Phúc) tại Bảo tàng tỉnh Thanh Hóa vào một ngày cuối thu năm 2023. Mặc dù đã ngoài 60 tuổi nhưng ông Quảng vẫn thường xuyên cùng nhóm bạn đi khám phá văn hóa các vùng miền trong cả nước. Ông Quảng cho biết: “Muốn biết về văn hóa, lịch sử của địa phương, điểm đến đầu tiên không nên bỏ qua đó là Bảo tàng tỉnh”. Tuy nhiên, theo ông Quảng, thay vì đăng ký đi theo tour của các đơn vị lữ hành, ông luôn chọn du lịch tự túc với một số người bạn có cùng sở thích, niềm đam mê khám phá văn hóa.
“Chúng tôi cảm thấy khám phá du lịch văn hóa theo hình thức tự túc rất thú vị, không bị gò bó theo lịch trình đã định sẵn. Do sức khỏe hạn chế nên chuyến đi của chúng tôi có thể chủ động hơn trong lịch trình và điểm đến. Hơn nữa, trong suốt chuyến đi chúng tôi có thể tự do trao đổi, thảo luận với nhau về điểm đến mà không sợ ảnh hưởng đến người khác. Đến với Bảo tàng tỉnh Thanh Hóa lần này, chúng tôi được tận mắt chứng kiến một bảo tàng địa phương có số lượng hiện vật, bộ sưu tập hiện vật lớn, đa dạng, phong phú. Đặc biệt, tại đây cùng với công tác thuyết minh, chúng tôi có thể quét mã QR để chủ động tìm hiểu thông tin hiện vật. Chuyến tham quan để lại cho chúng tôi nhiều ấn tượng tốt đẹp và sự tự hào về thành quả của Đảng bộ và Nhân dân tỉnh Thanh Hóa đạt được qua các thời kỳ” – ông Quảng chia sẻ.
Có thể thấy, du lịch tự túc, đi theo nhóm khách lẻ giờ đây đã không còn là xu hướng của riêng giới trẻ mà đã tạo sức hút đối với đông đảo khách du lịch ở các độ tuổi khác nhau. Trong khi đó, nhiều người cho rằng, khám phá du lịch văn hóa cần có sự thoải mái về thời gian, phù hợp với nhu cầu để họ có thể “nuôi dưỡng” cảm xúc, đón nhận giá trị văn hóa một cách tự nhiên nhất.
Thông tin từ Bảo tàng tỉnh Thanh Hóa cho biết, trong những năm gần đây, cùng với khách đoàn đến từ các cơ quan, đơn vị và khách đến từ các đơn vị lữ hành, nguồn khách lẻ đi theo nhóm nhỏ hoặc cá nhân có chiều hướng gia tăng. Nếu như năm 2023, lượng khách lẻ chỉ chiếm khoảng 10% thì sang năm 2024 đã chiếm khoảng 20% tổng lượng khách. Trong đó, chủ yếu tập trung vào nhóm khách chuyên gia, khách quốc tế hoặc những người yêu thích văn hóa, lịch sử. Đặc biệt, trong các đợt trưng bày chuyên đề, tổ chức các không gian Tết xưa tại Bảo tàng tỉnh, dòng khách này có thể chiếm tới 60% tổng lượng khách.
Được biết, nhân dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, cùng với trưng bày không gian Tết xưa, Bảo tàng tỉnh sẽ tổ chức không gian trải nghiệm nghề làm hương truyền thống và giới thiệu hình tượng rồng trên cổ vật tại bảo tàng. Qua đó mang đến những trải nghiệm hấp dẫn phục vụ Nhân dân và du khách khi đến với Bảo tàng tỉnh.
Nắm bắt nhu cầu của người dân và du khách, trong những năm gần đây hầu hết các điểm đến du lịch văn hóa trên địa bàn tỉnh đã đẩy mạnh ứng dụng công nghệ số trong công tác thuyết minh như: Di sản Văn hóa Thành Nhà Hồ (Vĩnh Lộc), Khu Di tích lịch sử Lam Kinh (Thọ Xuân), Khu Di tích lịch sử đền Nưa – Am Tiên (Triệu Sơn)… Theo đó, chỉ cần một chiếc điện thoại thông minh có kết nối internet là du khách có thể chủ động khám phá, tìm hiểu thông tin điểm đến theo cách của riêng mình. Cùng với đó, các đơn vị lữ hành trên địa bàn tỉnh cũng tập trung đẩy mạnh xây dựng các gói combo dịch vụ và đa dạng chương trình tour dành riêng cho nhóm khách lẻ.
Ông Lê Văn Sơn, công chức văn hóa – xã hội UBND thị trấn Nưa (Triệu Sơn), cho biết: “Du khách đến với Khu Di tích lịch sử đền Nưa – Am Tiên trong những năm gần đây ngày càng đông. Riêng năm 2023, khu di tích đón tới 25 nghìn lượt khách. Thực tế, có những du khách rất am hiểu về điểm đến cũng như lịch sử, văn hóa của vùng đất, song cũng có không ít du khách chưa có thông tin về di tích. Trong khi đó, cùng với khách đoàn và các bản hội thì lượng khách lẻ đến khu di tích tương đối lớn. Chính vì vậy, việc triển khai ứng dụng Smart Travel đã giúp du khách thuận tiện hơn trong quá trình tham quan, tìm hiểu điểm đến”.
Xứ Thanh với 1.535 di tích lịch sử – văn hóa, danh lam thắng cảnh và kho tàng di sản văn hóa phi vật thể đa dạng, phong phú. Theo đó, du lịch văn hóa được tỉnh xác định là một trong những sản phẩm chủ đạo, là sức mạnh nội sinh cho sự phát triển bền vững và quảng bá thương hiệu “Du lịch Thanh Hóa – Hương sắc bốn mùa”. Bởi vậy, du khách có thể lựa chọn khám phá du lịch văn hóa xứ Thanh theo lịch trình tour của các đơn vị lữ hành hoặc theo hình thức tự túc mà mình mong muốn. Và một chuyến khám phá du lịch văn hóa trọn vẹn theo cách riêng sẽ giúp du khách cảm nhận rõ hơn về một Thanh Hóa đậm đà bản sắc.
Bài và ảnh: Hoài Anh