Powered by Techcity

Hỗ trợ thương mại hóa sản phẩm đặc trưng ở miền núi


Với đặc điểm địa hình chia cắt mạnh, tạo các vùng có khí hậu khác nhau, nhiều sông suối, ao, hồ, diện tích mặt nước lớn, thế mạnh của các cơ sở sản xuất trên địa bàn khu vực miền núi là những sản phẩm trồng trọt, chăn nuôi, chế biến đã xuất hiện lâu đời. Việc gia tăng kết nối các kênh tiêu thụ, phát triển sản phẩm có định hướng sẽ là giải pháp nâng cao giá trị cũng như thúc đẩy tiêu thụ các sản phẩm tiềm năng này.

Hỗ trợ thương mại hóa sản phẩm đặc trưng ở miền núiKhách hàng tham quan gian hàng giới thiệu sản phẩm thủ công mỹ nghệ được trưng bày tại Hội chợ Thương mại, Du lịch miền Tây Thanh Hóa năm 2024.

Tại khu vực miền núi của tỉnh, nhiều sản phẩm đặc hữu, quý hiếm, có giá trị kinh tế cao đã phát triển thành hàng hóa, như: tinh dầu quế và ống hút tre của huyện Thường Xuân; kẹo nhãn Châu Lang, mật ong rừng Chí Linh Sơn, muối mắc khẻn Mường Đeng của huyện Lang Chánh; mía Kim Tân, cam Vân Du, cam Vy Giang, ổi của huyện Thạch Thành; mật ong rừng Pù Luông, trà quýt hoi huyện Bá Thước; miến dong Đồi Ao, mật ong hương rừng Đất Cẩm, rượu nếp thơm Sơn Thành, của huyện Cẩm Thủy; miến dong Hương Ngọc, gạo nếp hạt cau Thạch Lập, bột sắn dây Hương Quê, các sản phẩm thổ cẩm của huyện Ngọc Lặc; nếp Cay Nọi, thịt trâu gác bếp huyện Mường Lát; bánh nhãn Mường Ca Da, măng khô, thịt bò sấy, măng chua Piềng Cú huyện Quan Hóa; chè tán ma của huyện Quan Sơn…

Toàn khu vực đã hình thành được các vùng sản xuất hàng hóa, tạo ra nhiều nông sản, thực phẩm, dược liệu chất lượng cao, với 135 sản phẩm được công nhận OCOP 3 sao và 1 sản phẩm được công nhận OCOP 4 sao, đáp ứng tiêu chuẩn, chất lượng để đưa vào hệ thống phân phối trong tỉnh, trong nước và hướng đến xuất khẩu.

Theo Sở Công Thương, hệ thống thương mại khu vực miền núi cũng đã được phát triển với 95 chợ, 8 siêu thị được công nhận và nhiều cửa hàng thương mại, cửa hàng tiện lợi, siêu thị mini. Với nhiều tuyến đường giao thông quan trọng chạy qua như: Quốc lộ 15, Quốc lộ 217, thuận lợi để kết nối với trục đường Hồ Chí Minh và Cảng Hàng không Thọ Xuân đã tạo điều kiện cho các huyện miền núi Thanh Hóa đẩy mạnh giao thương, phát triển kinh tế.

Thời gian gần đây, với việc các ngành chuyên môn tiếp tục tăng cường công tác hỗ trợ quảng bá, tiêu thụ các sản phẩm nông sản, thực phẩm chủ lực, các sản phẩm đặc sản đặc trưng vùng miền, các sản phẩm OCOP của các huyện miền núi thông qua hội nghị kết nối, giao thương trực tiếp cũng như trực tuyến trên các sàn giao dịch thương mại điện tử đã bước đầu đưa sản phẩm lan tỏa trên thị trường. Thông qua các hội chợ, tuần lễ quảng bá, kết nối cung cầu và tiêu thụ sản phẩm, nhiều loại hàng hóa đặc trưng đã thành công khi bước vào các điểm bán tại cửa hàng phân phối bán lẻ của các siêu thị, trung tâm thương mại, chuỗi cửa hàng bán lẻ như: Siêu thị Co.op Mart , The City, Winmart, Go và sắp tới là Trung tâm Thương mại Aeon Mall Thanh Hóa… Việc kết nối hợp tác này cũng đã hình thành các hợp đồng dài hạn giữa các doanh nghiệp, siêu thị, chuỗi thực phẩm, doanh nghiệp chế biến, xuất khẩu ký kết hợp đồng lâu dài ngay từ đầu năm, đầu vụ với các doanh nghiệp, HTX của các địa phương nhằm bảo đảm số lượng, thời gian bao tiêu sản phẩm cho các đơn vị để chủ động kế hoạch sản xuất.

Ngành nông nghiệp và các địa phương cũng đang tích cực triển khai các đề án hỗ trợ, cơ chế, chính sách, khuyến khích các doanh nghiệp, HTX và người dân ở khu vực miền núi ứng dụng khoa học – công nghệ vào sản xuất, chế biến nhằm tạo ra các sản phẩm nông sản, thực phẩm chất lượng cao, đảm bảo an toàn thực phẩm. Theo đó, ngành đẩy mạnh việc xây dựng và phát triển các chuỗi liên kết sản xuất, đặc biệt là các chuỗi sản xuất có chứng nhận VietGAP, GlobalGAP, HACCP, GMP, sản xuất theo hướng hữu cơ; hướng dẫn các doanh nghiệp, HTX và cơ sở sản xuất chuẩn hóa quy trình sản xuất theo chuỗi để bảo đảm tạo ra các sản phẩm chất lượng cao, đáp ứng các tiêu chí về hàng rào kỹ thuật, quy định về an toàn thực phẩm, truy xuất được nguồn gốc…

Những giải pháp trên được thực hiện hiệu quả sẽ sớm khắc phục được hạn chế trong sản xuất, tiêu thụ sản phẩm khu vực miền núi như quy mô liên kết chuỗi phần lớn là nhỏ lẻ, tính bền vững chưa cao; tỷ lệ sản phẩm được tiêu thụ thông qua hợp đồng liên kết chuỗi còn thấp; sản xuất bị động và thiếu thông tin thị trường, chưa gắn kết chặt chẽ với các cơ sở kinh doanh theo chuỗi giá trị; nâng lực vận chuyển, quy trình thu hoạch – bảo quản chưa bảo đảm… Những yếu điểm trên phần nào hạn chế và khiến sản phẩm bản địa của tỉnh tuy phong phú nhưng chưa phát triển tương xứng.

Tới đây, nhằm hỗ trợ thương mại hóa và mở rộng chuỗi cung ứng sản phẩm miền núi, vùng sâu, vùng xa, Bộ Công Thương sẽ tiến hành hướng dẫn các địa phương triển khai tổ chức hoạt động gắn kết giữa văn hóa, du lịch với thương mại. Đồng thời, tổ chức triển khai nhóm giải pháp lồng ghép các chương trình và đề án nhằm xây dựng những mô hình thí điểm phù hợp với điều kiện kinh tế từng vùng, miền, nhất là mô hình thí điểm về hỗ trợ tiêu thụ sản phẩm, hàng hóa cho đồng bào miền núi, vùng sâu, vùng xa.

Bài và ảnh: Tùng Lâm



Nguồn: https://baothanhhoa.vn/ho-tro-thuong-mai-hoa-san-pham-dac-trung-o-mien-nui-236748.htm

Cùng chủ đề

Cơ cấu thị trường khách du lịch đến Thanh Hóa đã thực sự đa dạng?

Với việc làm mới sản phẩm hiện có và đưa vào khai thác một số sản phẩm mới, hấp dẫn, cơ cấu thị trường khách đến Thanh Hóa đang từng bước có sự đa dạng. Tuy nhiên, lượng khách từ các thị trường mới hiện vẫn chủ yếu tập trung tại một số khu du lịch trọng điểm của tỉnh.Quần thể du lịch nghỉ dưỡng sinh thái FLC Sầm Sơn - điểm đến được đông đảo du khách yêu...

Ứng dụng mạng xã hội trong quảng bá du lịch

Việc tìm kiếm thông tin điểm đến, dịch vụ du lịch trên các nền tảng mạng xã hội (MXH) như facebook, zalo, tiktok... ngày càng được đông đảo du khách lựa chọn. Nắm bắt được xu hướng và nhu cầu, thị hiếu của khách hàng, nhiều doanh nghiệp đã, đang đẩy mạnh quảng bá, tương tác với du khách thông qua các nền tảng MXH này.Hiệu ứng lan tỏa trên MXH khiến Ông Hướng Farm Stay (TP Thanh Hóa)...

Nông dân ứng dụng chuyển đổi số trong sản xuất

Hội nông dân (HND) các cấp trong tỉnh đã ứng dụng hiệu quả chuyển đổi số trong công tác, giúp hoạt động hội ngày càng hiệu quả. Đồng thời, đẩy mạnh tuyên truyền, vận động hội viên, nông dân tiếp cận công nghệ số trong sản xuất, kinh doanh mang lại hiệu quả kinh tế cao.Lãnh đạo Trung ương HND Việt Nam thăm gian hàng trưng bày, giới thiệu sản phẩm OCOP tỉnh Thanh Hóa tại Hà Nội.Để hỗ...

Quảng bá sâu rộng các điểm du lịch xanh Thanh Hóa đến du khách trong nước và quốc tế

Với chủ đề “Phát triển các điểm đến Xanh, nâng tầm du lịch Việt Nam”, Hội chợ Du lịch quốc tế VITM 2025 là dịp để các doanh nghiệp du lịch trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa quảng bá đến khách hàng, đối tác các điểm đến xanh, sản phẩm du lịch xanh của xứ Thanh. Đây cũng là cơ hội để các doanh nghiệp gặp gỡ, kết nối, tìm kiếm cơ hội và chia sẻ những giải pháp...

Tín hiệu tích cực của ngành công nghiệp

Bước sang năm 2025, bức tranh kinh tế Thanh Hóa ghi nhận những tín hiệu tích cực từ khu vực công nghiệp - xây dựng, đặc biệt là nhóm ngành sản xuất công nghiệp chủ lực. Với đà phục hồi và tăng trưởng ổn định từ cuối năm 2024, nhiều sản phẩm có thế mạnh như: Sản xuất điện, thép, vật liệu xây dựng, may mặc, giày da, chế biến nông - lâm sản... tiếp tục ghi dấu ấn...

Cùng tác giả

Phát biểu bế mạc của Tổng Bí thư Tô Lâm tại Hội nghị Trung ương 11 khóa XIII

Báo Thanh Hóa trân trọng giới thiệu toàn văn phát biểu bế mạc của Tổng Bí thư Tô Lâm tại Hội nghị lần thứ 11 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII.Tổng Bí thư Tô Lâm phát biểu bế mạc Hội nghị lần thứ 11 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII. (Ảnh: Thống Nhất/TTXVN)Thưa các đồng chí Ủy viên Bộ Chính Trị, Ủy viên Ban Bí thư, Ủy viên Trung ương Đảng,Thưa toàn thể các đồng...

Hội thảo khoa học Bảo tồn phát huy các giá trị lịch sử, văn hóa vùng đất Thủy Chú

Làng Thủy Chú (tên nôm gọi là làng Chủa) không chỉ là quê ngoại, là nơi “chôn nhau, cắt rốn” mà còn đóng vai trò quan trọng trong sự nghiệp của người anh hùng dân tộc Lê Lợi - Lê Thái Tổ. Với vị trí ấy, sáng 12//4, Hội Khoa học Lịch sử Thanh Hóa và UBND thị trấn Sao Vàng (Thọ Xuân) đã tổ chức hội thảo “Bảo tồn, phát huy các giá trị lịch sử, văn...

Nhiều chính sách thuế hỗ trợ doanh nghiệp

Với quyết tâm đạt mục tiêu tăng trưởng GDP ở mức 8% trong năm 2025, Chính phủ đã và đang triển khai hàng loạt chính sách hỗ trợ doanh nghiệp thông qua việc giảm, gia hạn nhiều sắc thuế, phí, lệ phí và tiền thuê đất. Dù các chính sách này có thể khiến nguồn thu ngân sách trong ngắn hạn bị giảm nhẹ, song về dài hạn sẽ tác động tích cực tới phục hồi kinh tế và...

Xây dựng ngân hàng xanh, hiện đại

Thực hiện Chiến lược quốc gia về tăng trưởng xanh, thời gian qua Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn - Chi nhánh Nam Thanh Hóa (Agribank Nam Thanh Hóa) đã triển khai nhiều giải pháp nhằm chuyển từ ngân hàng truyền thống sang mô hình ngân hàng xanh và hiện đại.Agribank Nam Thanh Hóa hướng tới xây dựng mô hình ngân hàng xanh, hiện đại.Cụ thể hóa mục tiêu xây dựng mô hình ngân hàng xanh,...

Tạo đà thu ngân sách Nhà nước

Năm 2025, Thủ tướng Chính phủ giao chỉ tiêu dự toán tổng thu ngân sách Nhà nước (NSNN) trên địa bàn tỉnh là 44.268 tỷ đồng, tăng 27% so với dự toán năm 2024. Ngay trong quý I, thu ngân sách tỉnh đã có kết quả tích cực, với tổng thu đạt 12.572 tỷ đồng. Kết quả này đã tạo đà để hoàn thành mục tiêu thu cả năm.Đội thuế liên huyện Hoằng Hóa-Nga Sơn-Hậu Lộc hướng dẫn người...

Cùng chuyên mục

Nhiều chính sách thuế hỗ trợ doanh nghiệp

Với quyết tâm đạt mục tiêu tăng trưởng GDP ở mức 8% trong năm 2025, Chính phủ đã và đang triển khai hàng loạt chính sách hỗ trợ doanh nghiệp thông qua việc giảm, gia hạn nhiều sắc thuế, phí, lệ phí và tiền thuê đất. Dù các chính sách này có thể khiến nguồn thu ngân sách trong ngắn hạn bị giảm nhẹ, song về dài hạn sẽ tác động tích cực tới phục hồi kinh tế và...

Xây dựng ngân hàng xanh, hiện đại

Thực hiện Chiến lược quốc gia về tăng trưởng xanh, thời gian qua Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn - Chi nhánh Nam Thanh Hóa (Agribank Nam Thanh Hóa) đã triển khai nhiều giải pháp nhằm chuyển từ ngân hàng truyền thống sang mô hình ngân hàng xanh và hiện đại.Agribank Nam Thanh Hóa hướng tới xây dựng mô hình ngân hàng xanh, hiện đại.Cụ thể hóa mục tiêu xây dựng mô hình ngân hàng xanh,...

Tạo đà thu ngân sách Nhà nước

Năm 2025, Thủ tướng Chính phủ giao chỉ tiêu dự toán tổng thu ngân sách Nhà nước (NSNN) trên địa bàn tỉnh là 44.268 tỷ đồng, tăng 27% so với dự toán năm 2024. Ngay trong quý I, thu ngân sách tỉnh đã có kết quả tích cực, với tổng thu đạt 12.572 tỷ đồng. Kết quả này đã tạo đà để hoàn thành mục tiêu thu cả năm.Đội thuế liên huyện Hoằng Hóa-Nga Sơn-Hậu Lộc hướng dẫn người...

Góp phần đưa phong trào kinh tế tập thể phát triển bền vững

Liên minh HTX tỉnh Thanh Hóa đã làm tốt vai trò cầu nối giữa các HTX, doanh nghiệp với thành viên trong phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập. Đồng thời, xây dựng nhiều mô hình HTX, tổ hợp tác sản xuất, kinh doanh hiệu quả, góp phần đưa phong trào kinh tế tập thể (KTTT), HTX của tỉnh phát triển bền vững.Mô hình trồng lan ứng dụng công nghệ cao tại HTX dịch vụ cơ giới hóa...

Xúc tiến thương mại trên nền tảng số

Trong bối cảnh nền kinh tế số đang phát triển mạnh mẽ, việc đẩy mạnh xúc tiến thương mại trên nền tảng số không chỉ là xu thế mà còn là yêu cầu cấp thiết để các địa phương tăng cường năng lực cạnh tranh, mở rộng thị trường tiêu thụ và thúc đẩy xuất khẩu hàng hóa.Sản phẩm tương ớt Phúc Lộc Thọ được Công ty TNHH Spicy Country (TP Thanh Hóa) quảng bá mạnh mẽ trên các...

Phát triển khai thác thủy sản hiệu quả bền vững và có trách nhiệm

Ngày 11/4, tại TP Thanh Hóa, Bộ Nông nghiệp và Môi trường (NN&MT) phối hợp với UBND tỉnh Thanh Hóa tổ chức Hội nghị bàn giải pháp phát triển khai thác thủy sản hiệu quả bền vững và có trách nhiệm. Đồng chủ trì hội nghị có các đồng chí: Phùng Đức Tiến, Thứ trưởng Bộ NN&MT; Lê Đức Giang, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo Cục Thủy sản và Kiểm ngư.Toàn cảnh hội nghị.Hội...

PC Thanh Hóa thúc đẩy thanh toán điện tử, từng bước thay thế điểm thu qua đối tác trung gian

Hướng tới mục tiêu nâng cao tỷ lệ thanh toán tiền điện không sử dụng tiền mặt, đặc biệt là hình thức trích nợ tự động, vừa qua, Công ty Điện lực Thanh Hóa (PC Thanh Hóa) đã có buổi làm việc với đối tác trung gian là Bưu điện tỉnh Thanh Hóa nhằm tăng cường hiệu quả hợp tác trong công tác thu hộ tiền điện, trên cơ sở hợp đồng dịch vụ thu hộ tiền điện giữa...

Cụ thể hóa cam kết

Một tin vui vừa đến với Thanh Hóa, tại Lễ công bố Bộ chỉ số đánh giá kết quả thực hiện các hiệp định thương mại tự do (FTA Index) của các địa phương năm 2024, Thanh Hóa xếp vị trí thứ 2, vượt qua nhiều tỉnh, thành thuộc hàng đầu tầu kinh tế đất nước.Điểm số mà Thanh Hóa có được là 34,13/40 điểm, trong khi điểm số trung bình của 63 tỉnh, thành cả nước chỉ ở...

Nông dân ứng dụng chuyển đổi số trong sản xuất

Hội nông dân (HND) các cấp trong tỉnh đã ứng dụng hiệu quả chuyển đổi số trong công tác, giúp hoạt động hội ngày càng hiệu quả. Đồng thời, đẩy mạnh tuyên truyền, vận động hội viên, nông dân tiếp cận công nghệ số trong sản xuất, kinh doanh mang lại hiệu quả kinh tế cao.Lãnh đạo Trung ương HND Việt Nam thăm gian hàng trưng bày, giới thiệu sản phẩm OCOP tỉnh Thanh Hóa tại Hà Nội.Để hỗ...

Xây dựng giai cấp công nhân Việt Nam thời kỳ đẩy mạnh CNH, HĐH đất nước

Thực hiện Nghị quyết số 20-NQ/TW ngày 28/1/2008 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa X) về “Tiếp tục xây dựng giai cấp công nhân Việt Nam thời kỳ đẩy mạnh CNH, HĐH đất nước”, những năm qua, các cấp ủy đảng, chính quyền, tổ chức công đoàn từ cấp tỉnh đến cơ sở đã nghiêm túc quán triệt, triển khai tổ chức học tập, xây dựng chương trình hành động và kế hoạch thực hiện theo từng...

Tin nổi bật

Tin mới nhất