Powered by Techcity

Hiện thực hóa đường sắt cao tốc Bắc – Nam

Đã đến lúc phải thay đổi

Sự “lép vế” của đường sắt hiện hữu so với các phương thức vận tải khác đòi hỏi cần có cuộc cách mạng để hiện đại hóa hệ thống đường sắt quốc gia

Mạng lưới đường sắt quốc gia đi qua 34 tỉnh, thành phố trên cả nước, gồm 7 tuyến chính: Hà Nội – TP HCM, Hà Nội – Hải Phòng, Hà Nội – Đồng Đăng, Hà Nội – Lào Cai, Hà Nội – Quán Triều, Kép – Lưu Xá, Kép – Hạ Long và một số tuyến nhánh với tổng chiều dài 3.143 km, 297 ga. Với gần 150 năm tồn tại, mạng lưới đường sắt quốc gia đã đến lúc phải thay đổi.

Mất dần vai trò “xương sống”

Theo Bộ Giao thông Vận tải (GTVT), đường sắt là loại hình vận tải có ưu điểm vượt trội về năng lực và tốc độ vận chuyển trên cự ly trung bình và dài, có vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy phát triển kinh tế – xã hội, tăng cường kết nối giữa các vùng miền. Tuy nhiên, do xây dựng từ lâu, tiêu chuẩn kỹ thuật thấp, chiến tranh tàn phá, thường xuyên bị ảnh hưởng bởi thiên tai, bão lũ nên kết cấu hạ tầng đường sắt chắp vá, chưa đồng bộ; tốc độ chạy tàu hạn chế, năng lực thông qua thấp, tiềm ẩn nguy cơ gây mất an toàn giao thông, chưa kết nối đồng bộ với các phương thức vận tải khác.

Để đáp ứng nhu cầu vận tải, yêu cầu phát triển tại các đô thị lớn, Chính phủ đã quy hoạch mạng lưới đường sắt đô thị tại Hà Nội và TP HCM. Trong đó, tại Hà Nội sẽ xây dựng 10 tuyến đường sắt đô thị với tổng chiều dài khoảng 413 km và 3 tuyến monorail (tàu một ray) với tổng chiều dài khoảng 44 km. Tại TP HCM sẽ xây dựng 8 tuyến xuyên tâm và vành đai nối các trung tâm chính của thành phố với tổng chiều dài khoảng 173 km; 3 tuyến xe điện mặt đất hoặc đường sắt một ray. Tuy nhiên, tiến độ triển khai các dự án đường sắt đô thị đều rất chậm so với dự kiến. Hiện nay, tại Hà Nội chỉ mới đưa vào vận hành, khai thác tuyến số 2A Cát Linh – Hà Đông (13 km) và đoạn trên cao tuyến 3.1 Nhổn – ga Hà Nội (8,5 km).

Ông Đặng Sỹ Mạnh, Chủ tịch HĐTV Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam (VNR), cho biết với đường sắt quốc gia, những năm 1980, khối lượng vận chuyển của đường sắt so với toàn ngành GTVT chiếm tới 29,2% thị phần vận tải khách và chiếm 7,5% thị phần vận tải hàng hóa. Khi ấy, tàu hỏa vẫn là phương tiện đi lại chủ yếu của hành khách và là “xương sống” trong vận tải trục Bắc – Nam cả về hành khách và hàng hóa. Thế nhưng, những năm gần đây, với sự phát triển mạnh của vận tải đường bộ, hàng không, hàng hải, thị phần vận tải đường sắt sụt giảm mạnh. Năm 2011, vận tải hành khách bằng đường sắt đạt hơn 11,9 triệu nhưng đến năm 2016 chỉ còn 9,8 triệu, con số này năm 2019 là hơn 8 triệu. Sau khi trải qua đại dịch COVID-19 đầy khó khăn, vận tải đường sắt bắt đầu phục hồi, song năm 2022 cũng chỉ được hơn 4,4 triệu khách – chỉ chiếm 1,02% thị phần luân chuyển hành khách. Thị phần luân chuyển hàng hóa còn nhỏ hơn – khoảng 0,94%.

Theo ông Mạnh, chiều dài toàn mạng lưới đường sắt hơn 3.000 km nhưng 85% là khổ đường hẹp (1.000 mm), đường đơn với quá nhiều giao cắt đồng mức, hơn 4.800 vị trí giao cắt với đường bộ (trong đó lối đi tự mở hơn 3.300 vị trí) khiến năng lực thông qua hạn chế. Công nghệ chạy tàu diesel hiện nay cũng là công nghệ cũ; ray nhiều chủng loại, có mối nối nên chạy tàu không êm thuận. Tàu khách mác cao nhất tốc độ lữ hành bình quân chỉ xấp xỉ 50 km/giờ, khu đoạn có thể chạy cao nhất cũng chỉ 100 km/giờ.

Bên cạnh đó, đường sắt hiện cũng thiếu tính kết nối. Khu ga hành khách thiếu kết nối với phương tiện vận tải khác. Khu ga hàng hóa thì thiếu kho, bãi, thiếu kết nối đường sắt vào cảng biển, sân bay, khu công nghiệp… dẫn đến phải trung chuyển để gom hàng về đường sắt. Điều này khiến giá cước vận chuyển đường sắt từ ga đến ga dù rẻ nhưng cộng chi phí trung chuyển, bốc xếp hai đầu nên giá thành vận chuyển còn cao.

Thời gian qua, ngành đường sắt đã chủ động đổi mới mạnh mẽ dịch vụ, khai thác các đoàn tàu khách chất lượng cao, đưa cửa khẩu đường sắt vào sâu nội địa nhằm tạo thuận lợi hơn cho khách hàng… Tuy nhiên, với hạ tầng hiện hữu, đường sắt vẫn không thể cạnh tranh được với các phương thức khác.

Đồ họa: LAN CHI

Đồ họa: LAN CHI

Cần thiết đầu tư sớm đường sắt tốc độ cao

TS Nguyễn Đức Kiên, nguyên Tổ trưởng Tổ Tư vấn kinh tế của Thủ tướng, cho rằng dự án đường sắt tốc độ cao trục Bắc – Nam đã được trình Quốc hội từ năm 2010, đến giờ chúng ta mới trình lại là chậm.

Theo ông Kiên, không thể để chậm hơn nữa, việc triển khai tuyến đường sắt tốc độ cao trục Bắc – Nam khổ 1.435 mm đường đôi là yêu cầu cấp bách, đòi hỏi tất yếu trong quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.

Trong khi đó, theo ông Phạm Hữu Sơn, Tổng Giám đốc Tổng Công ty Tư vấn thiết kế GTVT (TEDI), hành lang kinh tế Bắc – Nam là hành lang quan trọng nhất của cả nước, kết nối hơn 20 tỉnh, thành, tập trung khoảng 49% dân số, 40% khu công nghiệp, 55% cảng biển lớn, 3/6 vùng kinh tế và đóng góp trên 50% GDP cả nước. Trên hành lang này có đầy đủ cả 5 phương thức vận tải. Những năm qua, trên hành lang kinh tế này, vận tải hàng hóa của đường bộ chiếm thị phần trên 70%, hàng hải và ven biển đảm nhận gần 28%. Còn về vận chuyển hành khách, đường bộ chiếm trên 90%, hàng không chiếm 7%. Đối với đường sắt, thị phần vận tải hàng hóa, hành khách chỉ chiếm khoảng 0,5%-1,3%. “Việc mất cân đối về thị phần vận tải trên hành lang Bắc – Nam dẫn đến nhiều hệ lụy với phát triển kinh tế đất nước. Cụ thể, chi phí logistics của nước ta đang ở mức cao, chiếm khoảng 16,8% GDP – cao hơn khoảng 1,6 lần so với mức trung bình thế giới” – ông Sơn dẫn chứng. Do vậy, theo ông Sơn, cấp thiết phải triển khai dự án đường sắt tốc độ cao trên hành lang kinh tế này.

Dưới góc độ cơ quan quản lý, ông Trần Thiện Cảnh, Cục trưởng Cục Đường sắt Việt Nam, cho rằng để vận tải đường sắt lấy lại thị phần và đáp ứng được mục tiêu đến năm 2050 phát thải ròng bằng 0 như cam kết của Việt Nam tại COP26, việc chuyển đổi, điện khí hóa hạ tầng, phương tiện sử dụng năng lượng xanh… là cần thiết. “Phải sớm đầu tư các tuyến đường sắt mới hiện đại, đặc biệt là đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc – Nam theo chỉ đạo của Bộ Chính trị tại Kết luận số 49-KL/TW ngày 28-2-2023 về định hướng phát triển GTVT đường sắt Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045, cũng như nâng cấp đường sắt hiện có nhằm đáp ứng nhu cầu của người dân, doanh nghiệp” – ông Cảnh nói.

TS Phạm Hoài Chung, Phó Viện trưởng Viện Chiến lược và Phát triển GTVT, nhận xét đường sắt tốc độ cao sẽ có tính cạnh tranh với hàng không giá rẻ, vận tải ô tô ở cự ly 500 – 1.500 km do những lợi thế như an toàn, giá vé hợp lý (chỉ bằng khoảng 70% giá vé máy bay), thời gian được tối ưu. “So sánh với máy bay chặng Hà Nội – TP HCM, thời gian di chuyển của tàu bay chỉ 2 giờ nhưng tổng thời gian hành khách phải bỏ ra cho một chuyến bay khoảng 4 – 5 giờ. Với đường sắt tốc độ cao, chỉ tính tốc độ 320 km/giờ như một số quốc gia trên thế giới thì thời gian cho một hành trình dài hơn 1.500 km chỉ mất khoảng 5 giờ, tính cả thời gian dừng chờ tại các ga” – ông Chung dẫn chứng. 

Nhiều địa phương mong ngóng

Ngày 1-8-2024, tại TP Đà Nẵng, trong buổi làm việc với đoàn công tác của Tiểu ban Kinh tế – Xã hội (Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng), lãnh đạo các tỉnh, thành phố vùng Bắc Trung Bộ và duyên hải miền Trung đề xuất sớm đầu tư tuyến đường sắt tốc độ cao để thuận tiện đi lại, phát triển kinh tế – xã hội các địa phương.

Ông Nguyễn Văn Quảng, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng, cho rằng chúng ta đã và đang xây dựng hệ thống đường bộ cao tốc. Muốn phát triển du lịch, phát triển nhanh hơn nữa thì phải có đường sắt tốc độ cao và phân kỳ ra các đoạn, tuyến để đầu tư. Còn theo ông Đỗ Minh Tuấn, Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa, đột phá về hạ tầng thì phải đột phá về giao thông, do đó cần cố gắng để có đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam. Ông Thái Thanh Quý – Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Nghệ An – đề xuất: “Nếu giai đoạn 2021 – 2025, chúng ta đã tạo ra sự đột phá về mạng lưới đường bộ cao tốc thì giai đoạn 2026 – 2030 cần tập trung để tạo đột phá trong đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam và các tuyến đường sắt đô thị”.

N.Thế

 

Kết nối và thúc đẩy tăng trưởng kinh tế

Đường sắt cao tốc được xem là yếu tố không thể thiếu trong việc tăng cường kết nối giữa các trung tâm kinh tế lớn, tạo điều kiện thuận lợi cho giao thương, đầu tư và du lịch ở một số nước trên thế giới.

Tại Trung Quốc, đường sắt cao tốc đã thúc đẩy phát triển khu vực và rút ngắn thời gian di chuyển, giúp tăng năng suất bằng cách nâng cao hiệu quả đi lại và kết nối. Hệ thống giao thông này cũng thúc đẩy ngành du lịch, giúp dễ tiếp cận các địa điểm xa xôi. Hơn nữa, kết nối được cải thiện đã tạo điều kiện thuận lợi cho các hoạt động kinh doanh giữa các trung tâm đô thị, dẫn đến tăng trưởng kinh tế ở các khu vực trước đây chưa phát triển.

Việc mở rộng đường sắt cao tốc không chỉ góp phần phát triển các khu đô thị mới mà còn giúp đặt các nhà ga ở những khu vực chưa phát triển. Sáng kiến này thúc đẩy tăng trưởng đô thị thông qua kế hoạch phát triển tích hợp được gọi là “thị trấn mới của đường sắt cao tốc”, nhằm mục đích tạo ra doanh thu đáng kể từ việc bán bất động sản. Trung Quốc xem đường sắt cao tốc đóng vai trò “xương sống” giao thông quan trọng trong chiến lược đô thị hóa của quốc gia này.

Trong khi đó, đối với Nhật Bản, đường sắt cao tốc không phải là “điều kiện đủ” mà là “điều kiện cần” cho sự phát triển của khu vực. Tàu cao tốc Shinkansen có lịch sử 50 năm và Nhật Bản từ lâu đã cố gắng tận dụng Shinkansen cho sự phát triển của khu vực.

Bằng cách kết nối các trung tâm đô thị lớn như Tokyo, Osaka và Nagoya, Shinkansen đã tạo điều kiện thuận lợi cho việc di chuyển của người dân, hàng hóa và dịch vụ, góp phần vào sự hình thành các cụm công nghiệp và trung tâm kinh tế mới. Ngoài ra, Shinkansen còn đóng góp vào việc bảo vệ môi trường bằng cách giảm lượng khí thải carbon và giảm ùn tắc giao thông. Hệ thống đường sắt cao tốc này đã trở thành một biểu tượng của công nghệ và hiệu quả, thu hút đông đảo khách du lịch đến Nhật Bản.

X.Mai

Nld.com.vn

Nguồn:https://nld.com.vn/hien-thuc-hoa-duong-sat-cao-toc-bac-nam-196240930211517828.htm

Cùng chủ đề

Đề xuất giá vé đường sắt tốc độ cao Bắc

TPO – Theo đề xuất, giá vé đường sắt tốc độ cao dự kiến bằng khoảng 75% giá vé máy bay trong điều kiện bình thường, được chia làm 3 mức; phù hợp với khả năng chi trả của người dân để khuyến khích người dân tiếp cận dịch vụ đường sắt tốc độ cao. Trung bình 67km sẽ có một ga Chính phủ vừa có tờ trình dự thảo gửi Quốc hội về báo cáo nghiên cứu tiền...

Thời điểm vàng để kích hoạt tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc

Thời điểm vàng để kích hoạt tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc – NamThế và lực của Việt Nam vào năm 2027 – thời điểm dự kiến triển khai xây dựng tuyến đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc – Nam là đủ để triển khai đồng bộ siêu công trình hạ tầng giao thông này. Nếu chọn tốc độ 350 km/h, tuyến đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc – Nam sẽ đưa hành khách từ...

Xây dựng tuyến đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc-Nam “thẳng nhất có thể”

Phó Thủ tướng yêu cầu báo cáo tiền khả thi cần thể hiện được quan điểm đầu tư xây dựng tuyến đường sắt có tốc độ thiết kế 350 km/giờ “thẳng nhất có thể," “gặp núi qua núi, gặp sông bắc cầu."Quang cảnh cuộc họp. (Ảnh: Diệp Trương/TTXVN)Sáng 25/9, tại Trụ sở Chính phủ, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà nghe báo cáo tình hình triển khai Dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc-Nam.Tại Hội nghị...

Cùng tác giả

Hoằng Hóa triển khai nhiệm vụ trọng tâm 3 tháng cuối năm 2024

Sáng 1/10, Ban Thường vụ Huyện ủy Hoằng Hóa tổ chức hội nghị Ban Chấp hành Đảng bộ huyện khóa XXVII mở rộng sơ kết tình hình công tác 9 tháng, giải pháp thực hiện nhiệm vụ 3 tháng cuối năm 2024 và thảo luận nhiều nội dung quan trọng khác.Toàn cảnh hội nghị.Theo báo cáo, 9 tháng qua, Huyện ủy Hoằng Hóa đoàn kết, thống nhất, lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt, có trọng tâm, trọng điểm công...

Nâng cao hiệu quả công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo của nông dân

Sáng 1/10, Hội Nông dân (HND) tỉnh tổ chức hội nghị tổng kết 10 năm thực hiện Quyết định số 81/2014/QĐ-TTg ngày 31/12/2014 của Thủ tướng Chính phủ về “Việc phối hợp giữa các bộ, ngành, UBND các cấp với các cấp Hội Nông dân Việt Nam trong việc tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo của nông dân".Các đại biểu tham dự hội nghị.Thực hiện Quyết định số 81/2014/QĐ-TTg ngày 31/12/2014 của Thủ tướng Chính phủ...

Agribank Thanh Hóa đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt

Thực hiện chỉ đạo của Chính phủ và tỉnh Thanh Hóa về đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt, Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn - Chi nhánh tỉnh Thanh Hóa (Agribank Thanh Hóa) đã chú trọng đầu tư, nâng cấp cơ sở hạ tầng, phát triển các sản phẩm dịch vụ ngân hàng điện tử. Đồng thời, tích cực phối hợp với các sở, ngành, đơn vị đẩy mạnh tuyên truyền, cung ứng dịch...

Hiệp hội Doanh nghiệp TP Thanh Hoá xúc tiến thương mại tại tỉnh Quảng Đông, Trung Quốc

Nhằm xúc tiến đầu tư, hợp tác cung cầu, tìm kiếm đối tác trên các lĩnh vực tại tỉnh Quảng Đông (Trung Quốc), Hiệp hội Doanh nghiệp TP Thanh Hoá vừa tổ chức thành công chương trình xúc tiến thương mại với các doanh nghiệp thuộc TP Đông Quản và Phật Sơn thuộc tỉnh này.Chương trình xúc tiến thương mại thu hút đông đảo hội viên hiệp hội tham gia.Đoàn Hiệp hội Doanh nghiệp TP Thanh Hoá đã tới...

Kỳ vọng kết nối, hợp tác Thanh Hóa

“Khởi động” bằng thỏa thuận số 2299/UBND-HT ngày 15/5/2013 về hợp tác toàn diện trên các lĩnh vực kinh tế - xã hội, hơn 10 năm qua, Thanh Hóa - TP Hồ Chí Minh đã “bắt tay” hiện thực hóa nhiều chương trình hợp tác trên các lĩnh vực từ kinh tế, thu hút đầu tư, du lịch, công nghệ thông tin tới văn hóa, giáo dục - đào tạo, y tế, an sinh xã hội... Kết nối với...

Cùng chuyên mục

Hoằng Hóa triển khai nhiệm vụ trọng tâm 3 tháng cuối năm 2024

Sáng 1/10, Ban Thường vụ Huyện ủy Hoằng Hóa tổ chức hội nghị Ban Chấp hành Đảng bộ huyện khóa XXVII mở rộng sơ kết tình hình công tác 9 tháng, giải pháp thực hiện nhiệm vụ 3 tháng cuối năm 2024 và thảo luận nhiều nội dung quan trọng khác.Toàn cảnh hội nghị.Theo báo cáo, 9 tháng qua, Huyện ủy Hoằng Hóa đoàn kết, thống nhất, lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt, có trọng tâm, trọng điểm công...

Nâng cao hiệu quả công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo của nông dân

Sáng 1/10, Hội Nông dân (HND) tỉnh tổ chức hội nghị tổng kết 10 năm thực hiện Quyết định số 81/2014/QĐ-TTg ngày 31/12/2014 của Thủ tướng Chính phủ về “Việc phối hợp giữa các bộ, ngành, UBND các cấp với các cấp Hội Nông dân Việt Nam trong việc tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo của nông dân".Các đại biểu tham dự hội nghị.Thực hiện Quyết định số 81/2014/QĐ-TTg ngày 31/12/2014 của Thủ tướng Chính phủ...

Dự báo thời tiết 1/10/2024: Bão Krathon vào Biển Đông, không khí lạnh tràn về

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, hiện nay bộ phận không khí lạnh đã tiến tới sát biên giới phía Bắc nước ta. Dự báo hôm nay (1/10), bộ phận không khí lạnh này sẽ ảnh hưởng đến khu vực phía Đông Bắc Bộ, sau đó ảnh hưởng đến Bắc Trung Bộ, một số nơi ở phía Tây Bắc Bộ và Trung Trung Bộ. Gió chuyển hướng Đông Bắc trong đất liền cấp 3, vùng...

Mời bạn đọc báo Thanh Hóa số ra ngày 1/10/2024

(Baothanhhoa.vn) - Trong số Báo Thanh Hóa phát hành ngày 1/10/2024 sẽ mang tới cho bạn đọc đầy đủ các thông tin về thời sự - chính trị, đời sống – xã hội, văn hóa – thể thao trên địa bàn tỉnh. Mời quý độc giả cùng đón đọc! Nguồn: https://baothanhhoa.vn/moi-ban-doc-bao-thanh-hoa-so-ra-ngay-1-10-2024-226314.htm

Công an Hà Nội – B.Bình Dương 1-0: HLV Polking trút bỏ áp lực

Ở cuộc tiếp đón B.Bình Dương vào tối 30-9, CLB CAHN đã giành chiến thắng đầu tiên sau khi vượt qua B.Bình Dương với tỷ số 1-0. Trận thắng kịp lúc đã giúp HLV Polking giải tỏa nhiều áp lực sau hai trận không thành công trước đó. V-League 2024-2025: Thanh Hóa thắng Hải Phòng nhờ cặp trung vệ biết ghi bàn CAHN – Bình Dương (19 giờ 15, ngày 30-9): Chờ những ngôi sao chứng tỏ bản lĩnh Nguồn: https://www.sggp.org.vn/cong-an-ha-noi-bbinh-duong-1-0-hlv-polking-trut-bo-ap-luc-post761491.html

Đoàn ĐBQH tỉnh Thanh Hoá tiếp xúc cử tri các huyện Như Thanh, Triệu Sơn

Ngày 30/9, Đoàn ĐBQH tỉnh Thanh Hóa gồm các đại biểu: Bùi Mạnh Khoa, Ủy viên chuyên trách Ủy ban Pháp luật của Quốc hội; Trần Văn Thức, Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo; Võ Mạnh Sơn, Tỉnh ủy viên, Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh, đã có buổi tiếp xúc cử tri các huyện: Như Thanh, Triệu Sơn trước Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV.Các đại biểu tham dự buổi...

Đoàn ĐBQH tỉnh tiếp xúc cử tri huyện Hoằng Hoá và thị xã Nghi Sơn

Ngày 30/9, Đoàn ĐBQH tỉnh gồm các đại biểu: Thiếu tướng Vũ Xuân Hùng, Ủy viên Thường trực Ủy ban Quốc phòng - An ninh của Quốc hội; Cầm Thị Mẫn, ĐBQH chuyên trách, đã có buổi tiếp xúc cử tri huyện Hoằng Hoá và thị xã Nghi Sơn trước kỳ họp thứ 8, Quốc hội khoá XV.Toàn cảnh buổi tiếp xúc cử tri tại huyện Hoằng Hoá.Dự buổi tiếp xúc có đại diện lãnh đạo Ủy ban MTTQ...

Xu hướng mua nhà mua cả hệ sinh thái tiện ích và phong cách sống

Thanh Hoá: Xu hướng mua nhà mua cả hệ sinh thái tiện ích và phong cách sốngSống trong một cộng đồng tinh hoa với chuỗi tiện ích đẳng cấp là mong muốn của nhiều người mua nhà hiện nay tại Thanh Hoá. Đó cũng là lý do Princess’s Manor thuộc dự án căn hộ cao cấp The Royal Residences (Vinhomes Star City) được nhiều người lựa chọn. Yếu tố then chốt làm nên giá trị của không gian sống  6h sáng...

Đoàn ĐBQH tỉnh tiếp xúc cử tri tại các huyện Hà Trung, Hậu Lộc

Ngày 30/9, Đoàn ĐBQH tỉnh Thanh Hóa, gồm các đại biểu: Cao Thị Xuân, Phó Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội; Lê Văn Cường, Phó Giám đốc Sở Y tế, đã có buổi tiếp xúc cử tri trước Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV tại hai huyện Hà Trung và Hậu Lộc. Tham dự buổi tiếp xúc có đại diện lãnh đạo Ủy ban MTTQ, các sở, ngành cấp tỉnh.Các đại biểu thuộc Đoàn...

[Bản tin 18h] ĐBQH tiếp xúc cử tri tại các địa phương trong tỉnh

30/09/2024 18:00(Baothanhhoa.vn) - Mời quý vị theo dõi bản tin 18h của Báo Thanh Hóa, bản tin hôm nay (ngày 30/9):   ĐBQH tiếp xúc cử tri tại các địa phương trong tỉnh; Chính thức thông xe cầu phao Phong Châu; Hàng không tăng cường... Nguồn: https://baothanhhoa.vn/video/ban-tin-18h-dbqh-tiep-xuc-cu-tri-tai-cac-dia-phuong-trong-tinh-226295.htm

Tin nổi bật

Tin mới nhất