Powered by Techcity

Hành trình “có điểm khởi đầu nhưng không có điểm kết thúc” của chàng trai phố biển


Danh mục sản phẩm OCOP của tỉnh Thanh Hóa có sự góp mặt ngày càng đông đảo của những người trẻ. Vì sao chương trình OCOP lại có sức hấp dẫn đối với người trẻ như vậy? Câu trả lời không dừng lại ở giá trị kinh tế, hào quang của người làm chủ… Điều quan trọng mà chương trình OCOP mang lại chính là cơ hội, điểm tựa để nuôi dưỡng và chinh phục ước mơ, niềm đam mê với những gì thân thuộc, gần gũi, đặc trưng, lợi thế nhất của quê hương mình. Đó cũng là lý do mà chàng trai phố biển Nguyễn Tiến Phúc (TP Sầm Sơn) và các cộng sự quyết tâm tham gia, từng bước phát triển với chương trình OCOP.

Hành trình “có điểm khởi đầu nhưng không có điểm kết thúc” của chàng trai phố biểnAnh Nguyễn Tiến Phúc, Giám đốc Công ty TNHH Phương Cường Phúc giới thiệu sản phẩm nước mắm nguyên chượp với khách hàng.

Từ sản phẩm OCOP đầu tiên của thành phố biển…

Ngày anh Nguyễn Tiến Phúc cùng những người bạn của mình họp lại với nhau, quyết định thành lập Công ty TNHH Phương Cường Phúc, xây dựng xưởng chế biến đầu tiên với diện tích gần 500m2 ở khu vực phường Quảng Đại (TP Sầm Sơn), ai cũng xem đó như một trải nghiệm: “Tuổi trẻ là những ước mơ, tuổi trẻ là những đam mê”, chúng ta cứ sống hết mình với nó để ngày tháng sau này khỏi phải hối tiếc”. Chính họ cũng không dám chắc rằng mình sẽ đi được bao lâu, bao xa nhưng điều quan trọng là họ xác định được mục tiêu cốt lõi mà mình theo đuổi, đó là kế thừa và phát triển nghề làm nước mắm truyền thống trên vùng đất biển Sầm Sơn.

Tình yêu, sự trăn trở với nghề làm mắm truyền thống của quê hương đã thôi thúc anh Phúc và cộng sự đến với chương trình OCOP. Anh Nguyễn Tiến Phúc – Giám đốc Công ty TNHH Phương Cường Phúc chia sẻ: “Thực sự, thời điểm quyết định tham gia OCOP, chúng tôi có chút bỡ ngỡ, thậm chí khá mơ hồ không biết mình phải bắt đầu từ đâu. Sau đó, được sự quan tâm, tạo điều kiện, tận tình hướng dẫn của chính quyền địa phương cùng nỗ lực tìm kiếm thông tin, học hỏi, kết nối, chúng tôi dần đi vào “quỹ đạo”. Và sản phẩm nước mắm cá trích Bông Sen của Công ty TNHH Phương Cường Phúc được công nhận OCOP 3 sao chỉ sau thời gian ngắn nỗ lực hoàn thiện. Tại thời điểm đó, nước mắm cá trích Bông Sen là sản phẩm OCOP đầu tiên của TP Sầm Sơn.

Công ty đang sản xuất, kinh doanh 3 sản phẩm chính là nước mắm nguyên chất có giá 220.000 đồng/lít, nước mắm cô đặc có giá 550.000 đồng/lít, chum 5 lít nguyên chượp có giá 750.000 đồng/lít… Có thể nói, đây là mức giá mơ ước đối với sản phẩm nước mắm truyền thống. Anh Phúc cho biết: “Chúng tôi định giá sản phẩm dựa trên những khác biệt, ưu thế mang lại cho khách hàng thông qua chất lượng sản phẩm. Nguyên liệu tươi, sạch, được thu mua của ngư dân vùng biển Quảng Đại và lân cận, đảm bảo thời gian từ lúc thuyền cập bến đến lúc đưa nguyên liệu vào chế biến không quá 2 tiếng. Dụng cụ ủ chượp bằng chum đất không nung đặt mua ở Bát Tràng. Trước khi tham gia OCOP, chúng tôi đã có tệp khách hàng thân thiết, những người đã “chịu chi” để trải nghiệm sản phẩm nước mắm cá trích Bông Sen ngay từ đầu và duy trì lựa chọn đó đến hôm nay”.

Nói rồi anh Phúc rót từ cái chum nguyên chượp một ít nước mắm, mời các vị khách xem và nếm thử. Nước mắm sóng sánh màu vàng rơm rất đẹp, hương thơm dịu, không bị nồng, gắt. Vị đậm đà của nước mắm thấm đẫm đầu lưỡi, sau đó chép miệng sẽ cảm nhận được vị ngọt thanh. Do đảm bảo nguyên liệu đầu vào, mạnh dạn đổi mới trong quy trình chế biến nên nước mắm cá trích Bông Sen có thời gian ủ chượp ngắn hơn so với các sản phẩm nước mắm truyền thống khác nhưng vẫn đảm bảo độ thơm, ngon, sản lượng và các chỉ số an toàn cho sức khỏe người tiêu dùng. Nước mắm cá trích Bông Sen tự hào là thương hiệu nước mắm truyền thống đạt tiêu chuẩn hàm lượng histamine thấp hơn mức quy định của tổ chức Codex – WHO, giàu OMEGA-3.

…đến chất lượng, thương hiệu trên “bản đồ sản phẩm OCOP” tỉnh Thanh

Sau thành công của nước mắm cá trích Bông Sen, anh Phúc và cộng sự càng hiểu và trân trọng hơn những giá trị mà chương trình OCOP mang lại. Anh Phúc chia sẻ: “Đến với chương trình OCOP, chúng tôi nhận được nhiều sự quan tâm, ủng hộ của các cấp, các ngành, chính quyền địa phương thông qua các hoạt động cụ thể, thiết thực”. Đó là các hoạt động như tham gia phiên chợ thực phẩm an toàn; hội nghị kết nối cung – cầu và trưng bày, giới thiệu sản phẩm nói chung, sản phẩm OCOP nói riêng ở trong và ngoài tỉnh; được tham gia các lớp bồi dưỡng, tập huấn về quản trị, ứng dụng chuyển đổi số, liên kết chuỗi giá trị, xây dựng và quảng bá thương hiệu… Từ đó, cộng đồng những người làm OCOP không ngừng hoàn thiện, nâng cao năng lực, trình độ; đồng thời tăng khả năng kết nối, đưa các sản phẩm OCOP cùng những câu chuyện phía sau quá trình xây dựng sản phẩm của các chủ thể đến gần hơn với khách hàng; tạo kết nối trong cộng đồng những người làm OCOP giao lưu, học hỏi, hỗ trợ lẫn nhau…

Hành trình “có điểm khởi đầu nhưng không có điểm kết thúc” của chàng trai phố biểnSản phẩm nước mắm cá trích Bông Sen cô đặc.

Sự khẳng định về thương hiệu đã góp phần thúc đẩy khả năng tiếp cận nguồn khách hàng, qua đó việc kinh doanh trở nên thuận lợi và có hướng tăng trưởng cao. Năm 2023, sản lượng của công ty đạt 60 tấn chượp mắm; doanh thu đạt hơn 2 tỷ đồng. Để mở rộng quy mô sản xuất, nâng cao chất lượng sản phẩm, anh Phúc và cộng sự đã mạnh dạn đầu tư xây dựng thêm nhà xưởng, mua sắm trang thiết bị, hoàn thiện mẫu mã, bao bì sản phẩm và đăng ký bảo hộ thương hiệu, nhãn hiệu với Cục Sở hữu trí tuệ Việt Nam; đa dạng các dòng sản phẩm; tăng quy mô sản xuất lên gấp 5 lần.

Tháng 5/2024, sản phẩm nước mắm cá cơm Bông Sen của Công ty TNHH Phương Cường Phúc đã được TP Sầm Sơn công nhận OCOP 3 sao, tiếp tục xác lập thêm dấu mốc đẹp trên hành trình xây dựng sản phẩm OCOP. Anh Phúc bộc bạch: “Cũng như phong trào XDNTM, chúng tôi tin rằng, với những thông điệp, giá trị mang lại, chương trình OCOP cần được lan tỏa sâu rộng, hưởng ứng nhiệt tình hơn nữa. Chúng tôi đã và đang nỗ lực hết sức để có thể xây dựng được nhiều sản phẩm chất lượng được công nhận, góp phần làm phong phú thêm danh mục sản phẩm OCOP của TP Sầm Sơn nói riêng, tỉnh Thanh Hóa nói chung. Du khách khi đến với thành phố biển Sầm Sơn sẽ có thêm nhiều lựa chọn quà tặng, trải nghiệm thêm nhiều nét độc đáo, hấp dẫn của ẩm thực nơi đây”.

Khởi nghiệp chưa bao giờ là con đường bằng phẳng, dễ dàng. Khởi nghiệp với các sản phẩm OCOP, trong lĩnh vực chế biến nước mắm truyền thống lại càng thử thách, chông gai. Ngay đến việc làm thế nào để “giữ được mình”, để truyền thống thực sự là truyền thống trước những đòi hỏi, cạnh tranh, bức ép của thị trường, quyến rũ của doanh thu, lợi nhuận… đã là mệnh đề vô cùng khó. Lựa chọn như thế nào phụ thuộc vào cái tâm – cái tầm của chủ thể.

Bảo tồn và phát triển nghề thủ công truyền thống, với những người trẻ, đôi khi đó là chấp niệm – chấp niệm về tình yêu đối với quê hương, trân trọng giá trị cha ông dày công vun đắp, trao truyền, về những mục tiêu, giá trị mà mình đặt ra và theo đuổi. Thời điểm anh Phúc và cộng sự tham gia chương trình OCOP phải đối mặt với nhiều thử thách. Những năm 2021, 2022, dịch COVID-19 bùng phát, tác động đến mọi mặt đời sống, sau đó là biến động của thị trường, suy thoái kinh tế… Hiện nay, họ cũng đang gặp khó khăn về vấn đề nguồn vốn, mặt bằng xây dựng xưởng, nhân rộng các điểm bán hàng… Tuy nhiên, họ vẫn động viên nhau không bỏ cuộc, thực hiện đồng bộ các giải pháp để duy trì, thúc đẩy hoạt động sản xuất, kinh doanh của công ty, từng bước lên kế hoạch cho những mục tiêu tiếp theo. Anh Phúc bộc bạch: “Thời gian tới, chúng tôi tiếp tục nỗ lực, cố gắng để “nâng hạng” OCOP 4 sao cho sản phẩm nước mắm cá trích Bông Sen; xây dựng thêm các phân xưởng, mở rộng quy mô sản xuất, tiến tới xuất khẩu sản phẩm và hình thành khu tham quan, trải nghiệm nghề làm nước mắm truyền thống đầu tiên trên địa bàn TP Sầm Sơn”.

Anh Phúc và những cộng sự của mình đã và đang từng bước hiện thực hóa ước mơ, bước đầu gặt hái được kết quả đáng mong đợi. Trên hành trình “có điểm khởi đầu nhưng không có điểm kết thúc” này, sự quan tâm, tạo điều kiện, đồng hành của các cấp, các ngành có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, giúp gia tăng nguồn lực, cổ vũ, động viên những người trẻ như anh Phúc và cộng sự mạnh dạn dấn thân, tiếp tục khẳng định, lan tỏa chất lượng, thương hiệu nước mắm truyền thống Sầm Sơn – kết tinh của tâm huyết, trí tuệ, tình người nơi đây.

Bài và ảnh: Đăng Khoa



Nguồn: https://baothanhhoa.vn/hanh-trinh-co-diem-khoi-dau-nhung-khong-co-diem-ket-thuc-cua-chang-trai-pho-bien-226830.htm

Cùng chủ đề

Để các sản phẩm OCOP phát triển bền vững

Phát huy tiềm năng, lợi thế, cùng sự chủ động, sáng tạo trong cách làm, sự vào cuộc đồng bộ của các địa phương, doanh nghiệp, chủ thể... là nền tảng quan trọng để huyện Quảng Xương xây dựng và không ngừng phát triển các sản phẩm OCOP theo hướng bền vững.Đông đảo người dân, khách tham quan gian hàng sản phẩm OCOP của huyện Quảng Xương tham gia “Trưng bày và giới thiệu sản phẩm nông sản thực...

Tiến Nông được vinh danh trong top 100 Sao Vàng Đất Việt 2024

Tối 24/12, tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia (Hà Nội), Công ty CP Công nông nghiệp Tiến Nông (Tiến Nông) đã được vinh danh trong top 100 Sao Vàng Đất Việt 2024. Đây là lần thứ 6 Tiến Nông ghi tên trong danh sách những thương hiệu xuất sắc nhất cả nước, minh chứng cho hành trình không ngừng đổi mới và cống hiến hơn 30 năm qua.Ông Nguyễn Trung Trụ, Giám đốc Trung tâm Chăm sóc Phục...

14 doanh nghiệp FDI ở Thanh Hóa đã có kế hoạch thưởng lương tháng 13 cho người lao động

Đến nay, có 14/38 doanh nghiệp FDI trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa đã có kế hoạch thưởng lương tháng 13 cho người lao động với mức trung bình là 1 tháng lương cơ bản.Các đại biểu dự hội nghị giao ban.Sáng 25/12, Ban Thường vụ Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh Thanh Hóa tổ chức hội nghị giao ban với các doanh nghiệp (DN) FDI trên địa bàn tỉnh về việc thực hiện chế độ, chính sách, pháp...

Mở Đường (Bài 2): Một vòng xứ Thanh qua những tuyến đường động lực, kết nối

Đầu tư xây dựng những con đường động lực, kết nối là cách mà tỉnh Thanh Hóa khai phá tiềm năng, lợi thế, từng bước hiện thực hóa mục tiêu trở thành cực tăng trưởng mới, phát triển bền vững, hướng tới kỷ nguyên mới, kỷ nguyên vươn mình của dân tộc.Nhà thầu gấp rút thi công DA tuyến đường nối cao tốc Bắc - Nam, QL 1A đi Cảng Nghi Sơn. Ảnh: Thảo LinhTừ “trái tim Nghi Sơn”...

Petrolimex trao thưởng chương trình “Hóa đơn trao tay

Ngày 20/12, Công ty Xăng dầu Thanh Hóa tổ chức Lễ trao giải chương trình “Hóa đơn trao tay - vận may bất ngờ” của Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex) cho các khách hàng may mắn trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa.Công ty Xăng dầu Thanh Hóa tổ chức Lễ trao giải chương trình “Hóa đơn trao tay - vận may bất ngờ” cho các khách hàng trên địa bàn tỉnh.Chương trình “Hóa đơn trao tay -...

Cùng tác giả

Thanh Hóa sắp xếp cấp xã, thôn nhiều nhất cả nước, giảm gần 10 nghìn người

Sáng 26/12, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Thanh Hóa tổ chức hội nghị tổng kết Nghị quyết số 18 ngày 25/10/2017 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa 12. Theo báo cáo tại hội nghị, sau 7 năm thực hiện Nghị quyết 18, tỉnh Thanh Hóa đã hoàn thành vượt chỉ tiêu tinh giản biên chế, là địa phương đã sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã, cấp thôn nhiều nhất cả nước. Cụ thể, giai đoạn 2016-2021, sáp...

Thực hiện đồng bộ, chặt chẽ các khâu trong công tác tổ chức, xây dựng Đảng

Khẩn trương, trách nhiệm, quyết liệt, tạo sự đồng thuận, thống nhất cao trong cán bộ, đảng viên; sau sắp xếp phải bảo đảm bộ máy mới “tinh - gọn - mạnh”, phải vận hành tốt hơn bộ máy cũ và đi vào hoạt động hiệu năng, hiệu lực, hiệu quả ngay lập tức, không để ảnh hưởng đến các hoạt động bình thường của tổ chức, cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp và người dân; gắn với cơ...

Để các sản phẩm OCOP phát triển bền vững

Phát huy tiềm năng, lợi thế, cùng sự chủ động, sáng tạo trong cách làm, sự vào cuộc đồng bộ của các địa phương, doanh nghiệp, chủ thể... là nền tảng quan trọng để huyện Quảng Xương xây dựng và không ngừng phát triển các sản phẩm OCOP theo hướng bền vững.Đông đảo người dân, khách tham quan gian hàng sản phẩm OCOP của huyện Quảng Xương tham gia “Trưng bày và giới thiệu sản phẩm nông sản thực...

Thực hiện Nghị quyết số 18 với tư duy “vừa chạy vừa xếp hàng”, “chỉ bàn làm, không bàn lùi”

Vận động cán bộ nghỉ hưu trước tuổi để tạo thuận lợi cho việc sắp xếp Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ Đào Xuân YênPhát biểu tham luận tại hội nghị, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Đào Xuân Yên thống nhất với nội dung báo cáo được trình bày tại hội nghị, đồng thời đề nghị trong bốn bài học mà dự thảo báo cáo đã nêu, cần bổ sung thêm một bài học về việc bố trí...

Công ty Điện lực Thanh Hóa tri ân khách hàng 110kV

Không chỉ phối hợp chặt chẽ với ngành điện trong việc cung cấp nguồn điện cho phát triển sản xuất, kinh doanh, các khách hàng 110kV trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa còn tích cực tham gia chương trình điều chỉnh phụ tải (DR), góp phần giảm công suất vào giờ cao điểm, giảm tình trạng lưới điện quá tải, đồng hành cùng ngành điện bảo đảm an ninh năng lượng quốc gia.Công ty Điện lực Thanh Hóa thăm,...

Cùng chuyên mục

Để các sản phẩm OCOP phát triển bền vững

Phát huy tiềm năng, lợi thế, cùng sự chủ động, sáng tạo trong cách làm, sự vào cuộc đồng bộ của các địa phương, doanh nghiệp, chủ thể... là nền tảng quan trọng để huyện Quảng Xương xây dựng và không ngừng phát triển các sản phẩm OCOP theo hướng bền vững.Đông đảo người dân, khách tham quan gian hàng sản phẩm OCOP của huyện Quảng Xương tham gia “Trưng bày và giới thiệu sản phẩm nông sản thực...

Công ty Điện lực Thanh Hóa tri ân khách hàng 110kV

Không chỉ phối hợp chặt chẽ với ngành điện trong việc cung cấp nguồn điện cho phát triển sản xuất, kinh doanh, các khách hàng 110kV trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa còn tích cực tham gia chương trình điều chỉnh phụ tải (DR), góp phần giảm công suất vào giờ cao điểm, giảm tình trạng lưới điện quá tải, đồng hành cùng ngành điện bảo đảm an ninh năng lượng quốc gia.Công ty Điện lực Thanh Hóa thăm,...

Những dấu ấn thành tựu

Quán triệt sâu sắc tinh thần “Kỷ cương - trách nhiệm - hành động - sáng tạo - phát triển”, ngay từ đầu năm, các cấp ủy đảng, chính quyền TP Thanh Hóa đã bước vào thực hiện nhiệm vụ với quyết tâm lớn, trách nhiệm cao. Nhờ đó, năm 2024, kinh tế - xã hội của thành phố tiếp tục phát triển với nhiều dấu ấn nổi bật trên tất cả các lĩnh vực.Mô hình trồng hoa của...

Tiếp sức cho nông dân làm giàu

Thời gian qua, các cấp hội nông dân (HND) trong tỉnh đã phát huy tốt vai trò trong hỗ trợ, vận động hội viên, nông dân đoàn kết, năng động, sáng tạo trong lao động sản xuất với những mô hình mới đem lại hiệu quả kinh tế cao.Hội Nông dân tỉnh thăm mô hình trồng nho của gia đình ông Hà Thịnh Hưng ở thôn 12, xã Nga An (Nga Sơn).Trang trại của gia đình ông Hà Thịnh...

Hiệu quả từ tập trung đất đai và liên kết bao tiêu sản phẩm

Năm 2019, gia đình ông Nguyễn Đình Lĩnh ở thôn Lộc Nham, xã Đồng Lợi đã tích tụ được 4ha đất lúa bằng hình thức thuê lại của các hộ trong thôn không có điều kiện sản xuất để trồng lúa thương phẩm cung cấp cho doanh nghiệp.2,3ha trồng đào cảnh của gia đình anh Trần Sỹ Toàn ở thôn Đồng Thành, xã Hợp Lý (Triệu Sơn) được tích tụ từ diện tích đất của gia đình và 6...

Dấu ấn nổi bật nông nghiệp xứ Thanh

Vượt qua nhiều khó khăn, thử thách, nông nghiệp Thanh Hóa “cán đích” năm 2024 với hàng loạt dấu ấn. Theo Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) Thanh Hóa Cao Văn Cường, những kết quả đó chính là tín hiệu vui trong lộ trình phát triển nền nông nghiệp hiện đại, theo xu thế và yêu cầu thực tiễn.Lãnh đạo Sở NN&PTNT, Văn phòng Điều phối XDNTM tỉnh kiểm tra, trao đổi với đồng...

Tiến Nông được vinh danh trong top 100 Sao Vàng Đất Việt 2024

Tối 24/12, tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia (Hà Nội), Công ty CP Công nông nghiệp Tiến Nông (Tiến Nông) đã được vinh danh trong top 100 Sao Vàng Đất Việt 2024. Đây là lần thứ 6 Tiến Nông ghi tên trong danh sách những thương hiệu xuất sắc nhất cả nước, minh chứng cho hành trình không ngừng đổi mới và cống hiến hơn 30 năm qua.Ông Nguyễn Trung Trụ, Giám đốc Trung tâm Chăm sóc Phục...

Phối hợp tuyên truyền thực hiện các chính sách tín dụng nông nghiệp, nông thôn và nông dân 

Được sự thống nhất của Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, chiều 24/12, các chi nhánh Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (Agribank) trên địa bàn tổ chức hội nghị đánh giá công tác phối hợp tuyên truyền giữa các chi nhánh Agribank với các cơ quan báo chí trên địa bàn tỉnh năm 2024; tổ chức gặp mặt các cơ quan báo chí đóng trên địa bàn tỉnh nhân dịp Xuân Ất Tỵ 2025.Toàn cảnh hội...

Nỗ lực ngăn chặn khai thác IUU

Khắc phục và giải quyết các khuyến nghị của Ủy ban châu Âu về chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU) là nhiệm vụ cấp bách hiện nay của các cấp, ngành, lực lượng, địa phương có biển. Đây cũng là nội dung được Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh Thanh Hóa hết sức coi trọng, quyết liệt triển khai thực hiện, với nhiều giải pháp đồng bộ, hiệu...

Hyundai Lam Kinh: Tri ân khách hàng 2024

“Ngày hội khách hàng 2024 - Kết nối giá trị bền lâu” không chỉ là hoạt động được tổ chức thường niên của Đại lý Hyundai Lam Kinh nhằm tri ân đến những khách hàng đã và đang sử dụng sản phẩm, dịch vụ của Hyundai, mà còn góp phần tạo sự gắn kết giữa khách hàng với đại lý, cũng như để khách hàng gặp gỡ, giao lưu và chia sẻ kinh nghiệm với nhau, tạo nên một...

Tin nổi bật

Tin mới nhất