Powered by Techcity

Đưa sản phẩm OCOP vào kênh bán lẻ hiện đại


Sau hơn 5 năm triển khai Chương trình “mỗi xã một sản phẩm” (OCOP), đến nay toàn tỉnh Thanh Hóa đã có hơn 508 sản phẩm của các doanh nghiệp, HTX, cơ sở sản xuất được công nhận OCOP cấp tỉnh. Đã có nhiều sản phẩm thành công trong việc tiếp cận khách hàng và được chứng nhận chất lượng đưa vào các kênh bán lẻ hiện đại để quảng bá, giới thiệu. Tuy nhiên, việc tiêu thụ sản phẩm OCOP của tỉnh thông qua các kênh bán lẻ mới chiếm tỷ lệ thấp và cũng có không ít sản phẩm vẫn còn gặp khó qua kênh bán lẻ.

Đưa sản phẩm OCOP vào kênh bán lẻ hiện đạiCác sản phẩm OCOP của thương hiệu mắm tép Lê Gia (Công ty TNHH Thực phẩm và Thương mại dịch vụ Lê Gia) được bày bán tại Siêu thị GO! Thanh Hóa.

Qua khảo sát của phóng viên, tại một số siêu thị, cửa hàng tiện lợi lớn trên địa bàn tỉnh đã và đang bày bán khá nhiều các mặt hàng Việt Nam, trong đó có Siêu thị GO! Thanh Hóa đã trưng bày riêng quầy hàng các sản phẩm OCOP, đặc trưng của các vùng miền trên khắp cả nước. Trong đó có bánh đậu xanh (Hải Dương), bánh nhãn (Nam Định), kẹo dừa (Bến Tre), chè xanh (Thái Nguyên), bánh thốt nốt (An Giang), mì chũ (Bắc Ninh), nước mắm Lê Gia (Thanh Hóa)… Tuy nhiên, số lượng các sản phẩm OCOP của tỉnh lại chỉ lác đác một vài sản phẩm tiêu biểu, không đa dạng khiến người tiêu dùng muốn mua các sản phẩm OCOP khác chỉ còn cách liên hệ trực tiếp với chủ thể sản xuất.

Là cơ sở sản xuất có tiếng tại vùng đất Hà Trung, kẹo lạc Khánh Linh, xã Yến Sơn đã chứng minh được chất lượng khi đạt chứng nhận OCOP vào năm 2023. Hiện nay, sản phẩm kẹo lạc Khánh Linh đã được phân phối đến nhiều địa phương của Việt Nam như: Kon Tum, Bình Dương, Nghệ An, Hà Tĩnh, Gia Lai… Nhưng tại tỉnh nhà, sản phẩm này vẫn còn gặp nhiều khó khăn khi đưa vào các kênh bán lẻ hiện đại. Theo ông Lê Bá Trình, chủ cơ sở sản xuất kẹo lạc Khánh Linh chia sẻ: “Dù sản phẩm được công nhận OCOP cấp tỉnh, đạt chuẩn về quy định chất lượng và an toàn thực phẩm nhưng để đưa được sản phẩm vào các kênh bán lẻ như siêu thị, cửa hàng tiện lợi cần rất nhiều yếu tố như: các loại hóa đơn, chứng từ, hợp đồng giao dịch, tem truy xuất nguồn gốc sản phẩm… Sau khi vào được siêu thị, việc để sản phẩm được tiêu thụ nhanh chóng thì thương hiệu cũng cần đồng hành với các chương trình khuyến mại, kích cầu mà hệ thống siêu thị đưa ra. Chưa kể, các chủ thể OCOP còn phải đáp ứng với yêu cầu công nợ dài ngày, chiết khấu cao của các siêu thị có quy mô lớn như GO! Thanh Hóa, Winmart, Co.op Mart… Đây là sự hạn chế của các chủ thể vì nguồn vốn vẫn còn hạn hẹp, khó đáp ứng các yêu cầu trên. Do đó, thời gian tới, ngoài việc tập trung nâng cao chất lượng sản phẩm, cơ sở sẽ chủ động hơn trong việc tìm kiếm, kết nối với bộ phận nhập nguồn hàng của các siêu thị lớn nhỏ trong tỉnh để đẩy mạnh hợp tác, tiêu thụ sản phẩm ra thị trường”.

Bà Phạm Thị Dung, Giám đốc Siêu thị GO! Thanh Hóa, cho biết: “Trước khi đưa bất kì sản phẩm OCOP nào vào hệ thống siêu thị, chúng tôi đều nghiên cứu và sàng lọc rất kỹ càng từ nguồn gốc xuất xứ, chất lượng đến năng lực của các chủ thể khi đồng hành với nhà bán lẻ trong các chính sách quảng bá, giới thiệu sản phẩm. Hiện, phần lớn các thương hiệu OCOP đều đã làm rất tốt thì phải tìm cách làm sao để đưa được sản phẩm của mình vào siêu thị. Chúng tôi đã tạo điều kiện tối đa cho các sản phẩm đặc trưng và sản phẩm OCOP của tỉnh; đồng thời hướng dẫn các chủ thể sản xuất theo đúng quy trình an toàn, hoàn thiện mọi thủ tục cần thiết để nhanh chóng đưa hàng vào siêu thị”.

Thực tế cho thấy, số lượng các sản phẩm OCOP của tỉnh được công nhận đã gia tăng theo từng năm; tính hoàn thiện từ chất lượng, mẫu mã, giá cả đều đã được các chủ thể sản xuất cải tiến tích cực. Trong khi đó, hệ thống bán lẻ hiện đại của tỉnh đang phát triển vô cùng sôi động với 2 trung tâm thương mại, 27 siêu thị và gần 150 cửa hàng tiện lợi, được người tiêu dùng ưa chuộng mỗi khi đi mua sắm. Đây là cơ hội lớn để các sản phẩm OCOP của tỉnh “bứt phá”, không chỉ giúp doanh nghiệp, HTX mở rộng đầu ra, chủ động được kế hoạch sản xuất, kinh doanh mà còn góp phần nâng cao vị thế cho sản phẩm OCOP của mình nói riêng và của tỉnh Thanh Hóa nói chung.

Là thương hiệu sản xuất các sản phẩm từ mắm, Lê Gia hiện rất thành công trong việc đưa sản phẩm đạt OCOP vào nhiều hệ thống siêu thị lớn trên cả nước như AEON mall, Bibo mart, Go! Thanh Hóa, Co.op Mart, Winmart, Level food… và các sàn thương mại điện tử như Shopee, Tiki, Lazada… Nói về “quả ngọt” này, ông Lê Ngọc Anh, Giám đốc Công ty TNHH Thực phẩm và Thương mại dịch vụ Lê Gia, cho biết: “Với kinh nghiệm của Lê Gia, để đưa được hàng vào siêu thị, các doanh nghiệp, HTX cần đổi mới tư duy, tập trung vào việc ổn định sản phẩm cả về lượng và chất. Ngoài ra, cần phải nhạy bén, chủ động hơn trong việc kết nối, hợp tác và đàm phán với các hệ thống siêu thị, cửa hàng tiện lợi, cửa hàng thực phẩm sạch… để liên kết với nhau, tạo thành chuỗi giá trị lớn, mang lại hiệu quả cho cả đôi bên”.

Hiện các ngành chức năng của tỉnh cũng đang tiếp tục đẩy mạnh hỗ trợ liên kết sản xuất, đưa nông sản vào kênh tiêu thụ hiện đại. Ngành công thương sẽ rà soát, hỗ trợ một số siêu thị trên địa bàn tỉnh xây dựng “điểm bán hàng Việt”, chú trọng kết nối tiêu thụ sản phẩm OCOP vào các kênh bán lẻ hiện đại…

Bài và ảnh: Chi Phạm



Nguồn: https://baothanhhoa.vn/dua-san-pham-ocop-vao-kenh-ban-le-hien-dai-223832.htm

Cùng chủ đề

Thực hiện các chính sách hỗ trợ phát triển trồng trọt

Trong thời gian qua, nhiều cơ chế chính sách hỗ trợ phát triển nông nghiệp nói chung, trong đó có lĩnh vực trồng trọt nói riêng được ban hành đã tạo động lực thu hút người dân, doanh nghiệp, HTX đầu tư phát triển sản xuất nâng cao giá trị sản phẩm trên diện tích canh tác.Người dân xã Hoằng Thắng (Hoằng Hóa) chăm sóc cây màu vụ đông.Thực hiện Nghị quyết số 110/NQ-HĐND ngày 19/12/2021 của HĐND huyện...

Kết nối du lịch Thanh Hóa với các tỉnh miền Trung và Tây Nguyên

Chiều 30/10, tại TP Thanh Hóa, Hiệp hội Du lịch tỉnh tổ chức hội nghị kết nối du lịch Thanh Hóa với các tỉnh miền Trung và Tây Nguyên.Toàn cảnh hội nghị.Tham dự hội nghị có gần 30 doanh nghiệp lữ hành đến từ các tỉnh Bình Thuận, Ninh Thuận, Khánh Hòa, Phú Yên, Bình Định, Quảng Ngãi, Quảng Nam, Đà Nẵng, Thừa Thiên Huế, Quảng Trị, Quảng Bình, Gia Lai, Đắk Lắk, Lâm Đồng, Kon Tum và Đắk...

Sản phẩm OCOP vươn xa nhờ công nghệ số

Sau 5 năm triển khai thực hiện chương trình, đến nay Thanh Hóa đã có 537 sản phẩm OCOP. Ngoài tiêu thụ qua các kênh truyền thống, việc quảng bá, kết nối tiêu thụ qua ứng dụng công nghệ số đã và đang khẳng định là giải pháp hữu hiệu giúp các doanh nghiệp, HTX, các chủ thể lan tỏa thương hiệu trên môi trường không biên giới.Sản phẩm OCOP của huyện Hoằng Hóa được giới thiệu tại Khu...

Thiên đường vui chơi đẳng cấp khiến giới trẻ “điên đảo”

Nằm bên bờ biển Sầm Sơn, Sun World Sầm Sơn đang trở thành điểm đến hot nhất cho giới trẻ với hàng loạt trò chơi hiện đại và độc đáo. Từ những trải nghiệm mạo hiểm đến các khu vui chơi hấp dẫn, nơi đây hứa hẹn mang đến những giây phút thư giãn và khám phá thú vị. Hãy cùng khám phá thiên đường giải trí này và trải nghiệm những cảm giác tuyệt vời mà nó mang...

Người dân tấp nập tham quan, mua sắm tại khu trưng bày, giới thiệu sản phẩm nông sản, thực phẩm an toàn

Trong những ngày qua, tại khu trưng bày, giới thiệu sản phẩm nông sản, thực phẩm an toàn tại Quảng trường Lam Sơn, TP Thanh Hóa thu hút đông đảo người dân và du khách trong ngoài tỉnh tham quan mua sắm.Đông đảo người dân và khu khách tham quan mua sắm tại khu trưng bày giới thiệu sản phẩm.Các sản phẩm nông sản đặc trương của huyện Hoằng Hóa tham gia trưng bày.Sản phẩm nón lá Trường Giang...

Cùng tác giả

Bí thư Thành ủy TP Thanh Hóa Lê Anh Xuân dự Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc tại thôn Luận Văn

Nhân kỷ niệm 94 năm Ngày truyền thống MTTQ Việt Nam (18/11/1930 – 18/11/2024), chiều 3/11, đồng chí Lê Anh Xuân, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP Thanh Hóa đã đến dự, chung vui Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc cùng cán bộ và Nhân dân thôn Luận Văn, xã Thọ Xương (Thọ Xuân). Cùng tham gia có đại diện lãnh đạo Ủy ban MTTQ tỉnh, lãnh đạo...

Thúc giục trách nhiệm bảo vệ di tích

Thảo luận tại Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV, ĐBQH tán thành chủ trương đầu tư Chương trình Mục tiêu quốc gia (MTQG) về phát triển văn hóa giai đoạn 2025-2035 nhằm xây dựng môi trường văn hóa lành mạnh, văn minh; phát triển hệ thống hạ tầng, cảnh quan, thiết chế văn hóa đồng bộ, hiệu quả, nhưng cần hết sức thận trọng. Nhất là tránh lạm dụng trong lĩnh vực quản lý, bảo vệ di...

Tăng cường phòng, chống dịch bệnh động vật những tháng cuối năm

Những ngày này, người chăn nuôi tại các địa phương đang tích cực chăm sóc đàn gia súc, gia cầm (GSGC) để chuẩn bị xuất bán phục vụ thị trường cuối năm và dịp Tết Nguyên đán 2025. Để hạn chế rủi ro trong sản xuất, bảo đảm nguồn cung thực phẩm, ngành nông nghiệp khuyến cáo người chăn nuôi chủ động thực hiện nghiêm túc các biện pháp phòng, chống dịch bệnh.Người dân xã Minh Tiến (Ngọc Lặc)...

Hiệu quả từ những khu vườn mẫu

Mô hình khu vườn mẫu giúp người dân tăng thu nhập, góp phần vào sự phát triển bền vững của địa phương và XDNTM. Nhằm khuyến khích các hộ gia đình nông thôn khai thác tối đa diện tích đất vườn của mình để phát triển sản xuất, tăng thu nhập, đồng thời tạo không gian xanh, sạch, đẹp, xây dựng vườn mẫu được sự hưởng ứng mạnh mẽ của chính quyền các địa phương và người dân.Khu vườn...

Lan tỏa văn hóa đọc trong trường học

Từ xa xưa ông cha ta đã có câu: “Để vàng để bạc không bằng để sách cho con” để khẳng định ý nghĩa và giá trị của sách. Đọc sách giúp con người tiếp cận tri thức, lĩnh hội tinh hoa nhân loại để hoàn thiện, phát triển bản thân. Lan tỏa văn hóa đọc trong trường học không chỉ giúp các em học sinh thấy được ý nghĩa, tầm quan trọng của việc đọc sách mà còn...

Cùng chuyên mục

Tăng cường phòng, chống dịch bệnh động vật những tháng cuối năm

Những ngày này, người chăn nuôi tại các địa phương đang tích cực chăm sóc đàn gia súc, gia cầm (GSGC) để chuẩn bị xuất bán phục vụ thị trường cuối năm và dịp Tết Nguyên đán 2025. Để hạn chế rủi ro trong sản xuất, bảo đảm nguồn cung thực phẩm, ngành nông nghiệp khuyến cáo người chăn nuôi chủ động thực hiện nghiêm túc các biện pháp phòng, chống dịch bệnh.Người dân xã Minh Tiến (Ngọc Lặc)...

Hiệu quả từ những khu vườn mẫu

Mô hình khu vườn mẫu giúp người dân tăng thu nhập, góp phần vào sự phát triển bền vững của địa phương và XDNTM. Nhằm khuyến khích các hộ gia đình nông thôn khai thác tối đa diện tích đất vườn của mình để phát triển sản xuất, tăng thu nhập, đồng thời tạo không gian xanh, sạch, đẹp, xây dựng vườn mẫu được sự hưởng ứng mạnh mẽ của chính quyền các địa phương và người dân.Khu vườn...

Vướng mắc trong triển khai nhiều dự án trọng điểm

Năm 2024, tỉnh Thanh Hóa triển khai 71 dự án đầu tư lớn, trọng điểm; trong đó có 25 dự án đầu tư công, 31 dự án đầu tư trực tiếp và một số dự án đầu tư theo hình thức đối tác công tư PPP, dự án đấu giá lựa chọn nhà đầu tư... Hiện nay, đã có 6 dự án cơ bản hoàn thành; 33 dự án đang triển khai thực hiện; 32 dự án đang hoàn...

Rà soát các khu đất, công trình có nguồn gốc của HTX, đơn vị sự nghiệp công lập đã giải thể, sau sáp nhập

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Thanh Hóa Nguyễn Văn Thi vừa ký Văn bản số 16098/UBND-KTTC, ngày 30/10/2024 về việc tăng cường công tác quản lý, xử lý nhà, đất trên địa bàn tỉnh.Công sở xã Hoằng Sơn (Hoằng Hoá) hiện đang để trống sau sáp nhập. (Ảnh minh hoạ).Theo đó, để công tác quản lý, xử lý nhà, đất trên địa bàn tỉnh đảm bảo theo quy định của pháp luật và chỉ đạo của cấp...

Hỗ trợ khách hàng bị thiệt hại do bão lũ khôi phục sản xuất, kinh doanh

Do ảnh hưởng hoàn lưu bão số 3 vào giữa tháng 9 vừa qua, nhiều khách hàng vay vốn bị thiệt hại nặng nề và đang rất cần các ngân hàng trên địa bàn có chính sách hỗ trợ để phục hồi sản xuất, kinh doanh sau mưa lũ. Theo đó, bám sát chỉ đạo của Chính phủ, ngân hàng Nhà nước Việt Nam, hiện nay Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn - Chi nhánh tỉnh...

Nhân rộng những điển hình thực hiện tốt chính sách, pháp luật thuế

Cục Thuế tỉnh Thanh Hóa vừa tổ chức tuyên dương 89 doanh nghiệp (DN), doanh nhân tuân thủ tốt chính sách, pháp luật thuế. Đây là những nhân tố điển hình, góp phần nhân lên tinh thần yêu nước, vượt khó, kiên trì, bền bỉ tạo ra nhiều giá trị gia tăng, củng cố thương hiệu vững chắc và đóng góp quan trọng vào sự phát triển của địa phương.Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Văn Thi...

Đánh giá hiệu quả dự án Xây dựng quy trình chăn nuôi vịt bầu bản địa theo hướng sinh sản gắn với chuỗi liên...

Ngày 1/11, Liên minh HTX tỉnh Thanh Hóa tổ chức kiểm tra, đánh giá hiệu quả Dự án “Xây dựng quy trình chăn nuôi vịt bầu bản địa theo hướng sinh sản gắn liền theo chuỗi liên kết tại xã Trí Nang” từ nguồn vốn của Dự án 2 đa dạng hóa sinh kế, phát triển mô hình giảm nghèo, thuộc Chương trình MTQG giảm nghèo bền vững năm 2023.Liên minh HTX tỉnh phối hợp với UBND huyện Lang...

Thiệu Hóa và Tập đoàn WHA hợp tác tiếp tục mở rộng đầu tư

Ngày 31/10, đoàn công tác của huyện Thiệu Hóa do đồng chí Nguyễn Văn Biện, Tỉnh ủy viên, Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện làm trưởng đoàn đã thăm và làm việc tại Tập đoàn WHA Industrial Development PCL. Tiếp và làm việc với đoàn có ông Nha Vinh Julien Nguyen, Giám đốc WHA Việt Nam; bà Nguyễn Thị Bích Liên, Tổng Giám đốc WHA Industrial Zone Nghệ An.Các đồng chí lãnh đạo huyện Thiệu Hóa làm...

Lan tỏa những tấm gương cán bộ công đoàn tiêu biểu

Không chỉ hoàn thành tốt nhiệm vụ chuyên môn, cán bộ công đoàn cơ sở (CĐCS) còn luôn sáng tạo, đi đầu trong các phong trào thi đua và hoạt động công đoàn. Họ kịp thời nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của đoàn viên, có nhiều kiến nghị, đề xuất bảo vệ và cải thiện đời sống của người lao động (NLĐ); đồng thời, tạo khí thế thi đua sôi nổi tại các cơ quan, đơn vị, doanh...

Mệnh lệnh đẩy nhanh đầu tư cho tương lai

Năm 2024, đầu tư công tiếp tục được kỳ vọng là động lực quan trọng hàng đầu, một sự kích thích đối với nền kinh tế đất nước, tạo dựng những hạ tầng cho phát triển trong những năm tới.Vấn đề này được tỉnh Thanh Hóa nhận thức và thực hiện hết sức nghiêm túc, hiệu quả. Từ đầu tháng 8/2023, HĐND tỉnh đã ban hành Nghị quyết về dự kiến kế hoạch đầu tư công năm 2024 tỉnh...

Tin nổi bật

Tin mới nhất