Powered by Techcity

Đưa sản phẩm OCOP vào kênh bán lẻ hiện đại


Sau hơn 5 năm triển khai Chương trình “mỗi xã một sản phẩm” (OCOP), đến nay toàn tỉnh Thanh Hóa đã có hơn 508 sản phẩm của các doanh nghiệp, HTX, cơ sở sản xuất được công nhận OCOP cấp tỉnh. Đã có nhiều sản phẩm thành công trong việc tiếp cận khách hàng và được chứng nhận chất lượng đưa vào các kênh bán lẻ hiện đại để quảng bá, giới thiệu. Tuy nhiên, việc tiêu thụ sản phẩm OCOP của tỉnh thông qua các kênh bán lẻ mới chiếm tỷ lệ thấp và cũng có không ít sản phẩm vẫn còn gặp khó qua kênh bán lẻ.

Đưa sản phẩm OCOP vào kênh bán lẻ hiện đạiCác sản phẩm OCOP của thương hiệu mắm tép Lê Gia (Công ty TNHH Thực phẩm và Thương mại dịch vụ Lê Gia) được bày bán tại Siêu thị GO! Thanh Hóa.

Qua khảo sát của phóng viên, tại một số siêu thị, cửa hàng tiện lợi lớn trên địa bàn tỉnh đã và đang bày bán khá nhiều các mặt hàng Việt Nam, trong đó có Siêu thị GO! Thanh Hóa đã trưng bày riêng quầy hàng các sản phẩm OCOP, đặc trưng của các vùng miền trên khắp cả nước. Trong đó có bánh đậu xanh (Hải Dương), bánh nhãn (Nam Định), kẹo dừa (Bến Tre), chè xanh (Thái Nguyên), bánh thốt nốt (An Giang), mì chũ (Bắc Ninh), nước mắm Lê Gia (Thanh Hóa)… Tuy nhiên, số lượng các sản phẩm OCOP của tỉnh lại chỉ lác đác một vài sản phẩm tiêu biểu, không đa dạng khiến người tiêu dùng muốn mua các sản phẩm OCOP khác chỉ còn cách liên hệ trực tiếp với chủ thể sản xuất.

Là cơ sở sản xuất có tiếng tại vùng đất Hà Trung, kẹo lạc Khánh Linh, xã Yến Sơn đã chứng minh được chất lượng khi đạt chứng nhận OCOP vào năm 2023. Hiện nay, sản phẩm kẹo lạc Khánh Linh đã được phân phối đến nhiều địa phương của Việt Nam như: Kon Tum, Bình Dương, Nghệ An, Hà Tĩnh, Gia Lai… Nhưng tại tỉnh nhà, sản phẩm này vẫn còn gặp nhiều khó khăn khi đưa vào các kênh bán lẻ hiện đại. Theo ông Lê Bá Trình, chủ cơ sở sản xuất kẹo lạc Khánh Linh chia sẻ: “Dù sản phẩm được công nhận OCOP cấp tỉnh, đạt chuẩn về quy định chất lượng và an toàn thực phẩm nhưng để đưa được sản phẩm vào các kênh bán lẻ như siêu thị, cửa hàng tiện lợi cần rất nhiều yếu tố như: các loại hóa đơn, chứng từ, hợp đồng giao dịch, tem truy xuất nguồn gốc sản phẩm… Sau khi vào được siêu thị, việc để sản phẩm được tiêu thụ nhanh chóng thì thương hiệu cũng cần đồng hành với các chương trình khuyến mại, kích cầu mà hệ thống siêu thị đưa ra. Chưa kể, các chủ thể OCOP còn phải đáp ứng với yêu cầu công nợ dài ngày, chiết khấu cao của các siêu thị có quy mô lớn như GO! Thanh Hóa, Winmart, Co.op Mart… Đây là sự hạn chế của các chủ thể vì nguồn vốn vẫn còn hạn hẹp, khó đáp ứng các yêu cầu trên. Do đó, thời gian tới, ngoài việc tập trung nâng cao chất lượng sản phẩm, cơ sở sẽ chủ động hơn trong việc tìm kiếm, kết nối với bộ phận nhập nguồn hàng của các siêu thị lớn nhỏ trong tỉnh để đẩy mạnh hợp tác, tiêu thụ sản phẩm ra thị trường”.

Bà Phạm Thị Dung, Giám đốc Siêu thị GO! Thanh Hóa, cho biết: “Trước khi đưa bất kì sản phẩm OCOP nào vào hệ thống siêu thị, chúng tôi đều nghiên cứu và sàng lọc rất kỹ càng từ nguồn gốc xuất xứ, chất lượng đến năng lực của các chủ thể khi đồng hành với nhà bán lẻ trong các chính sách quảng bá, giới thiệu sản phẩm. Hiện, phần lớn các thương hiệu OCOP đều đã làm rất tốt thì phải tìm cách làm sao để đưa được sản phẩm của mình vào siêu thị. Chúng tôi đã tạo điều kiện tối đa cho các sản phẩm đặc trưng và sản phẩm OCOP của tỉnh; đồng thời hướng dẫn các chủ thể sản xuất theo đúng quy trình an toàn, hoàn thiện mọi thủ tục cần thiết để nhanh chóng đưa hàng vào siêu thị”.

Thực tế cho thấy, số lượng các sản phẩm OCOP của tỉnh được công nhận đã gia tăng theo từng năm; tính hoàn thiện từ chất lượng, mẫu mã, giá cả đều đã được các chủ thể sản xuất cải tiến tích cực. Trong khi đó, hệ thống bán lẻ hiện đại của tỉnh đang phát triển vô cùng sôi động với 2 trung tâm thương mại, 27 siêu thị và gần 150 cửa hàng tiện lợi, được người tiêu dùng ưa chuộng mỗi khi đi mua sắm. Đây là cơ hội lớn để các sản phẩm OCOP của tỉnh “bứt phá”, không chỉ giúp doanh nghiệp, HTX mở rộng đầu ra, chủ động được kế hoạch sản xuất, kinh doanh mà còn góp phần nâng cao vị thế cho sản phẩm OCOP của mình nói riêng và của tỉnh Thanh Hóa nói chung.

Là thương hiệu sản xuất các sản phẩm từ mắm, Lê Gia hiện rất thành công trong việc đưa sản phẩm đạt OCOP vào nhiều hệ thống siêu thị lớn trên cả nước như AEON mall, Bibo mart, Go! Thanh Hóa, Co.op Mart, Winmart, Level food… và các sàn thương mại điện tử như Shopee, Tiki, Lazada… Nói về “quả ngọt” này, ông Lê Ngọc Anh, Giám đốc Công ty TNHH Thực phẩm và Thương mại dịch vụ Lê Gia, cho biết: “Với kinh nghiệm của Lê Gia, để đưa được hàng vào siêu thị, các doanh nghiệp, HTX cần đổi mới tư duy, tập trung vào việc ổn định sản phẩm cả về lượng và chất. Ngoài ra, cần phải nhạy bén, chủ động hơn trong việc kết nối, hợp tác và đàm phán với các hệ thống siêu thị, cửa hàng tiện lợi, cửa hàng thực phẩm sạch… để liên kết với nhau, tạo thành chuỗi giá trị lớn, mang lại hiệu quả cho cả đôi bên”.

Hiện các ngành chức năng của tỉnh cũng đang tiếp tục đẩy mạnh hỗ trợ liên kết sản xuất, đưa nông sản vào kênh tiêu thụ hiện đại. Ngành công thương sẽ rà soát, hỗ trợ một số siêu thị trên địa bàn tỉnh xây dựng “điểm bán hàng Việt”, chú trọng kết nối tiêu thụ sản phẩm OCOP vào các kênh bán lẻ hiện đại…

Bài và ảnh: Chi Phạm



Nguồn: https://baothanhhoa.vn/dua-san-pham-ocop-vao-kenh-ban-le-hien-dai-223832.htm

Cùng chủ đề

Xu hướng chế biến sâu trong lâm sản

Với khoảng gần 650.000ha rừng sản xuất, Thanh Hóa có nguồn nguyên liệu đầu vào rất dồi dào để phát triển ngành nghề chế biến lâm sản. Gần đây, tỉnh đã thu hút được nhiều dự án có công nghệ và quy trình sản xuất hiện đại, giúp gia tăng giá trị lâm sản và tạo điều kiện nâng cao thu nhập cho người trồng rừng.Nguyên liệu tre, luồng được chế biến thành sản phẩm xuất khẩu tại Nhà...

Tài chính vi mô Thanh Hóa

Trong bức tranh kinh tế Việt Nam, các hộ thu nhập thấp, yếu thế và doanh nghiệp siêu nhỏ đóng vai trò quan trọng trong việc tạo việc làm, nâng cao đời sống người dân và thúc đẩy tăng trưởng kinh tế địa phương. Tuy nhiên, rào cản tài chính luôn là trở ngại lớn đối với họ. Trong bối cảnh đó, Tổ chức Tài chính vi mô (TCVM) Thanh Hóa ra đời như một luồng gió mới, mang...

Để du lịch Thanh Hóa được “yêu và thương sâu hơn”

Cùng với phát triển đa dạng sản phẩm, nâng cao chất lượng dịch vụ, việc xây dựng điểm đến an toàn, văn minh, thân thiện luôn được các khu, điểm trên địa bàn tỉnh đặc biệt chú trọng. Bởi, để du khách “yêu và thương sâu hơn” và tự kể những câu chuyện hấp dẫn về du lịch xứ Thanh là mục tiêu hướng đến trong hành trình xây dựng thương hiệu du lịch của tỉnh.Du lịch biển Sầm...

Chống hàng giả: “Cuộc chiến” không của riêng ai (Bài cuối)

Như những bài viết trước chúng tôi đã đề cập, tình trạng buôn bán hàng giả trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa hiện nay diễn ra phức tạp, với thủ đoạn ngày càng tinh vi, gây ra hệ lụy không nhỏ đối với thành quả của nhà sản xuất, kinh doanh có uy tín, làm suy yếu sức cạnh tranh của hàng hóa chân chính trong mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của đất nước, của...

Bài toán cân đối nguồn lực vận chuyển

Thanh Hóa đang trên đà phát triển mạnh mẽ với những bước tiến vượt bậc trong công nghiệp, thương mại và dịch vụ. Trong đó, logistics giữ vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy lưu thông hàng hóa, kết nối sản xuất với thị trường tiêu thụ trong và ngoài nước. Tuy nhiên, bài toán cân đối nguồn lực vận chuyển vẫn là một thách thức lớn khi hạ tầng, nhân lực chưa đáp ứng được nhu cầu...

Cùng tác giả

Đa dạng hóa sản phẩm du lịch trên đỉnh ngàn Nưa

Di tích lịch sử, danh lam thắng cảnh địa điểm khởi nghĩa Bà Triệu gồm núi Nưa, đền Nưa, Am Tiên, là di tích cấp quốc gia, có tiềm năng, lợi thế để huyện Triệu Sơn đẩy mạnh phát triển du lịch, đặc biệt là loại hình du lịch văn hóa tâm linh, nghỉ dưỡng, sinh thái.Một góc di tích lịch sử - danh lam thắng cảnh địa điểm khởi nghĩa Bà Triệu.Núi Nưa, đền Nưa, Am Tiên tọa...

Thanh Hoá khởi động Tháng thanh niên năm 2025

Sáng 1/3, tại phường Hải Ninh (thị xã Nghi Sơn) Ban Thường vụ Tỉnh đoàn đã tổ chức Lễ khởi động Tháng thanh niên năm 2025.Đồng chí Lại Thế Nguyên, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh cùng các đại biểu thực hiện nghi thức khởi động Tháng thanh niên năm 2025.Dự buổi lễ có các đồng chí: Lại Thế Nguyên, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND...

Liên đoàn Lao động tỉnh công bố các quyết định về sắp xếp tổ chức, bộ máy và công tác cán bộ

Sáng 1/3, Ban Thường vụ Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh đã tổ chức hội nghị công bố các quyết định về sắp xếp tổ chức, bộ máy và công tác cán bộ.Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Võ Mạnh Sơn trao quyết định, tặng hoa chúc mừng Ban Chấp hành Công đoàn các cơ quan Đảng tỉnh.Tại hội nghị, lãnh đạo LĐLĐ tỉnh đã công bố các quyết định của Ban Thường vụ LĐLĐ tỉnh về việc thành lập Ban...

Ngành Nông nghiệp và Môi trường Thanh Hóa quyết tâm thực hiện hiệu quả chức năng, nhiệm vu được giao

Sáng 1/3, Sở Nông nghiệp và Môi trường (NN&MT) Thanh Hóa đã tổ chức hội nghị triển khai nội dung Đề án thành lập Sở NN&MT, các văn bản liên quan và nhiệm vụ trọng tâm sau khi thành lập đến đông đảo cán bộ, công chức, viên chức, người lao động.Toàn cảnh hội nghị.Tại hội nghị, đại diện lãnh đạo Sở NN&MT đã thông tin tới cán bộ, công chức, viên chức, người lao động nội dung Nghị...

Chấn chỉnh, xử lý việc thao túng giá, đầu cơ bất động sản

UBND tỉnh Thanh Hóa vừa ban hành Công văn số 2397/UBND-CN về việc tập trung chấn chỉnh, xử lý việc thao túng giá, đầu cơ bất động sản và thanh tra, kiểm tra các dự án đầu tư xây dựng bất động sản.Một mặt bằng quy hoạch dân cư tại phường Hải Ninh, thị xã Nghi Sơn. (Ảnh minh họa)Công văn nêu rõ: Thời gian qua, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh đã...

Cùng chuyên mục

Chấn chỉnh, xử lý việc thao túng giá, đầu cơ bất động sản

UBND tỉnh Thanh Hóa vừa ban hành Công văn số 2397/UBND-CN về việc tập trung chấn chỉnh, xử lý việc thao túng giá, đầu cơ bất động sản và thanh tra, kiểm tra các dự án đầu tư xây dựng bất động sản.Một mặt bằng quy hoạch dân cư tại phường Hải Ninh, thị xã Nghi Sơn. (Ảnh minh họa)Công văn nêu rõ: Thời gian qua, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh đã...

Bộ Tài chính thu gọn 20 đầu mối tại địa phương ngành thuế và hải quan

Bộ Tài chính vừa có công văn quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Cục Thuế và Cục Hải quan.Hỗ trợ trực tuyến là một trong số các hình thức hỗ trợ người nộp thuế được cơ quan thuế thực hiện hiệu quả thời gian qua. (Ảnh: Phạm Hậu/TTXVN)Bộ Tài chính vừa có công văn quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Cục Thuế và...

Ứng dụng công nghệ số nâng cao hiệu quả hoạt động sản xuất kinh doanh

Trong bối cảnh chuyển đổi số đang diễn ra mạnh mẽ trên mọi lĩnh vực, ngành điện nói chung, Điện lực Yên Định (Công ty Điện lực Thanh Hóa) nói riêng đã và đang tích cực ứng dụng công nghệ hiện đại vào quản lý, vận hành hệ thống điện, nâng cao chất lượng dịch vụ khách hàng. Một trong những bước tiến quan trọng là triển khai hệ thống công tơ điện tử đo xa, giúp tự động...

Gạo sạch trên những cánh đồng xanh

Với tiềm năng sản xuất lúa gạo lớn, ngành nông nghiệp Thanh Hóa không chỉ chú trọng ổn định diện tích mà còn tập trung sản xuất gạo sạch; kiểm soát chặt chẽ dư lượng thuốc bảo vệ thực vật nhằm giảm phát thải, chi phí sản xuất và nâng cao thu nhập cho người dân.Sản phẩm gạo sạch Tiên Sơn, xã Hà Lĩnh (Hà Trung) được người tiêu dùng ưa chuộng. Ảnh: Lê NgọcTrên cánh đồng sản xuất...

Tích cực phòng, chống hạn và xâm nhập mặn

Trước tình hình biến đổi khí hậu, thời tiết ngày càng khắc nghiệt, các ngành có liên quan của tỉnh và địa phương đang tích cực thực hiện các biện pháp ứng phó với hạn hán, thiếu nước, xâm nhập mặn, đảm bảo nguồn nước phục vụ sản xuất và nhu cầu của người dân, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh.Huyện Hà Trung huy động lực lượng ra quân làm thủy lợi mùa khô, vớt bèo tây khơi thông...

Sử dụng phân bón hữu cơ, xu hướng được nhiều nông dân lựa chọn

Thay vì sử dụng các loại phân bón hóa học, nhiều nông dân trên địa bàn tỉnh đã lựa chọn chuyển sang dùng các loại phân bón hữu cơ. Nhờ đó, diện tích đất sản xuất được cải tạo, làm tăng độ phì nhiêu, giúp nâng cao sản lượng, giá trị nông sản, đem lại nguồn thu nhập cao cho người nông dân.Diện tích dâu tây tại HTX Dịch vụ nông nghiệp công nghệ cao Hoằng Đạt (Hoằng Hóa)...

Phấn đấu tiết  kiệm 20% chi thường xuyên, thu ngân sách đạt trên 45.492 tỷ đồng năm 2025

Ngày 26/02/2025, Chủ tịch UBND tỉnh đã ký Quyết định số 561/QĐ-UBND về việc ban hành Chương trình thực hành tiết kiệm, chống lãng phí năm 2025 trên địa bàn tỉnh.Theo quyết định, tỉnh đặt mục tiêu thực hiện kiên quyết, đồng bộ, có hiệu quả các giải pháp hữu hiệu trong công tác thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, tạo sự lan tỏa mạnh mẽ trong toàn xã hội. Mục tiêu này không chỉ nhằm tối ưu...

Phấn đấu đạt sản lượng điện trên 8.800 triệu kWh năm 2025

Ban Chỉ đạo phát triển điện lực tỉnh Thanh Hóa vừa ban hành kế hoạch triển khai công tác phát triển điện lực trên địa bàn tỉnh năm 2025 với nhiều mục tiêu và nhiệm vụ cụ thể.Theo kế hoạch, tỉnh đặt mục tiêu sản lượng điện thương phẩm năm 2025 vượt 8.800 triệu kWh, giảm tỷ lệ tổn thất điện năng xuống dưới 3,74% và tiết kiệm khoảng 2% tổng sản lượng điện tiêu thụ.Năm 2025, tỉnh sẽ...

Xu hướng chế biến sâu trong lâm sản

Với khoảng gần 650.000ha rừng sản xuất, Thanh Hóa có nguồn nguyên liệu đầu vào rất dồi dào để phát triển ngành nghề chế biến lâm sản. Gần đây, tỉnh đã thu hút được nhiều dự án có công nghệ và quy trình sản xuất hiện đại, giúp gia tăng giá trị lâm sản và tạo điều kiện nâng cao thu nhập cho người trồng rừng.Nguyên liệu tre, luồng được chế biến thành sản phẩm xuất khẩu tại Nhà...

Tổng Công ty Điện lực miền Bắc dẫn đầu về sản lượng điện thương phẩm năm 2024

Với việc tập trung triển khai đồng bộ các giải pháp và nỗ lực vượt khó của tập thể cán bộ nhân viên, các chỉ tiêu kinh doanh và dịch vụ khách hàng của Tổng Công ty Điện lực miền Bắc (EVNNPC) đều đạt và vượt kế hoạch được giao, là đơn vị dẫn đầu trong 5 Tổng công ty Điện lực phân phối của Tập đoàn Điện lực Việt Nam về sản lượng điện thương phẩm.Toàn cảnh Hội...

Tin nổi bật

Tin mới nhất