Trong bối cảnh còn nhiều khó khăn, thử thách, Tổ chức Tài chính vi mô (TCVM) Thanh Hóa đã không ngừng nỗ lực, phát huy tinh thần năng động, sáng tạo nhằm thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ khảo sát, mở rộng địa bàn hoạt động. Tổ chức TCVM Thanh Hóa hiện đang khẩn trương xúc tiến, chuẩn bị tốt các điều kiện mở rộng địa bàn hoạt động tại các huyện Thọ Xuân, Thường Xuân, Như Xuân.
Tổ chức TCVM Thanh Hóa làm việc với các cấp hội phụ nữ và đại diện UBND huyện Thọ Xuân thống nhất công tác triển khai mở rộng địa bàn hoạt động tại địa phương.
Trong quá trình hơn 25 năm hoạt động, trên cơ sở khảo sát, đánh giá về tình hình kinh tế – xã hội cũng như nhu cầu của người dân, Tổ chức TCVM Thanh Hóa nhận thấy: Nhìn chung, các hộ nghèo, hộ thu nhập thấp, người dân tộc thiểu số và doanh nghiệp siêu nhỏ… có quá ít cơ hội được tiếp cận với các nguồn vốn vay chính thức. Những đối tượng này rất dễ trở thành “con mồi”, “nạn nhân” của tín dụng đen khiến cho cuộc sống vốn đã khó khăn, chật vật lại càng thêm điêu đứng.
Từ thực tế chung ấy, những năm qua, Tổ chức TCVM Thanh Hóa đã nêu cao sứ mệnh và mục tiêu “vì sự phát triển cộng đồng”, phát huy lợi thế, mở rộng địa bàn về các thôn, xã nhằm đưa nguồn vốn vay đến gần hơn với khách hàng… Đặc biệt, hiệu quả từ việc thực hiện tốt Chương trình phối hợp số 03/CTPH/HLHPN-TCVM giai đoạn 2022-2024 giữa TCVM Thanh Hóa và Hội LHPN tỉnh trong triển khai các hoạt động TCVM trên địa bàn tỉnh đã góp phần không nhỏ vào công cuộc xóa đói, giảm nghèo, an sinh xã hội, “vì sự tiến bộ của phụ nữ”. Chương trình phối hợp giữa Hội LHPN Thanh Hóa và TCVM Thanh Hóa đã thực sự phát huy được thế mạnh và khả năng của mỗi bên, tạo sự đoàn kết, sức mạnh trong công tác vận động hội viên phụ nữ tích cực tham gia sản xuất, phát triển kinh tế gia đình, nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống.
Trong đó, hai bên đã phối hợp khảo sát, mở rộng địa bàn, tạo mọi điều kiện cho hội viên phụ nữ, đặc biệt là phụ nữ nghèo, thu nhập thấp được tiếp cận với các dịch vụ tài chính và phi tài chính. Với cách thức vận hành, quản lý linh hoạt, minh bạch, phương pháp tiếp cận “gần gũi, thân thiện, hiệu quả”, nguồn vốn vay của TCVM Thanh Hóa giúp họ có thêm động lực, điểm tựa, tự tin dám nghĩ, dám làm, từng bước vươn lên cải thiện cuộc sống, xây dựng tương lai. TCVM Thanh Hóa hiện đang hoạt động trên 19 huyện, thị xã, thành phố, 228 xã, phường trong tỉnh, cung cấp sản phẩm dịch vụ cho 54.500 khách hàng, trong đó có hơn 20.000 khách hàng tham gia vay vốn.
Tiếp tục hành trình “trao cơ hội, mở cánh cửa tương lai”, từ đầu năm đến nay, trong bối cảnh còn nhiều khó khăn, thách thức, Tổ chức TCVM Thanh Hóa đã tập trung nguồn lực, phối hợp tốt với các cấp hội phụ nữ, chính quyền địa phương liên tiếp mở rộng địa bàn hoạt động. Được biết, Tổ chức TCVM Thanh Hóa hiện đang khẩn trương xúc tiến, chuẩn bị tốt các điều kiện mở rộng địa bàn hoạt động tại các huyện Thọ Xuân, Thường Xuân, Như Xuân.
Tại các địa phương này, TCVM Thanh Hóa sẽ triển khai nhiều dịch vụ tài chính thiết thực, hiệu quả, đáp ứng nhu cầu thực tế của khách hàng là các hộ nghèo, thu nhập thấp, đồng bào dân tộc thiểu số, doanh nghiệp siêu nhỏ. Cùng với đó, nhiều chương trình phi tài chính của tổ chức sẽ được triển khai, thực hiện như Dự án “Tăng trưởng doanh nghiệp của tôi” với mục tiêu nâng cao kiến thức, kỹ năng kinh doanh, quản trị doanh nghiệp cho các nữ doanh nhân, tiểu thương, hộ kinh doanh trên địa bàn các huyện Thọ Xuân, Thường Xuân, Như Xuân. Dự án do Quỹ châu Á (TAF), Trung tâm phụ nữ và phát triển (CWD) thực hiện trong 3 năm, dự kiến truyền tải kiến thức cho 10.000 học viên, trong đó có 1.000 học viên được tham gia tư vấn chuyên sâu bởi các chuyên gia tài chính để phát triển mô hình kinh doanh. Tổ chức TCVM Thanh Hóa là đối tác địa phương, đưa dự án đến với chị em phụ nữ ở Thanh Hóa.
Thời gian tới, Tổ chức TCVM Thanh Hóa sẽ tập trung huy động các nguồn lực, nâng vốn điều lệ nhằm đáp ứng tốt hơn nhu cầu vay vốn của khách hàng, để có thêm nhiều phụ nữ nghèo, đối tượng thu nhập thấp, dễ bị tổn thương được tiếp cận dịch vụ tín dụng thân thiện, hiệu quả. Tổ chức sẽ mở thêm các mạng lưới, chi nhánh tại tỉnh ngoài, một số phòng giao dịch tại các khu vực vùng sâu, vùng xa, phấn đấu 5 năm tới sẽ cung cấp dịch vụ cho 70.000 khách hàng trên phạm vi toàn tỉnh…
Bài và ảnh: Hoàng Linh