Powered by Techcity

Để nông sản rộng đường ra xứ người

Nông sản Thanh Hóa ngày càng được mở rộng diện tích và nâng cao sản lượng trong những năm gần đây. Tuy nhiên, để đem lại giá trị lớn hơn, nông sản Thanh Hóa phải từng bước đáp ứng các tiêu chuẩn để “xuất ngoại”.

Để nông sản rộng đường ra xứ ngườiSản phẩm thủ công mỹ nghệ từ cói của Công ty CP Sản xuất, chế biến cói xuất khẩu Việt Anh (Nga Sơn) đang được hoàn thiện phục vụ xuất khẩu. Ảnh: Lê Đồng

Tiên phong mở đường

Tin vui đến với cây vải trên đất Thanh Hóa là tháng 6-2023 tấn vải không hạt đầu tiên đã được Công ty TNHH Nông nghiệp công nghệ cao Hồ Gươm – Sông Âm xuất khẩu sang thị trường Nhật Bản và Vương quốc Anh. Quả vải xuất khẩu được trồng thử nghiệm tại huyện Ngọc Lặc theo quy trình GlobalGAP. Với việc đưa quả vải trồng ở xứ Thanh sang hai thị trường “khó tính” bậc nhất thế giới hiện nay, dù số lượng còn khiêm tốn, nhưng đã tạo dấu mốc mới cho ngành nông nghiệp Thanh Hóa.

Cũng thời gian này, một số lô hàng nước mắm và mắm tôm Lê Gia cũng lên đường “xuất ngoại” đến những thị trường khó tính như Hoa Kỳ, Nhật Bản và Úc. Trước đó, sản phẩm này đã có mặt ở một số thị trường như Nga, Hàn Quốc, Đài Loan. Mắm Lê Gia là sản phẩm OCOP 5 sao duy nhất của Thanh Hóa tính đến thời điểm hiện tại, được sản xuất bởi Công ty TNHH Thực phẩm và Thương mại dịch vụ Lê Gia ở huyện Hoằng Hóa. Để nhập khẩu vào các thị trường “khó tính” trên, chủ thể phải đáp ứng những quy định hết sức khắt khe.

Thời gian gần đây tư duy nâng tầm sản phẩm để đưa nông sản Thanh Hóa “ra biển lớn” đã hình thành ở nhiều chủ thể sản xuất, trong đó một số sản phẩm OCOP đóng vai trò lĩnh xướng. Theo rà soát từ Văn phòng Điều phối Chương trình xây dựng nông thôn mới tỉnh Thanh Hóa, đến giữa tháng 8-2023 đã có 22 sản phẩm OCOP của tỉnh tìm được thị trường xuất khẩu. Trong đó có những sản phẩm chủ thể sản xuất đã ký được các hợp đồng liên kết tiêu thụ với đối tác nước ngoài như sản phẩm thủ công mỹ nghệ từ cói của Công ty CP Sản xuất, chế biến cói xuất khẩu Việt Anh (Nga Sơn) xuất khẩu trực tiếp và có chuỗi bán hàng tại 40 siêu thị ở Hoa Kỳ; sản phẩm từ tre luồng của Công ty TNHH Sản xuất và Thương mại Bamboo Vina (Hà Trung) xuất sang EU và Bắc Mỹ; sản phẩm dứa và ngô ngọt đóng hộp của Công ty CP Chế biến nông sản Trung Thành (Nông Cống) xuất đi Ba Lan, Nga, Hàn Quốc, Úc.

Để có được “trái ngọt” đó các chủ thể đã ứng dụng công nghệ mới để làm ra sản phẩm chất lượng; đồng thời hoàn thiện bao bì, nhãn mác, tem truy xuất nguồn gốc để sản phẩm “định vị” trong lòng người tiêu dùng. Đây là bước đột phá về tư duy, tầm nhìn, nhằm đưa sản phẩm đến gần hơn khách hàng, nhất là phục vụ xuất khẩu.

Tháo gỡ “rào cản”

Với 22 sản phẩm OCOP tiếp cận được thị trường nước ngoài có thể xem là con số vui. Nhưng so với số lượng và sản lượng nông sản mà Thanh Hóa đang có, nhất là với sự quan tâm của tỉnh thông qua việc ban hành các cơ chế, chính sách và thực hiện hỗ trợ, thì con số này còn quá khiêm tốn.

Chúng ta còn nhiều “rào cản” khiến nông sản từ xứ Thanh dù phong phú, giàu hương sắc, nhưng lại chưa thể vươn xa được. Trong đó tư tưởng “ăn xổi” với lợi ích và tầm nhìn ngắn hạn của một số chủ thể đang làm cho nông sản giảm tính cạnh tranh. Hiện chưa có nhiều diện tích nông sản áp dụng các biện pháp nuôi, trồng theo hướng hữu cơ, nông nghiệp xanh. Tình trạng lạm dụng thuốc bảo vệ thực vật, hóa chất trong nuôi trồng còn nhiều, làm giảm chất lượng sản phẩm.

Vấn đề nữa là tỷ lệ doanh nghiệp đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp còn khiêm tốn dù tỉnh đã có nhiều cơ chế, chính sách. Đến tháng 8-2023 trên địa bàn Thanh Hóa mới có khoảng 1.290 doanh nghiệp lĩnh vực nông, lâm, thủy sản, trong đó doanh nghiệp đủ khả năng, tiềm lực đứng ra liên kết sản xuất, bao tiêu sản phẩm đáp ứng được tiêu chuẩn xuất khẩu chưa nhiều. Sở dĩ như vậy vì nông nghiệp là lĩnh vực có nhiều rủi ro, Thanh Hóa lại là địa phương chịu nhiều ảnh hưởng của thiên tai, trong khi bảo hiểm nông nghiệp còn những bất cập, khiến doanh nghiệp e dè.

Nếu cứ để nông dân loay hoay trong “cánh đồng chật hẹp” nguồn vốn ít, tiếp cận công nghệ thấp, thì rất khó để xây dựng được chất lượng nông sản đáp ứng tiêu chí xuất khẩu. Chưa kể là tính kết nối để luân chuyển hàng hóa gần như là bằng không.

Muốn mở đường cho nông sản trong tỉnh vươn tầm quốc tế đòi hỏi phải dựa trên các giá trị đặc thù, khác biệt và độ an toàn của sản phẩm. Làm được điều đó mới giúp cho sản phẩm được tin tưởng. Chưa kể, để vào được các thị trường “khó tính” và xác lập được chỗ đứng tại đây, thì việc xây dựng nhãn hiệu và xây dựng chỉ dẫn địa lý là hết sức quan trọng. Thanh Hóa là một trong những tỉnh có nhiều chỉ dẫn địa lý được bảo hộ nhất, cần phải nhân lên lợi thế này để thế giới biết đến nhiều hơn sản phẩm có xuất xứ từ xứ Thanh. Muốn làm tốt điều đó, bên cạnh nỗ lực của chính quyền và ngành chức năng, cần sự vào cuộc mạnh mẽ của doanh nghiệp nông nghiệp. Các chủ thể sản xuất cũng phải chủ động hơn sau khi sản phẩm được công nhận là sản phẩm OCOP.

Hãy nhìn vào kinh nghiệm của một chủ thể sản phẩm đã có chỗ đứng ở nhiều thị trường quốc tế đó là mắm tôm Lê Gia để thấy tư duy xây dựng, phát triển sản phẩm như thế nào. Theo Giám đốc Công ty Lê Ngọc Anh: Chúng ta có nhiều không gian văn hóa, lễ hội, ẩm thực, bằng cách nào đó hãy để sản phẩm của mình tiếp cận các hoạt động này. Quan trọng nữa là, phải đứng ở góc nhìn của thị trường, mang tư duy của thị trường để thiết kế sản phẩm, đầu tư cho công tác nghiên cứu phát triển dựa trên thế mạnh tài nguyên bản địa, nguồn lực của mỗi chủ thể. Tư duy thị trường phải thể hiện trong từng khâu của chuỗi giá trị doanh nghiệp, từ những việc nhỏ nhất như bao bì, tem nhãn, đến phân khúc và thiết kế sản phẩm, tiếp thị, quảng bá và bán hàng. Nếu cố gắng làm tốt thì sản phẩm OCOP xứ Thanh hoàn toàn có nhiều cơ hội bay cao, vươn xa.

Thanh Hóa hiện có 354 sản phẩm OCOP, là lợi thế lớn, chưa kể nhiều nông sản khác đang trong quá trình xây dựng. Xóa bỏ tư duy “ăn xổi” với sự cầu thị, nâng niu sản phẩm, chúng ta hoàn toàn mở được lối đi cho nhiều nông sản xứ Thanh ra quốc tế, nhất là những thị trường “khó tính”. Hiện nay nhiều địa phương ở khu vực Đồng bằng sông Cửu Long, châu thổ sông Hồng và một số tỉnh miền núi phía Bắc thực hiện rất tốt việc đưa nông sản ra thế giới. Xét về tiềm năng, Thanh Hóa không hề kém cạnh, vấn đề chỉ là tư duy nhập cuộc và tâm thế hòa mình vào dòng chảy mà thôi.

Thái Minh

Nguồn

Cùng chủ đề

Người bạn đồng hành tin cậy của khách hàng vay vốn Agribank

Trong suốt 16 năm xây dựng và phát triển, Công ty CP Bảo hiểm Ngân hàng Nông nghiệp - Chi nhánh Thanh Hóa (ABIC Thanh Hóa) đã trở thành “lá chắn”, là người bạn đồng hành tin cậy của nông dân và doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa. ABIC Thanh Hóa không chỉ cung cấp bảo hiểm thiết yếu, bảo vệ khách hàng, mà còn chứng minh giá trị nhân văn của mình qua việc hỗ trợ...

Sôi động thị trường bán lẻ dịp tết

Tết Nguyên đán cận kề, không khí mua sắm tại Thanh Hóa trở nên nhộn nhịp hơn bao giờ hết. Các hệ thống siêu thị, trung tâm thương mại, chợ truyền thống và cửa hàng tiện lợi đều tấp nập khách hàng. Nhu cầu tiêu dùng tăng cao không chỉ thúc đẩy doanh số bán hàng mà còn tạo nên một bức tranh thị trường sôi động với nhiều mô hình bán lẻ khác nhau, từ các doanh nghiệp...

Thúc đẩy phát triển hạ tầng thương mại miền núi

Với đặc thù địa lý, miền núi vẫn đối mặt với nhiều thách thức trong phát triển kinh tế - xã hội. Việc xây dựng và nâng cấp hạ tầng thương mại tại các huyện miền núi không chỉ giúp nâng cao đời sống của người dân mà còn tạo động lực mạnh mẽ để phát triển kinh tế vùng.Phiên chợ thực phẩm an toàn năm 2024 tổ chức tại huyện Cẩm Thủy.Trên địa bàn 11 huyện miền núi...

Thúc đẩy công nghiệp chế biến nông – lâm

Toàn tỉnh hiện có khoảng 1.300 cơ sở chế biến nông - lâm - thủy sản. Việc đẩy mạnh phát triển công nghiệp chế biến đối với các nhóm này không chỉ góp phần giải quyết việc làm cho lao động địa phương, mà còn gia tăng đáng kể giá trị cho vùng nguyên liệu dồi dào của xứ Thanh.Chế biến ngao xuất khẩu tại Công ty CP Xuất nhập khẩu thủy sản Thanh Hóa (Khu Công nghiệp Lễ...

Lựa chọn tiết kiệm an toàn, uy tín, bảo mật từ Tổ chức Tài chính vi mô Thanh Hóa

Với sự giám sát chặt chẽ từ Ngân hàng Nhà nước và chính sách bảo vệ từ Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam (DIV), Tài chính vi mô (TCVM) Thanh Hóa mang đến uy tín, chất lượng và sự an tâm cho khách hàng khi tham gia gửi tiết kiệm.Cán bộ Tổ chức TCVM Thanh Hóa hỗ trợ khách hàng tham gia gửi tiết kiệm tại đơn vị.Đóng góp giá trị thiết thực cho cộng đồngTrong bối cảnh hiện...

Cùng tác giả

Kỳ vọng “lột xác” hạ tầng khu công nghiệp

Sự quan tâm của nhiều nhà đầu tư lớn, đặc biệt là các nhà đầu tư quốc tế, dày dặn kinh nghiệm trong lĩnh vực hạ tầng khu công nghiệp (KCN) đang đưa Thanh Hóa hiện thực kỳ vọng về những KCN xanh, hiện đại, gắn với những sản phẩm đa quốc gia có giá trị gia tăng cao.Mặt bằng sạch, hạ tầng đồng bộ và hiện đại sẽ tạo điều kiện thu hút các DN nước ngoài có...

Động lực tăng trưởng: Xứng danh “đầu tàu”

Năm 2024, KKTNS và các KCN thu hút thêm 13 dự án đầu tư mới. Lũy kế đến nay, tại KKTNS đã thu hút được 731 dự án, trong đó 75 dự án đầu tư FDI và 656 dự án đầu tư trong nước.Lãnh đạo Bộ Công Thương và tỉnh Thanh Hóa khảo sát tình hình hoạt động tại Nhà máy Nhiệt điện Nghi Sơn 1.Hơn 278.000 tỷ đồng giá trị sản xuất, nộp ngân sách Nhà nước 31.100...

Nhà bạn tôi ở phố Lò Chum

Tôi quen với nhà nghiên cứu phê bình (NCPB) văn học Chu Văn Sơn từ những năm cuối thập niên 80 của thế kỷ XX tại Đại học Sư phạm Hà Nội, nơi ông vừa mới được nhận về làm cán bộ giảng dạy tại đó.Ảnh chụp tác giả và “bạn tôi” - Chu Văn Sơn trong lễ khánh thành “Bia thơ kỷ niệm” khắc bài thơ “Tre Việt Nam” nổi tiếng của nhà thơ Nguyễn Duy năm 2017.Lúc...

Vui hội Pồn Pôông

Xuân đến, đất trời nở hoa, bà con người Mường lại cùng nhau vui hội Pồn Pôông. Hương sắc của núi rừng hòa quyện với thanh âm rộn ràng của tiếng cồng chiêng, tiếng trống, tiếng nói cười của người dân tham gia lễ hội làm không khí xuân nhộn nhịp khắp xóm làng.Các trò diễn đều xoay quanh cây bông, mô phỏng phong tục, tập quán, phản ánh đời sống tâm linh, văn hóa của người Mường.Lễ hội...

Sức sống các môn thể thao truyền thống

Mỗi dịp xuân về, nhiều bản làng miền núi xứ Thanh lại rộn ràng hoạt động vui chơi mang đậm nét văn hóa gắn với đời sống, lao động và sinh hoạt của đồng bào các dân tộc thiểu số. Trong đó, các môn thể thao truyền thống mùa xuân đang góp phần “giữ lửa” cho nét đẹp đó.Ông Lương Hồng Kim (bên phải) và con trai Lương Hồng Chí ở thôn Thanh Sơn, xã Thanh Kỳ (Như Thanh)...

Cùng chuyên mục

Kỳ vọng “lột xác” hạ tầng khu công nghiệp

Sự quan tâm của nhiều nhà đầu tư lớn, đặc biệt là các nhà đầu tư quốc tế, dày dặn kinh nghiệm trong lĩnh vực hạ tầng khu công nghiệp (KCN) đang đưa Thanh Hóa hiện thực kỳ vọng về những KCN xanh, hiện đại, gắn với những sản phẩm đa quốc gia có giá trị gia tăng cao.Mặt bằng sạch, hạ tầng đồng bộ và hiện đại sẽ tạo điều kiện thu hút các DN nước ngoài có...

Động lực tăng trưởng: Xứng danh “đầu tàu”

Năm 2024, KKTNS và các KCN thu hút thêm 13 dự án đầu tư mới. Lũy kế đến nay, tại KKTNS đã thu hút được 731 dự án, trong đó 75 dự án đầu tư FDI và 656 dự án đầu tư trong nước.Lãnh đạo Bộ Công Thương và tỉnh Thanh Hóa khảo sát tình hình hoạt động tại Nhà máy Nhiệt điện Nghi Sơn 1.Hơn 278.000 tỷ đồng giá trị sản xuất, nộp ngân sách Nhà nước 31.100...

Xuyên Tết của những người “canh” ánh sáng

Khi nhà nhà, người người sum vầy, đoàn viên, thì Tết với những người “lính” truyền tải vẫn như một ngày bình thường, thậm chí đặc biệt và quan trọng hơn để dòng điện liên miền luôn thông suốt, để chuỗi ngày vui của mọi nhà, mỗi người luôn trọn vẹn! Tuyến đường dây 500kV mạch 3 qua Thanh Hóa.Với sự gia tăng năng lực truyền tải khi Đường dây 500kV mạch 3 từ Quảng Trạch (Quảng Bình) đến...

Phát triển hạ tầng là nền tảng

Sớm nhận diện được vai trò của hạ tầng giao thông trong phát triển liên kết vùng và các tỉnh để trở thành một trong những “cực tăng trưởng mới”, tỉnh Thanh Hóa đã ưu tiên bố trí nguồn vốn đầu tư hệ thống giao thông theo hướng đồng bộ, kết nối và bảo đảm hài hòa giữa các phương thức vận tải; kết nối với các nút giao đường cao tốc Bắc - Nam và các trung tâm...

Đường hoa xuân

Bao năm yêu phố, thương quê, tôi đã đến bao vùng đất tươi đẹp để thêm yêu làng mình, ngôi làng giản dị bao năm uống dòng nước mát sông Mã, sông Chu... Những ngôi làng tuyệt đẹp, với bao cái tên mộc mạc, trữ tình, gắn với vận mệnh của đất nước. Hôm nay nắng xuân dẫn dụ tôi về, về với đường hoa xuân thắm. Con đường bừng sáng dưới nắng vàng rực rỡ, mang trong mình...

Bâng khuâng làng cổ

Nếu như lịch sử xứ Thanh là cuốn phim quay chậm thì hình ảnh những ngôi làng cổ là phân cảnh ấn tượng nhất. Ở đó có cây đa, giếng nước, mái đình, những người dân chân chất và cả sự tài hoa...Đình làng Tiên Hòa - niềm tự hào của bao người dân nơi đây.Ngày cuối năm, bên dòng Bồng Khê hiền hòa, người dân làng Tiên Hòa, thị trấn Hà Lĩnh (Hà Trung) háo hức, chộn rộn...

Người bạn đồng hành tin cậy của khách hàng vay vốn Agribank

Trong suốt 16 năm xây dựng và phát triển, Công ty CP Bảo hiểm Ngân hàng Nông nghiệp - Chi nhánh Thanh Hóa (ABIC Thanh Hóa) đã trở thành “lá chắn”, là người bạn đồng hành tin cậy của nông dân và doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa. ABIC Thanh Hóa không chỉ cung cấp bảo hiểm thiết yếu, bảo vệ khách hàng, mà còn chứng minh giá trị nhân văn của mình qua việc hỗ trợ...

Khẳng định vai trò “Bưu điện là của Nhân dân”

Trong suốt chặng đường xây dựng và phát triển, thông qua việc triển khai các dịch vụ bảo đảm nhanh chóng, tiện lợi, tiết kiệm, hiệu quả và linh hoạt, Bưu điện tỉnh Thanh Hóa đã khẳng định vai trò chủ đạo, vị thế dẫn đầu trong ngành bưu chính tại địa phương. Trên hành trình đó, với vai trò là doanh nghiệp bưu chính công ích được nhà nước tin tưởng giao nhiệm vụ chi trả các dịch...

Gieo niềm tin, mầm hy vọng đến với hộ nghèo, gia đình chính sách

Gần 22 mùa xuân đồng hành với hộ nghèo và các đối tượng chính sách, Ngân hàng Chính sách xã hội chi nhánh tỉnh Thanh Hóa (NHCSXH Thanh Hóa) đã không ngừng nâng cao chất lượng tín dụng, ủy thác của các tổ chức, đoàn thể, bảo đảm nguồn vốn đến đúng người thụ hưởng. Với phương châm “nơi nào có người nghèo, nơi đó có mạch nguồn tín dụng ưu đãi”, các cán bộ NHCSXH Thanh Hóa đang...

Phát triển kinh tế nông nghiệp tuần hoàn

Ngành nông nghiệp và phát triển nông thôn (NN&PTNT) vừa trải qua một năm bứt phá, tốc độ tăng trưởng đạt 4,17%, cao nhất từ trước đến nay. Nhằm hướng tới phát triển nông nghiệp bền vững, hiệu quả cao, ngành NN&PTNT đang thực hiện quyết liệt các biện pháp tái cơ cấu, phát triển theo hướng sản xuất hàng hóa quy mô lớn, ứng dụng công nghệ cao, phát triển kinh tế nông nghiệp tuần hoàn.Giám đốc Sở...

Tin nổi bật

Tin mới nhất