Powered by Techcity

Để Cảng biển Nghi Sơn thành mắt xích quan trọng trong vận tải hàng hải quốc tế

Xét về tiềm năng, độ sâu và vị trí địa lý thuận lợi, hệ thống cảng biển Nghi Sơn hoàn toàn có thể phát triển thành mắt xích quan trọng trong trung chuyển hàng hóa của châu Á và thế giới. Để Nghi Sơn trở thành nơi dừng chân của nhiều hãng tàu trên hải trình vận tải quốc tế, cần tầm nhìn chiến lược và thêm chính sách hỗ trợ có tính đột phá…

Để Cảng biển Nghi Sơn thành mắt xích quan trọng trong vận tải hàng hải quốc tếChưa có nhiều hãng tàu quốc tế đến với Cảng biển Nghi Sơn.

Từ những chính sách ban đầu

Nhận thức sâu sắc vai trò quan trọng của hệ thống Cảng biển Nghi Sơn với phát triển kinh tế – xã hội, tỉnh Thanh Hóa đã chủ động ban hành các chính sách khuyến khích để thu hút hãng tàu, doanh nghiệp (DN) vận chuyển hàng hóa bằng container trên bộ đến với cảng Nghi Sơn. Theo đó, từ năm 2019 HĐND tỉnh đã có cơ chế “kích cầu” bằng Nghị quyết số 166/2019/NQ-HĐND, ngày 4-4-2019 về hỗ trợ các hãng tàu mở tuyến vận chuyển container đi quốc tế tại Cảng Nghi Sơn. Đến năm 2020, tiếp tục ban hành Nghị quyết số 338/2020/NQ-HĐND, ngày 6-12-2020 về hỗ trợ DN vận chuyển hàng hóa bằng container qua Cảng Nghi Sơn. Nghị quyết số 115/2021/NQ-HĐND năm 2021 ban hành trình tự, thủ tục thực hiện chính sách hỗ trợ DN vận chuyển hàng hóa bằng container qua Cảng Nghi Sơn.

Từ việc chỉ đón được những chuyến tàu vận chuyển hàng rời, chủ yếu vận chuyển hàng hóa giữa các cảng nội địa, nhưng khi chính sách đã đi vào thực tiễn và phát huy, nên đến tháng 5-2019 hãng tàu container quốc tế đầu tiên đã mở tuyến đến với Nghi Sơn. Đây chính là hãng CMA-CGM của Pháp – Tập đoàn Vận tải hàng hải bằng container lớn thứ 3 thế giới. Hiện nay, trung bình mỗi tháng một chuyến tàu của hãng đã về Nghi Sơn để đưa hàng hóa nhập khẩu về, bốc xếp hàng hóa xuất khẩu đi hàng chục cảng trên thế giới. Nhiều chuyến tàu chở hàng rời trong và ngoài nước cũng đến với Nghi Sơn ngày càng nhiều hơn, đem lại nguồn thu thuế xuất – nhập khẩu hàng hóa không nhỏ cho ngân sách tỉnh Thanh Hóa. Gần đây nhất là năm 2022 nguồn thu thuế từ hàng hóa thông qua Cảng biển Nghi Sơn đã đạt gần 20.000 tỷ đồng, chiếm gần 40% tổng thu ngân sách tỉnh.

Chính sách mới nhất và được coi là đột phá hơn cả là Nghị quyết số 248/2022/NQ-HĐND của HĐND tỉnh Thanh Hóa ban hành tháng 7-2022 để ban hành cơ chế hỗ trợ, khuyến khích mời gọi thêm các phương tiện vận tải biển quốc tế và nội địa. Đồng thời, hỗ trợ DN vận chuyển hàng hóa bằng container qua Cảng biển Nghi Sơn.

Nghị quyết mới đã tăng mức hỗ trợ các phương tiện vận tải biển quốc tế qua Cảng biển Nghi Sơn lên 500 triệu đồng/chuyến (tăng 300 triệu đồng/chuyến so với cơ chế cũ). Đồng thời, bổ sung chính sách hỗ trợ các phương tiện vận tải nội địa bằng container 300 triệu đồng/chuyến. Các DN vận tải hàng hóa bằng container qua Cảng Nghi Sơn cũng được hỗ trợ 2 triệu đồng/container 20 feet và 3 triệu đồng/container 40 feet khi mở tờ khai tại Hải quan Thanh Hóa; hỗ trợ 700.000 đồng/container 20 feet và 1 triệu đồng/container 40 feet khi DN không mở tờ khai tại Hải quan Thanh Hóa.

Tuy các chính sách và cơ chế khuyến khích của tỉnh là khá kịp thời và có sức hút, nhưng vẫn chưa “hút” được nhiều hàng hóa cũng như các hãng tàu. Đến thời điểm hiện tại, Cảng biển Nghi Sơn được coi là phát triển chưa tương xứng với tiềm năng.

Nên “phủ” thêm đối tượng cần hỗ trợ

Chi cục trưởng Chi cục Hải quan Cửa khẩu Cảng Nghi Sơn Lê Hồng Phong thông tin: “Từ nhiều năm qua, mỗi tuần chỉ có 1 chuyến tàu container quốc tế của hãng CMA-CGM cập Cảng Nghi Sơn bốc xếp hàng hóa. Nguyên nhân chính vẫn là chưa đủ số hàng hóa thông quan qua cảng để thu hút nhiều chuyến và nhiều hãng tàu hơn nữa. Tuy nhiên, qua khảo sát tiềm năng của các cơ quan hải quan trong tỉnh, những năm gần đây tỉnh Nghệ An xuất khẩu khoảng 70.000 container hàng hóa mỗi năm, tỉnh Thanh Hóa xuất khẩu khoảng 140.000 container hàng hóa mỗi năm. Nếu số hàng hóa này qua Cảng Nghi Sơn, thì mỗi tuần cũng phải cần 4 đến 5 chuyến tàu. Đó là chưa tính nhiều tỉnh lân cận khác có thể đưa hàng hóa xuất – nhập khẩu qua Nghi Sơn”.

Điều này đặt ra là khâu nào sẽ thu hút được nhiều hàng hóa đến với cảng Nghi Sơn? Vai trò chính phải là các DN làm dịch vụ ở khâu trung gian chứ chưa phải đơn vị khai thác cảng hay hãng tàu quốc tế. Trong hoạt động xuất – nhập khẩu hay phát triển dịch vụ logictics hiện đại, phải phát triển các forwarder – tức là đại lý cung cấp dịch vụ giao nhận hàng hóa cho các cá nhân hoặc công ty khác. Hiểu đơn giản hơn, forwarder là cá nhân/đơn vị đứng ra làm trung gian để tiếp nhận hàng hóa của chủ hàng, hoặc thu gom hàng hóa từ nhiều lô hàng nhỏ rồi tập trung lại thành lô hàng đủ lớn. Sau đó, họ sẽ thuê đơn vị phù hợp (hãng tàu, hãng hàng không…) để chuyển các lô hàng này tới điểm đích theo yêu cầu của khách. Tuy nhiên, khái niệm này chưa được đề cập nhiều ở Cảng biển Nghi Sơn. Để các forwarder hoạt động, phải quy hoạch quỹ đất phù hợp gần các cảng nhằm phát triển các khu Depot (kho, bãi chứa container và các dịch vụ liên quan) nhiều ha.

Thực tế hiện nay, các chính sách thu hút của Thanh Hóa chủ yếu hướng đến các hãng tàu và DN có hàng hóa xuất khẩu. Theo nhiều chuyên gia, các forwarder mới là đơn vị “đúng chuyên môn” kêu gọi hiệu quả hàng hóa đến với cảng. Trên địa bàn tỉnh hiện nay cũng chưa có DN forwarder đúng nghĩa nào, rất cần có chính sách khuyến khích phát triển hoặc thu hút các DN chuyên nghiệp vào đầu tư.

Qua tìm hiểu ở Cảng Hải Phòng và nhiều cảng biển lớn khác, Chi cục trưởng Chi cục Hải quan Cửa khẩu Cảng Nghi Sơn Lê Hồng Phong cho rằng: Khi có nhiều hàng, sẽ dễ dàng kêu gọi các hãng tàu vào theo quy luật có cầu sẽ có cung. Cùng với đó là phải thu hút đầu tư các kho bãi trên bờ, khu logictics, cảng cạn, các dịch vụ trung gian đang thiếu và yếu. Đó cũng chính là lý do mà nhiều DN xuất khẩu hàng hóa đến Nghi Sơn tìm hiểu nhưng do ta chưa đáp ứng được nên họ phải chuyển hướng đi Cảng Hải Phòng.

Tại một hội nghị liên quan đến kêu gọi hãng tàu và DN đến với Cảng biển Nghi Sơn do UBND tỉnh Thanh Hóa tổ chức hồi tháng 8 vừa qua, bà Nguyễn Thị Mai Linh, đại diện Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) đã phân tích: Việc phát triển Cảng biển Nghi Sơn thành cảng quốc tế cần có thêm sự đầu tư rất lớn. Và, quan trọng là cần thu hút thêm được các hãng tàu quốc tế lẫn nội địa về làm hàng tại cảng. Để làm được điều này, nhất là trong bối cảnh các tỉnh Bắc Trung bộ cũng đang đẩy mạnh nguồn hàng qua các cảng của mình, Thanh Hóa cần thêm những giải pháp phát triển logictics. Đồng thời, cần có thêm nữa những chính sách đặc thù để thu hút các dịch vụ hỗ trợ xử lý hàng hóa tại cảng biển, hiện đại hạ tầng khu vực bến bãi lân cận cảng, thu hút được thêm nguồn hàng từ Bắc Lào, Đông Bắc Thái Lan ra biển…

Bài và ảnh: Lê Đồng

Nguồn

Cùng chủ đề

Động lực tăng trưởng: Xứng danh “đầu tàu”

Năm 2024, KKTNS và các KCN thu hút thêm 13 dự án đầu tư mới. Lũy kế đến nay, tại KKTNS đã thu hút được 731 dự án, trong đó 75 dự án đầu tư FDI và 656 dự án đầu tư trong nước.Lãnh đạo Bộ Công Thương và tỉnh Thanh Hóa khảo sát tình hình hoạt động tại Nhà máy Nhiệt điện Nghi Sơn 1.Hơn 278.000 tỷ đồng giá trị sản xuất, nộp ngân sách Nhà nước 31.100...

Đoàn đại biểu tỉnh Thanh Hóa thăm, chúc tết Bộ Tư lệnh Quân khu 4

Nhân dịp chuẩn bị đón Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025, sáng 24/1 đồng chí Lê Tiến Lam, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường Trực HĐND tỉnh dẫn đầu đoàn công tác của tỉnh đã đến thăm, chúc tết Bộ Tư lệnh Quân khu 4. Tiếp đoàn có Trung tướng Hà Thọ Bình, Tư lệnh Quân khu cùng các đồng chí Thủ trưởng cơ quan Bộ Tham mưu, Cục Chính trị, Cục Hầu cần...

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Lại Thế Nguyên thăm, chúc tết các đơn vị trực tết

Ngày 23/1, đồng chí Lại Thế Nguyên, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh đã đến thăm, kiểm tra tình hình sản xuất, kinh doanh và chúc Tết các đơn vị trực tết. Cùng đi có đại diện lãnh đạo Đảng ủy Khối Cơ quan và Doanh nghiệp tỉnh, Sở Thông tin và Truyền thông, Sở Công Thương và lãnh đạo TP Thanh Hóa.Đồng chí Lại Thế Nguyên, Phó Bí thư...

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Lại Thế Nguyên kiểm tra tình hình sản xuất, đời sống Nhân dân TP Thanh Hóa 

Sáng 23/1, đồng chí Lại Thế Nguyên, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh đã đi thăm, kiểm tra tình hình sản xuất, đời sống Nhân dân TP Thanh Hóa. Cùng đi có đại diện lãnh đạo Ủy ban MTTQ tỉnh, Sở Lao động, Thương binh và Xã hội, Văn phòng Tỉnh ủy.Đồng chí Lại Thế Nguyên, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng Đoàn ĐBQH...

Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Quang Hải thăm, chúc tết Cục Quản lý thị trường và Cục Hải quan Thanh Hoá

Nhân dịp Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025, chiều 22/1, đồng chí Nguyễn Quang Hải, Tỉnh uỷ viên, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh cùng đoàn công tác đã đến thăm, chúc tết, tặng quà Cục Quản lý thị trường (QLTT) và Cục Hải quan (CHQ) Thanh Hoá.Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Quang Hải trao tặng quà tết cho Cục Quản lý thị trường Thanh Hoá.Đến thăm, kiểm tra và chúc tết Cục QLTT Thanh Hóa, đồng chí Phó...

Cùng tác giả

Kỳ vọng “lột xác” hạ tầng khu công nghiệp

Sự quan tâm của nhiều nhà đầu tư lớn, đặc biệt là các nhà đầu tư quốc tế, dày dặn kinh nghiệm trong lĩnh vực hạ tầng khu công nghiệp (KCN) đang đưa Thanh Hóa hiện thực kỳ vọng về những KCN xanh, hiện đại, gắn với những sản phẩm đa quốc gia có giá trị gia tăng cao.Mặt bằng sạch, hạ tầng đồng bộ và hiện đại sẽ tạo điều kiện thu hút các DN nước ngoài có...

Động lực tăng trưởng: Xứng danh “đầu tàu”

Năm 2024, KKTNS và các KCN thu hút thêm 13 dự án đầu tư mới. Lũy kế đến nay, tại KKTNS đã thu hút được 731 dự án, trong đó 75 dự án đầu tư FDI và 656 dự án đầu tư trong nước.Lãnh đạo Bộ Công Thương và tỉnh Thanh Hóa khảo sát tình hình hoạt động tại Nhà máy Nhiệt điện Nghi Sơn 1.Hơn 278.000 tỷ đồng giá trị sản xuất, nộp ngân sách Nhà nước 31.100...

Nhà bạn tôi ở phố Lò Chum

Tôi quen với nhà nghiên cứu phê bình (NCPB) văn học Chu Văn Sơn từ những năm cuối thập niên 80 của thế kỷ XX tại Đại học Sư phạm Hà Nội, nơi ông vừa mới được nhận về làm cán bộ giảng dạy tại đó.Ảnh chụp tác giả và “bạn tôi” - Chu Văn Sơn trong lễ khánh thành “Bia thơ kỷ niệm” khắc bài thơ “Tre Việt Nam” nổi tiếng của nhà thơ Nguyễn Duy năm 2017.Lúc...

Vui hội Pồn Pôông

Xuân đến, đất trời nở hoa, bà con người Mường lại cùng nhau vui hội Pồn Pôông. Hương sắc của núi rừng hòa quyện với thanh âm rộn ràng của tiếng cồng chiêng, tiếng trống, tiếng nói cười của người dân tham gia lễ hội làm không khí xuân nhộn nhịp khắp xóm làng.Các trò diễn đều xoay quanh cây bông, mô phỏng phong tục, tập quán, phản ánh đời sống tâm linh, văn hóa của người Mường.Lễ hội...

Sức sống các môn thể thao truyền thống

Mỗi dịp xuân về, nhiều bản làng miền núi xứ Thanh lại rộn ràng hoạt động vui chơi mang đậm nét văn hóa gắn với đời sống, lao động và sinh hoạt của đồng bào các dân tộc thiểu số. Trong đó, các môn thể thao truyền thống mùa xuân đang góp phần “giữ lửa” cho nét đẹp đó.Ông Lương Hồng Kim (bên phải) và con trai Lương Hồng Chí ở thôn Thanh Sơn, xã Thanh Kỳ (Như Thanh)...

Cùng chuyên mục

Kỳ vọng “lột xác” hạ tầng khu công nghiệp

Sự quan tâm của nhiều nhà đầu tư lớn, đặc biệt là các nhà đầu tư quốc tế, dày dặn kinh nghiệm trong lĩnh vực hạ tầng khu công nghiệp (KCN) đang đưa Thanh Hóa hiện thực kỳ vọng về những KCN xanh, hiện đại, gắn với những sản phẩm đa quốc gia có giá trị gia tăng cao.Mặt bằng sạch, hạ tầng đồng bộ và hiện đại sẽ tạo điều kiện thu hút các DN nước ngoài có...

Động lực tăng trưởng: Xứng danh “đầu tàu”

Năm 2024, KKTNS và các KCN thu hút thêm 13 dự án đầu tư mới. Lũy kế đến nay, tại KKTNS đã thu hút được 731 dự án, trong đó 75 dự án đầu tư FDI và 656 dự án đầu tư trong nước.Lãnh đạo Bộ Công Thương và tỉnh Thanh Hóa khảo sát tình hình hoạt động tại Nhà máy Nhiệt điện Nghi Sơn 1.Hơn 278.000 tỷ đồng giá trị sản xuất, nộp ngân sách Nhà nước 31.100...

Xuyên Tết của những người “canh” ánh sáng

Khi nhà nhà, người người sum vầy, đoàn viên, thì Tết với những người “lính” truyền tải vẫn như một ngày bình thường, thậm chí đặc biệt và quan trọng hơn để dòng điện liên miền luôn thông suốt, để chuỗi ngày vui của mọi nhà, mỗi người luôn trọn vẹn! Tuyến đường dây 500kV mạch 3 qua Thanh Hóa.Với sự gia tăng năng lực truyền tải khi Đường dây 500kV mạch 3 từ Quảng Trạch (Quảng Bình) đến...

Phát triển hạ tầng là nền tảng

Sớm nhận diện được vai trò của hạ tầng giao thông trong phát triển liên kết vùng và các tỉnh để trở thành một trong những “cực tăng trưởng mới”, tỉnh Thanh Hóa đã ưu tiên bố trí nguồn vốn đầu tư hệ thống giao thông theo hướng đồng bộ, kết nối và bảo đảm hài hòa giữa các phương thức vận tải; kết nối với các nút giao đường cao tốc Bắc - Nam và các trung tâm...

Đường hoa xuân

Bao năm yêu phố, thương quê, tôi đã đến bao vùng đất tươi đẹp để thêm yêu làng mình, ngôi làng giản dị bao năm uống dòng nước mát sông Mã, sông Chu... Những ngôi làng tuyệt đẹp, với bao cái tên mộc mạc, trữ tình, gắn với vận mệnh của đất nước. Hôm nay nắng xuân dẫn dụ tôi về, về với đường hoa xuân thắm. Con đường bừng sáng dưới nắng vàng rực rỡ, mang trong mình...

Bâng khuâng làng cổ

Nếu như lịch sử xứ Thanh là cuốn phim quay chậm thì hình ảnh những ngôi làng cổ là phân cảnh ấn tượng nhất. Ở đó có cây đa, giếng nước, mái đình, những người dân chân chất và cả sự tài hoa...Đình làng Tiên Hòa - niềm tự hào của bao người dân nơi đây.Ngày cuối năm, bên dòng Bồng Khê hiền hòa, người dân làng Tiên Hòa, thị trấn Hà Lĩnh (Hà Trung) háo hức, chộn rộn...

Người bạn đồng hành tin cậy của khách hàng vay vốn Agribank

Trong suốt 16 năm xây dựng và phát triển, Công ty CP Bảo hiểm Ngân hàng Nông nghiệp - Chi nhánh Thanh Hóa (ABIC Thanh Hóa) đã trở thành “lá chắn”, là người bạn đồng hành tin cậy của nông dân và doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa. ABIC Thanh Hóa không chỉ cung cấp bảo hiểm thiết yếu, bảo vệ khách hàng, mà còn chứng minh giá trị nhân văn của mình qua việc hỗ trợ...

Khẳng định vai trò “Bưu điện là của Nhân dân”

Trong suốt chặng đường xây dựng và phát triển, thông qua việc triển khai các dịch vụ bảo đảm nhanh chóng, tiện lợi, tiết kiệm, hiệu quả và linh hoạt, Bưu điện tỉnh Thanh Hóa đã khẳng định vai trò chủ đạo, vị thế dẫn đầu trong ngành bưu chính tại địa phương. Trên hành trình đó, với vai trò là doanh nghiệp bưu chính công ích được nhà nước tin tưởng giao nhiệm vụ chi trả các dịch...

Gieo niềm tin, mầm hy vọng đến với hộ nghèo, gia đình chính sách

Gần 22 mùa xuân đồng hành với hộ nghèo và các đối tượng chính sách, Ngân hàng Chính sách xã hội chi nhánh tỉnh Thanh Hóa (NHCSXH Thanh Hóa) đã không ngừng nâng cao chất lượng tín dụng, ủy thác của các tổ chức, đoàn thể, bảo đảm nguồn vốn đến đúng người thụ hưởng. Với phương châm “nơi nào có người nghèo, nơi đó có mạch nguồn tín dụng ưu đãi”, các cán bộ NHCSXH Thanh Hóa đang...

Phát triển kinh tế nông nghiệp tuần hoàn

Ngành nông nghiệp và phát triển nông thôn (NN&PTNT) vừa trải qua một năm bứt phá, tốc độ tăng trưởng đạt 4,17%, cao nhất từ trước đến nay. Nhằm hướng tới phát triển nông nghiệp bền vững, hiệu quả cao, ngành NN&PTNT đang thực hiện quyết liệt các biện pháp tái cơ cấu, phát triển theo hướng sản xuất hàng hóa quy mô lớn, ứng dụng công nghệ cao, phát triển kinh tế nông nghiệp tuần hoàn.Giám đốc Sở...

Tin nổi bật

Tin mới nhất