Powered by Techcity

Đẩy mạnh truy xuất nguồn gốc các sản phẩm hàng hóa


Xác định việc truy xuất nguồn gốc (TXNG) sản phẩm hàng hóa có ý nghĩa rất lớn trong việc quản lý, nâng cao giá trị sản phẩm tạo niềm tin với người tiêu dùng, tăng tính cạnh tranh trên thị trường, những năm gần đây, nhiều doanh nghiệp, HTX, cơ sở sản xuất, kinh doanh trên địa bàn tỉnh đã đẩy mạnh ứng dụng khoa học và công nghệ trong việc dán tem QR Code để TXNG sản phẩm khi đưa ra thị trường.

Đẩy mạnh truy xuất nguồn gốc các sản phẩm hàng hóaSản phẩm nem vị Thanh đã được dán tem QR Code để TXNG sản phẩm khi đưa ra thị trường.

Với quyết tâm xây dựng thương hiệu nem chua Thanh Hóa chất lượng cao, năm 2023, Công ty CP Phát triển Lam Kinh, phường Quảng Thành (TP Thanh Hóa) cho ra mắt thương hiệu nem vị Thanh với tiêu chí sạch, đẹp, chất. Công ty đã đầu tư nhiều máy móc, thiết bị hiện đại, phục vụ cho quá trình sản xuất như máy xay thịt, máy trộn thịt, máy đùn thịt, máy hút chân không, hệ thống tủ làm mát… Toàn bộ quy trình sản xuất sản phẩm đều được kiểm tra giám sát chặt chẽ, hệ thống máy móc hiện đại, tuân thủ đầy đủ quy định về đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm. Để sản phẩm nem vị Thanh đạt chất lượng cao và bảo đảm chất lượng, công ty đã hợp tác, nuôi trồng những vùng nguyên liệu riêng biệt, đáp ứng tiêu chuẩn của các đơn vị giám sát, kiểm nghiệm. Đặc biệt, sản phẩm nem vị Thanh được hút chân không để bảo đảm vệ sinh và tăng thời gian bảo quản; hệ thống thương hiệu của nem vị Thanh được bảo hộ độc quyền sở hữu trí tuệ; trên bao bì sản phẩm đều có mã vạch thể hiện đầy đủ thông tin về nguồn gốc, xuất xứ, hướng dẫn sử dụng. Nhờ đó, nem vị Thanh đã tạo niềm tin cho khách hàng và định vị được thương hiệu trên thị trường.

Bà Phạm Thị Huế, Phó Giám đốc Công ty CP Phát triển Lam Kinh cho biết: Để xây dựng thương hiệu cũng như tạo chỗ đứng trên thị trường, công ty chú trọng thực hiện quy trình TXNG sản phẩm trên bao bì đối với sản phẩm thông qua việc dán tem QR Code. Người tiêu dùng có thể quét mã để kiểm tra quy trình sản xuất, thời hạn sử dụng để yên tâm hơn khi mua và dùng sản phẩm nem vị Thanh. Đây cũng là cách để đơn vị bảo vệ sản phẩm của mình và gây dựng được lòng tin của khách hàng.

Là doanh nghiệp chuyên sản xuất, chế biến thủ công mỹ nghệ làm từ chất liệu cói, mây, bèo tây, lục bình, tre, nứa… xuất khẩu đi thị trường Mỹ, Canada, châu Âu, những năm qua Công ty CP Chế biến cói xuất khẩu Việt Anh, xã Nga An (Nga Sơn) đã chú trọng đến hình thức và chất lượng sản phẩm trước khi đưa ra thị trường, mỗi sản phẩm bình cói, rổ cói, đĩa cói của công ty đều được những người thợ lành nghề tại đây chăm chút, tỉ mỉ từng công đoạn và dán tem QR Code để TXNG sản phẩm.

Ông Phạm Minh Tôn, Giám đốc Công ty CP Chế biến cói xuất khẩu Việt Anh cho biết: “Để sản phẩm của công ty Việt Anh đại diện cho Việt Nam ra thị trường Mỹ đòi hỏi nhiều yếu tố, không gây ô nhiễm môi trường, sản phẩm thân thiện, xuất xứ rõ ràng. Đặc biệt, trước khi đóng gói để xuất khẩu công ty đã có tem đính kèm nơi sản xuất, thể hiện tên tuổi địa chỉ công ty và để cho người mua biết rằng đó là sản phẩm được sản xuất tại Việt Nam”.

Theo số liệu khảo sát của Chi cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng (Sở Khoa học và Công nghệ) và báo cáo của các cơ quan, đơn vị có liên quan, trên địa bàn toàn tỉnh hiện có khoảng 650 cơ sở dán tem QR Code TXNG cho gần 900 sản phẩm hàng hóa. Từ mã QR có trên bao bì sản phẩm, người tiêu dùng có thể dùng điện thoại thông minh truy xuất rất nhiều thông tin (ngày, tháng sản xuất, hạn sử dụng và nguồn gốc mặt hàng…), từ đó thêm yên tâm về chất lượng sản phẩm mà mình lựa chọn. Với các doanh nghiệp, việc ứng dụng dán tem TXNG chính là định vị thương hiệu để mở rộng thị trường tiêu thụ.

Thời gian qua, để hỗ trợ các đơn vị doanh nghiệp, cơ sở sản xuất ứng dụng công nghệ trong TXNG sản phẩm, Chi cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng, Sở Khoa học và Công nghệ đã phối hợp với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn hướng dẫn và hỗ trợ chủ thể chuẩn hóa quy trình sản xuất, minh bạch thông tin, mã hóa, dán tem QR Code TXNG, thúc đẩy tiêu thụ, nâng cao giá trị sản phẩm, uy tín doanh nghiệp, phục vụ hội nhập quốc tế. Bên cạnh đó, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, tổ chức tập huấn nhằm nâng cao nhận thức của người dân về hiệu quả của TXNG. Qua đó, tạo điều kiện hỗ trợ cho doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân kết nối cổng thông tin TXNG sản phẩm, giúp nâng cao nhận thức của doanh nghiệp về TXNG, cạnh tranh lành mạnh, chia sẻ và liên kết hợp tác đổi mới sáng tạo, nâng cao năng lực cạnh tranh.

Bài và ảnh: Trần Hằng



Nguồn: https://baothanhhoa.vn/day-manh-truy-xuat-nguon-goc-nbsp-cac-san-pham-hang-hoa-239152.htm

Cùng chủ đề

Ứng dụng mạng xã hội trong quảng bá du lịch

Việc tìm kiếm thông tin điểm đến, dịch vụ du lịch trên các nền tảng mạng xã hội (MXH) như facebook, zalo, tiktok... ngày càng được đông đảo du khách lựa chọn. Nắm bắt được xu hướng và nhu cầu, thị hiếu của khách hàng, nhiều doanh nghiệp đã, đang đẩy mạnh quảng bá, tương tác với du khách thông qua các nền tảng MXH này.Hiệu ứng lan tỏa trên MXH khiến Ông Hướng Farm Stay (TP Thanh Hóa)...

Xây dựng giai cấp công nhân Việt Nam thời kỳ đẩy mạnh CNH, HĐH đất nước

Thực hiện Nghị quyết số 20-NQ/TW ngày 28/1/2008 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa X) về “Tiếp tục xây dựng giai cấp công nhân Việt Nam thời kỳ đẩy mạnh CNH, HĐH đất nước”, những năm qua, các cấp ủy đảng, chính quyền, tổ chức công đoàn từ cấp tỉnh đến cơ sở đã nghiêm túc quán triệt, triển khai tổ chức học tập, xây dựng chương trình hành động và kế hoạch thực hiện theo từng...

Quảng bá sâu rộng các điểm du lịch xanh Thanh Hóa đến du khách trong nước và quốc tế

Với chủ đề “Phát triển các điểm đến Xanh, nâng tầm du lịch Việt Nam”, Hội chợ Du lịch quốc tế VITM 2025 là dịp để các doanh nghiệp du lịch trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa quảng bá đến khách hàng, đối tác các điểm đến xanh, sản phẩm du lịch xanh của xứ Thanh. Đây cũng là cơ hội để các doanh nghiệp gặp gỡ, kết nối, tìm kiếm cơ hội và chia sẻ những giải pháp...

Đẩy mạnh tuyên truyền hoạt động truy xuất nguồn gốc sản phẩm hàng hóa

Xác định truy xuất nguồn gốc (TXNG) là công cụ quan trọng nhằm minh bạch hóa thông tin sản phẩm, nâng cao chất lượng hàng hóa và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, thời gian qua, Chi cục Tiêu chuẩn đo lường chất lượng (TCĐLCL) đã tích cực phối hợp với các cấp, ngành, địa phương triển khai nhiều giải pháp đồng bộ, thiết thực để tuyên truyền, phổ biến và từng bước đưa hoạt động TXNG đi...

Tín hiệu tích cực của ngành công nghiệp

Bước sang năm 2025, bức tranh kinh tế Thanh Hóa ghi nhận những tín hiệu tích cực từ khu vực công nghiệp - xây dựng, đặc biệt là nhóm ngành sản xuất công nghiệp chủ lực. Với đà phục hồi và tăng trưởng ổn định từ cuối năm 2024, nhiều sản phẩm có thế mạnh như: Sản xuất điện, thép, vật liệu xây dựng, may mặc, giày da, chế biến nông - lâm sản... tiếp tục ghi dấu ấn...

Cùng tác giả

Xây dựng công trình trên đất lúa không quá 0,1% diện tích và tối đa 500m2

UBND tỉnh vừa ban hành Quyết định quy định về diện tích, vị trí và mục đích sử dụng của công trình xây dựng phục vụ trực tiếp sản xuất nông nghiệp trên đất trồng lúa trên địa bàn tỉnh. Đây là một bước cụ thể hóa Nghị định số 112/2024/NĐ-CP ngày 11/9/2024 của Chính phủ về quy định chi tiết về đất trồng lúa.Theo quyết định mới ban hành, sẽ có hiệu lực thi hành từ ngày 20/4/2025,...

BIDV Thanh Hóa tổ chức Đại hội Đảng bộ lần thứ XII, nhiệm kỳ 2025-2030

Việc tổ chức thành công Đại hội Đảng bộ lần thứ XII, nhiệm kỳ 2025-2030 tạo tiền đề quan trọng để Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam -Chi nhánh Thanh Hóa (BIDV Thanh Hóa) tiếp tục tăng tốc, bứt phá, hoàn thành xuất sắc các chỉ tiêu, kế hoạch đã đề ra, góp phần xây dựng BIDV ngày càng phát triển lớn mạnh.Toàn cảnh Đại hội Đảng bộ BIDV Thanh Hóa lần thứ XII, nhiệm...

Bộ Công an khảo sát, đánh giá phương án sắp xếp, bố trí phân trại tạm giam tại Công an Thanh Hóa

Sáng 14/4, Đoàn công tác của Bộ Công an do Trung tướng Nguyễn Văn Phục, Cục trưởng Cục Cảnh sát quản lý tạm giữ, tạm giam và thi hành án hình sự làm Trưởng đoàn, đã đến khảo sát, đánh giá phương án sắp xếp, bố trí phân trại tạm giam, kho vật chứng khu vực tại Công an tỉnh Thanh Hóa.Tiếp và làm việc với Đoàn có các đồng chí: Thiếu tướng Trần Phú Hà, Ủy viên Ban...

Mảnh đất còn lưu giữ nhiều hiện vật đặc sắc

Thanh Hóa là vùng đất có truyền thống lịch sử lâu đời, trong dặm dài đấu tranh dựng nước và giữ nước, các thế hệ đi trước đã để lại một kho tàng các di sản văn hóa, các hiện vật, tư liệu lịch sử đồ sộ, có giá trị cao. Bởi vậy, việc gìn giữ, quản lý, bảo tồn các di sản, nhất là các hiện vật, tư liệu lịch sử đã và đang được nhiều địa phương,...

Công bố Quyết định Phê duyệt Quy hoạch bảo tồn, tu bổ, tôn tạo và phát huy giá trị di tích, địa điểm khởi...

Chiều 14/4, tại hội trường UBND thị trấn Nưa (Triệu Sơn), Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Thanh Hóa tổ chức Lễ công bố Quyết định số 5158/QĐ-UBND ngày 27/12/2024 của Chủ tịch UBND tỉnh về việc Phê duyệt Quy hoạch bảo tồn, tu bổ, tôn tạo và phát huy giá trị Di tích lịch sử, danh lam thắng cảnh quốc gia Địa điểm khởi nghĩa Bà Triệu (gồm Núi Nưa, Đền Nưa, Am Tiên) giai đoạn...

Cùng chuyên mục

Xây dựng công trình trên đất lúa không quá 0,1% diện tích và tối đa 500m2

UBND tỉnh vừa ban hành Quyết định quy định về diện tích, vị trí và mục đích sử dụng của công trình xây dựng phục vụ trực tiếp sản xuất nông nghiệp trên đất trồng lúa trên địa bàn tỉnh. Đây là một bước cụ thể hóa Nghị định số 112/2024/NĐ-CP ngày 11/9/2024 của Chính phủ về quy định chi tiết về đất trồng lúa.Theo quyết định mới ban hành, sẽ có hiệu lực thi hành từ ngày 20/4/2025,...

BIDV Thanh Hóa tổ chức Đại hội Đảng bộ lần thứ XII, nhiệm kỳ 2025-2030

Việc tổ chức thành công Đại hội Đảng bộ lần thứ XII, nhiệm kỳ 2025-2030 tạo tiền đề quan trọng để Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam -Chi nhánh Thanh Hóa (BIDV Thanh Hóa) tiếp tục tăng tốc, bứt phá, hoàn thành xuất sắc các chỉ tiêu, kế hoạch đã đề ra, góp phần xây dựng BIDV ngày càng phát triển lớn mạnh.Toàn cảnh Đại hội Đảng bộ BIDV Thanh Hóa lần thứ XII, nhiệm...

Điểm đến chiến lược của các nhà đầu tư lớn

Trong tổng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) hơn 14,6 tỷ USD, Khu Kinh tế Nghi Sơn (KKTNS) và các Khu công nghiệp (KCN) chiếm tới 13,5 tỷ USD, tương đương hơn 92%. Đây là minh chứng rõ nét cho sức hút mạnh mẽ của các “cực tăng trưởng” xứ Thanh.Sản xuất hàng xuất khẩu tại Công ty TNHH Công nghiệp INTCO Việt Nam (KCN Bỉm Sơn).Tập trung nhiều dự án quy mô lớn, trọng điểm của...

Xuất nhập khẩu hàng hóa bằng container qua Cảng Nghi Sơn chưa như kỳ vọng

Vị trí thuận lợi mang tính chất kết nối vùng, lại được hậu thuẫn bởi nhiều chính sách kích cầu từ tỉnh, Cảng Nghi Sơn từng được đặt hy vọng như “bệ phóng” cho hoạt động logistics và xuất nhập khẩu. Tuy nhiên, sau nhiều nỗ lực, kết quả thực tế vẫn chưa như kỳ vọng khi lượng hàng hóa, nhất là hàng container qua cảng còn khá khiêm tốn.Xuất khẩu hàng hóa bằng container qua Cảng Nghi Sơn.Lợi...

Tìm hiểu, khám phá du lịch Thanh Hóa qua các nền tảng số

Những hành trình khám phá xứ Thanh đang chờ đón du khách, để đem lại cho các bạn những trải nghiệm thật đáng nhớ.Du khách đến tổ hợp nghỉ dưỡng, vui chơi, giải trí Anh Phát Hotels & Resorts (thị xã Nghi Sơn).Được ví như một “Việt Nam thu nhỏ” với đa dạng các hệ sinh thái, các vùng miền, gồm cả vùng núi cao, trung du, đồng bằng, biển, với đậm đặc các di tích lịch sử và...

Thu nhập bình quân của người lao động tăng ở hầu hết các địa phương

Công nhân tại một doanh nghiệp ở Bắc Giang. (Ảnh: Đồng Thúy/TTXVN)Báo cáo về tình hình lao động, việc làm quý 1 năm 2025 vừa được Cục Thống kê, Bộ Tài chính công bố mới đây cho thấy, thu nhập bình quân tháng của người lao động tăng so với quý trước và tăng ở hầu hết các địa phương, ngành kinh tế.Cụ thể, trong quý 1 năm 2025, thu nhập bình quân tháng của người lao động tiếp...

Nhiều chính sách thuế hỗ trợ doanh nghiệp

Với quyết tâm đạt mục tiêu tăng trưởng GDP ở mức 8% trong năm 2025, Chính phủ đã và đang triển khai hàng loạt chính sách hỗ trợ doanh nghiệp thông qua việc giảm, gia hạn nhiều sắc thuế, phí, lệ phí và tiền thuê đất. Dù các chính sách này có thể khiến nguồn thu ngân sách trong ngắn hạn bị giảm nhẹ, song về dài hạn sẽ tác động tích cực tới phục hồi kinh tế và...

Xây dựng ngân hàng xanh, hiện đại

Thực hiện Chiến lược quốc gia về tăng trưởng xanh, thời gian qua Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn - Chi nhánh Nam Thanh Hóa (Agribank Nam Thanh Hóa) đã triển khai nhiều giải pháp nhằm chuyển từ ngân hàng truyền thống sang mô hình ngân hàng xanh và hiện đại.Agribank Nam Thanh Hóa hướng tới xây dựng mô hình ngân hàng xanh, hiện đại.Cụ thể hóa mục tiêu xây dựng mô hình ngân hàng xanh,...

Tạo đà thu ngân sách Nhà nước

Năm 2025, Thủ tướng Chính phủ giao chỉ tiêu dự toán tổng thu ngân sách Nhà nước (NSNN) trên địa bàn tỉnh là 44.268 tỷ đồng, tăng 27% so với dự toán năm 2024. Ngay trong quý I, thu ngân sách tỉnh đã có kết quả tích cực, với tổng thu đạt 12.572 tỷ đồng. Kết quả này đã tạo đà để hoàn thành mục tiêu thu cả năm.Đội thuế liên huyện Hoằng Hóa-Nga Sơn-Hậu Lộc hướng dẫn người...

Góp phần đưa phong trào kinh tế tập thể phát triển bền vững

Liên minh HTX tỉnh Thanh Hóa đã làm tốt vai trò cầu nối giữa các HTX, doanh nghiệp với thành viên trong phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập. Đồng thời, xây dựng nhiều mô hình HTX, tổ hợp tác sản xuất, kinh doanh hiệu quả, góp phần đưa phong trào kinh tế tập thể (KTTT), HTX của tỉnh phát triển bền vững.Mô hình trồng lan ứng dụng công nghệ cao tại HTX dịch vụ cơ giới hóa...

Tin nổi bật

Tin mới nhất