Powered by Techcity

Đầu tư kết cấu hạ tầng kết nối Khu Kinh tế Nghi Sơn

Với mục tiêu xây dựng Khu Kinh tế Nghi Sơn (KKTNS) trở thành một trong những trung tâm công nghiệp – đô thị và dịch vụ ven biển trọng điểm của cả nước, gắn với việc xây dựng và khai thác có hiệu quả Cảng biển Nghi Sơn, trong thời gian qua, tỉnh Thanh Hóa đã huy động và sử dụng có hiệu quả các nguồn lực để đầu tư hệ thống kết cấu hạ tầng đồng bộ, hiện đại, tạo lực hấp dẫn vào khu kinh tế trọng điểm này.

Đầu tư kết cấu hạ tầng kết nối Khu Kinh tế Nghi SơnThảm nhựa tuyến số 1, gói thầu 05 thuộc Dự án phát triển tổng hợp các đô thị động lực – Tiểu dự án đô thị Tĩnh Gia…

Về đầu tư hạ tầng giao thông đối ngoại, hiện nay Bộ Giao thông – Vận tải đã triển khai đầu tư tuyến đường cao tốc Bắc Nam đoạn qua KKTNS cơ bản hoàn thành và đã thông xe. Dự án cải tạo, nâng cấp luồng hàng hải vào các bến cảng khu vực Nam Nghi Sơn cũng đang được triển khai thực hiện. Dự án này sẽ nâng độ sâu, bề rộng luồng gần 2 lần, có thể đón một lúc 2 luồng tàu vào cảng và dự kiến sẽ hoàn thành trong năm 2024. Để đón đầu và khai thác lợi thế này, các đơn vị kinh doanh cảng tại Nghi Sơn cũng đang tiến hành nạo vét khu trước bến để đón tàu 70.000 DWT vào bốc xếp hàng hóa.

Cùng với đó, tuyến đường ven biển đoạn từ Quảng Xương – Tĩnh Gia (nay là thị xã Nghi Sơn) đã lựa chọn xong nhà đầu tư, đang thực hiện lập thiết kế bản vẽ thi công và dự toán, dự kiến sẽ hoàn thành đưa vào khai thác trước 31/12/2024; đoạn đường ven biển từ xã Ninh Hải đến cầu Lạch Bạng 2 cũng đang hoàn thiện hồ sơ, thủ tục triển khai thực hiện; đoạn qua khu đô thị trung tâm KKTNS đang được tập trung nghiên cứu và ưu tiên nguồn vốn thực hiện trước năm 2025.

Về đầu tư hạ tầng giao thông đối nội KKTNS cũng được tỉnh Thanh Hóa chú trọng. Trong giai đoạn 2021-2023, tổng số nguồn vốn các dự án Ban Quản lý KKTNS và các Khu công nghiệp, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng khu vực KKTNS và các Khu công nghiệp, UBND thị xã Nghi Sơn làm chủ đầu tư với tổng nguồn vốn bố trí là 4.747 tỷ đồng. Với nguồn vốn này, nhiều dự án có tầm vóc và ý nghĩa kết nối đã hoàn thành, đưa vào sử dụng, như: Dự án đường Đông Tây 4 đi Cảng Nghi Sơn; dự án Cải dịch sông Tuần Cung, dự án tuyến đường Hải Hòa – Bình Minh,… Nhiều công trình hạ tầng thiết yếu, các dự án đầu tư trọng điểm cũng đang được đầu tư, như: Đường từ Quốc lộ 1A đến điểm đầu đường Đông Tây 4 đi Cảng Nghi Sơn; đường Đông Tây 4 đi Cảng Nghi Sơn – KKTNS; đường Đông Tây 1 kéo dài – KKTNS, dự án phát triển tổng hợp các đô thị động lực – Tiểu dự án đô thị Tĩnh Gia…

Với hạ tầng cảng biển, Ban Quản lý KKTNS và các Khu công nghiệp đã đôn đốc, hỗ trợ nhà đầu tư khai thác cảng biển tập trung nguồn vốn đầu tư hoàn thiện, phát triển hệ thống Cảng biển Nghi Sơn theo Quyết định số 1579/QĐ-TTg ngày 22/9/2021 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Hiện nay, đã có 14/21 khu vực cảng tổng hợp hoàn thành và đưa vào khai thác kinh doanh, có thể tiếp nhận tàu có trọng tải đến 70.000 DWT giảm tải; 7/21 bến cảng còn lại nhà đầu tư đang tiếp tục triển khai xây dựng theo quy hoạch. Tại khu vực cảng chuyên dụng đã có 11/20 bến đi vào hoạt động cùng với các dự án, gồm: 5 bến của dự án Liên hợp Lọc hóa dầu Nghi Sơn; 1 bến của dự án Nhà máy Xi măng Nghi Sơn; 5 bến của các dự án thuộc các nhà máy nhiệt điện. Ngoài ra, một số khu bến cho Tổng Công ty Đầu tư xây dựng và thương mại Anh Phát – CTCP, 2 bến cảng của Công ty CP Xi măng Công Thanh, 1 bến cảng do Công ty TNHH MTV Tân Thành 8 cũng đang được chủ đầu tư tích cực triển khai thực hiện.

Đặc biệt, hướng tới xây dựng các khu cảng container chuyên dụng, tỉnh Thanh Hóa đang rốt ráo chỉ đạo công tác giải phóng mặt bằng để sớm tiến hành khởi công khu bến số 3, 4, 5 và 6 và khu phát triển logistics do Công ty TNHH Long Sơn làm chủ đầu tư; hỗ trợ Công ty CP Tập đoàn VAS Nghi Sơn hoàn thiện thủ tục triển khai xây dựng 4 bến cảng chuyên dụng và Liên danh nhà đầu tư Hokuetssu (Nhật Bản) và Lee&Man (Hồng Kông) nghiên cứu thực hiện đầu tư dự án Tổ hợp Giấy và năng lượng tại KKTNS gắn với đầu tư cảng.

Ngoài ra, trên địa bàn KKTNS cũng đã thi công hoàn thành 10 khu tái định cư, đồng thời đang triển khai thêm hàng chục khu tái định cư mới phục vụ nhu cầu di dân, tái định cư của các dự án trong khu kinh tế, bảo đảm an sinh xã hội cho người dân nhường đất ở cho dự án. Đồng thời, Ban Quản lý KKTNS và các Khu công nghiệp cũng đã tập trung huy động nguồn vốn ngân sách Nhà nước, nguồn vốn của nhà đầu tư để đầu tư hoàn thiện đồng bộ hạ tầng các khu công nghiệp trong KKTNS, hạ tầng cấp, thoát nước và xử lý chất thải, hạ tầng cấp điện và viễn thông, hạ tầng xã hội… tạo thuận lợi cho đầu tư phát triển.

Nhằm tiếp tục hoàn thiện hạ tầng, tạo thuận lợi cho hoạt động đầu tư phát triển, hiện nay, Ban Quản lý KKTNS và các Khu công nghiệp đang đề xuất với Trung ương và tỉnh Thanh Hóa nghiên cứu, đầu tư thêm một số tuyến đường kết nối như: tuyến đường Đông Tây 4 đi Cảng Nghi Sơn nối đường vành đai công nghiệp Tân Trường với giá trị đầu tư 6.603 tỷ đồng; đường Đông Tây 2 và đường Đông Tây, đoạn nối đường Bắc Nam 1B với đường Bắc Nam 4.

Theo Ban Quản lý KKTNS và các Khu công nghiệp, cả 2 tuyến đường này đều có giá trị đặc biệt; trong đó, tuyến đường Đông Tây 4 đi Cảng Nghi Sơn nối đường vành đai công nghiệp Tân Trường được quy hoạch là tuyến đường giao thông đường bộ kết nối tuyến đường sắt, đường bộ cao tốc và các khu công nghiệp phía Tây Nam KKTNS với Quốc lộ 1A và Cảng biển Nghi Sơn. Do đó, việc đầu tư hoàn thiện quy hoạch tuyến đường Đông Tây 4 nối đường vành đai công nghiệp Tân Trường sẽ từng bước hoàn thiện đồng bộ mạng lưới giao thông theo quy hoạch, tạo điều kiện thuận lợi trong việc thu hút đầu tư vào các khu công nghiệp phía Tây Nam KKTNS, tăng khả năng vận chuyển hàng hóa đi Quốc lộ 1A và Cảng biển Nghi Sơn. Dự án này cũng chia sẻ giao thông với đường từ Quốc lộ 1A đến điểm đầu Đông Tây 4, đặc biệt sau khi các cảng container hoàn thành đi vào hoạt động, mang lại các lợi ích to lớn và thiết thực đối với kinh tế – xã hội khu vực KKTNS nói riêng và tỉnh Thanh Hóa nói chung.

Cùng với đó, việc đầu tư hoàn thiện các dự án đường Đông Tây 2 và đường Đông Tây, đoạn nối đường Bắc Nam 1B với đường Bắc Nam 4 được xác định sẽ góp phần hoàn thiện hạ tầng kết nối tới khu cảng biển khu vực phía Bắc Nghi Sơn. Do đó, dự án này là rất cần thiết nhằm đáp ứng nhu cầu vận chuyển hàng hóa và phát triển các dự án điện khí, công nghiệp chế tạo kết cấu thép siêu trường, siêu trọng, dịch vụ logictics, hạ tầng khu công nghiệp.

Cùng với việc tham vấn, lấy ý kiến về sự phù hợp thực hiện các dự án đang được đề xuất để triển khai sớm, góp phần phát triển kinh tế – xã hội địa phương, tỉnh Thanh Hóa cũng đang sát sao chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ các dự án kết cấu hạ tầng trọng điểm tại KKTNS, đặc biệt là dự án hệ thống thoát nước đường 513 – KKTNS với mục tiêu thoát nước, chống ngập cho các công trình hạ tầng trong KKTNS trước tháng 6/2024, đôn đốc thi công hoàn thành là các dự án kết nối với Cảng biển Nghi Sơn, như: các tuyến đường bộ ven biển, đường vào cảng container Long Sơn, tuyến giao thông trục chính phía Tây nhằm tạo thuận lợi cho giao thương nội, ngoại vùng KKTNS.

Bài và ảnh: Tùng Lâm

Nguồn

Cùng chủ đề

Động lực tăng trưởng: Xứng danh “đầu tàu”

Năm 2024, KKTNS và các KCN thu hút thêm 13 dự án đầu tư mới. Lũy kế đến nay, tại KKTNS đã thu hút được 731 dự án, trong đó 75 dự án đầu tư FDI và 656 dự án đầu tư trong nước.Lãnh đạo Bộ Công Thương và tỉnh Thanh Hóa khảo sát tình hình hoạt động tại Nhà máy Nhiệt điện Nghi Sơn 1.Hơn 278.000 tỷ đồng giá trị sản xuất, nộp ngân sách Nhà nước 31.100...

Phát triển hạ tầng là nền tảng

Sớm nhận diện được vai trò của hạ tầng giao thông trong phát triển liên kết vùng và các tỉnh để trở thành một trong những “cực tăng trưởng mới”, tỉnh Thanh Hóa đã ưu tiên bố trí nguồn vốn đầu tư hệ thống giao thông theo hướng đồng bộ, kết nối và bảo đảm hài hòa giữa các phương thức vận tải; kết nối với các nút giao đường cao tốc Bắc - Nam và các trung tâm...

Hôm nay có gì? – Sự kiện nổi bật ngày 19/1/2025

(Baothanhhoa.vn) - Hôm nay (19/1), khánh thành dự án nâng cấp Công viên Hội An (TP Thanh Hóa); Đoàn khối CQ&DN tỉnh gặp mặt, trao quà cho đoàn viên, HSSV có hoàn cảnh khó khăn... Nguồn: https://baothanhhoa.vn/hom-nay-co-gi-su-kien-noi-bat-ngay-19-1-2025-237363.htm

Quyết liệt giải ngân 100% vốn đầu tư công trong năm 2025

Ngày 17/01/2025, UBND tỉnh đã ban hành Chỉ thị số 02/CT-UBND về việc đẩy nhanh tiến độ thực hiện, giải ngân vốn đầu tư công và nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý, sử dụng vốn đầu tư công năm 2025 trên địa bàn tỉnh.Đập Tá Hướng, xã Ban Công (Bá Thước).Theo đó, UBND tỉnh xác định năm 2025 có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, là năm cuối thực hiện Kế hoạch phát triển kinh tế -...

Chủ động vận hành, điều tiết nước hồ Cửa Đạt

Chúng tôi đến thăm công trình hồ Cửa Đạt (Thường Xuân) vào ngày đầu năm mới 2025 - thời điểm cán bộ, công nhân Ban Quản lý Đầu tư và Xây dựng Thủy lợi 3 đang triển khai các giải pháp ưu tiên nguồn nước phục vụ sản xuất nông nghiệp.Kỹ sư, công nhân Ban Quản lý Đầu tư và Xây dựng Thủy lợi 3 trực vận hành tại hồ Cửa Đạt.Tại đây, ông Lê Bá Huân, phụ trách...

Cùng tác giả

Nghị quyết số 17-NQ/TU khơi dậy “nguồn lực nội sinh”, “sức mạnh mềm” cho xứ Thanh phát triển

Lịch sử là điểm tựa, văn hóa là nguồn sức mạnh nội sinh, con người là nguồn lực của mọi nguồn lực. Nhận thức sâu sắc điều đó, nhằm phát huy tiềm năng, lợi thế vùng đất được ví như “Việt Nam thu nhỏ”, ngày 4/7/2024, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Thanh Hóa đã ban hành Nghị quyết số 17-NQ/TU về tiếp tục xây dựng, phát triển văn hóa và con người Thanh Hóa trong thời kỳ mới....

Sông Mã rì rầm kể chuyện…

Từ dãy núi Bon Kho, huyện Tuần Giáo, tỉnh Điện Biên, dòng sông Mã chảy qua Sơn La, sang Lào rồi trở lại Việt Nam, vắt ngang dải đất hình chữ S để ra biển. Xứ Thanh đã ôm trọn phần trở lại này của dòng sông để làm nên một Đồng bằng châu thổ sông Mã, đồng bằng châu thổ lớn thứ ba, sau Đồng bằng châu thổ sông Hồng và Đồng bằng châu thổ sông Cửu Long....

Kỳ vọng “lột xác” hạ tầng khu công nghiệp

Sự quan tâm của nhiều nhà đầu tư lớn, đặc biệt là các nhà đầu tư quốc tế, dày dặn kinh nghiệm trong lĩnh vực hạ tầng khu công nghiệp (KCN) đang đưa Thanh Hóa hiện thực kỳ vọng về những KCN xanh, hiện đại, gắn với những sản phẩm đa quốc gia có giá trị gia tăng cao.Mặt bằng sạch, hạ tầng đồng bộ và hiện đại sẽ tạo điều kiện thu hút các DN nước ngoài có...

Động lực tăng trưởng: Xứng danh “đầu tàu”

Năm 2024, KKTNS và các KCN thu hút thêm 13 dự án đầu tư mới. Lũy kế đến nay, tại KKTNS đã thu hút được 731 dự án, trong đó 75 dự án đầu tư FDI và 656 dự án đầu tư trong nước.Lãnh đạo Bộ Công Thương và tỉnh Thanh Hóa khảo sát tình hình hoạt động tại Nhà máy Nhiệt điện Nghi Sơn 1.Hơn 278.000 tỷ đồng giá trị sản xuất, nộp ngân sách Nhà nước 31.100...

Nhà bạn tôi ở phố Lò Chum

Tôi quen với nhà nghiên cứu phê bình (NCPB) văn học Chu Văn Sơn từ những năm cuối thập niên 80 của thế kỷ XX tại Đại học Sư phạm Hà Nội, nơi ông vừa mới được nhận về làm cán bộ giảng dạy tại đó.Ảnh chụp tác giả và “bạn tôi” - Chu Văn Sơn trong lễ khánh thành “Bia thơ kỷ niệm” khắc bài thơ “Tre Việt Nam” nổi tiếng của nhà thơ Nguyễn Duy năm 2017.Lúc...

Cùng chuyên mục

Kỳ vọng “lột xác” hạ tầng khu công nghiệp

Sự quan tâm của nhiều nhà đầu tư lớn, đặc biệt là các nhà đầu tư quốc tế, dày dặn kinh nghiệm trong lĩnh vực hạ tầng khu công nghiệp (KCN) đang đưa Thanh Hóa hiện thực kỳ vọng về những KCN xanh, hiện đại, gắn với những sản phẩm đa quốc gia có giá trị gia tăng cao.Mặt bằng sạch, hạ tầng đồng bộ và hiện đại sẽ tạo điều kiện thu hút các DN nước ngoài có...

Động lực tăng trưởng: Xứng danh “đầu tàu”

Năm 2024, KKTNS và các KCN thu hút thêm 13 dự án đầu tư mới. Lũy kế đến nay, tại KKTNS đã thu hút được 731 dự án, trong đó 75 dự án đầu tư FDI và 656 dự án đầu tư trong nước.Lãnh đạo Bộ Công Thương và tỉnh Thanh Hóa khảo sát tình hình hoạt động tại Nhà máy Nhiệt điện Nghi Sơn 1.Hơn 278.000 tỷ đồng giá trị sản xuất, nộp ngân sách Nhà nước 31.100...

Xuyên Tết của những người “canh” ánh sáng

Khi nhà nhà, người người sum vầy, đoàn viên, thì Tết với những người “lính” truyền tải vẫn như một ngày bình thường, thậm chí đặc biệt và quan trọng hơn để dòng điện liên miền luôn thông suốt, để chuỗi ngày vui của mọi nhà, mỗi người luôn trọn vẹn! Tuyến đường dây 500kV mạch 3 qua Thanh Hóa.Với sự gia tăng năng lực truyền tải khi Đường dây 500kV mạch 3 từ Quảng Trạch (Quảng Bình) đến...

Phát triển hạ tầng là nền tảng

Sớm nhận diện được vai trò của hạ tầng giao thông trong phát triển liên kết vùng và các tỉnh để trở thành một trong những “cực tăng trưởng mới”, tỉnh Thanh Hóa đã ưu tiên bố trí nguồn vốn đầu tư hệ thống giao thông theo hướng đồng bộ, kết nối và bảo đảm hài hòa giữa các phương thức vận tải; kết nối với các nút giao đường cao tốc Bắc - Nam và các trung tâm...

Đường hoa xuân

Bao năm yêu phố, thương quê, tôi đã đến bao vùng đất tươi đẹp để thêm yêu làng mình, ngôi làng giản dị bao năm uống dòng nước mát sông Mã, sông Chu... Những ngôi làng tuyệt đẹp, với bao cái tên mộc mạc, trữ tình, gắn với vận mệnh của đất nước. Hôm nay nắng xuân dẫn dụ tôi về, về với đường hoa xuân thắm. Con đường bừng sáng dưới nắng vàng rực rỡ, mang trong mình...

Bâng khuâng làng cổ

Nếu như lịch sử xứ Thanh là cuốn phim quay chậm thì hình ảnh những ngôi làng cổ là phân cảnh ấn tượng nhất. Ở đó có cây đa, giếng nước, mái đình, những người dân chân chất và cả sự tài hoa...Đình làng Tiên Hòa - niềm tự hào của bao người dân nơi đây.Ngày cuối năm, bên dòng Bồng Khê hiền hòa, người dân làng Tiên Hòa, thị trấn Hà Lĩnh (Hà Trung) háo hức, chộn rộn...

Người bạn đồng hành tin cậy của khách hàng vay vốn Agribank

Trong suốt 16 năm xây dựng và phát triển, Công ty CP Bảo hiểm Ngân hàng Nông nghiệp - Chi nhánh Thanh Hóa (ABIC Thanh Hóa) đã trở thành “lá chắn”, là người bạn đồng hành tin cậy của nông dân và doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa. ABIC Thanh Hóa không chỉ cung cấp bảo hiểm thiết yếu, bảo vệ khách hàng, mà còn chứng minh giá trị nhân văn của mình qua việc hỗ trợ...

Khẳng định vai trò “Bưu điện là của Nhân dân”

Trong suốt chặng đường xây dựng và phát triển, thông qua việc triển khai các dịch vụ bảo đảm nhanh chóng, tiện lợi, tiết kiệm, hiệu quả và linh hoạt, Bưu điện tỉnh Thanh Hóa đã khẳng định vai trò chủ đạo, vị thế dẫn đầu trong ngành bưu chính tại địa phương. Trên hành trình đó, với vai trò là doanh nghiệp bưu chính công ích được nhà nước tin tưởng giao nhiệm vụ chi trả các dịch...

Gieo niềm tin, mầm hy vọng đến với hộ nghèo, gia đình chính sách

Gần 22 mùa xuân đồng hành với hộ nghèo và các đối tượng chính sách, Ngân hàng Chính sách xã hội chi nhánh tỉnh Thanh Hóa (NHCSXH Thanh Hóa) đã không ngừng nâng cao chất lượng tín dụng, ủy thác của các tổ chức, đoàn thể, bảo đảm nguồn vốn đến đúng người thụ hưởng. Với phương châm “nơi nào có người nghèo, nơi đó có mạch nguồn tín dụng ưu đãi”, các cán bộ NHCSXH Thanh Hóa đang...

Phát triển kinh tế nông nghiệp tuần hoàn

Ngành nông nghiệp và phát triển nông thôn (NN&PTNT) vừa trải qua một năm bứt phá, tốc độ tăng trưởng đạt 4,17%, cao nhất từ trước đến nay. Nhằm hướng tới phát triển nông nghiệp bền vững, hiệu quả cao, ngành NN&PTNT đang thực hiện quyết liệt các biện pháp tái cơ cấu, phát triển theo hướng sản xuất hàng hóa quy mô lớn, ứng dụng công nghệ cao, phát triển kinh tế nông nghiệp tuần hoàn.Giám đốc Sở...

Tin nổi bật

Tin mới nhất