Thời gian qua, Công ty CP Cấp nước Thanh Hóa đã và đang phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức. Tình hình an ninh, chính trị, xung đột vũ trang trên thế giới có nhiều bất ổn; kinh tế trong nước bị ảnh hưởng, nguồn nguyên liệu đầu vào tăng mạnh… Cùng với cơ chế, chính sách chưa thực sự đồng bộ; nhiều doanh nghiệp sản xuất bị đình trệ hoặc phải rời khỏi thị trường, đã ảnh hưởng trực tiếp đến sản xuất, kinh doanh (SXKD) của đơn vị.
Công ty CP Cấp nước Thanh Hóa.
6 tháng đầu năm 2024, tổng thời gian dừng sản xuất là 431 giờ, trong đó nước nhiễm mặn 256 giờ (50 lần); mất điện 175 giờ, làm ảnh hưởng đến công tác cấp nước và gia tăng chi phí sản xuất. Giá vật tư thiết bị, nguyên vật liệu “đầu vào”, đặc biệt giá vật liệu xây dựng phục vụ công tác thi công các công trình như: cát, đá, bê tông nhựa…, cao hơn so với đơn giá dự toán và khan hiếm nguồn cung. Hệ thống cấp nước trải rộng, được xây dựng qua nhiều thời kỳ đang xuống cấp nghiêm trọng; trong khi đó nguồn vốn đầu tư cho công tác bảo trì hệ thống (nâng cấp, sửa chữa cải tạo, thay thế) còn hạn chế. Việc mở rộng, nâng cấp giao thông nông thôn để đáp ứng theo tiêu chuẩn NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu trên địa bàn tỉnh làm ảnh hưởng rất lớn đến công tác đảm bảo an toàn cấp nước và chất lượng hệ thống mạng lưới đường ống, gây thất thoát đáng kể trong vận hành cấp nước. Giá nước đã gần 6 năm chưa được điều chỉnh, trong khi đó đã 3 lần tăng lương cơ bản, 3 lần tăng giá điện sản xuất… đã và đang ảnh hưởng lớn đến kết quả SXKD.
Thực hiện mục tiêu SXKD năm 2024, Đảng ủy, HĐQT, Ban Giám đốc Công ty CP Cấp nước Thanh Hóa đã phát huy tinh thần đoàn kết, đề ra giải pháp sát đúng, phù hợp thực tế và chỉ đạo triển khai một cách đồng bộ, hiệu quả. Điển hình như hoàn thiện công tác tổ chức bộ máy, ổn định sản xuất, nâng cao chất lượng dịch vụ, mở rộng thị trường, quản lý chặt chẽ, tiết kiệm tối đa chi phí sản xuất, nâng cao đời sống, đảm bảo thu nhập cho người lao động…
Xác định mùa nắng nóng năm 2024 số lượng khách hàng, nhu cầu nước sạch ngày càng cao, các tháng vừa qua ban lãnh đạo công ty đã triển khai nhiều giải pháp sáng tạo, linh hoạt trong việc huy động vốn đầu tư, phát huy tối đa nội lực, sử dụng vốn vay để đầu tư nâng cấp nguồn, cải tạo mạng lưới cấp nước đến những vùng trọng điểm. Đề ra các chủ trương, giải pháp trong lãnh đạo và chỉ đạo các hoạt động SXKD, thực hiện quản lý chặt chẽ, tiết kiệm tối đa các chi phí sản xuất. Thực hiện nghiêm ngặt chế độ quản lý vận hành tại các nhà máy, do đó đã giảm tối đa chi phí sử dụng điện năng và hóa chất xử lý nước, điển hình tại hai nhà máy lớn Mật Sơn và Hàm Rồng giảm chi phí điện, hóa chất hơn 300 triệu đồng so với kế hoạch. Chất lượng dịch vụ được cải thiện trên tất cả các tiêu chí về áp lực, lưu lượng, chất lượng nước. Chất lượng nước thành phẩm của công ty đã được Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh đánh giá bảo đảm yêu cầu về chất lượng, đạt tiêu chuẩn của Bộ Y tế quy định. Công ty đã phối hợp tốt với các cấp chính quyền trong việc huy động vốn đầu tư để phát triển mạng lưới cấp nước cho một số khu vực ngoại thành, ngoại thị, các khu vực khó khăn về nguồn nước. Thường xuyên kiểm tra, duy tu, bảo dưỡng máy, thiết bị các nhà máy nước hiện có; chuẩn bị các điều kiện để nâng công suất một số nhà máy tại các huyện Hoằng Hóa, Triệu Sơn, Nông Cống, Cẩm Thủy, Ngọc Lặc…
Trong quá trình đầu tư xây dựng các hệ thống cấp nước, Công ty CP Cấp nước Thanh Hóa luôn ưu tiên đầu tư công nghệ, thiết bị hiện đại vào sản xuất, nhờ đó đã hỗ trợ thiết thực cho hoạt động SXKD của doanh nghiệp. Hiệu quả của việc đổi mới công tác quản lý, vận hành lắp đặt các thiết bị công nghệ cao đã giúp doanh nghiệp giám sát được áp lực nước trên toàn bộ mạng đường ống cấp nước, qua đó chủ động điều chỉnh lưu lượng nước, cung cấp nước kịp thời cho khách hàng. Lấy khách hàng làm trung tâm, với phương châm: “Khách hàng là sự tồn tại và phát triển của công ty”, ngoài việc xây dựng chuẩn mực quản lý đối với từng lĩnh vực hoạt động, công ty còn thường xuyên quan tâm đến việc nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ và đạo đức nghề nghiệp, trang bị và nâng cao trình độ cho đội ngũ cán bộ, công nhân viên đối với công tác chăm sóc khách hàng. Công tác bảo dưỡng, kiểm định thay đồng hồ định kỳ được thực hiện tốt, đảm bảo lợi ích cho khách hàng và công ty.
Làm vệ sinh bể lọc tại Nhà máy Nước Hàm Rồng. Ảnh: Ngọc Hà (CTCP Cấp nước Thanh Hóa)
Nhờ nỗ lực, phấn đấu đó, hoạt động SXKD của Công ty CP Cấp nước Thanh Hóa luôn đạt và vượt kế hoạch. Công ty đã có những đóng góp tích cực vào sự phát triển kinh tế – xã hội của tỉnh. Tiếp tục bảo toàn và phát huy hiệu quả nguồn vốn. SXKD của công ty vẫn duy trì được tốc độ tăng trưởng khá cao, bảo đảm sản xuất và cung cấp nước sạch ổn định, an toàn, đáp ứng đủ nhu cầu sinh hoạt, sản xuất tại các khu công nghiệp, khu đô thị trên địa bàn tỉnh. Song song với việc duy trì tốc độ tăng trưởng, chất lượng dịch vụ được cải thiện trên tất cả các tiêu chí về áp lực, lưu lượng, chất lượng nước thành phẩm, chất lượng các dịch vụ hỗ trợ. Cụ thể, 6 tháng đầu năm 2024 các chỉ tiêu như nước hàng hóa đạt trên 20 triệu m3 (tăng 7,5% so cùng kỳ). Chất lượng nước luôn đảm bảo quy chuẩn quốc gia – QCVN 01-1:2018/BYT. Tổng doanh thu tiền nước đạt 211 tỷ đồng (tăng 8% so cùng kỳ), nộp ngân sách Nhà nước hơn 28 tỷ đồng (tăng 21% so cùng kỳ)… Đời sống của người lao động được nâng cao, quyền và lợi ích cho người lao động luôn đảm bảo. 100% công nhân, viên chức, lao động công ty đều có việc làm; môi trường, điều kiện làm việc được cải thiện; các chế độ, chính sách đối với người lao động được đảm bảo, thu nhập bình quân của người lao động đạt gần 11,5 triệu đồng/tháng, tăng 5,2% so với cùng kỳ. Tình hình tài chính của công ty luôn ổn định, đảm bảo nguồn vốn cho các hoạt động SXKD và đầu tư các dự án nâng cấp và sửa chữa, cải tạo hệ thống cấp nước.
Một giai đoạn phát triển mới của công ty tiếp tục được mở ra. Vận hội mới và những khó khăn, thử thách đều đang chờ đợi ở phía trước. Hành trình đổi mới luôn đòi hỏi phải có sự nỗ lực thay đổi để tiến bộ và ngày một phát triển hơn. Ban lãnh đạo Công ty CP Cấp nước Thanh Hóa xác định: Đây là năm thứ 4 thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX, nhiệm kỳ 2020-2025; thực hiện Nghị quyết 58-NQ/TW của Bộ Chính trị… Vì vậy, hòa chung vào dòng chảy sôi động, khí thế ấy, trên cơ sở kế thừa và phát huy những kết quả đã đạt được, với những bài học kinh nghiệm được rút ra trong quá trình xây dựng và phát triển công ty, với thực tế phát triển của đất nước nói chung, của tỉnh Thanh Hóa nói riêng, Công ty CP Cấp nước Thanh Hóa đã và đang vượt qua mọi gian khó, nêu cao tinh thần sáng tạo, đổi mới, dám nghĩ, dám làm, đoàn kết, trách nhiệm, tận tâm phục vụ để SXKD đạt và vượt chỉ tiêu đề ra.
Đồng chí Lê Thế Sơn, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Cấp nước Thanh Hóa, khẳng định: “Mục tiêu của công ty là luôn giữ vững vị trí top đầu trong lĩnh vực SXKD nước sạch của tỉnh; phấn đấu là một trong những công ty cấp nước hàng đầu Việt Nam; tiếp tục đầu tư phát triển công ty theo hướng đa ngành, đa lĩnh vực mà trọng tâm là SXKD cấp nước. Phát triển nâng cao công suất cấp nước là rất cần thiết để đáp ứng nhu cầu sử dụng nước của khách hàng, đón đầu tốc độ phát triển quá trình đô thị hóa. Đồng thời phải cải tạo và phát triển toàn diện hệ thống đường ống để nâng cao chất lượng nước, giảm thất thoát, gia tăng phạm vi bao phủ cấp nước và là cách tốt nhất tăng hiệu quả đầu tư. Công ty CP Cấp nước Thanh Hóa tiếp tục phát huy truyền thống Đoàn kết – Đổi mới – Phát triển – Hội nhập, đóng góp nhiều hơn nữa vào công cuộc CNH, HĐH quê hương, đất nước, xây dựng, chỉnh trang cơ sở hạ tầng của tỉnh nhà và phục vụ cho lợi ích xã hội, lợi ích của người dân… góp phần sớm đưa Thanh Hóa đạt được mục tiêu Nghị quyết số 58-NQ/TW của Bộ Chính trị đề ra là trở thành một cực tăng trưởng mới, cùng với Hà Nội, Hải Phòng và Quảng Ninh tạo thành tứ giác phát triển ở phía Bắc của Tổ quốc” .
Thùy Dương
Nguồn: https://baothanhhoa.vn/cong-ty-cp-cap-nuoc-thanh-hoa-chu-dong-vuot-qua-kho-khan-cung-cap-nuoc-sach-an-toan-chat-luong-gop-phan-phat-trien-kinh-te-xa-hoi-tinh-nha-218714.htm