Powered by Techcity

“Có đi có lại” và “Có đi có lại mới toại lòng nhau”


Độc giả Thanh Hoài hỏi: “Có ý kiến cho rằng câu “Có đi có lại” là bản rút gọn của “Có đi có lại mới toại lòng nhau”, và hai bản này là đồng nghĩa. Tuy nhiên, có người lại cho rằng đây là hai bản tồn tại độc lập và được dùng với ý nghĩa khác nhau.

“Có đi có lại” và “Có đi có lại mới toại lòng nhau”

Vậy, xin chuyên mục “Cà kê chuyện chữ nghĩa” cho biết, hai bản nói trên là đồng nghĩa hay khác nghĩa, và nếu là khác nghĩa thì chúng khác nhau như thế nào?

Xin trân trọng cảm ơn.

Trả lời: “Có đi có lại” và “Có đi có lại mới toại lòng nhau” là hai câu tồn tại độc lập và mang ý nghĩa khác nhau.

1. “Có đi có lại”

“Có đi có lại” chỉ mối quan hệ dựa trên nguyên tắc đôi bên cùng có lợi; đôi bên đều phải đáp ứng, quan tâm tới lợi ích của nhau, tương tự “Ông đưa chân giò, bà thò chai rượu”, “Bánh ít trao đi, bánh dì trao lại”, “Bánh ú đi, bánh dì lại”, “Bánh đúc trao qua, bánh đa trao lại”.

Quan hệ “có đi có lại” mang tính chất đổi chác, sòng phẳng, và nó sẽ không thể hình thành cũng như không thể duy trì nếu một trong hai bên không đáp ứng, hoặc vi phạm nguyên tắc ấy.

Không phải bỗng dưng mà có tới 7 cuốn từ điển chúng tôi có trong tay dành một mục riêng cho “có đi có lại”. Sau đây là một số dẫn chứng:

– Từ điển tiếng Việt (Hoàng Phê chủ biên – Vietlex): “có đi có lại – đối xử tốt lại với người đã đối xử tốt với mình.

– Đại từ điển tiếng Việt (Nguyễn Như Ý): “có đi có lại – Trao đổi, đối xử bình đẳng, ngang bằng trên cơ sở hai bên cùng có lợi”.

– Việt Nam tự điển (Lê Văn Đức): “có đi có lại – bt. Có qua lại với nhau, theo lẽ phải thế, có chịu ơn phải trả”.

– Từ điển thành ngữ tục ngữ Việt Nam (nhóm Vũ Dung): “có đi có lại: Có sự đền đáp lại khi đã hưởng của người trong quan hệ đối xử với nhau; Ăn ở đầy đặn, có trước có sau”.

Sau đây chúng tôi xin dẫn một số ngữ liệu minh họa cho “Có đi có lại”:

– Trong bài viết có tiêu đề “Có đi có lại!”, Báo Nhân Dân có đoạn: “Phát biểu ý kiến tại họp báo hôm đầu tuần ở Tehran, Tổng thống Pezeshkian nêu rõ: “Nếu Mỹ và một số nước châu Âu thực hiện các cam kết của họ, chúng tôi cũng sẽ tuân thủ thỏa thuận. Nếu họ không làm, chúng tôi cũng sẽ không làm”. (Báo Nhân Dân – 2024).

Theo đây, nếu A không “có đi” thì lập tức B cũng sẽ không “có lại”.

– “Ông Trump và những người ủng hộ ông đưa ra lập luận rất đơn giản về thuế quan có đi có lại: nếu các công ty Mỹ phải chịu thuế quan và các rào cản thương mại khác khi bán hàng hóa của họ sang một quốc gia khác, hàng hóa từ nước đó vào Mỹ cũng phải bị áp thuế quan tương xứng”. (Thuế quan “có đi có lại” của ông Trump đe dọa kinh tế toàn cầu – vneconomy.vn – 2025).

Như đã viết ở trên, câu “Có đi có lại” tương tự “Ông đưa chân giò, bà thò chai rượu”, hay “Bánh ít trao đi, bánh dì trao lại”, “Bánh ú đi, bánh dì lại”, “Bánh đúc trao qua, bánh đa trao lại”, “Quả mơ đi quả mận lại”,…

Ngữ liệu sau đây sẽ chứng minh điều đó:

“Theo ông Chiêm, muốn các nhà tài trợ hỗ trợ các đội bóng thì địa phương cũng phải có chính sách tạo điều kiện, ưu đãi họ, bởi đã làm kinh doanh thì phải có lợi nhuận! Với phương châm “ông có chân giò, bà thò chai rượu”, nhiều địa phương như Thanh Hóa, Quảng Ninh, Hải Phòng… đã tìm cách kêu gọi các nhà đầu tư, đầu tư vào các câu lạc bộ bóng đá thay vì phải dùng ngân sách tỉnh để hỗ trợ đội bóng”. (Báo Nghệ An – 2017).

Cũng cần lưu ý, “Có đi có lại” còn được sử dụng như một thành ngữ, ám chỉ mối quan hệ nào đó chỉ đơn thuần là vì lợi ích của đôi bên, chứ không phải xuất phát từ tình cảm hay lòng tốt dành cho nhau. Ví dụ: “Chẳng qua họ đến với nhau là có đi có lại. Một khi không còn đem lại lợi lộc cho nhau nữa, thì ông đi đường ông, tôi đi đường tôi”.

2. “Có đi có lại mới toại lòng nhau”

Nếu “Có đi có lại” chỉ mối quan hệ dựa trên nguyên tắc đôi bên cùng có lợi (thiếu đi thiện chí, trách nhiệm của một trong hai bên thì ngay lập tức sự hợp tác, hay mối quan hệ này sẽ dừng lại hoặc không thể diễn ra), thì “Có đi có lại mới toại lòng nhau” lại đưa ra một lời khuyên, một kinh nghiệm trong ứng xử: Ai đó làm điều gì đó tốt đẹp cho mình thì mình cũng phải có sự đáp lễ tương xứng, chu đáo thì mối quan hệ đó mới tốt đẹp, bền chặt được. Theo đây, nếu đem câu “Có đi có lại mới toại lòng nhau” để thay vào ngữ cảnh của một số ngữ liệu mà chúng tôi trích dẫn từ báo chí ở mục “1- Có đi có lại” thì sẽ thấy không hợp lý.

Như vậy, “Có đi có lại mới toại lòng nhau” không mang tính nguyên tắc, điều kiện đặt ra trước và buộc phải có, đòi hỏi hai bên phải đáp ứng tức thì giống như câu “Có đi có lại”, mà trên tinh thần tự nguyện, sự biết điều trong ứng xử, đối đãi với nhau lâu dài. Điểm khác biệt cơ bản ở đây chính là cụm từ “mới toại lòng nhau”. Nghĩa là có thể bên này “có đi” nhưng bên kia không, hoặc ít khi “có lại” thì mối quan hệ đó vẫn được thiết lập. Nhưng nếu điều đó cứ liên tục diễn ra thì lâu dần quan hệ đôi bên sẽ bị nhạt phai, hoặc một trong hai bên sẽ cảm thấy không hài lòng, chứ không đến mức chấm dứt ngay lập tức như mối quan hệ dựa trên nguyên tắc “Có đi có lại”.

Mẫn Nông (CTV)



Nguồn: https://baothanhhoa.vn/co-di-co-lai-va-co-di-co-lai-moi-toai-long-nhau-243388.htm

Cùng chủ đề

Xúc tiến thương mại trên nền tảng số

Trong bối cảnh nền kinh tế số đang phát triển mạnh mẽ, việc đẩy mạnh xúc tiến thương mại trên nền tảng số không chỉ là xu thế mà còn là yêu cầu cấp thiết để các địa phương tăng cường năng lực cạnh tranh, mở rộng thị trường tiêu thụ và thúc đẩy xuất khẩu hàng hóa.Sản phẩm tương ớt Phúc Lộc Thọ được Công ty TNHH Spicy Country (TP Thanh Hóa) quảng bá mạnh mẽ trên các...

Phát triển khai thác thủy sản hiệu quả bền vững và có trách nhiệm

Ngày 11/4, tại TP Thanh Hóa, Bộ Nông nghiệp và Môi trường (NN&MT) phối hợp với UBND tỉnh Thanh Hóa tổ chức Hội nghị bàn giải pháp phát triển khai thác thủy sản hiệu quả bền vững và có trách nhiệm. Đồng chủ trì hội nghị có các đồng chí: Phùng Đức Tiến, Thứ trưởng Bộ NN&MT; Lê Đức Giang, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo Cục Thủy sản và Kiểm ngư.Toàn cảnh hội nghị.Hội...

Cụ thể hóa cam kết

Một tin vui vừa đến với Thanh Hóa, tại Lễ công bố Bộ chỉ số đánh giá kết quả thực hiện các hiệp định thương mại tự do (FTA Index) của các địa phương năm 2024, Thanh Hóa xếp vị trí thứ 2, vượt qua nhiều tỉnh, thành thuộc hàng đầu tầu kinh tế đất nước.Điểm số mà Thanh Hóa có được là 34,13/40 điểm, trong khi điểm số trung bình của 63 tỉnh, thành cả nước chỉ ở...

Phát triển ngành nghề tạo việc làm cho nhiều lao động nông thôn

Phát triển các ngành nghề tiểu thủ công nghiệp thông qua việc khôi phục nghề truyền thống, du nhập, phát triển nghề mới. Đó là giải pháp mà nhiều địa phương đang thực hiện nhằm tạo việc làm, tăng thu nhập cho lao động nông thôn. Qua đó, góp phần tích cực vào quá trình chuyển dịch cơ cấu kinh tế, tạo diện mạo mới vùng nông thôn.Nghề đan chao đèn lồng xã Hải Nhân (thị xã Nghi Sơn)...

Đẩy mạnh tuyên truyền hoạt động truy xuất nguồn gốc sản phẩm hàng hóa

Xác định truy xuất nguồn gốc (TXNG) là công cụ quan trọng nhằm minh bạch hóa thông tin sản phẩm, nâng cao chất lượng hàng hóa và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, thời gian qua, Chi cục Tiêu chuẩn đo lường chất lượng (TCĐLCL) đã tích cực phối hợp với các cấp, ngành, địa phương triển khai nhiều giải pháp đồng bộ, thiết thực để tuyên truyền, phổ biến và từng bước đưa hoạt động TXNG đi...

Cùng tác giả

Phát biểu bế mạc của Tổng Bí thư Tô Lâm tại Hội nghị Trung ương 11 khóa XIII

Báo Thanh Hóa trân trọng giới thiệu toàn văn phát biểu bế mạc của Tổng Bí thư Tô Lâm tại Hội nghị lần thứ 11 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII.Tổng Bí thư Tô Lâm phát biểu bế mạc Hội nghị lần thứ 11 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII. (Ảnh: Thống Nhất/TTXVN)Thưa các đồng chí Ủy viên Bộ Chính Trị, Ủy viên Ban Bí thư, Ủy viên Trung ương Đảng,Thưa toàn thể các đồng...

Hội thảo khoa học Bảo tồn phát huy các giá trị lịch sử, văn hóa vùng đất Thủy Chú

Làng Thủy Chú (tên nôm gọi là làng Chủa) không chỉ là quê ngoại, là nơi “chôn nhau, cắt rốn” mà còn đóng vai trò quan trọng trong sự nghiệp của người anh hùng dân tộc Lê Lợi - Lê Thái Tổ. Với vị trí ấy, sáng 12//4, Hội Khoa học Lịch sử Thanh Hóa và UBND thị trấn Sao Vàng (Thọ Xuân) đã tổ chức hội thảo “Bảo tồn, phát huy các giá trị lịch sử, văn...

Nhiều chính sách thuế hỗ trợ doanh nghiệp

Với quyết tâm đạt mục tiêu tăng trưởng GDP ở mức 8% trong năm 2025, Chính phủ đã và đang triển khai hàng loạt chính sách hỗ trợ doanh nghiệp thông qua việc giảm, gia hạn nhiều sắc thuế, phí, lệ phí và tiền thuê đất. Dù các chính sách này có thể khiến nguồn thu ngân sách trong ngắn hạn bị giảm nhẹ, song về dài hạn sẽ tác động tích cực tới phục hồi kinh tế và...

Xây dựng ngân hàng xanh, hiện đại

Thực hiện Chiến lược quốc gia về tăng trưởng xanh, thời gian qua Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn - Chi nhánh Nam Thanh Hóa (Agribank Nam Thanh Hóa) đã triển khai nhiều giải pháp nhằm chuyển từ ngân hàng truyền thống sang mô hình ngân hàng xanh và hiện đại.Agribank Nam Thanh Hóa hướng tới xây dựng mô hình ngân hàng xanh, hiện đại.Cụ thể hóa mục tiêu xây dựng mô hình ngân hàng xanh,...

Tạo đà thu ngân sách Nhà nước

Năm 2025, Thủ tướng Chính phủ giao chỉ tiêu dự toán tổng thu ngân sách Nhà nước (NSNN) trên địa bàn tỉnh là 44.268 tỷ đồng, tăng 27% so với dự toán năm 2024. Ngay trong quý I, thu ngân sách tỉnh đã có kết quả tích cực, với tổng thu đạt 12.572 tỷ đồng. Kết quả này đã tạo đà để hoàn thành mục tiêu thu cả năm.Đội thuế liên huyện Hoằng Hóa-Nga Sơn-Hậu Lộc hướng dẫn người...

Cùng chuyên mục

Hội thảo khoa học Bảo tồn phát huy các giá trị lịch sử, văn hóa vùng đất Thủy Chú

Làng Thủy Chú (tên nôm gọi là làng Chủa) không chỉ là quê ngoại, là nơi “chôn nhau, cắt rốn” mà còn đóng vai trò quan trọng trong sự nghiệp của người anh hùng dân tộc Lê Lợi - Lê Thái Tổ. Với vị trí ấy, sáng 12//4, Hội Khoa học Lịch sử Thanh Hóa và UBND thị trấn Sao Vàng (Thọ Xuân) đã tổ chức hội thảo “Bảo tồn, phát huy các giá trị lịch sử, văn...

Cơ cấu thị trường khách du lịch đến Thanh Hóa đã thực sự đa dạng?

Với việc làm mới sản phẩm hiện có và đưa vào khai thác một số sản phẩm mới, hấp dẫn, cơ cấu thị trường khách đến Thanh Hóa đang từng bước có sự đa dạng. Tuy nhiên, lượng khách từ các thị trường mới hiện vẫn chủ yếu tập trung tại một số khu du lịch trọng điểm của tỉnh.Quần thể du lịch nghỉ dưỡng sinh thái FLC Sầm Sơn - điểm đến được đông đảo du khách yêu...

Ứng dụng mạng xã hội trong quảng bá du lịch

Việc tìm kiếm thông tin điểm đến, dịch vụ du lịch trên các nền tảng mạng xã hội (MXH) như facebook, zalo, tiktok... ngày càng được đông đảo du khách lựa chọn. Nắm bắt được xu hướng và nhu cầu, thị hiếu của khách hàng, nhiều doanh nghiệp đã, đang đẩy mạnh quảng bá, tương tác với du khách thông qua các nền tảng MXH này.Hiệu ứng lan tỏa trên MXH khiến Ông Hướng Farm Stay (TP Thanh Hóa)...

Phát động vòng sơ khảo Cuộc thi Đại sứ văn hóa đọc tỉnh Thanh Hóa năm 2025  

Sáng 11/4, tại Trường Tiểu học Hoằng Trạch (Hoằng Hóa), Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức Lễ phát động vòng sơ khảo Cuộc thi Đại sứ văn hóa đọc tỉnh Thanh Hóa năm 2025 cho học sinh các trường tiểu học, THCS, THPT trên địa bàn tỉnh. Tiết mục văn nghệ của học sinh Trường Tiểu học Hoằng Trạch tại buổi lễ phát động.Các đại biểu...

Nhiều hoạt động thúc đẩy văn hóa đọc

Hướng tới việc xây dựng và phát triển thói quen, nhu cầu, kỹ năng và phong trào đọc trong mọi tầng lớp Nhân dân, nhất là trong thanh niên, thiếu niên, học sinh, sinh viên, Thư viện tỉnh đã triển khai nhiều hoạt động phát triển văn hóa đọc. Qua đó, từng bước nâng cao dân trí, phát triển tư duy, bồi dưỡng nhân cách, tâm hồn, hình thành lối sống lành mạnh cho con người, đẩy mạnh xây...

Biểu dương gương người tốt, việc tốt trong đồng bào Công giáo tỉnh Thanh Hóa, giai đoạn 2020-2025

Sáng ngày 10/4/2025, Ủy ban MTTQ tỉnh phối hợp với Ủy ban Đoàn kết Công giáo tỉnh tổ chức Hội nghị thi đua yêu nước biểu dương người tốt, việc tốt trong đồng bào Công giáo (ĐBCG) tỉnh Thanh Hóa giai đoạn 2020-2025. Các đại biểu tham dự hội nghị. Dự hội nghị có...

Đẩy mạnh kết nối hành trình du lịch xanh Ninh Bình – Thanh Hóa

Chiều 10/4, trong khuôn khổ các hoạt động bên lề Hội chợ Du lịch quốc tế VITM 2025 (TP Hà Nội), Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch các tỉnh Thanh Hóa, Nghệ An và Sở Du lịch tỉnh Ninh Bình đã phối hợp tổ chức Hội nghị xúc tiến, quảng bá du lịch với chủ đề “Hành trình du lịch Xanh”.Toàn cảnh hội nghị.Dự hội nghị có đại diện lãnh đạo Cục Du lịch quốc gia Việt...

Tập huấn, truyền thông về ứng xử văn minh du lịch, kỹ năng giao tiếp 

Trong 2 ngày 9 và 10/4, Hội LHPN tỉnh Thanh Hoá tổ chức tập huấn, truyền thông về ứng xử văn minh du lịch, kỹ năng giao tiếp cho 240 cán bộ, hội viên và phụ nữ tại điểm du lịch thác Mây, xã Thạch Lâm (Thạch Thành) và khu du lịch làng cổ Đông Sơn, phường Hàm Rồng (TP Thanh Hoá).Giảng viên truyền thông tại Khu du lịch thác Mây, xã Thạch Lâm (Thạch Thành).Trong khuôn khổ chương...

Đoàn văn công Quân khu 4 tổ chức chương trình nghệ thuật “Tự hào là người lính”  

Tối 9/4, Tại Trung đoàn 762, Đoàn văn công Quân khu 4 tổ chức chương trình nghệ thuật với chủ đề “Tự hào là người lính” để phục vụ cán bộ, chiến sĩ Bộ CHQS tỉnh Thanh Hóa.Toàn cảnh chương trìnhChương trình nghệ thuật gồm các tiết mục ca ngợi Đảng quang vinh, Bác Hồ vĩ đại, ca ngợi quê hương, đất nước, Quân đội, LLVT Quân khu, truyền thống đơn vị. Các tác phẩm đã được dàn dựng...

Quảng bá sâu rộng các điểm du lịch xanh Thanh Hóa đến du khách trong nước và quốc tế

Với chủ đề “Phát triển các điểm đến Xanh, nâng tầm du lịch Việt Nam”, Hội chợ Du lịch quốc tế VITM 2025 là dịp để các doanh nghiệp du lịch trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa quảng bá đến khách hàng, đối tác các điểm đến xanh, sản phẩm du lịch xanh của xứ Thanh. Đây cũng là cơ hội để các doanh nghiệp gặp gỡ, kết nối, tìm kiếm cơ hội và chia sẻ những giải pháp...

Tin nổi bật

Tin mới nhất