Hiện nay, hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông của tỉnh đang được quan tâm đầu tư phát triển nhanh theo hướng đồng bộ, hiện đại, tạo thành mạng lưới giao thông hợp lý, kết nối thuận lợi trong và ngoài tỉnh, tạo động lực phát triển kinh tế – xã hội của tỉnh.
Đơn vị thi công huy động nhân lực đẩy nhanh tiến độ thực hiện Tiểu dự án 1 thi công cầu Xuân Quang vượt sông Mã (Thiệu Hóa).
Thực hiện Kế hoạch hành động số 26-KH/TU ngày 13/8/2021 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh thực hiện khâu đột phá về phát triển hạ tầng giai đoạn 2021-2025, ngành giao thông – vận tải đã tham mưu cho UBND tỉnh ưu tiên bố trí nguồn vốn đầu tư các công trình giao thông trọng điểm kết nối vùng, kết nối với các nút giao đường bộ cao tốc với các trung tâm kinh tế, khu công nghiệp… Qua đó, từ năm 2021 đến nay đã hoàn thành đầu tư xây dựng mới các dự án đường sông Lò – Nam Động; đường giao thông nối thị xã Sầm Sơn với Khu Kinh tế Nghi Sơn (giai đoạn 1); tuyến đường Đại lộ Đông – Tây TP Thanh Hóa đoạn từ thị trấn Rừng Thông đến Quốc lộ 1A với tổng chiều dài 33,4km; hoàn thành nâng cấp 56km Quốc lộ 15 đoạn Km53 – Km109 (từ Quan Hóa đi Ngọc Lặc) và nâng cấp các tuyến đường tỉnh 515B, 515C, 516B, 526B với chiều dài 33,9km; đường từ trung tâm TP Thanh Hóa nối với đường giao thông từ Cảng Hàng không Thọ Xuân đi Khu Kinh tế Nghi Sơn dài 11,2km; đường giao thông từ Quốc lộ 47 đi đường Hồ Chí Minh (giai đoạn 2 thi công các tuyến đường nhánh) dài 10,8km… với tổng nguồn vốn đầu tư hơn 409.287 tỷ đồng.
Ngay từ những ngày đầu năm mới năm 2024, Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng khu vực Khu Kinh tế Nghi Sơn và các Khu công nghiệp tổ chức khởi công dự án tuyến đường nối cao tốc Bắc – Nam, Quốc lộ 1A đi cảng Nghi Sơn với tổng mức đầu tư 1.345 tỷ đồng. Dự án gồm 2 tuyến đường, trong đó tuyến số 1 là đường tỉnh 512, đoạn từ Quốc lộ 1A đến đường Thọ Xuân – Nghi Sơn có chiều dài 10,3km; tuyến số 2 là đường Nghi Sơn- Bãi Trành đoạn từ cầu Hổ đến nút giao vào đường cao tốc Bắc – Nam có chiều dài 3km theo tiêu chuẩn đường cấp III đồng bằng với vận tốc thiết kế là 80km/h. Cùng với đó, Ban Quản lý Dự án Đầu tư công trình giao thông Thanh Hóa cũng tổ chức ra quân triển khai thực hiện Tiểu dự án 1 thi công cầu Xuân Quang vượt sông Mã và đường 2 đầu cầu từ Km5+250 – Km7+250 thuộc Dự án tuyến đường nối Quốc lộ 1A với Quốc lộ 45, từ xã Hoằng Xuân (Hoằng Hóa) đến xã Thiệu Long (Thiệu Hóa).
Ông Lê Bá Hùng, Giám đốc Ban Quản lý Dự án Đầu tư công trình giao thông Thanh Hóa, cho biết: Trong thời gian qua, được sự quan tâm đầu tư vốn của Trung ương, của tỉnh, các dự án hạ tầng giao thông trọng điểm trên địa bàn tỉnh được đầu tư xây dựng đồng bộ, hiện đại. Để hoàn thành giải ngân vốn năm 2024 theo chỉ thị của Chủ tịch UBND tỉnh, ban đã đôn đốc nhà thầu tập trung nhân lực, thiết bị thi công để đảm bảo tiến độ thực hiện dự án theo hợp đồng kinh tế và mức vốn được bố trí, xử lý nghiêm các nhà thầu vi phạm quy định. Các nhà thầu thi công luôn bảo đảm các điều kiện thực hiện “3 ca, 4 kíp”, “vượt nắng, thắng mưa” để nhanh chóng triển khai thi công đảm bảo chất lượng, tiến độ, mỹ thuật các công trình, đặc biệt phải đảm bảo an toàn. Ban cũng thường xuyên cử cán bộ kỹ sư, tư vấn giám sát bám sát hiện trường kịp thời tổ chức nghiệm thu và đấu mối giải quyết các phát sinh, vướng mắc, tạo điều kiện để các nhà thầu đẩy nhanh tiến độ thi công.
Để từng bước hoàn thiện hệ thống giao thông kết nối, ngành giao thông – vận tải đang tích cực phối hợp với các ngành, đơn vị có liên quan của tỉnh, triển khai lập phương án đầu tư, báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án đường giao thông nối đường Hồ Chí Minh với Quốc lộ 6 tỉnh Hòa Bình; tuyến đường nối TP Thanh Hóa với các huyện phía Tây để báo cáo cấp có thẩm quyền phê duyệt, làm cơ sở triển khai thực hiện; đẩy nhanh tiến độ chuẩn bị đầu tư; hoàn thiện thủ tục khởi công đường Đông Xuân đi TP Thanh Hóa, giai đoạn hoàn chỉnh đường Voi – Sầm Sơn (đoạn Km8+500 – Km11+743); hoàn thành trình phê duyệt báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án đường vành đai 3 nhánh Đông, đoạn từ huyện Hoằng Hóa đến huyện Quảng Xương; đề xuất chủ trương đầu tư dự án cầu Cửa Dụ, xã Luận Thành (Thường Xuân)…
Hiện ngành giao thông – vận tải đang tập trung đôn đốc các nhà thầu thi công hoàn thành bàn giao đưa vào sử dụng dự án đường nối Quốc lộ 217 với Quốc lộ 45 và Quốc lộ 47 đoạn Km0 – Km9+326; đường giao thông từ Quốc lộ 47 đến đường Hồ Chí Minh (giai đoạn 2); quyết liệt chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ thi công hoàn thành các dự án đường giao thông từ Khu Công nghiệp Bỉm Sơn đến đường bộ ven biển đoạn Nga Sơn – Hoằng Hóa; dự án đường bộ ven biển đoạn Nga Sơn – Hoằng Hóa… Đồng thời, phối hợp với các chủ đầu tư, đơn vị liên quan đôn đốc, đẩy nhanh tiến độ thi công các dự án, như: tuyến đường bộ ven biển đoạn Hoằng Hóa – Sầm Sơn và Quảng Xương – Tĩnh Gia; đường Vạn Thiện – Bến En; đường nối Quốc lộ 1A với Quốc lộ 45, từ xã Hoằng Kim (Hoằng Hóa) đi xã Thiệu Long (Thiệu Hóa)…
Ngoài ra, HĐND tỉnh đã ban hành Nghị quyết số 184/2021/NQ-HĐND ngày 10/12/2021 về chính sách khuyến khích phát triển giao thông nông thôn giai đoạn 2022-2025. Qua đó, tổ chức phân bổ kinh phí để kích cầu các địa phương thực hiện đầu tư phát triển hệ thống giao thông nông thôn. Dự kiến trong giai đoạn 2022-2025 các địa phương sẽ thực hiện kiên cố hóa được 480km đường giao thông nông thôn để thúc đẩy phát triển kinh tế – xã hội địa phương.
Bài và ảnh: Lê Hợi