Nhằm phát huy tối đa hiệu quả đầu tư tuyến đường bộ cao tốc Bắc – Nam, tạo động lực, thúc đẩy phát triển kinh tế – xã hội, tỉnh Thanh Hóa đã huy động nguồn lực đầu tư các tuyến đường kết nối với các nút giao cao tốc, tạo “đòn bẩy” thu hút đầu tư.
Các đường nối với cao tốc Bắc – Nam tại nút giao Đông Xuân (Đông Sơn) đang được đầu tư hoàn thiện.
Đường bộ cao tốc Bắc – Nam phía Đông đoạn qua tỉnh Thanh Hóa có chiều dài 98,8 km đã hoàn thành và cho phương tiện lưu thông. Việc tuyến đường hoàn thành, đưa vào khai thác đã rút ngắn thời gian đi lại từ Hà Nội – Ninh Bình – Thanh Hóa – Nghệ An và các tỉnh, thành phố trên cả nước, đồng thời tạo điều kiện thuận lợi cho các địa phương có tuyến cao tốc đi qua có bước phát triển kinh tế – xã hội. Trên tuyến quốc lộ qua tỉnh Thanh Hóa có 7 nút giao với đường cao tốc, gồm: nút giao Gia Miêu, xã Hà Long; nút giao Quốc lộ 217, xã Hà Lĩnh (Hà Trung); nút giao Thiệu Giang (Thiệu Hóa); nút giao Đồng Thắng (Triệu Sơn); nút giao Đông Xuân (Đông Sơn) kết nối với Quốc lộ 47; nút giao Vạn Thiện (Nông Cống); nút giao Nghi Sơn – Bãi Trành thuộc xã Tân Trường (thị xã Nghi Sơn). Trong đó, nút giao Thiệu Giang (Thiệu Hóa) và nút giao Đồng Thắng (Triệu Sơn) do tỉnh Thanh Hóa đề xuất và được Bộ Giao thông – Vận tải chấp thuận bổ sung để phát huy tối đa lợi thế của tuyến đường bộ cao tốc Bắc – Nam.
Để từng bước đầu tư hoàn thiện quy hoạch mạng lưới giao thông của tỉnh, các quy hoạch xây dựng vùng huyện Thiệu Hóa, Hoằng Hóa đã được UBND tỉnh phê duyệt; tạo thuận lợi kết nối giữa các huyện Yên Định, Thiệu Hóa với Hoằng Hóa, Hậu Lộc…; kết nối đường ven biển, Quốc lộ 10, Quốc lộ 1A với Quốc lộ 45 và đường bộ cao tốc Bắc – Nam, thúc đẩy phát triển công nghiệp, thương mại – dịch vụ, du lịch, dịch vụ logistics trong khu vực, UBND tỉnh đã đầu tư thực hiện dự án đường nối Quốc lộ 1A với Quốc lộ 45 kết nối với nút giao Thiệu Giang (Thiệu Hóa) với tổng mức đầu tư 1.420 tỷ đồng. Cùng với đó, tỉnh cũng đầu tư dự án tuyến đường nối TP Thanh Hóa với Cảng Hàng không Thọ Xuân kết nối với nút giao Đồng Thắng (Triệu Sơn) với tổng mức đầu tư 3.567 tỷ đồng, kế hoạch hoàn thành năm 2023. Việc đầu tư các nút giao giúp khu vực TP Thanh Hóa, các huyện phía Tây của tỉnh dễ dàng kết nối với tuyến cao tốc.
Theo Ban Quản lý Dự án đầu tư công trình giao thông Thanh Hóa, tuyến đường nối Quốc lộ 1A với Quốc lộ 45, từ xã Hoằng Kim (Hoằng Hóa) đến xã Thiệu Long (Thiệu Hóa) có tổng chiều dài 14,6 km. Quy mô thiết kế đường cấp III đồng bằng, 2 làn xe cơ giới + 2 làn xe thô sơ; chiều rộng nền đường 12m, chiều rộng mặt đường 11m. Sau hơn 2 năm triển khai với 3 mũi thi công dự án đang từng bước hoàn thiện tuyến đường.
Đến nay, để đảm bảo tính kết nối, phát huy hiệu quả đầu tư tuyến đường cao tốc, tỉnh Thanh Hóa đã ưu tiên nguồn lực, bố trí gần 8.300 tỷ đồng từ nguồn vốn ngân sách tỉnh để đầu tư một số dự án lớn quy mô từ 4 – 8 làn xe kết nối các tuyến đường trọng điểm của tỉnh với dự án cao tốc thông qua các nút giao. Trong thời gian tới, tỉnh tiếp tục đầu tư nâng cấp, mở rộng các đoạn tuyến đường kết nối với nút giao thông cao tốc, như: Quốc lộ 217, Quốc lộ 217B… Đồng thời phối hợp với Bộ Giao thông – Vận tải tổ chức rà soát việc bố trí các nút giao kết nối tuyến đường bộ cao tốc với mạng lưới giao thông trên địa bàn, bảo đảm khoảng cách hợp lý, phù hợp quy định của tiêu chuẩn thiết kế, khai thác an toàn, hiệu quả nhằm gắn kết các khu vực đô thị, nông thôn, các khu công nghiệp, khu chế xuất, khu công nghệ cao, khu du lịch, khu đô thị mới, cảng biển, cảng hàng không, cửa khẩu quốc tế… nhằm tạo ra không gian phát triển mới, nhất là các khu đô thị, khu công nghiệp dịch vụ. Nghiên cứu, cập nhật, hoàn thiện quy hoạch tỉnh; bổ sung kế hoạch sử dụng đất; rà soát, điều chỉnh các quy hoạch xây dựng, quy hoạch đô thị bảo đảm sự gắn kết, liên thông, đồng bộ giữa tuyến đường bộ cao tốc và các tuyến đường của địa phương để phát triển các không gian kinh tế, tận dụng tối đa lợi thế do các tuyến đường bộ cao tốc mang lại.
Bài và ảnh: Lê Hợi