Powered by Techcity

Chống hàng giả: “Cuộc chiến” không của riêng ai (Bài cuối)


Như những bài viết trước chúng tôi đã đề cập, tình trạng buôn bán hàng giả trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa hiện nay diễn ra phức tạp, với thủ đoạn ngày càng tinh vi, gây ra hệ lụy không nhỏ đối với thành quả của nhà sản xuất, kinh doanh có uy tín, làm suy yếu sức cạnh tranh của hàng hóa chân chính trong mục tiêu phát triển kinh tế – xã hội của đất nước, của tỉnh. Để chấn chỉnh “vấn nạn” này, không chỉ có sự vào cuộc của các lực lượng chức năng mà cần sự chung tay, phối hợp của doanh nghiệp, người dân và toàn xã hội.

Chống hàng giả: “Cuộc chiến” không của riêng ai (Bài cuối) - Cần sự chung tayĐội Quản lý thị trường số 7, Cục Quản lý thị trường tỉnh sưu tầm hàng thật – hàng giả để trưng bày và đối chứng khi thực thi nhiệm vụ. Ảnh: P.V

Nhận diện những khó khăn

Qua khảo sát thị trường tại một số địa phương trên địa bàn tỉnh, hiện nay, hàng giả, hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ (SHTT) được bày bán công khai, xen lẫn với hàng hóa có chất lượng, gây nhầm lẫn cho người tiêu dùng. Các sản phẩm làm giả hoặc bị “đánh cắp” thương hiệu đều tập trung vào các thương hiệu nổi tiếng, được nhiều người tiêu dùng tin tưởng, thuộc các lĩnh vực gồm thực phẩm, thực phẩm chức năng, quần áo, giày dép, dược phẩm, thiết bị y tế, mỹ phẩm, vật tư nông nghiệp, vật liệu xây dựng, thiết bị điện tử… Theo báo cáo của Ban Chỉ đạo 389 tỉnh, trong 3 năm gần đây, các lực lượng chức năng trong tỉnh đã xử lý hơn 600 vụ việc liên quan đến hàng giả. Cụ thể, năm 2022 xử lý 206 vụ, năm 2023 xử lý 216 vụ, năm 2024 xử lý 179 vụ, tổng số tiền phạt trên 6 tỷ đồng, trị giá hàng hóa vi phạm gần 4 tỷ đồng.

Theo ông Lê Vinh Quang, Đội trưởng đội quản lý thị trường (QLTT) số 10 (Cục QLTT Thanh Hóa), bám sát sự chỉ đạo của Cục QLTT tỉnh, đơn vị đã triển khai xây dựng kế hoạch kiểm tra, kiểm soát chống các hành vi buôn bán hàng giả, hàng xâm phạm quyền SHTT, gian lận thương mại và đạt kết quả tích cực. Tuy nhiên, những kết quả trên vẫn chưa được như mong muốn, bởi có một số khó khăn nhất định, trong đó phải kể đến việc “nhận diện” dấu hiệu giả các nhãn hiệu nổi tiếng và xâm phạm quyền SHTT hiện nay chưa nhận được sự phối hợp kịp thời của một số chủ sở hữu nhãn hiệu để xử lý.

Nguyên nhân nữa đó là, khoa học, công nghệ phát triển giúp các tổ chức, cá nhân hoạt động sản xuất, kinh doanh ứng dụng để nâng cao năng lực quản lý, cải tiến mẫu mã, nâng cao chất lượng, hạ giá thành sản phẩm… Tuy nhiên, đây cũng là điều kiện thuận lợi để các đối tượng áp dụng vào sản xuất, buôn bán hàng giả, xâm phạm quyền SHTT, làm cho người tiêu dùng và các cơ quan quản lý Nhà nước khó phát hiện hàng thật, hàng giả… Sự phát triển của thương mại điện tử rất nhanh trong khi đó việc quản lý nền tảng có ứng dụng bán hàng của các nhà cung cấp hiện nay chưa chặt chẽ, chưa quan tâm đến kiểm soát chất lượng, thương hiệu hàng hóa mà các sàn thương mại điện tử đăng bán. Bên cạnh đó, các “gian thương” đặt kho hàng ở những vị trí kín đáo, khó tìm; hàng hóa được phân tán, cất giấu ở nhiều nơi, thậm chí chỉ bán hàng qua trung gian… điều này khiến cho công tác nắm địa bàn, xác minh thông tin, kiểm tra, xử lý cũng gặp rất nhiều khó khăn…

Trách nhiệm không của riêng ai

Có thể thấy rằng, cùng với cách thức bán hàng truyền thống, lĩnh vực thương mại điện tử “bùng nổ” mang lại rất nhiều tiện ích cho cả người bán và người mua, đây cũng chính là “mảnh đất” màu mỡ cho hàng giả, hàng xâm phạm quyền SHTT hoành hành. “Vấn nạn” này không chỉ gây thiệt hại cho doanh nghiệp chân chính mà còn làm mất niềm tin của người tiêu dùng. Đứng trước “ma trận” của hàng giả, đâu là giải pháp hiệu quả để bảo vệ, tạo lập thị trường lành mạnh, minh bạch?

Chống hàng giả: “Cuộc chiến” không của riêng ai (Bài cuối) - Cần sự chung tayChuyên viên Công ty Luật TNHH Phạm và Liên doanh, đại diện pháp lý tại Việt Nam của Công ty Honda Motor tổ chức hội nghị phân biệt hàng thật – giả của Honda. Ảnh: P.V

Trong “cuộc chiến” không khoan nhượng với hàng giả, hàng vi phạm quyền SHTT rất cần sự chung tay vào cuộc của nhiều thành phần xã hội, trong đó cần có sự phối hợp và hành động từ cơ quan quản lý Nhà nước, doanh nghiệp và người tiêu dùng.

Đối với ngành QLTT tỉnh, thời gian qua đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến chính sách, pháp luật về thương mại, thương mại điện tử đến các tổ chức, cá nhân tham gia hoạt động kinh doanh. Bên cạnh đó còn thường xuyên thực hiện việc ký cam kết với các cơ sở sản xuất, kinh doanh về việc không sản xuất, vận chuyển, tàng trữ, kinh doanh hàng giả, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ, hàng hóa vi phạm quyền SHTT. Cùng với đó là tổ chức tập huấn, hướng dẫn trực quan, giúp người dân phân biệt hàng thật, hàng giả; tăng cường kiểm tra các địa điểm tập kết hàng hóa, kho bãi; triển khai chiến dịch kiểm tra chuyên đề, kết hợp giữa lực lượng QLTT, công an kinh tế và các bên liên quan để kịp thời phát hiện, xử lý vi phạm…

Ngoài ra, cũng cần sự tham gia tích cực của doanh nghiệp, với vai trò là chủ thể. Doanh nghiệp cần quản lý, giám sát chặt chẽ về hàng hóa của mình trên thị trường, áp dụng truy xuất nguồn gốc với các tem nhãn không thể làm giả, sao chép; không nên coi việc chống hàng giả là của các cơ quan thực thi pháp luật mà cần chủ động phối hợp với cơ quan chức năng để tiến hành kiểm tra, phát hiện, xử lý theo quy định khi bị làm giả, xâm phạm quyền SHTT.

Đối với người tiêu dùng, cần trang bị kỹ năng kiểm tra nguồn gốc sản phẩm, sử dụng các công cụ truy xuất thông tin do doanh nghiệp cung cấp như mã QR hoặc ứng dụng xác thực sản phẩm chính hãng; cần thay đổi thói quen mua sắm, ưu tiên lựa chọn các kênh phân phối uy tín, từ chối mua hàng hóa vi phạm, tích cực đấu tranh tố giác các hành vi vi phạm…

Ông Nguyễn Mạnh Hùng, Chủ tịch Hội Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam cũng cho rằng, trong “cuộc chiến” với hàng giả, hàng xâm phạm quyền SHTT, ngoài sự vào cuộc quyết liệt của các cơ quan chức năng, doanh nghiệp và người tiêu dùng thì cần rà soát lại các quy định pháp luật có liên quan để có chế tài xử lý tăng tính răn đe. Cùng với đó là thường xuyên rà soát những khó khăn, vướng mắc, nhất là vướng mắc liên quan đến nơi sản xuất, xuất xứ hàng hóa, hàng giả, hàng xâm phạm quyền SHTT, hoạt động thương mại điện tử; đề cao, gắn trách nhiệm người đứng đầu các ngành, lực lượng chức năng, đơn vị, địa phương các cấp với kết quả công tác… Chúng ta cũng phải xác định rằng, “cuộc chiến” chống hàng giả không hề dễ dàng. Nhưng để xây dựng môi trường kinh doanh lành mạnh và quyền lợi người tiêu dùng luôn được bảo vệ, cần sự vào cuộc quyết liệt, đồng bộ của các cơ quan chức năng, doanh nghiệp và chính sự tự giác của người tiêu dùng. Điều đó cũng nhằm bảo vệ hình ảnh thương hiệu Việt Nam trong mắt bạn bè quốc tế.

Nhóm PV



Nguồn: https://baothanhhoa.vn/chong-hang-gia-cuoc-chien-khong-cua-rieng-ai-bai-cuoi-can-su-chung-tay-240042.htm

Cùng chủ đề

Tài chính vi mô Thanh Hóa

Trong bức tranh kinh tế Việt Nam, các hộ thu nhập thấp, yếu thế và doanh nghiệp siêu nhỏ đóng vai trò quan trọng trong việc tạo việc làm, nâng cao đời sống người dân và thúc đẩy tăng trưởng kinh tế địa phương. Tuy nhiên, rào cản tài chính luôn là trở ngại lớn đối với họ. Trong bối cảnh đó, Tổ chức Tài chính vi mô (TCVM) Thanh Hóa ra đời như một luồng gió mới, mang...

Để du lịch Thanh Hóa được “yêu và thương sâu hơn”

Cùng với phát triển đa dạng sản phẩm, nâng cao chất lượng dịch vụ, việc xây dựng điểm đến an toàn, văn minh, thân thiện luôn được các khu, điểm trên địa bàn tỉnh đặc biệt chú trọng. Bởi, để du khách “yêu và thương sâu hơn” và tự kể những câu chuyện hấp dẫn về du lịch xứ Thanh là mục tiêu hướng đến trong hành trình xây dựng thương hiệu du lịch của tỉnh.Du lịch biển Sầm...

Chống hàng giả: “Cuộc chiến” không của riêng ai (Bài 2)

Cùng với “ngụy trang” dưới các “vỏ bọc”, hay móc nối thành đường dây để thực hiện các công đoạn khác nhau trong khâu sản xuất; các “gian thương” đang tận dụng “tối đa” kẽ hở của pháp luật trong quản lý kinh doanh online để tung “chiêu” lừa bán hàng giả, trục lợi bất chính cũng như trốn tránh sự kiểm soát của pháp luật.Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an huyện Vĩnh Lộc bắt quả tang...

Bài toán cân đối nguồn lực vận chuyển

Thanh Hóa đang trên đà phát triển mạnh mẽ với những bước tiến vượt bậc trong công nghiệp, thương mại và dịch vụ. Trong đó, logistics giữ vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy lưu thông hàng hóa, kết nối sản xuất với thị trường tiêu thụ trong và ngoài nước. Tuy nhiên, bài toán cân đối nguồn lực vận chuyển vẫn là một thách thức lớn khi hạ tầng, nhân lực chưa đáp ứng được nhu cầu...

Chủ động hội nhập kinh tế quốc tế

Thanh Hóa hiện đứng thứ 8 cả nước về thu hút đầu tư nước ngoài. Năng lực xuất khẩu hàng hóa cũng đang tăng trưởng mạnh mẽ. Những giải pháp, cách thức mà Thanh Hóa thực hiện đã và đang chứng minh có hiệu quả tích cực trong nâng cao khả năng thích ứng của nền kinh tế trước nhiều biến động.Các DN Thanh Hóa tìm hiểu quy trình, công nghệ sản xuất tại Nhà máy giết mổ -...

Cùng tác giả

Sản xuất lúa gạo chất lượng cao

Được đánh giá là tỉnh có nhiều tiềm năng, dư địa để phát triển sản xuất lúa gạo chất lượng cao, quy mô lớn, những năm qua ngành nông nghiệp Thanh Hóa đã chỉ đạo các địa phương thực hiện các giải pháp nâng cao chất lượng lúa gạo, đáp ứng nhu cầu của thị trường trong và ngoài nước.Diện tích sản xuất lúa tập trung, quy mô lớn tại xã Đồng Thắng (Triệu Sơn). Nắm bắt những vướng...

Các địa phương cơ bản thống nhất với điều chỉnh Quy hoạch điện VIII

Chiều 23/2, Phó Thủ tướng Chính phủ Bùi Thanh Sơn chủ trì hội nghị trực tuyến với các địa phương về điều chỉnh Quy hoạch phát triển điện lực quốc gia thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 (quy hoạch điện VIII). Tại điểm cầu Thanh Hóa, đồng chí Mai Xuân Liêm, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh cùng đại diện các sở, ngành liên quan dự hội nghị.Phó Chủ tịch UBND...

Tăng cường đầu tư, cải tạo hệ thống lưới điện trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa

Trong bối cảnh nhu cầu sử dụng điện tỉnh Thanh Hóa có sự tăng trưởng mạnh, việc lập phương án đầu tư xây dựng công trình nâng cao năng lực vận hành lưới điện hạ áp, giảm tổn thất điện năng và giảm số khách hàng điện áp thấp sẽ góp phần quan trọng trong việc nâng cao chất lượng cấp điện cho khách hàng.Phó Giám đốc Công ty Điện lực Thanh Hóa Nghiêm Đình Sơn (đứng giữa) kiểm...

Mời bạn đọc báo Thanh Hóa số ra ngày 23/2/2025

(Baothanhhoa.vn) - Trong số Báo Thanh Hóa phát hành ngày 23/2/2025 sẽ mang tới cho bạn đọc đầy đủ các thông tin về thời sự - chính trị, đời sống – xã hội, văn hóa – thể thao trên địa bàn tỉnh. Mời quý độc giả cùng đón đọc! Nguồn: https://baothanhhoa.vn/moi-ban-doc-bao-thanh-hoa-so-ra-ngay-23-2-2025-240547.htm

Mỗi cơ sở Đoàn tổ chức ít nhất một hoạt động tình nguyện tham gia xây dựng đô thị văn minh

Sáng 23/2 tại phường Quảng Đông, Thành Đoàn TP Thanh Hóa đã phát động hưởng ứng Tết trồng cây “Đời đời nhớ ơn Bác Hồ” Xuân Ất Tỵ và ra quân Tháng Thanh niên năm 2025.Lãnh đạo TP Thanh Hóa cùng các Đoàn viên thanh niên tham dự chương trình.Tại lễ phát động, Ban Tổ chức nhấn mạnh nét đẹp văn hóa đầu xuân của người dân Việt Nam và ý nghĩa lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí...

Cùng chuyên mục

Sản xuất lúa gạo chất lượng cao

Được đánh giá là tỉnh có nhiều tiềm năng, dư địa để phát triển sản xuất lúa gạo chất lượng cao, quy mô lớn, những năm qua ngành nông nghiệp Thanh Hóa đã chỉ đạo các địa phương thực hiện các giải pháp nâng cao chất lượng lúa gạo, đáp ứng nhu cầu của thị trường trong và ngoài nước.Diện tích sản xuất lúa tập trung, quy mô lớn tại xã Đồng Thắng (Triệu Sơn). Nắm bắt những vướng...

Tăng cường đầu tư, cải tạo hệ thống lưới điện trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa

Trong bối cảnh nhu cầu sử dụng điện tỉnh Thanh Hóa có sự tăng trưởng mạnh, việc lập phương án đầu tư xây dựng công trình nâng cao năng lực vận hành lưới điện hạ áp, giảm tổn thất điện năng và giảm số khách hàng điện áp thấp sẽ góp phần quan trọng trong việc nâng cao chất lượng cấp điện cho khách hàng.Phó Giám đốc Công ty Điện lực Thanh Hóa Nghiêm Đình Sơn (đứng giữa) kiểm...

Nâng cấp mở rộng đường giao thông, tạo diện mạo mới cho thành phố

Nhằm hướng tới đồng bộ hạ tầng giao thông, phục vụ ngày một tốt hơn nhu cầu đi lại tăng cao của người dân, TP Thanh Hóa đang tích cực thực hiện đầu tư nâng cấp, mở rộng các tuyến phố trên địa bàn.Đơn vị thi công đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án cầu vượt đường sắt và đường hai đầu cầu thuộc tuyến Đại lộ Đông Tây, phường Phú Sơn (TP Thanh Hóa).Trong những năm gần...

Tài chính vi mô Thanh Hóa

Trong bức tranh kinh tế Việt Nam, các hộ thu nhập thấp, yếu thế và doanh nghiệp siêu nhỏ đóng vai trò quan trọng trong việc tạo việc làm, nâng cao đời sống người dân và thúc đẩy tăng trưởng kinh tế địa phương. Tuy nhiên, rào cản tài chính luôn là trở ngại lớn đối với họ. Trong bối cảnh đó, Tổ chức Tài chính vi mô (TCVM) Thanh Hóa ra đời như một luồng gió mới, mang...

Khẳng định là ngân hàng đi đầu, trách nhiệm với cộng đồng

Nhiều năm qua, bên cạnh việc triển khai hiệu quả các hoạt động kinh doanh, các chi nhánh Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (Agribank) trên địa bàn tỉnh luôn tích cực phát huy trách nhiệm với cộng đồng thông qua các hoạt động an sinh xã hội như xây nhà tình nghĩa, trường học, tặng quà tết cho hộ nghèo và các gia đình chính sách... được các cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương...

Đất làng Trinh Hà

Không chỉ nổi tiếng với nghề nhuộm vải, làng Trinh Hà, xã Hoằng Trung (Hoằng Hóa) còn có đền thờ Triệu Việt Vương - vua của nước Vạn Xuân, người kế nghiệp Lý Nam Đế đánh đuổi nhà Lương phương Bắc xâm lược...Đền thờ Triệu Việt Vương. Ảnh: Vân AnhNhững ngày này, không khí xuân vẫn tràn ngập tại làng Trinh Hà. Từ đường làng, ngõ xóm rộn ràng tiếng trống, điệu hát,... để chuẩn bị cho lễ hội...

Hiệp hội Doanh nghiệp TP Thanh Hóa kết nối hội viên tháng 2

Chiều 19/2, Hiệp hội Doanh nghiệp (DN) TP Thanh Hóa đã tổ chức chương trình thăm và làm việc với DN hội viên. Đây là chương trình định kỳ hàng tháng được tổ chức nhằm giao lưu, kết nối các DN trong hiệp hội.Đại diện Công ty CP Thương mại Xây dựng Thái Long chia sẻ kinh nghiệm khởi nghiệp.Hiệp hội Doanh nghiệp TP Thanh Hóa tặng quà lưu niệm cho Công ty CP Thương mại Xây dựng Thái...

Chứng minh vị thế sản phẩm công nghiệp chủ lực

Ngành công nghiệp Thanh Hóa hiện có 19 sản phẩm công nghiệp chủ lực. Đây chính là những động lực quan trọng thúc đẩy chỉ số sản xuất công nghiệp của tỉnh tăng trưởng trên 15% trở lên kể từ năm 2021 đến nay, thuộc tốp đầu của cả nước.Nhà máy Lọc hóa dầu Nghi Sơn với nhiều sản phẩm chủ lực của ngành công nghiệp Thanh Hóa như xăng, dầu, khí hóa lỏng...Kể từ khi Nhà máy Nhiệt...

Tăng cường quản lý tàu cá, đảm bảo an toàn cho người và phương tiện hoạt động thủy sản

Ngày 17/2/2025, UBND tỉnh ban hành Chỉ thị số 04/CT-UBND về tăng cường công tác quản lý tàu cá, đảm bảo an toàn cho người và phương tiện hoạt động thủy sản trên địa bàn tỉnh.Theo đánh giá của UBND tỉnh, mặc dù công tác quản lý tàu cá đã đạt được nhiều kết quả tích cực trong những năm qua như kiểm soát được tàu cá “2 không”, “3 không”, nâng cao nhận thức của ngư dân và...

Vững vàng thực hiện sứ mệnh phát triển “Tam nông”

Tự hào với hơn 36 năm xây dựng và phát triển, gắn với sứ mệnh phát triển “Tam nông”, các chi nhánh Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (Agribank) trên địa bàn tỉnh đã không ngừng phát triển, trở thành “cánh chim đầu đàn”, giữ vai trò chủ lực góp phần thực hiện Nghị quyết số 19-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII về nông nghiệp, nông dân, nông thôn đến năm 2030,...

Tin nổi bật

Tin mới nhất