Powered by Techcity

Chợ truyền thống thích ứng thời kỳ công nghệ số


Kinh doanh thương mại điện tử cùng với sự bùng nổ của các siêu thị đã khiến cho hoạt động kinh doanh tại các chợ truyền thống rơi vào tình trạng khó khăn, vắng khách. Để bắt nhịp với xu thế mới, những tiểu thương kinh doanh tại các chợ truyền thống đang từng bước thay đổi, tiếp cận thêm với các nền tảng công nghệ để thu hút khách hàng.

Chợ truyền thống thích ứng thời kỳ công nghệ sốTiểu thương kinh doanh tại chợ Mạ, xã Định Hưng (Yên Định) dùng hình thức thanh toán không tiền mặt.

Tại các quầy hàng ở chợ Mạ, xã Định Hưng (Yên Định), tiểu thương đều chuẩn bị QR Code để người dân thuận tiện sử dụng các hình thức thanh toán không dùng tiền mặt. Tại các quầy bán quần áo, giày dép đều có các thiết bị công nghệ hỗ trợ bán hàng qua mạng xã hội như facebook, zalo… Đang bán hàng cho khách, chị Lê Thị Huệ, chủ quầy hàng tạp hóa nhận được cuộc điện thoại, chị lấy bút rồi ghi vội vào sổ. Chị chia sẻ: “Giờ bán hàng không chỉ trực tiếp tại chợ, khách bận không qua mua được sẽ gọi điện rồi mình giao hàng cho họ, thời buổi hiện nay phải đa dạng cách bán hàng chứ không thì khó giữ khách lắm”.

Để duy trì kinh doanh, thích ứng thời kỳ công nghệ số, chị Lê Thị Hồng, chủ quầy hàng kinh doanh giày dép tại chợ Tây Thành, phường Tân Sơn (TP Thanh Hóa) đã xây dựng kênh bán hàng trực tuyến trên các nền tảng mạng xã hội như: zalo, facebook. Chị Hồng cho biết: “Cách đây khoảng 5 năm, vào thời điểm đầu mùa như thế này, quầy hàng của tôi luôn đông khách, chỉ cần mở cửa ra kinh doanh là có khách đến mua. Nhưng mấy năm gần đây, khách hàng đến chợ ngày càng ít, có khi cả ngày chỉ bán được cho 1 – 2 khách. Để thích ứng với hình thức kinh doanh mới, hằng ngày, tôi thường chụp hình ảnh sản phẩm cập nhật trên nền tảng zalo và facebook cho khách hàng tham khảo, lựa chọn. Việc thường xuyên cập nhật hình ảnh sản phẩm mới, chất lượng cao, giúp thu hút khách hàng và tạo dựng niềm tin. Tôi cũng thường xuyên cập nhật đa dạng mẫu mã sản phẩm để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của khách hàng”.

Chợ truyền thống không chỉ là nơi mưu sinh mà còn là nơi lưu giữ văn hóa, nét đẹp truyền thống và lưu giữ những hoạt động buôn bán giao thương, góp phần đáng kể trong việc phát triển kinh tế, xã hội của từng địa phương. Hiện, toàn tỉnh có 388 chợ truyền thống. Đối tượng kinh doanh tại chợ chủ yếu là các tiểu thương, người dân sản xuất và bán trực tiếp sản phẩm. Các mặt hàng kinh doanh tại chợ phong phú về chủng loại, đa dạng về mẫu mã. Nhận thức rõ vai trò của chợ truyền thống, những năm qua, các địa phương đã tăng cường huy động nguồn lực để cải tạo, nâng cấp các chợ. Nhờ đó, các chợ đã được xây dựng kiên cố hoặc bán kiên cố với những quầy hàng đảm bảo diện tích, sạch sẽ, tạo nên một không gian mua sắm hiện đại, tiện nghi hơn cho người tiêu dùng. Các chợ đều thành lập ban quản lý, tổ quản lý thực hiện giám sát hoạt động mua, bán, bảo đảm trật tự, an toàn giao thông, an ninh công cộng. Các địa phương, ngành chức năng đã tổ chức các buổi tập huấn, tuyên truyền, vận động các tiểu thương đổi mới tư duy, áp dụng các phương thức kinh doanh mới; tạo dựng lòng tin với khách hàng bằng việc bán những sản phẩm có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng, đúng giá niêm yết, đẹp mắt, tiện lợi, nhằm đáp ứng tốt hơn nữa những nhu cầu, thói quen mua bán hàng hóa đã có từ xưa của người tiêu dùng và hướng tới đáp ứng xu thế phát triển hiện đại.

Để thích ứng với xu thế của công nghệ số, tiểu thương tại các chợ truyền thống cũng đã thực hiện việc thanh toán không dùng tiền mặt. Đến bất kỳ khu chợ nào, dù ở khu vực nông thôn hay thành thị, chúng tôi đều nhìn thấy, trên mỗi quầy hàng có điểm quét QR Code. Thay vì trả và nhận tiền mặt, thì nay chỉ cần chiếc điện thoại thông minh và vài thao tác đơn giản đã có thể hoàn tất việc mua bán. Người mua hàng chỉ cần dùng điện thoại thông minh quét mã để thanh toán thay cho phương thức sử dụng tiền mặt như trước đây. Hiện nay, người dân có thể thanh toán mua bán hàng hóa tại chợ bằng việc thanh toán điện tử mà không cần phải sử dụng tiền mặt. Việc thanh toán không tiền mặt thông qua ứng dụng cũng là cách để bảo đảm quá trình giao dịch an toàn hơn, tốc độ thanh toán nhanh, xác thực một cách dễ dàng và linh hoạt; đồng thời, hạn chế việc bị trộm cắp tài sản, tiền giả.

Bài và ảnh: Minh Hà



Nguồn: https://baothanhhoa.vn/cho-truyen-thong-thich-ung-thoi-ky-cong-nghe-so-233950.htm

Cùng chủ đề

Người bạn đồng hành tin cậy của khách hàng vay vốn Agribank

Trong suốt 16 năm xây dựng và phát triển, Công ty CP Bảo hiểm Ngân hàng Nông nghiệp - Chi nhánh Thanh Hóa (ABIC Thanh Hóa) đã trở thành “lá chắn”, là người bạn đồng hành tin cậy của nông dân và doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa. ABIC Thanh Hóa không chỉ cung cấp bảo hiểm thiết yếu, bảo vệ khách hàng, mà còn chứng minh giá trị nhân văn của mình qua việc hỗ trợ...

Sôi động thị trường bán lẻ dịp tết

Tết Nguyên đán cận kề, không khí mua sắm tại Thanh Hóa trở nên nhộn nhịp hơn bao giờ hết. Các hệ thống siêu thị, trung tâm thương mại, chợ truyền thống và cửa hàng tiện lợi đều tấp nập khách hàng. Nhu cầu tiêu dùng tăng cao không chỉ thúc đẩy doanh số bán hàng mà còn tạo nên một bức tranh thị trường sôi động với nhiều mô hình bán lẻ khác nhau, từ các doanh nghiệp...

“Sẵn sàng chia sẻ, sẵn sàng hợp tác”

Với hiệu quả, uy tín, chất lượng được khẳng định trong gần 30 năm hoạt động, tài chính vi mô (TCVM) Thanh Hóa đã thu hút được sự quan tâm đầu tư, hợp tác từ nhiều đối tác trong và ngoài nước. Điều này đã góp phần quan trọng giúp TCVM Thanh Hóa nâng cao nguồn lực, mở rộng quy mô, chất lượng, tạo điều kiện cho nhiều khách hàng là các hộ nghèo, thu nhập thấp, yếu thế...

Prudential khai trương Văn phòng Tổng đại lý theo mô hình mới tại huyện Thiệu Hóa

Sáng 15/1 , Công ty TNHH Bảo hiểm Nhân thọ Prudential Việt Nam (Prudential) khai trương Văn phòng Tổng Đại lý Thiệu Hóa theo mô hình mới tại tỉnh Thanh Hóa. Đây là một trong những Văn phòng Tổng Đại lý đầu tiên được xây dựng theo mô hình mới của Prudential tại tỉnh Thanh Hóa.Đại diện lãnh đạo Công ty TNHH Bảo hiểm Nhân thọ Prudential Việt Nam tặng hoa chúc mừng khai trương Văn phòng Tổng Đại...

Chắp cánh ước mơ làm giàu cho phụ nữ

Dự án “Tăng trưởng doanh nghiệp của tôi” (AMB) được Trung ương Hội LHPN Việt Nam phê duyệt nhằm nâng cao năng lực cho khách hàng của TYM về kiến thức khởi sự kinh doanh và quản trị dự án. Sáng kiến này được hình thành trong bối cảnh đại dịch COVID-19, khi hơn 40% doanh nghiệp nhỏ, siêu nhỏ và vừa tại ASEAN bị ảnh hưởng nặng nề, đặc biệt là các doanh nghiệp do phụ nữ làm...

Cùng tác giả

Kỳ vọng “lột xác” hạ tầng khu công nghiệp

Sự quan tâm của nhiều nhà đầu tư lớn, đặc biệt là các nhà đầu tư quốc tế, dày dặn kinh nghiệm trong lĩnh vực hạ tầng khu công nghiệp (KCN) đang đưa Thanh Hóa hiện thực kỳ vọng về những KCN xanh, hiện đại, gắn với những sản phẩm đa quốc gia có giá trị gia tăng cao.Mặt bằng sạch, hạ tầng đồng bộ và hiện đại sẽ tạo điều kiện thu hút các DN nước ngoài có...

Động lực tăng trưởng: Xứng danh “đầu tàu”

Năm 2024, KKTNS và các KCN thu hút thêm 13 dự án đầu tư mới. Lũy kế đến nay, tại KKTNS đã thu hút được 731 dự án, trong đó 75 dự án đầu tư FDI và 656 dự án đầu tư trong nước.Lãnh đạo Bộ Công Thương và tỉnh Thanh Hóa khảo sát tình hình hoạt động tại Nhà máy Nhiệt điện Nghi Sơn 1.Hơn 278.000 tỷ đồng giá trị sản xuất, nộp ngân sách Nhà nước 31.100...

Nhà bạn tôi ở phố Lò Chum

Tôi quen với nhà nghiên cứu phê bình (NCPB) văn học Chu Văn Sơn từ những năm cuối thập niên 80 của thế kỷ XX tại Đại học Sư phạm Hà Nội, nơi ông vừa mới được nhận về làm cán bộ giảng dạy tại đó.Ảnh chụp tác giả và “bạn tôi” - Chu Văn Sơn trong lễ khánh thành “Bia thơ kỷ niệm” khắc bài thơ “Tre Việt Nam” nổi tiếng của nhà thơ Nguyễn Duy năm 2017.Lúc...

Vui hội Pồn Pôông

Xuân đến, đất trời nở hoa, bà con người Mường lại cùng nhau vui hội Pồn Pôông. Hương sắc của núi rừng hòa quyện với thanh âm rộn ràng của tiếng cồng chiêng, tiếng trống, tiếng nói cười của người dân tham gia lễ hội làm không khí xuân nhộn nhịp khắp xóm làng.Các trò diễn đều xoay quanh cây bông, mô phỏng phong tục, tập quán, phản ánh đời sống tâm linh, văn hóa của người Mường.Lễ hội...

Sức sống các môn thể thao truyền thống

Mỗi dịp xuân về, nhiều bản làng miền núi xứ Thanh lại rộn ràng hoạt động vui chơi mang đậm nét văn hóa gắn với đời sống, lao động và sinh hoạt của đồng bào các dân tộc thiểu số. Trong đó, các môn thể thao truyền thống mùa xuân đang góp phần “giữ lửa” cho nét đẹp đó.Ông Lương Hồng Kim (bên phải) và con trai Lương Hồng Chí ở thôn Thanh Sơn, xã Thanh Kỳ (Như Thanh)...

Cùng chuyên mục

Kỳ vọng “lột xác” hạ tầng khu công nghiệp

Sự quan tâm của nhiều nhà đầu tư lớn, đặc biệt là các nhà đầu tư quốc tế, dày dặn kinh nghiệm trong lĩnh vực hạ tầng khu công nghiệp (KCN) đang đưa Thanh Hóa hiện thực kỳ vọng về những KCN xanh, hiện đại, gắn với những sản phẩm đa quốc gia có giá trị gia tăng cao.Mặt bằng sạch, hạ tầng đồng bộ và hiện đại sẽ tạo điều kiện thu hút các DN nước ngoài có...

Động lực tăng trưởng: Xứng danh “đầu tàu”

Năm 2024, KKTNS và các KCN thu hút thêm 13 dự án đầu tư mới. Lũy kế đến nay, tại KKTNS đã thu hút được 731 dự án, trong đó 75 dự án đầu tư FDI và 656 dự án đầu tư trong nước.Lãnh đạo Bộ Công Thương và tỉnh Thanh Hóa khảo sát tình hình hoạt động tại Nhà máy Nhiệt điện Nghi Sơn 1.Hơn 278.000 tỷ đồng giá trị sản xuất, nộp ngân sách Nhà nước 31.100...

Xuyên Tết của những người “canh” ánh sáng

Khi nhà nhà, người người sum vầy, đoàn viên, thì Tết với những người “lính” truyền tải vẫn như một ngày bình thường, thậm chí đặc biệt và quan trọng hơn để dòng điện liên miền luôn thông suốt, để chuỗi ngày vui của mọi nhà, mỗi người luôn trọn vẹn! Tuyến đường dây 500kV mạch 3 qua Thanh Hóa.Với sự gia tăng năng lực truyền tải khi Đường dây 500kV mạch 3 từ Quảng Trạch (Quảng Bình) đến...

Phát triển hạ tầng là nền tảng

Sớm nhận diện được vai trò của hạ tầng giao thông trong phát triển liên kết vùng và các tỉnh để trở thành một trong những “cực tăng trưởng mới”, tỉnh Thanh Hóa đã ưu tiên bố trí nguồn vốn đầu tư hệ thống giao thông theo hướng đồng bộ, kết nối và bảo đảm hài hòa giữa các phương thức vận tải; kết nối với các nút giao đường cao tốc Bắc - Nam và các trung tâm...

Đường hoa xuân

Bao năm yêu phố, thương quê, tôi đã đến bao vùng đất tươi đẹp để thêm yêu làng mình, ngôi làng giản dị bao năm uống dòng nước mát sông Mã, sông Chu... Những ngôi làng tuyệt đẹp, với bao cái tên mộc mạc, trữ tình, gắn với vận mệnh của đất nước. Hôm nay nắng xuân dẫn dụ tôi về, về với đường hoa xuân thắm. Con đường bừng sáng dưới nắng vàng rực rỡ, mang trong mình...

Bâng khuâng làng cổ

Nếu như lịch sử xứ Thanh là cuốn phim quay chậm thì hình ảnh những ngôi làng cổ là phân cảnh ấn tượng nhất. Ở đó có cây đa, giếng nước, mái đình, những người dân chân chất và cả sự tài hoa...Đình làng Tiên Hòa - niềm tự hào của bao người dân nơi đây.Ngày cuối năm, bên dòng Bồng Khê hiền hòa, người dân làng Tiên Hòa, thị trấn Hà Lĩnh (Hà Trung) háo hức, chộn rộn...

Người bạn đồng hành tin cậy của khách hàng vay vốn Agribank

Trong suốt 16 năm xây dựng và phát triển, Công ty CP Bảo hiểm Ngân hàng Nông nghiệp - Chi nhánh Thanh Hóa (ABIC Thanh Hóa) đã trở thành “lá chắn”, là người bạn đồng hành tin cậy của nông dân và doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa. ABIC Thanh Hóa không chỉ cung cấp bảo hiểm thiết yếu, bảo vệ khách hàng, mà còn chứng minh giá trị nhân văn của mình qua việc hỗ trợ...

Khẳng định vai trò “Bưu điện là của Nhân dân”

Trong suốt chặng đường xây dựng và phát triển, thông qua việc triển khai các dịch vụ bảo đảm nhanh chóng, tiện lợi, tiết kiệm, hiệu quả và linh hoạt, Bưu điện tỉnh Thanh Hóa đã khẳng định vai trò chủ đạo, vị thế dẫn đầu trong ngành bưu chính tại địa phương. Trên hành trình đó, với vai trò là doanh nghiệp bưu chính công ích được nhà nước tin tưởng giao nhiệm vụ chi trả các dịch...

Gieo niềm tin, mầm hy vọng đến với hộ nghèo, gia đình chính sách

Gần 22 mùa xuân đồng hành với hộ nghèo và các đối tượng chính sách, Ngân hàng Chính sách xã hội chi nhánh tỉnh Thanh Hóa (NHCSXH Thanh Hóa) đã không ngừng nâng cao chất lượng tín dụng, ủy thác của các tổ chức, đoàn thể, bảo đảm nguồn vốn đến đúng người thụ hưởng. Với phương châm “nơi nào có người nghèo, nơi đó có mạch nguồn tín dụng ưu đãi”, các cán bộ NHCSXH Thanh Hóa đang...

Phát triển kinh tế nông nghiệp tuần hoàn

Ngành nông nghiệp và phát triển nông thôn (NN&PTNT) vừa trải qua một năm bứt phá, tốc độ tăng trưởng đạt 4,17%, cao nhất từ trước đến nay. Nhằm hướng tới phát triển nông nghiệp bền vững, hiệu quả cao, ngành NN&PTNT đang thực hiện quyết liệt các biện pháp tái cơ cấu, phát triển theo hướng sản xuất hàng hóa quy mô lớn, ứng dụng công nghệ cao, phát triển kinh tế nông nghiệp tuần hoàn.Giám đốc Sở...

Tin nổi bật

Tin mới nhất