Powered by Techcity

Cần một chiến lược dài hơi

Sau 5 năm triển khai, 12 ngành công nghiệp văn hóa ở Việt Nam đạt doanh thu 3,61% GDP. Nhưng, vẫn còn đó không ít “điểm nghẽn” cần được tháo gỡ. Để phát triển tương xứng với tiềm năng, công nghiệp văn hóa nước ta rất cần một chiến lược dài hơi.

Những năm gần đây, ngành công nghiệp văn hóa (CNVH) đã và đang khẳng định vai trò là một bộ phận cấu thành quan trọng của nền kinh tế quốc dân. Đặc biệt, từ sau khi Chính phủ phê duyệt “Chiến lược phát triển các ngành công nghiệp văn hóa Việt Nam đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030” (ngày 8/9/2016), đã góp phần thúc đẩy thị trường CNVH Việt Nam có những bước tiến mới, đóng góp tích cực vào tăng trưởng tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của cả nước.

Theo số liệu thống kê của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch công bố tại Hội nghị đánh giá sau 5 năm triển khai, 12 ngành CNVH ở Việt Nam đã đóng góp doanh thu hơn 8 tỷ USD, tương đương 3,61% GDP. (12 lĩnh vực gồm: Quảng cáo, Kiến trúc, Phần mềm và các trò chơi giải trí, Thủ công mỹ nghệ, Thiết kế, Điện ảnh, Xuất bản, Thời trang; Nghệ thuật biểu diễn, Mỹ thuật, nhiếp ảnh và triển lãm; Truyền hình và phát thanh; Du lịch văn hóa). Trong giai đoạn hiện nay, với sự đa dạng về văn hóa, nguồn tài nguyên di sản phong phú, Việt Nam chúng ta được đánh giá là có nhiều tiềm năng phát triển CNVH.

Phát triển công nghiệp văn hóa: Cần một chiến lược dài hơi

Phát triển CNVH ở nước ta giàu tiềm năng nhưng cũng nhiều thách thức. Ảnh: Internet

Tuy vậy, theo nhận định của các chuyên gia, con đường mang tên “công nghiệp văn hóa” vẫn còn không ít điểm nghẽn cần được tháo gỡ. PGS.TS Bùi Hoài Sơn, Ủy viên thường trực Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội cho rằng quan trọng nhất là phải tháo gỡ được những điểm nghẽn trong nhận thức: “Khó khăn bao giờ cũng đến từ nhận thức, vậy nên khi mà chúng ta tháo gỡ được những khó khăn về nhận thức thì sẽ tạo điều kiện cho văn hóa phát triển. Chúng ta không thiếu tài năng sáng tạo, không thiếu nghệ sĩ, nhưng cái chúng ta thiếu là môi trường, thể chế cho các tài năng sáng tạo bùng nổ. Nếu chúng ta không tạo ra một hệ sinh thái sáng tạo, ở đó các ngành điện ảnh, du lịch, văn hóa, thời trang… hỗ trợ cho nhau thì rất khó để phát triển”.

Phát triển công nghiệp văn hóa: Cần một chiến lược dài hơi

Tour đêm Văn Miếu – Quốc Tử Giám Hà Nội tạo không gian trải nghiệm mới góp phần thúc đẩy CNVH. Ảnh: Internet

Chiến lược phát triển CNVH Việt Nam đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030 đặt mục tiêu đến năm 2030 phấn đấu doanh thu của các ngành CNVH đóng góp 7% GDP. Để đạt được mục tiêu này, theo PGS.TS Nguyễn Thị Thu Phương, Viện trưởng Viện Văn hóa Nghệ thuật Quốc gia Việt Nam, nút thắt tiếp theo chúng ta phải mở là xây dựng một chiến lược bài bản: “Khi chúng ta đã có tầm nhìn và có quyết tâm rồi thì cần phải có cấu trúc ngành nghề. Phát triển công nghiệp văn hóa nó sẽ có chủ thể, ví dụ như nhà nước có khung chính sách luật pháp, khung thể chế, cơ sở hạ tầng và thứ hai cần có nhà đầu tư. Thực tế ở Việt Nam công nghiệp văn hóa chưa được coi là một ngành được ưu tiên và vì vậy chúng ta khó chuyển động. Chính vì thế phải hình thành mô hình 3 nhà: nhà đầu tư, nhà nước và nhà sáng tạo thì mới tạo ra được sự chuyển động” – PGS.TS Nguyễn Thị Thu Phương bày tỏ.

Tại hội nghị tổng kết 5 năm triển khai Chiến lược phát triển CNVH, các ngành CNVH tại Việt Nam được nhìn nhận là một động lực, góp phần trực tiếp mang lại lợi ích kinh tế và xã hội, là hướng đi mới, tạo đột phá trong thúc đẩy kinh tế tri thức, kinh tế số, kinh tế văn hóa. Tuy nhiên, theo TS Lư Thị Thanh Lê, Giảng viên Khoa Các khoa học liên ngành, Đại học Quốc gia Hà Nội, để phát triển tương xứng với tiềm năng, ngành CNVH nước ta rất cần một chiến lược dài hơi. Đồng thời, việc cần thiết là tăng cường thay đổi nhận thức về CNVH để từ đó thay đổi hành động. Trong đó, thúc đẩy, dầu tư cho công tác nghiên cứu để xây dựng kho dữ liệu (big data) về văn hóa để tạo nguồn tài nguyên cho CNVH. Không chỉ phổ biến, truyền thông về CNVH bằng lý thuyết mà cần tổ chức những chương trình, đề án, hoạt động cụ thể để đông đảo công chúng nhận diện rõ về CNVH.

“Ví dụ thành phố Hà Nội tổ chức thường niên “Lễ hội thiết kế sáng tạo” với chuỗi các sự kiện, ở đó người dân được thưởng thức văn hóa nghệ thuật, được trải nghiệm hoạt động văn hóa, được chiêm ngưỡng và mua những sản phẩm thủ công mỹ nghệ… Và họ hình dung được CNVH là như thế… Tức là thúc đẩy nâng cao nhận thức về CNVH bằng những sự kiện, sản phẩm cụ thể” – TS Lư Thị Thanh Lê phân tích.

Phát triển công nghiệp văn hóa: Cần một chiến lược dài hơi

TS Lư Thị Thanh Lê (phải) trò chuyện tại phòng thu VOV2.

Hà Nội là địa phương đầu tiên trong cả nước ban hành Nghị quyết về “Phát triển công nghiệp văn hóa trên địa bàn Thủ đô giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045”. Trong đó mục tiêu đến năm 2030, ngành công nghiệp văn hóa Thủ đô cơ bản trở thành một ngành kinh tế mũi nhọn, thúc đẩy mạnh mẽ sự phát triển của các ngành, lĩnh vực khác, đóng góp khoảng 8% GRDP của Thủ đô.

Với mật độ di tích dày đặc, hệ thống di sản văn hóa phong phú, đa dạng, đặc sắc, nguồn lực con người dồi dào, thủ đô Hà Nội có nhiều lợi thế trong phát triển công nghiệp văn hóa. Là thành viên “Mạng lưới thành phố sáng tạo”, thời gian qua, Hà Nội đã có sự chuyển động ngoạn mục và đạt kết quả đáng ghi nhận. Các ngành CNVH đóng góp gần 1,5 tỷ USD, chiếm tỷ trọng 3,7% vào tổng sản phẩm trên địa bàn thành phố. Kết quả đạt được của Hà Nội cho thấy, khi có những chính sách phù hợp sẽ là những đòn bẩy tạo ra sự bứt phá trong phát triển CNVH.

Phát triển công nghiệp văn hóa: Cần một chiến lược dài hơi

Hà Nội đang tích cực thúc đẩy phát triển công nghiệp văn hóa. Ảnh: Internet

Cùng với việc hoàn thiện khung pháp lý, hệ thống chính sách cho phát triển CNVH, theo các chuyên gia đã đến lúc chúng ta phải liên kết, hợp tác các bộ, các ngành với nhau thì mới xây dựng được một ngành CNVH mà ai cũng thấy mình trong đó, ai cũng thấy công việc của mình quyền lợi của mình, trách nhiệm của mình.

Một trong những thách thức nữa mà chúng ta đã nhận diện được, đó chính là nguồn nhân lực trong lĩnh vực văn hóa sáng tạo hiện nay của chúng ta đang vừa thiếu vừa yếu. Theo TS Lư Thị Thanh Lê cần phải có các giải pháp về đào tạo và thu hút nguồn nhân lực chất lượng cao: “Để đào tạo được nhân lực chất lượng cao trong ngành CNVH thì theo tôi, trước hết là phải tạo ra được một chiến lược về đào tạo, rà soát xem chúng ta cần nhân lực ở những lĩnh vực gì? Bên cạnh đó phải đảm bảo được chuẩn đầu ra. Một điều quan trọng nữa là chúng ta phải mở ra được những triển vọng về công ăn việc làm cho nhân lực trong ngành CNVH”.

Nếu được quan tâm tháo gỡ kịp thời những điểm nghẽn, tương lai không xa, các ngành công nghiệp văn hóa sẽ góp phần vào sự phát triển bền vững của đất nước, tạo việc làm, bảo tồn các giá trị văn hóa, bảo vệ môi trường, nâng cao đời sống tinh thần người dân, giảm khoảng cách phát triển giữa các vùng và khu vực trong cả nước.

Trong “Chiến lược phát triển các ngành công nghiệp văn hóa Việt Nam đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030”, công nghiệp văn hóa được xác định là một trong những thành tố quan trọng trong phát triển kinh tế. Để con đường phát triển công nghiệp văn hóa đi đến đích với mục tiêu đóng góp 7% GDP vào năm 2030 đã đến lúc chúng ta cần tập trung tháo gỡ những điểm nghẽn từ thay đổi nhận thức, thay đổi hành động và đặc biệt là rất cần xây dựng một chiến lược dài hơi đầu tư xứng tầm cho văn hóa.

Theo VOV

Nguồn

Cùng chủ đề

Khánh thành “Nhà đồng đội” cho quân nhân có hoàn cảnh khó khăn

Hướng tới kỷ niệm 80 năm ngày thành lập Quân đội Nhân dân Việt Nam (22/12/1944 - 22/12/2024), 35 năm ngày Hội Quốc phòng toàn dân (22/12/1989 - 22/12/2024), thừa ủy quyền của Bộ Quốc phòng, Bộ Tư lệnh Quân khu 4, sáng 12/9, Bộ CHQS tỉnh Thanh Hóa phối hợp với Tập đoàn Công nghiệp – Viễn thông Quân đội (chi nhánh huyện Hoằng Hóa) và cấp ủy, chính quyền địa phương tổ chức trao tiền hỗ trợ...

(Trực tiếp) Phát hiện thêm 2 thi thể nạn

Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai Trịnh Xuân Trường cho biết sáng nay, chó nghiệp vụ đã được đưa vào hiện trường vụ lũ quét ở thôn Làng Nủ để phục vụ tìm kiếm các nạn nhân. 5 chó nghiệp vụ đang rà từ phía dưới hạ lưu hiện trường vụ lũ quét lên phía trên. Chó nghiệp vụ được đưa vào hỗ trợ tìm kiếm thi thể nạn nhân mất tích ở phía dưới hạ lưu. Cũng tại khu...

Lũ lụt rồi sẽ qua đi, chỉ có tình người ở lại…

Những câu chuyện tưởng nhỏ trong mùa bão lũ Hà Nội và miền Bắc chứa đựng giá trị lớn lao về lòng nhân ái và sự sẻ chia, tử tế trong khó khăn. Tình trạng lũ lụt tại TP. Yên Bái. (Nguồn: Thanhnien) Cơn bão số 3 (Yagi) qua đi đã để lại thiệt hại lớn về người và của tại nhiều địa phương. Nhiều tỉnh miền Bắc đang hứng chịu những trận lũ lụt kinh hoàng, bị chia cắt, chìm...

(Trực tiếp) Sau ngày đêm bão số 3 càn quét khủng khiếp: Các tỉnh miền Bắc ngổn ngang chưa từng thấy

Theo ghi nhận của Tuổi Trẻ Online vào sáng sớm nay 8-9, sau khi bão số 3 quét qua vào tối, đêm qua, nhiều khu vực ở Hà Đông, Hoài Đức (Hà Nội) rất nhiều cây xanh gãy, bật gốc, cột đèn, biển quảng cáo đổ ngổn ngang. Video đường phố ở Hà Nội tan hoang do ảnh hưởng của bão số 3 gió giật cấp 12 Cây xanh đổ đè làm hư hỏng nặng một ô tô ở khu vực...

Bão số 3 Yagi ‘càn quét’ Hà Nội tối nay, gió giật mạnh nhất cấp 10

Chiều nay (7/9), bão số 3 Yagi đi sâu vào đất liền các tỉnh Đông Bắc Bộ với cường độ mạnh. Đến 16h, vị trí tâm bão số 3 trên đất liền Quảng Ninh – Hải Phòng. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 11-12 (103-133km/h), giật cấp 15, di chuyển theo hướng Tây, tốc độ 15-20km/h. Dự báo, khoảng 19h tối nay, tâm bão đi qua khu vực thủ đô Hà Nội với gió mạnh khoảng cấp 6-7,...

Cùng tác giả

Đưa cơ sở sản xuất khỏi khu dân cư

Duy trì sản xuất phát triển kinh tế trong Nhân dân là nhu cầu thiết yếu, song với sự phát triển của xã hội, việc gây ô nhiễm hay ảnh hưởng ngay giữa đô thị, khu dân cư cần được dần xóa bỏ. Theo đó, tỉnh Thanh Hóa đã nhìn nhận và ban hành đề án di dời cơ sở sản xuất ra các khu tập trung theo lộ trình.Trên địa bàn tỉnh có hàng trăm cơ sở làm...

Đằng sau trào lưu du lịch “chữa lành”

Chữa lành (healing) được hiểu là quá trình phục hồi về mặt tinh thần, cảm xúc và thể chất. Cũng từ đó, du lịch "chữa lành” dần trở thành xu hướng được đông đảo du khách lựa chọn. Với lợi thế là địa phương có đa dạng sản phẩm, du lịch Thanh Hóa sở hữu nhiều địa điểm, không gian “chữa lành” lý tưởng được du khách lựa chọn để cải thiện sức khỏe tinh thần và thể chất.Du...

Kiên quyết không để tàu cá “3 không” ra khơi; xử lý dứt điểm tàu vi phạm mất kết nối hành trình

Sáng 20/9, Ban Chỉ đạo về chống khai thác IUU tỉnh đã tổ chức hội nghị giao ban công tác chỉ đạo chống khai thác IUU trên địa bàn tỉnh.Các đại biểu dự hội nghị.Đồng chí Cao Văn Cường, Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT), Phó Trưởng Ban Thường trực Ban chỉ đạo chủ trì hội nghị. Dự hội nghị có đại diện lãnh đạo các ngành thành viên cùng các...

Xúc động hình ảnh Công an xã Y Tý giúp dân sau bão lũ

Ấm tình quân dân sau câu chuyện binh nhì Trung đoàn 98 bật khóc khi rời Làng Nủ Binh nhì Thào Mí Lình thuộc Trung đoàn 98, bật khóc khi buộc...

Miền Trung tiếp tục mưa to, có nơi trên 250mm

   Ảnh minh họa. Nguồn: TTXVN Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, đêm 19/9 và sáng sớm 20/9, khu vực từ Nghệ An đến Bắc Quảng Trị có mưa to đến rất to. Lượng mưa tính từ 19 giờ ngày 19/9 đến 3 giờ ngày 20/9 có nơi trên 100mm như: Hương Lâm (Hà Tĩnh) 110,4mm, Hóa Thanh (Quảng Bình) 237,6mm, Hiền Lương (Quảng Trị) 137,6mm… Ngày và đêm 20/9, khu vực Nam Nghệ An, Hà Tĩnh,...

Cùng chuyên mục

Đằng sau trào lưu du lịch “chữa lành”

Chữa lành (healing) được hiểu là quá trình phục hồi về mặt tinh thần, cảm xúc và thể chất. Cũng từ đó, du lịch "chữa lành” dần trở thành xu hướng được đông đảo du khách lựa chọn. Với lợi thế là địa phương có đa dạng sản phẩm, du lịch Thanh Hóa sở hữu nhiều địa điểm, không gian “chữa lành” lý tưởng được du khách lựa chọn để cải thiện sức khỏe tinh thần và thể chất.Du...

Bảo tồn giá trị văn hóa truyền thống gắn với phát triển du lịch

Thanh Hóa có 7 dân tộc chủ yếu cùng sinh sống là Kinh, Mường, Thái, Dao, Mông, Thổ, Khơ Mú. Mỗi một dân tộc đều mang bản sắc văn hóa riêng từ phong tục tập quán, trang phục truyền thống, kho tàng văn hóa dân gian... dệt nên bức tranh văn hóa đa sắc màu, đồng thời cũng là tài nguyên vô giá để phát triển kinh tế du lịch.Đồng bào dân tộc Mường trình diễn múa hát Pồn...

Tập đoàn Công nghiệp Cao su Việt Nam ủng hộ Thanh Hóa 100 triệu đồng khắc phục thiệt hại do thiên tai gây ra

Sáng ngày 19/9/2024, đoàn công tác của Tập đoàn Công nghiệp Cao su Việt Nam do đồng chí Lê Thanh Hưng, Tổng Giám đốc Tập đoàn dẫn đầu đã đến thăm và trao số tiền 100 triệu đồng ủng hộ tỉnh Thanh Hóa khắc phục thiệt hại do bão lũ, thiên tai gây ra thời gian qua.Tiếp và làm việc với đoàn công tác, về phía tỉnh Thanh Hóa có đồng chí Mai Xuân Liêm, Ủy viên BTV Tỉnh...

Dừng tổ chức một số nội dung tại Lễ hội Lam Kinh năm 2024

Do ảnh hưởng của mưa bão, nhiều địa phương khu vực miền núi phía Bắc và khu vực miền núi tỉnh Thanh Hóa đang có mưa to, ngập lụt, sạt lở. Nhằm ưu tiên nguồn lực tập trung cho công tác khắc phục hậu quả sau bão, lũ, tỉnh Thanh Hóa sẽ dừng tổ chức một số nội dung của Lễ hội Lam Kinh năm 2024.Theo tờ trình của Ban Cán sự Đảng UBND tỉnh báo cáo, xin ý...

Làng cổ Đông Sơn – nơi tiếng thở của thời gian rất khẽ

Tựa vào núi Rồng, làng cổ Đông Sơn, phường Hàm Rồng (TP Thanh Hóa) ẩn mình dưới những bóng cây xanh. Đây là ngôi làng nổi tiếng khi lưu giữ những giá trị văn hóa vật thể, phi vật thể gắn với nền văn hóa Đông Sơn.Ngôi nhà cổ hiếm hoi còn nguyên vẹn tại làng cổ Đông Sơn, phường Hàm Rồng (TP Thanh Hóa).Nhân - Nghĩa - Trí - DũngĐộ chính thu, chúng tôi tìm về làng cổ...

Hội Du lịch Lữ hành TP Thanh Hóa chia sẻ với các đối tác tại TP Hạ Long bị ảnh hưởng bởi cơn bão...

Ngày 15/9, Hội Du lịch Lữ hành TP Thanh Hóa đã tổ chức thăm hỏi, động viên và tặng quà các hội viên và đối tác bị ảnh hưởng bởi cơn bão số 3 (Yagi) tại TP Hạ Long (Quảng Ninh).Đại diện Hội Du lịch Lữ hành TP Thanh Hóa thăm hỏi, trao tiền hỗ trợ nhà hàng The One Place và nhà hàng Green,...... đội tàu du lịch Bài thơ vịnh Hạ Long,...... khách sạn Bảo Minh Radiant,.........

Trò diễn Tú Huần bên dòng sông Mã

Men dòng Mã Giang, chúng tôi tìm về làng cổ Vĩnh Trị, xã Hoằng Quang - nơi có trò diễn Tú Huần đã “sống đời” cùng đất và người nơi đây qua bao thăng trầm, biến động lịch sử.Trò diễn Tú Huần do người dân làng Vĩnh Trị biểu diễn.Theo điển tích về trò Tú Huần được lưu truyền tại đây, trò diễn gắn liền với cuộc đời và sự nghiệp của vua Lê Đại Hành. Khi nhà vua...

“Giữ chân” du khách những tháng cuối năm

Không chỉ riêng du lịch Thanh Hóa, thị trường du lịch từ tháng 9 đến cuối năm dần trở nên trầm lắng là thực trạng chung của nhiều địa phương trong cả nước. Nhận định rõ những khó khăn, du lịch Thanh Hóa đã, đang chủ động thực hiện nhiều giải pháp đổi mới sản phẩm gắn với gia tăng trải nghiệm, dịch vụ nhằm “giữ chân” du khách.Sản phẩm du lịch trekking được kỳ vọng sẽ trở thành...

Ngày hội truyền thống văn công chuyên nghiệp xứ Thanh năm 2024

Chiều 13/9, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VH,TT&DL) tổ chức Ngày hội truyền thống văn công chuyên nghiệp xứ Thanh gắn với Ngày Sân khấu Việt Nam (12-8 âm lịch) năm 2024.Các đại biểu tham dự Ngày hội truyền thống văn công chuyên nghiệp xứ Thanh.Dự ngày hội có đại diện lãnh đạo Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy; các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo ngành VH,TT&DL cùng đông đảo nghệ sỹ, diễn viên thuộc...

Ra mắt tân chủ tịch và các ban của Hiệp hội Du lịch tỉnh Thanh Hóa

Chiều 12/9, Hiệp hội Du lịch (HHDL) tỉnh đã tổ chức Hội nghị Ban Chấp hành (BCH) mở rộng; ra mắt tân chủ tịch và các ban của HHDL tỉnh.Toàn cảnh hội nghị.Dự hội nghị có đồng chí Nguyễn Văn Thi, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh; Phạm Thị Thanh Thủy, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh; đại diện lãnh...

Tin nổi bật

Tin mới nhất