Chuẩn bị đón khách mùa cao điểm du lịch hè 2024 sắp tới, đến nay các cơ sở lưu trú, nhà hàng trên địa bàn tỉnh đã cơ bản hoàn thiện công tác chỉnh trang cảnh quan, dọn dẹp vệ sinh, bố trí nguồn nhân lực và các điều kiện cần thiết phục vụ khách du lịch. Cùng với đó, một số đơn vị đã chủ động tổ chức các chương trình đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ cho đội ngũ quản lý, nhân viên nhằm đáp ứng yêu cầu hoạt động du lịch.
Nhà hàng Hạc Thành The Street (TP Thanh Hóa) tổ chức đào tạo nghiệp vụ du lịch cho đội ngũ quản lý, nhân viên ngay trước mùa cao điểm.
Trên địa bàn TP Sầm Sơn hiện có hơn 700 cơ sở lưu trú và nhà hàng kinh doanh dịch vụ ăn uống. Ngay từ đầu năm, các cơ sở đã triển khai chỉnh trang, cải tạo, nâng cấp cơ sở vật chất, tuyển dụng lao động, đồng thời bồi dưỡng nhân lực để sẵn sàng cho mùa du lịch mới.
Giám đốc khách sạn Vũ Phong Prime (phường Quảng Cư) Lưu Đình Thái cho biết: “Khách sạn hiện có 318 phòng, có thể đáp ứng tối đa lên tới 1.000 khách. Bên cạnh đó là chuỗi hệ thống nhà hàng chuyên phục vụ các món ăn ẩm thực theo phong cách Á, Âu và món ăn đặc sản mang đậm truyền thống của vùng biển Sầm Sơn. Ngoài ra, khách sạn còn cung cấp đầy đủ các dịch vụ tiện ích như: phòng tập gym, quầy lưu niệm, phòng xông hơi, massage – Sauna, bể bơi vô cực dành cho người lớn và trẻ em, phòng karaoke, sky bar, phòng hội nghị, phòng tiệc từ 20 – 1.000 khách… Để đảm bảo vận hành toàn bộ hệ thống một cách tốt nhất, đến nay chúng tôi đã cơ bản hoàn tất công tác chỉnh trang, nâng cấp và các điều kiện cần thiết, sẵn sàng đón khách đến nghỉ dưỡng, sử dụng dịch vụ. Đặc biệt, 100% cán bộ quản lý, nhân viên đều đã được tham gia các lớp tập huấn kỹ năng phòng cháy, chữa cháy”.
Có thể nói, trong những năm gần đây Khu đô thị du lịch biển Sầm Sơn ngày càng khẳng định được sức hút với đông đảo khách du lịch, trong đó cơ sở vật chất đồng bộ và chất lượng dịch vụ tại các cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống, lưu trú đóng vai trò quan trọng. Dịp lễ 30/4 và 1/5 sắp tới, Sầm Sơn được kỳ vọng sẽ là điểm đến sôi động hàng đầu miền Bắc, với chuỗi sự kiện quy mô, hoành tráng. Nổi bật nhất là sự kiện khai mạc Lễ hội du lịch biển Sầm Sơn 2024 với chủ đề “Sầm Sơn rực rỡ sắc màu” (tối 27/4), tại Quảng trường biển Sầm Sơn. Cũng trong chương trình khai mạc, Quảng trường biển, trục cảnh quan Lễ hội TP Sầm Sơn – công trình do Sun Group đầu tư xây dựng cũng chính thức được khánh thành và đi vào hoạt động.
Chuẩn bị đón khách đến với thành phố biển xinh đẹp, tham dự các sự kiện văn hóa, thể thao và du lịch, đến nay lượng khách đặt phòng lưu trú và dịch vụ ăn uống trong tháng 4 và tháng 5 đang dần “nóng” lên. Tuy nhiên, hệ thống khách sạn 3 – 5 sao trên địa bàn TP Sầm Sơn đều cam kết không đẩy giá lên cao, niêm yết giá và bán theo giá niêm yết, đồng thời không yêu cầu khách đặt dịch vụ ăn uống khi sử dụng dịch vụ lưu trú. Theo bà Vũ Thị Hạnh, Giám đốc điều hành khách sạn Hoàng Thái (phường Trường Sơn): “Khách sạn chúng tôi hiện có 108 phòng lưu trú và khu vực ăn uống với sức chứa khoảng 600 khách cùng lúc. Ngay từ đầu năm chúng tôi đã rà soát lại toàn bộ cơ sở vật chất, tiến hành sửa chữa, nâng cấp hệ thống phòng, kiểm tra hệ thống an ninh, phòng cháy, chữa cháy đảm bảo hoạt động tốt. Với nhiều sự kiện hấp dẫn, hè năm nay nhu cầu phòng lưu trú phân khúc 3 – 5 sao trên địa bàn TP Sầm Sơn chắc chắn sẽ tăng mạnh. Tuy nhiên, chúng tôi cam kết không ép khách ăn khi đặt phòng lưu trú. Ngoài ra, chúng tôi luôn có chính sách giá linh hoạt dành cho các đơn vị lữ hành trong và ngoài tỉnh”.
Trong những năm gần đây, vào mùa cao điểm du lịch, nhiều du khách lựa chọn tham quan tại các khu du lịch biển, sau đó di chuyển đến TP Thanh Hóa ăn uống, lưu trú. Nắm bắt được xu hướng này, nhiều cơ sở kinh doanh dịch vụ nhà hàng, lưu trú trên địa bàn TP Thanh Hóa đã tập trung nâng cấp cơ sở vật chất, chủ động đào tạo nguồn nhân lực ngay trước mùa cao điểm.
Cuối tháng 3 vừa qua, nhà hàng Hạc Thành The Street (phường Đông Cương, TP Thanh Hóa) đã tổ chức lớp đào tạo nghiệp vụ du lịch theo tiêu chuẩn VTOS (bộ tiêu chuẩn kỹ năng nghề du lịch, khách sạn, nhà hàng) cho 50 cán bộ quản lý và nhân viên. Chương trình đào tạo do các giảng viên đến từ Trung tâm Tư vấn- Đào tạo – Dịch vụ – Xúc tiến du lịch (Hiệp hội Du lịch Việt Nam) trực tiếp giảng dạy và hướng dẫn thực hành. Trong đó, chương trình tập trung vào một số nội dung như: vận hành nhà hàng; đào tạo bán hàng, quản lý và các chỉ số đo lường; các nghiệp vụ về lễ tân, phục vụ và bar. Ở mỗi chuyên đề, đội ngũ quản lý và nhân viên được chia thành các nhóm để trao đổi, thảo luận, đồng thời thực hành công việc trực tiếp tại nhà hàng dưới sự hướng dẫn và giám sát của các chuyên gia.
Anh Nguyễn Chí Điệp, Giám đốc nhà hàng Hạc Thành The Street cho biết: “Chúng tôi xác định, bên cạnh cơ sở vật chất tốt cần có đội ngũ nhân lực chuyên nghiệp, đáp ứng được các tiêu chí và yêu cầu phục vụ khách du lịch. Mặc dù chương trình đào tạo chỉ diễn ra trong 10 ngày, song đội ngũ cán bộ quản lý, nhân viên của chúng tôi đã có thêm nhiều kiến thức, kinh nghiệm và cơ bản nắm được các tiêu chuẩn kỹ năng nghề nhà hàng. Đây là sự chuẩn bị cần thiết để hướng tới sự hài lòng của khách hàng khi lựa chọn dịch vụ ăn uống tại nhà hàng Hạc Thành The Street”.
Với nhiều sản phẩm, điểm đến mới cùng chuỗi sự kiện văn hóa, thể thao và du lịch hấp dẫn diễn ra trong suốt mùa du lịch hè 2024, Thanh Hóa hứa hẹn sẽ là điểm đến thu hút đông đảo du khách trong nước và quốc tế. Theo đó, cùng với việc chuẩn bị các điều kiện đón tiếp, phục vụ khách, các cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống, lưu trú trên địa bàn tỉnh cần thực hiện nghiêm yêu cầu của Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch trong việc niêm yết giá, bán đúng giá niêm yết, bảo đảm chất lượng dịch vụ. Cùng với đó, chú trọng liên kết với doanh nghiệp lữ hành trong và ngoài tỉnh nhằm triển khai có hiệu quả chương trình kích cầu du lịch, tăng sức hút cho du lịch xứ Thanh.
Bài và ảnh: Hoài Anh