Tuy nhiên, tờ trình này cũng mở thêm phương án 2, đó là nếu Chính phủ vẫn quyết định thực hiện giảm 50% mức thu lệ phí trước bạ thì đề nghị Chính phủ giao cho Bộ Tài chính chủ trì, phối hợp với các cơ quan có liên quan xây dựng Nghị định về mức thu lệ phí trước bạ đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước. Đồng thời, giao cho Bộ Công thương chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan rà soát và xây dựng phương án ứng phó trong trường hợp Việt Nam bị khởi kiện vi phạm các cam kết quốc tế.
Giải thích kỹ hơn về những đề xuất nêu trên, Bộ Tài chính cho rằng, việc giảm 50% lệ phí trước bạ trong năm 2024 sẽ khiến ngân sách Nhà nước hụt thu khoảng 5.200 tỷ đồng. Bên cạnh đó, do số lượng ô tô tiêu thụ tăng thêm nhờ chính sách ưu đãi này chỉ tập trung ở một số tỉnh, thành phố nên phần bù đắp tăng thu ngân sách từ thuế tiêu thụ đặc biệt và thuế giá trị gia tăng không lớn ở các địa phương khác, khiến một số tỉnh, thành bị ảnh hưởng về cân đối ngân sách.
Nguồn: Bản tin THNM/TTV