Tháng 10/2024, Hà Nội đã xuất sắc vượt qua nhiều điểm đến nổi tiếng như Bangkok (Thái Lan), Seoul (Hàn Quốc) hay Tokyo (Nhật Bản), giành được danh hiệu “Thành phố ẩm thực tốt nhất châu Á” tại Giải thưởng Ẩm thực Thế giới (World Culinary Awards). Đây là giải thưởng nằm trong khuôn khổ Giải thưởng Du lịch Thế giới, nhằm tôn vinh các đơn vị, thương hiệu xuất sắc trong ngành du lịch và lữ hành.
Năm 2023, tại giải thưởng này, Hà Nội cũng đã vượt qua những “đối thủ mạnh” như Kuala Lumpur (Malaysia) và Đài Bắc (Đài Loan, Trung Quốc) để giành danh hiệu “Điểm đến thành phố ẩm thực mới nổi xuất sắc nhất châu Á”.
Đầu năm 2024, thủ đô của Việt Nam cũng được xếp hạng là một trong 15 điểm đến ẩm thực hàng đầu thế giới bởi độc giả của Tripadvisor, nền tảng hướng dẫn du lịch lớn nhất thế giới.
Năm 2023, Hà Nội có 3 nhà hàng được cẩm nang ẩm thực Michelin Guide – Giải thưởng danh giá trong làng ẩm thực thế giới đánh giá 1 sao, 13 nhà hàng nhận giải quán ăn ngon với giá cả phải chăng (Bib Gourmand), 32 nhà hàng thuộc danh sách tuyển chọn Michelin (Michelin Selected). Đến năm 2024, Hà Nội có thêm 5 cái tên mới lọt vào danh sách Bib Gourmand 2024 và và 5 nhà hàng mới ở hạng mục Michelin Selected.
Để khai thác, phát triển sản phẩm du lịch ẩm thực trở thành thế mạnh của du lịch Thủ đô, trong thời gian qua, Hà Nội đẩy mạnh quảng bá hệ thống các nhà hàng, cơ sở được Michelin tôn vinh, bên cạnh những nhà hàng, quán ăn uy tín khác của Hà Nội trên sóng của các kênh truyền thông, các trang mạng xã hội cũng như tại các sự kiện xúc tiến du lịch trong nước và quốc tế. Nhiều sự kiện, lễ hội ẩm thực có quy mô thành phố và quốc tế được tổ chức để quảng bá điểm đến, giao lưu văn hóa, đồng thời tăng sức hút du khách đến Hà Nội.
Bún thang, một món ăn hấp dẫn nhiều du khách khi tới Hà Nội.
Tháng 8/2024, tại Không gian đi bộ phố Trần Nhân Tông (quận Hai Bà Trưng), Sở Du lịch Hà Nội tổ chức Lễ hội quà tặng du lịch Hà Nội 2024 với chủ đề “Thức quà Hà Nội”, hướng đến tôn vinh tinh hoa ẩm thực Hà thành, góp phần bảo tồn và phát huy văn hóa ẩm thực dân gian.
Lễ hội còn phát hiện và vinh danh nghệ nhân dân gian, sưu tầm, bảo tồn những công thức, cách chế biến xưa nay, gìn giữ và phát huy kho tàng ẩm thực không chỉ của người Việt, mà còn của đồng bào các dân tộc trên khắp đất nước, góp phần vào phát triển ngành du lịch Thủ đô.
Mới đây, lễ hội văn hóa ẩm thực Hà Nội năm 2024 với chủ đề “Hà Nội kết nối năm châu” do Thành phố Hà Nội chỉ đạo, Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội tổ chức, diễn ra tại Công viên Thống nhất trong 3 ngày (từ 29/11 đến 01/12) đã thu hút gần 11 vạn người dân và du khách.
Lễ hội quy tụ hơn 80 gian hàng với rất nhiều món đặc sản của Hà Nội, 8 tỉnh thành khác trong nước (Hà Giang, Sơn La, Lạng Sơn, Hưng Yên, Bắc Ninh, Khánh Hòa, Thanh Hóa, Quảng Bình) và 16 đại sứ quán như Ấn Độ, Nhật Bản, Mông Cổ, Lào, Pháp…
Ngay sau Lễ hội Văn hóa ẩm thực Hà Nội, Cục Phục vụ Ngoại giao đoàn (Bộ Ngoại giao) phối hợp với các đơn vị tổ chức Liên hoan ẩm thực quốc tế 2024 với chủ đề “Ẩm thực kết nối”, diễn ra từ ngày 7 đến 8/12 tại Hà Nội với sự tham gia của 60 quốc gia, vùng lãnh thổ.
Các địa phương của Hà Nội như Sơn Tây, Gia Lâm, Hoàn Kiếm cũng đang tích cực giới thiệu, quảng bá văn hóa ẩm thực tới du khách. Quận Hoàn Kiếm đang xây dựng Đề án “Phát triển và quảng bá di sản văn hóa ẩm thực quận Hoàn Kiếm phục vụ phát triển du lịch, đến năm 2025, định hướng 2030” nhằm từng bước nhận diện thương hiệu, xây dựng bản đồ ẩm thực số phục vụ du lịch.
Bên cạnh việc quảng bá, sáng tạo các sản phẩm du lịch gắn với ẩm thực, Hà Nội cũng sẽ chú trọng tổ chức các lớp tập huấn về văn hóa ứng xử văn minh du lịch, kỹ năng phục vụ, giao tiếp đối với nhân dân, người bán hàng, người phục vụ trong lĩnh vực du lịch để nâng cao trình độ, thái độ phục vụ du khách, tạo môi trường văn minh du lịch Thủ đô.
Vietnamnet.vn
Nguồn:https://vietnamnet.vn/am-thuc-ha-noi-lam-mua-lam-gio-tren-cac-bang-xep-hang-2352278.html