Powered by Techcity

Ngày đông – nói chuyện du lịch bốn mùa

Đặt trong tương quan giữa sự sôi động, náo nhiệt, “rực lửa” trên những bãi biển nức lòng du khách như: Sầm Sơn, Hải Tiến, Bãi Đông vào mùa hè… thì du lịch xứ Thanh vào những ngày đông có gì ấn tượng, hấp dẫn, tạo ra nguồn thu, nuôi dưỡng nguồn nhân lực? Đó cũng chính là câu hỏi quan trọng nhất được đặt ra trong câu chuyện du lịch bốn mùa của xứ Thanh.

Ngày đông - nói chuyện du lịch bốn mùaBản Mạ ngày càng hấp dẫn du khách trong và ngoài tỉnh – “Điểm sáng” trong phát triển du lịch cộng đồng của huyện Thường Xuân.

Thanh Hóa có tài nguyên du lịch tự nhiên và nhân văn phong phú, đặc sắc, trải dài từ miền núi, trung du đến ven biển và hải đảo; hạ tầng giao thông ngày càng được đầu tư đồng bộ, kết nối cao tốc nhằm rút ngắn khoảng cách địa lý, thời gian di chuyển, mở rộng liên kết vùng; hạ tầng du lịch với nhiều tổ hợp dự án du lịch quy mô lớn của tập đoàn, doanh nghiệp hàng đầu cả nước đã và đang tiếp tục được đầu tư, đi vào hoạt động… Đó là tiềm năng, lợi thế, sức hút đầu tư, năng lực cạnh tranh để Thanh Hóa phát triển du lịch bốn mùa, từng bước đưa du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn.

Tuy nhiên, sau nhiều nỗ lực, cố gắng với những tín hiệu tích cực, thẳng thắn nhìn nhận từ thực tế để thấy rằng: Lượng khách và doanh thu từ hoạt động du lịch thời điểm thu – đông của Thanh Hóa còn khá khiêm tốn, chưa tương xứng với tiềm năng, lợi thế.

“Bắt mạch” nguyên nhân, TS Nguyễn Thị Trúc Quỳnh, Trưởng Khoa Du lịch, Trường Đại học Văn hóa, Thể thao và Du lịch Thanh Hóa cho biết: “Ngoài yếu tố chung, mang tính khách quan về điều kiện thời tiết khu biệt 4 mùa rõ rệt thì đầu tiên chúng ta cần bàn tới trong câu chuyện du lịch bốn mùa của xứ Thanh là sản phẩm du lịch. Nguồn tài nguyên để xây dựng sản phẩm du lịch rất phong phú, đa dạng nhưng đó mới chỉ là yếu tố đầu tiên. Để có được sản phẩm du lịch hoàn chỉnh, thực sự hấp dẫn, đáp ứng nhu cầu, cung cấp các dịch vụ như mua sắm, giải trí, ăn uống, chăm sóc sức khỏe… thì Thanh Hóa còn thiếu và yếu”.

Điều thứ hai, đó chính là hệ thống dịch vụ du lịch, nhất là vấn đề hạ tầng, cơ sở vật chất. Trong những năm gần đây, nhờ làm tốt chính sách thu hút đầu tư, kích cầu du lịch, nhiều dự án đầu tư hạ tầng du lịch cũng đã và đang được triển khai; quy mô và chất lượng các cơ sở lưu trú du lịch cũng không ngừng phát triển, đáp ứng nhu cầu của du khách ở tất cả các phân khúc. Tuy nhiên, số lượng cơ sở lưu trú du lịch trên địa bàn tỉnh có quy mô nhỏ và vừa chiếm phần lớn.

Trong khi đó, thời điểm thu – đông, đặc biệt là dịp cuối năm, thị trường du lịch có xu hướng dịch chuyển, hướng trọng tâm vào du lịch nội địa, loại hình du lịch MICE (hình thức du lịch kết hợp tổ chức hội thảo, hội nghị, khen thưởng, sự kiện của các đơn vị, doanh nghiệp dành cho nhân viên, đối tác liên kết…). Loại hình du lịch này yêu cầu cao về cơ sở hạ tầng, chất lượng dịch vụ, nguồn nhân lực. Do đó, “dòng khách MICE khi đến với xứ Thanh vẫn chỉ tập trung ở các khu du lịch nghỉ dưỡng biển chất lượng cao như Quần thể du lịch nghỉ dưỡng sinh thái FLC Sầm Sơn và TP Thanh Hóa”, TS Nguyễn Thị Trúc Quỳnh nhận định.

Chất lượng nguồn nhân lực cũng là một trong những vấn đề mà TS Trúc Quỳnh nhấn mạnh: “Giữa chất lượng nguồn nhân lực và tính mùa vụ của du lịch Thanh Hóa có sự liên quan mật thiết đến nhau. Vì chưa khắc phục được tính mùa vụ nên nguồn nhân lực luôn trong tình trạng biến động, ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng, hiệu quả làm việc, khó thu hút và “giữ chân” nhân lực chất lượng cao. Ở chiều ngược lại, chất lượng nguồn nhân lực chưa được đảm bảo sẽ ảnh hưởng đến chất lượng, hiệu quả, tính bền vững trong phát triển du lịch”.

“Mặc dù Thanh Hóa đã bước đầu khắc phục được “tính mùa vụ” nhưng nhìn chung vẫn đang quá tập trung vào du lịch biển. Trong khi đó, du lịch biển xứ Thanh cũng chưa thể khai thác hiệu quả trong suốt 12 tháng; các sản phẩm du lịch ở giai đoạn “thấp điểm” (thu – đông) chưa thực sự hấp dẫn du khách. Vào thời điểm này, nhất là dịp tết, với dòng khách có điều kiện sẽ lựa chọn du lịch quốc tế; các bạn trẻ thì thích trải nghiệm, khám phá tại các điểm du lịch “hot, “hít”, Thanh Hóa chưa phải là lựa chọn số một” – đó là những nhận định của anh Vũ Văn Bình, Chi hội trưởng Chi hội Lữ hành tỉnh Thanh Hóa, Giám đốc Trust Viet Travel.

Theo anh Vũ Văn Bình, ở giai đoạn “thấp điểm”, du lịch Thanh Hóa chủ yếu tập trung vào du lịch tâm linh, du lịch lịch sử – văn hóa, MICE, du lịch cộng đồng… Nghĩa là sản phẩm du lịch chúng ta vẫn khá đa dạng nhưng sức hút, hấp dẫn đến đâu là điều phải trăn trở. Phần lớn các sản phẩm đang được xây dựng, khai thác theo cách rất “thụ động”, ít tính trải nghiệm, tương tác. Ví dụ, khi đến một vùng đất mới, ngoài việc tìm hiểu lịch sử – văn hóa, danh lam thắng cảnh, du khách, đặc biệt là khách nước ngoài rất hứng thú trải nghiệm văn hóa ẩm thực thông qua việc tự tay vào bếp, học cách chế biến món ăn, đặc sản. Du khách cũng thích được tham gia vào các hoạt động lao động sản xuất thường nhật với người bản địa như: đi hái măng rừng, rau rừng, bắt cá, gặt lúa, lội ruộng… nhưng các sản phẩm du lịch của chúng ta chưa đáp ứng được. Du lịch MICE, du lịch cộng đồng được xem là “điểm sáng” thu hút khách vào “mùa thấp điểm” nhưng cơ sở hạ tầng chưa đáp ứng được; nguồn nhân lực du lịch có thể sử dụng thành thạo các ngôn ngữ khác hạn chế… Các tuyến điểm khai thác du lịch tâm linh tương đối xa nên mất nhiều thời gian cho việc di chuyển, giá tour cao…

Một trong những điểm hạn chế của du lịch Thanh Hóa mà anh Bình đặc biệt quan tâm, đó là hoạt động kinh doanh dịch vụ lữ hành. Anh Bình cho biết: “Các đơn vị kinh doanh dịch vụ lữ hành chủ yếu khai thác tour theo hình thức đưa khách từ Thanh Hóa đến các nơi khác. Hiện trên địa bàn tỉnh chỉ có khoảng 10 đơn vị kinh doanh dịch vụ lữ hành tập trung vào việc đưa khách đến Thanh Hóa; chưa có đơn vị chuyên biệt đưa khách quốc tế “về với xứ Thanh” mà phụ thuộc hoàn toàn vào các đơn vị ngoài tỉnh”. Nhiều lý giải được đưa ra: Một mặt, lợi nhuận của các tour đưa khách đến Thanh Hóa chưa cao nên nhiều đơn vị lữ hành chưa thực sự “mặn mà”. Mặt khác, phần lớn các đơn vị kinh doanh dịch vụ lữ hành chưa có văn phòng đại diện ở tỉnh ngoài dẫn đến việc bị giới hạn “tệp” khách hàng. Công tác truyền thông, quảng bá các tour du lịch “về với xứ Thanh” còn hạn chế…

Xây dựng Thanh Hóa thành trọng điểm du lịch của vùng và cả nước với 3 trụ cột chính là du lịch biển, du lịch sinh thái nghỉ dưỡng và du lịch văn hóa; từng bước hiện thực hóa “giấc mơ” du lịch bốn mùa… Đó là cả hành trình với nhiều nỗ lực, cố gắng, chung sức, đồng lòng từ các cấp ủy đảng, chính quyền, tổ chức, doanh nghiệp và người dân. Trên hành trình ấy, Thanh Hóa cần tiếp tục phát huy tiềm năng, lợi thế, kết quả đạt được; đồng thời nhận diện đúng – trúng những tồn tại, hạn chế để có giải pháp phù hợp, hiệu quả.

Cả TS Nguyễn Thị Trúc Quỳnh, Trưởng Khoa Du lịch, Trường Đại học Văn hóa, Thể thao và Du lịch và anh Vũ Văn Bình, Chi hội trưởng Chi hội Lữ hành tỉnh Thanh Hóa, Giám đốc Trust Viet Travel đều thống nhất quan điểm: Du lịch Thanh Hóa cần đầu tư, quan tâm hơn nữa đến việc xây dựng, đổi mới sản phẩm du lịch, tăng tính trải nghiệm, tương tác, định hướng cho khách quốc tế nhiều hơn. Đẩy mạnh thu hút đầu tư; tập trung đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án du lịch, nhất là các dự án quy mô lớn đã khởi công để đưa vào hoạt động nhằm tạo sự chuyển biến về chất lượng và sản phẩm du lịch của tỉnh. Tiếp tục thực hiện đa dạng các hoạt động quảng bá, xúc tiến du lịch; trọng tâm là đẩy mạnh quảng bá bộ nhận diện thương hiệu “Du lịch Thanh Hóa – Hương sắc bốn mùa”. Tăng cường liên kết du lịch với các vùng nhằm tạo cơ hội cho các nhà đầu tư, các đối tác, các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực du lịch của tỉnh Thanh Hóa và các vùng, miền, địa phương khác gặp gỡ, liên kết, hợp tác để đem lại sản phẩm, dịch vụ du lịch hoàn chỉnh với chất lượng cao, giá thành phù hợp, liên kết xây dựng gói sản phẩm kích cầu du lịch; chú trọng công tác đào tạo, bồi dưỡng, tập huấn nâng cao kỹ năng, kiến thức mới, cập nhật xu hướng mới cho đội ngũ làm du lịch…

Bài và ảnh: Thảo Linh

Nguồn

Cùng chủ đề

Tramexco là nhà phân phối chính thức máy văn phòng Canon tại Thanh Hóa

Nhằm mang đến những giải pháp thiết bị máy văn phòng chính hãng, chất lượng và dịch vụ uy tín đến các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa, ngày 20/9 Công ty CP Tramexco phối hợp với Công ty CP Lê Bảo Minh tổ chức Hội nghị giới thiệu sản phẩm và công bố nhà phân phối máy văn phòng Canon tại Thanh Hóa.Đại diện lãnh đạo Công ty CP Lê Bảo Minh...

Thanh Hóa xúc tiến đầu tư, thương mại và du lịch tại Bắc Kinh

Đến nay, quan hệ hữu nghị và hợp tác giữa Việt Nam và Trung Quốc đã phát triển sâu rộng trên tất cả các lĩnh vực, trở thành đối tác hợp tác chiến lược toàn diện. Cùng với đó, 2 bên vẫn còn rất nhiều cơ hội, nhiều dư địa để tiếp tục phát triển mối quan hệ hợp tác lên tầm cao mới trên các lĩnh vực đầu tư, thương mại và du lịch trong thời gian tới.Ngày...

Cát nhân tạo vẫn khó tiếp cận thị trường

Trong điều kiện nguồn cát tự nhiên làm vật liệu xây dựng đang ngày càng giảm và được dự báo sẽ thiếu hụt trong tương lai gần thì cát nhân tạo (cát nghiền) được xem là một trong những giải pháp thay thế. Tuy nhiên từ nhiều lý do khác nhau, đến nay việc tiêu thụ loại vật liệu này mới chỉ dừng ở mức độ nội bộ doanh nghiệp.Cát nhân tạo hoàn toàn có thể thay thế được...

Kỳ vọng hiện diện những khu công nghiệp đa ngành, chất lượng cao

Ngoài những khu công nghiệp (KCN) hiện đại gắn với các dự án đầu tư trực tiếp tại Khu Kinh tế Nghi Sơn (KKTNS), “bức tranh” KCN tỉnh Thanh Hóa đang dần lộ diện những “gương mặt” mới. Với quy hoạch đồng bộ và định hướng thu hút các ngành công nghiệp công nghệ cao, kỳ vọng thời gian tới Thanh Hóa sẽ hình thành những trung tâm công nghiệp xanh, hiện đại, gắn liền với những sản phẩm...

Nguồn vốn vay TCVM “nâng đỡ” kinh tế hộ thu nhập thấp

Nhằm mục đích thu hẹp khoảng cách, từng bước lấp đầy khoảng trống ấy, thông qua hình thức vay vốn “không yêu cầu thế chấp tài sản”, Tổ chức tài chính vi mô (TCVM) nói chung, TCVM Thanh Hóa đã khơi lên niềm hy vọng, động lực, “phao cứu sinh” cho hộ nghèo, thu nhập thấp - những người ít có cơ hội được tiếp cận với các dịch vụ tài chính truyền thống. Tổ chức TCVM Thanh Hóa...

Cùng tác giả

Xúc tiến đầu tư, thương mại và du lịch vào tỉnh Thanh Hóa tại TP Đài Châu, tỉnh Chiết Giang, Trung Quốc

Ngày 20/9, đoàn công tác của tỉnh Thanh Hóa do đồng chí Nguyễn Văn Thi, Uỷ viên Ban Thường vụ, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh làm trưởng đoàn đã tổ chức Hội nghị Xúc tiến đầu tư, thương mại và du lịch vào tỉnh Thanh Hóa tại TP Đài Châu, tỉnh Chiết Giang (Trung Quốc).Toàn cảnh hội nghị.Tham gia hội nghị có ông Lâm Tiên Hoa, Ủy viên Ban Thường vụ thành phố, Phó Thị trưởng Thường...

Tramexco là nhà phân phối chính thức máy văn phòng Canon tại Thanh Hóa

Nhằm mang đến những giải pháp thiết bị máy văn phòng chính hãng, chất lượng và dịch vụ uy tín đến các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa, ngày 20/9 Công ty CP Tramexco phối hợp với Công ty CP Lê Bảo Minh tổ chức Hội nghị giới thiệu sản phẩm và công bố nhà phân phối máy văn phòng Canon tại Thanh Hóa.Đại diện lãnh đạo Công ty CP Lê Bảo Minh...

Hơn 180 doanh nghiệp tham gia đối thoại với cơ quan hải quan

Chiều 20/9, Cục Hải quan tỉnh Thanh Hóa đã tổ chức Hội nghị đối thoại và ký kết đối tác Hải quan - Doanh nghiệp năm 2024 với sự tham gia của hơn 180 doanh nghiệp có hoạt động xuất nhập khẩu thường xuyên làm thủ tục tại các cơ quan hải quan trên địa bàn tỉnh.Quang cảnh hội nghị.Dự hội nghị có lãnh đạo Chi nhánh Thanh Hóa - Ninh Bình, Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp...

Doanh nghiệp phía Nam đưa hàng hóa đến miền Trung, góp phần bình ổn thị trường sau bão

TPO – Không chỉ tiếp tục hỗ trợ đồng bào miền Bắc bị ảnh hưởng từ cơn bão số 3, nhiều doanh nghiệp phía Nam còn cấp tập đưa hàng hóa, nhu yếu phẩm đến các địa phương ở miền Trung đang bị cơn bão số 4 hoành hành. Đưa hàng chục tấn hàng ra miền Trung Ngày 20/9, Liên hiệp hợp tác xã Thương mại TPHCM (Saigon Co.op) cho biết, hệ thống siêu thị Co.opmart khu vực miền...

[Bản tin 18h] Bộ Nội vụ đồng ý phương án nghỉ Tết Nguyên đán 2025 kéo dài 9 ngày

20/09/2024 18:00(Baothanhhoa.vn) - Những thông tin mới nhất vừa được cập nhật: Bộ Nội vụ đồng ý phương án nghỉ Tết Nguyên đán 2025 kéo dài 9 ngày; Thanh Hóa: 9 tháng, tổng thu ngân sách nhà nước ước đạt 42.695 tỉ đồng; Những điểm đến lý tưởng du...BTH Nguồn: https://baothanhhoa.vn/video/ban-tin-18h-bo-noi-vu-dong-y-phuong-an-nghi-tet-nguyen-dan-2025-keo-dai-9-ngay-225433.htm

Cùng chuyên mục

“Cô gái Lạch Trường” hai lần hiến máu cho các chiến sĩ hải quân

Cô gái ấy chính là bà Tô Thị Đạo quê ở làng Nam Huân, xã Hòa Lộc (Hậu Lộc). Năm nay đã 82 tuổi đời, 61 năm tuổi Đảng, nhưng bà vẫn còn nhớ mãi cái ngày 5/8/1964, cách đây vừa tròn 60 năm.Bà Tô Thị Đạo bên món quà của Bộ Tư lệnh Hải quân tặng nhân kỷ niệm 60 năm chiến thắng trận đầu của Hải quân nhân dân Việt Nam và Quân dân miền Bắc. Ảnh:...

[WOW THANH HÓA] Sầm Sơn và những câu chuyện huyền bí: Hòn Trống Mái

02/08/2024 08:20(Baothanhhoa.vn) - Hòn Trống Mái nằm trên đỉnh Núi Trường Lệ, là hai tảng đá tự nhiên đứng cạnh nhau như đôi vợ chồng, gắn bó không rời. Được hình thành từ hàng triệu năm trước, Hòn Trống Mái không chỉ là một tuyệt tác của thiên...Phạm Nam - Thanh Tâm Nguồn: https://baothanhhoa.vn/video/wow-thanh-hoa-sam-son-va-nhung-cau-chuyen-huyen-bi-hon-trong-mai-221054.htm

‘Bỏ túi’ kinh nghiệm du lịch Thanh Hóa

Vùng đất xứ Thanh không chỉ có những bãi biển đẹp ngút ngàn mà còn có những di tích lịch sử đậm dấu ấn thời gian cùng rất nhiều món ngon đáng nhớ. Kinh nghiệm du lịch Thanh Hóa: đi vào mùa nào đẹp? Do sự đa dạng về địa hình, Thanh Hóa có khí hậu đặc trưng của cả 3 vùng là vùng ven biển, vùng trung du và vùng đồi núi. Bạn nên chọn lịch trình ứng với mỗi...

Về thăm làng cổ Vân Cổn

Nằm cách thị trấn Triệu Sơn (Triệu Sơn) khoảng 6km có một ngôi làng tuổi đời hàng thế kỷ nằm bên sông Nhơm, đó là làng Vân Cổn thuộc xã Vân Sơn.Đền Tía ở làng Vân Cổn được UBND tỉnh công nhận là Di tích lịch sử - Văn hóa cấp tỉnh.Đầu thế kỷ XIX, Vân Cổn là một làng thuộc tổng Cổ Định (Nông Cống). Đến thời Đồng Khánh, do cư dân phát triển đông đúc, làng được...

[WOW THANH HÓA] Làng cổ Đông Sơn

26/07/2024 07:00(Baothanhhoa.vn) - Làng cổ Đông Sơn được xem là một trong những ngôi làng có lịch sử phát triển lâu đời nhất của Việt Nam. Trải qua bao nhiêu năm tháng, làng Đông Sơn vẫn luôn lưu giữ cả một hệ thống các giá trị văn hóa vật thể, phi...Phương Đỗ - Hoàng Đông Nguồn: https://baothanhhoa.vn/video/wow-thanh-hoa-lang-co-dong-son-mot-trong-nhung-lang-co-dep-nhat-viet-nam-220516.htm

Biển Hải Lĩnh – điểm đến mới của giới trẻ

Nếu biển Hải Hòa, Bãi Đông đã khá nổi tiếng, có hệ thống khách sạn, nhà hàng lớn được mệnh danh là “biển ngọc” phía Nam tỉnh Thanh Hóa thì biển Hải Lĩnh vẫn còn hoang sơ vắng vẻ, và ít người biết đến. So với những ồn ào, chật chội, khan hiếm phòng của các điểm du lịch khác thì chỉ cần bạn thích là có thể đến ngay với bãi biển Hải Lĩnh (thị xã Nghi Sơn).Bình...

Người cộng sản kiên trung của chiến khu Ngọc Trạo

Phạm Văn Hinh sinh năm 1914, quê ở làng Cẩm Bào, tổng Cổ Tế, huyện Thạch Thành, phủ Quảng Hóa, nay là làng Cẩm Bào, xã Vĩnh Long (Vĩnh Lộc). Dù xuất thân trong một gia đình quan lại phong kiến, nhưng ông lại sớm giác ngộ cách mạng.Nhà thờ họ Phạm ở làng Cẩm Bảo, xã Vĩnh Long (Vĩnh Lộc) - nơi thờ cúng liệt sĩ Phạm Văn Hinh.Năm 13 tuổi, ông học Trường Pháp - Việt ở...

[WOW Thanh Hóa!] Hoài niệm ký ức xưa qua bộ sưu tập xe đạp cổ độc đáo

19/07/2024 09:00(Baothanhhoa.vn) - Bộ sưu tập này không chỉ là một kho báu về mặt vật chất mà còn mang giá trị tinh thần lớn lao. Mỗi chiếc xe, mỗi hiện vật đều kể lại một câu chuyện về quá khứ, về những tháng ngày gian khó mà đầy kỷ niệm...Hoàng Phương - Hoàng Sơn Nguồn: https://baothanhhoa.vn/video/wow-thanh-hoa-hoai-niem-ky-uc-xua-qua-bo-suu-tap-xe-dap-co-doc-dao-219926.htm

Xuân Minh – sáng mãi tinh thần cách mạng

Là vùng quê nổi tiếng với những trang sử cách mạng hào hùng, Nhân dân xã Xuân Minh (Thọ Xuân) với tinh thần anh dũng, bất khuất đã chiến thắng thực dân Pháp, đế quốc Mỹ. Để đến thời bình chính tinh thần cách mạng đó là “ngọn đuốc” thắp sáng để người dân và chính quyền xây dựng, phát triển quê hương giàu mạnh.Di tích cách mạng đình làng Phong Cốc. Ảnh: Vân AnhVề thăm Xuân Minh, điều...

[WOW! Thanh Hóa] Gỏi cuốn cá nhệch

Tổng Biên tập: Nguyễn Việt BaPhó Tổng Biên tập: Ngô Quang Tự, Phạm Hồng Hạnh, Hoàng Anh TuấnĐịa chỉ: Đường Nguyễn Duy Hiệu, Thành phố Thanh HóaĐường dây nóng: 0822173636Email: baothanhhoadientu@gmail.comLiên hệ QC: 0941252468 - 0917686894. Nguồn: https://baothanhhoa.vn/video/wow-thanh-hoa-goi-cuon-ca-nhech-cang-an-cang-cuon-219278.htm

Tin nổi bật

Tin mới nhất