Để nâng cao chất lượng phục vụ, mang đến cho khách hàng là hộ nghèo và các đối tượng chính sách nhiều cơ hội trải nghiệm các dịch vụ ngân hàng số hiện đại, Ngân hàng Chính sách xã hội – Chi nhánh tỉnh Thanh Hóa (NHCSXH Thanh Hóa) đã ứng dụng số hóa vào hoạt động tín dụng giúp khách hàng thanh toán linh hoạt, bảo mật thông tin, tiết kiệm chi phí, giảm thời gian giao dịch, đáp ứng nhu cầu của khách hàng, bảo đảm an toàn hệ thống thanh toán tín dụng chính sách.
Cán bộ NHCSXH Nga Sơn hướng dẫn người dân thực hiện các giao dịch ngân hàng số tại điểm giao dịch xã Nga Bạch.
NHCSXH Thanh Hóa đã chỉ đạo các phòng giao dịch các huyện, thành phố, thị xã tăng cường tuyên truyền, hướng dẫn, mở tài khoản VBSP Smart Banking và cài đặt sinh trắc học cho khách hàng, bảo đảm hoạt động thanh toán, giao dịch không bị gián đoạn và an toàn, bảo mật, đồng thời giúp các đối tượng chính sách tiếp cận với tiện ích của ngân hàng số. Dịch vụ VBSP Smart Banking là dịch vụ ngân hàng số của NHCSXH giúp khách hàng là hộ nghèo, gia đình chính sách có thể thực hiện các dịch vụ tiện ích, như: nộp lãi, truy vấn giao dịch ngay trên tài khoản; khách hàng vay vốn chương trình cho vay nhà ở xã hội được trừ trực tiếp tiền lãi hằng tháng trên ứng dụng… Đồng thời, ứng dụng cũng đã kết hợp nhiều dịch vụ như thanh toán, chuyển khoản, đầu tư, tín dụng, thẻ, ví điện tử, thanh toán điện nước, nộp học phí… tạo ra trải nghiệm toàn diện cho khách hàng để có thể dễ dàng giao dịch mọi nơi thông qua điện thoại di động để khách hàng làm chủ thời gian giao dịch và không phải trực tiếp đến ngân hàng. Những giao dịch ngân hàng thông thường của khách hàng như: gửi, rút tiền, chuyển khoản, thanh toán hóa đơn… đến các giao dịch phức tạp như: mở tài khoản online, gửi tiền tiết kiệm trực tuyến, phát hành thẻ, đăng ký dịch vụ VBSP Smart Banking, đăng ký đơn xin vay đã được thực hiện ngay tại hệ thống.
Ông Nguyễn Duy Hòa, khu phố Lê Lai, thị trấn Lang Chánh (Lang Chánh), cho biết: “Trước đây, muốn tìm hiểu về số kỳ đóng gốc, nộp lãi đối với khoản vay của gia đình hoặc các chương trình chính sách tín dụng ưu đãi, tôi đều phải trực tiếp tới điểm giao dịch hoặc gặp cán bộ tín dụng để đối chiếu và nộp. Nhưng, nhờ được cán bộ NHCSXH Lang Chánh hướng dẫn cài đăt, sử dụng ứng dụng dịch vụ ngân hàng điện tử Mobile Banking, dù bất cứ đâu, thời gian nào chỉ cần điện thoại có kết nối Internet, tôi có thể dễ dàng tra cứu các thông tin tài khoản thanh toán, nộp tiền gửi, trả tiền vay hằng tháng; lịch sử giao dịch; thông tin sản phẩm của ngân hàng mà không cần đến điểm hay phòng giao dịch. Sau gần một năm sử dụng ứng dụng VBSP Smart Banking tôi thấy rất tiện lợi, tiết kiệm chi phí, thời gian đi lại”.
Ứng dụng quản lý tín dụng chính sách giúp ngân hàng và các tổ chức chính trị nhận ủy thác thực hiện tốt hơn trong chỉ đạo điều hành, triển khai hoạt động tín dụng chính sách; cung cấp thông tin về các chương trình cho vay; cơ sở dữ liệu cho vay, cả lãi và gốc của khách hàng; kết quả kiểm tra đối chiếu cho vay; các văn bản hướng dẫn tín dụng; giới thiệu các mô hình sản xuất, kinh doanh tiêu biểu, điển hình… Từ đó, giúp người dùng có thông tin số liệu nhanh chóng, chính xác. Số liệu hoạt động tín dụng và hoạt động của các tổ chức hội và tổ tiết kiệm và vay vốn cũng được cập nhật kịp thời trên ứng dụng, giúp người dùng nắm bắt nhanh chóng thông tin số liệu hoạt động tín dụng chính sách trên địa bàn, góp phần nâng cao chất lượng hoạt động tín dụng, hoạt động ủy thác cho vay. Hiện, 100% các tổ trưởng tổ tiết kiệm và vay vốn trên địa bàn đã cài đặt và sử dụng thành thạo ứng dụng quản lý tín dụng chính sách.
Chị Nguyễn Thị Loan, Chủ tịch Hội LHPN thị trấn Lang Chánh (Lang Chánh), cho biết: “Thực hiện công tác phối hợp, nhận ủy thác với NHCSXH cho hội viên vay vốn, chúng tôi được ngân hàng tổ chức tập huấn sử dụng các dịch vụ tiện ích của ngân hàng, hiện nay chỉ cần một chiếc điện thoại thông minh có kết nối mạng Internet, các tổ trưởng tổ tiết kiệm và vay vốn có thể giới thiệu một cách chi tiết, cụ thể về các chương trình tín dụng của NHCSXH cho hội viên tiếp cận; hướng dẫn, hỗ trợ các hội viên làm thủ tục vay vốn nhanh gọn, thuận tiện”.
Với mục tiêu trở thành cẩm nang, hỗ trợ khách hàng kịp thời tiếp cận các chính sách ưu đãi, quản lý thông tin khoản vay và cung cấp kiến thức phục vụ phát triển kinh tế, việc đưa vào hoạt động ứng dụng dịch vụ ngân hàng điện tử Mobile Banking của NHCSXH thời gian qua đã được người dân thuộc đối tượng hộ nghèo, gia đình chính sách ủng hộ và đón nhận ngay từ những ngày đầu bởi những tác động tích cực và khả thi của phần mềm này. NHCSXH Thanh Hóa tiếp tục đẩy mạnh các ứng dụng chuyển đổi số, tạo thuận lợi, tiện ích cho người nghèo và các đối tượng trong diện thụ hưởng; chủ động nắm bắt, nâng cao chất lượng dịch vụ, đưa hoạt động tín dụng chính sách xã hội trên địa bàn ngày càng hiệu quả. Qua đó, góp phần nâng cao trình độ dân trí của người dân, thu hẹp khoảng cách giữa miền núi và miền xuôi, giữa thành thị và nông thôn, giữa người nghèo, đối tượng chính sách và các thành phần trong xã hội; thúc đẩy tiến trình hệ sinh thái số về tài chính toàn diện và hỗ trợ thực hiện các chương trình về an sinh xã hội, tiến tới giảm nghèo bền vững.
Bài và ảnh: Lương Khánh
Nguồn: https://baothanhhoa.vn/chuyen-doi-so-trong-hoat-dong-tin-dung-chinh-sach-226948.htm