Powered by Techcity

Hành trình “có điểm khởi đầu nhưng không có điểm kết thúc” của chàng trai phố biển


Danh mục sản phẩm OCOP của tỉnh Thanh Hóa có sự góp mặt ngày càng đông đảo của những người trẻ. Vì sao chương trình OCOP lại có sức hấp dẫn đối với người trẻ như vậy? Câu trả lời không dừng lại ở giá trị kinh tế, hào quang của người làm chủ… Điều quan trọng mà chương trình OCOP mang lại chính là cơ hội, điểm tựa để nuôi dưỡng và chinh phục ước mơ, niềm đam mê với những gì thân thuộc, gần gũi, đặc trưng, lợi thế nhất của quê hương mình. Đó cũng là lý do mà chàng trai phố biển Nguyễn Tiến Phúc (TP Sầm Sơn) và các cộng sự quyết tâm tham gia, từng bước phát triển với chương trình OCOP.

Hành trình “có điểm khởi đầu nhưng không có điểm kết thúc” của chàng trai phố biểnAnh Nguyễn Tiến Phúc, Giám đốc Công ty TNHH Phương Cường Phúc giới thiệu sản phẩm nước mắm nguyên chượp với khách hàng.

Từ sản phẩm OCOP đầu tiên của thành phố biển…

Ngày anh Nguyễn Tiến Phúc cùng những người bạn của mình họp lại với nhau, quyết định thành lập Công ty TNHH Phương Cường Phúc, xây dựng xưởng chế biến đầu tiên với diện tích gần 500m2 ở khu vực phường Quảng Đại (TP Sầm Sơn), ai cũng xem đó như một trải nghiệm: “Tuổi trẻ là những ước mơ, tuổi trẻ là những đam mê”, chúng ta cứ sống hết mình với nó để ngày tháng sau này khỏi phải hối tiếc”. Chính họ cũng không dám chắc rằng mình sẽ đi được bao lâu, bao xa nhưng điều quan trọng là họ xác định được mục tiêu cốt lõi mà mình theo đuổi, đó là kế thừa và phát triển nghề làm nước mắm truyền thống trên vùng đất biển Sầm Sơn.

Tình yêu, sự trăn trở với nghề làm mắm truyền thống của quê hương đã thôi thúc anh Phúc và cộng sự đến với chương trình OCOP. Anh Nguyễn Tiến Phúc – Giám đốc Công ty TNHH Phương Cường Phúc chia sẻ: “Thực sự, thời điểm quyết định tham gia OCOP, chúng tôi có chút bỡ ngỡ, thậm chí khá mơ hồ không biết mình phải bắt đầu từ đâu. Sau đó, được sự quan tâm, tạo điều kiện, tận tình hướng dẫn của chính quyền địa phương cùng nỗ lực tìm kiếm thông tin, học hỏi, kết nối, chúng tôi dần đi vào “quỹ đạo”. Và sản phẩm nước mắm cá trích Bông Sen của Công ty TNHH Phương Cường Phúc được công nhận OCOP 3 sao chỉ sau thời gian ngắn nỗ lực hoàn thiện. Tại thời điểm đó, nước mắm cá trích Bông Sen là sản phẩm OCOP đầu tiên của TP Sầm Sơn.

Công ty đang sản xuất, kinh doanh 3 sản phẩm chính là nước mắm nguyên chất có giá 220.000 đồng/lít, nước mắm cô đặc có giá 550.000 đồng/lít, chum 5 lít nguyên chượp có giá 750.000 đồng/lít… Có thể nói, đây là mức giá mơ ước đối với sản phẩm nước mắm truyền thống. Anh Phúc cho biết: “Chúng tôi định giá sản phẩm dựa trên những khác biệt, ưu thế mang lại cho khách hàng thông qua chất lượng sản phẩm. Nguyên liệu tươi, sạch, được thu mua của ngư dân vùng biển Quảng Đại và lân cận, đảm bảo thời gian từ lúc thuyền cập bến đến lúc đưa nguyên liệu vào chế biến không quá 2 tiếng. Dụng cụ ủ chượp bằng chum đất không nung đặt mua ở Bát Tràng. Trước khi tham gia OCOP, chúng tôi đã có tệp khách hàng thân thiết, những người đã “chịu chi” để trải nghiệm sản phẩm nước mắm cá trích Bông Sen ngay từ đầu và duy trì lựa chọn đó đến hôm nay”.

Nói rồi anh Phúc rót từ cái chum nguyên chượp một ít nước mắm, mời các vị khách xem và nếm thử. Nước mắm sóng sánh màu vàng rơm rất đẹp, hương thơm dịu, không bị nồng, gắt. Vị đậm đà của nước mắm thấm đẫm đầu lưỡi, sau đó chép miệng sẽ cảm nhận được vị ngọt thanh. Do đảm bảo nguyên liệu đầu vào, mạnh dạn đổi mới trong quy trình chế biến nên nước mắm cá trích Bông Sen có thời gian ủ chượp ngắn hơn so với các sản phẩm nước mắm truyền thống khác nhưng vẫn đảm bảo độ thơm, ngon, sản lượng và các chỉ số an toàn cho sức khỏe người tiêu dùng. Nước mắm cá trích Bông Sen tự hào là thương hiệu nước mắm truyền thống đạt tiêu chuẩn hàm lượng histamine thấp hơn mức quy định của tổ chức Codex – WHO, giàu OMEGA-3.

…đến chất lượng, thương hiệu trên “bản đồ sản phẩm OCOP” tỉnh Thanh

Sau thành công của nước mắm cá trích Bông Sen, anh Phúc và cộng sự càng hiểu và trân trọng hơn những giá trị mà chương trình OCOP mang lại. Anh Phúc chia sẻ: “Đến với chương trình OCOP, chúng tôi nhận được nhiều sự quan tâm, ủng hộ của các cấp, các ngành, chính quyền địa phương thông qua các hoạt động cụ thể, thiết thực”. Đó là các hoạt động như tham gia phiên chợ thực phẩm an toàn; hội nghị kết nối cung – cầu và trưng bày, giới thiệu sản phẩm nói chung, sản phẩm OCOP nói riêng ở trong và ngoài tỉnh; được tham gia các lớp bồi dưỡng, tập huấn về quản trị, ứng dụng chuyển đổi số, liên kết chuỗi giá trị, xây dựng và quảng bá thương hiệu… Từ đó, cộng đồng những người làm OCOP không ngừng hoàn thiện, nâng cao năng lực, trình độ; đồng thời tăng khả năng kết nối, đưa các sản phẩm OCOP cùng những câu chuyện phía sau quá trình xây dựng sản phẩm của các chủ thể đến gần hơn với khách hàng; tạo kết nối trong cộng đồng những người làm OCOP giao lưu, học hỏi, hỗ trợ lẫn nhau…

Hành trình “có điểm khởi đầu nhưng không có điểm kết thúc” của chàng trai phố biểnSản phẩm nước mắm cá trích Bông Sen cô đặc.

Sự khẳng định về thương hiệu đã góp phần thúc đẩy khả năng tiếp cận nguồn khách hàng, qua đó việc kinh doanh trở nên thuận lợi và có hướng tăng trưởng cao. Năm 2023, sản lượng của công ty đạt 60 tấn chượp mắm; doanh thu đạt hơn 2 tỷ đồng. Để mở rộng quy mô sản xuất, nâng cao chất lượng sản phẩm, anh Phúc và cộng sự đã mạnh dạn đầu tư xây dựng thêm nhà xưởng, mua sắm trang thiết bị, hoàn thiện mẫu mã, bao bì sản phẩm và đăng ký bảo hộ thương hiệu, nhãn hiệu với Cục Sở hữu trí tuệ Việt Nam; đa dạng các dòng sản phẩm; tăng quy mô sản xuất lên gấp 5 lần.

Tháng 5/2024, sản phẩm nước mắm cá cơm Bông Sen của Công ty TNHH Phương Cường Phúc đã được TP Sầm Sơn công nhận OCOP 3 sao, tiếp tục xác lập thêm dấu mốc đẹp trên hành trình xây dựng sản phẩm OCOP. Anh Phúc bộc bạch: “Cũng như phong trào XDNTM, chúng tôi tin rằng, với những thông điệp, giá trị mang lại, chương trình OCOP cần được lan tỏa sâu rộng, hưởng ứng nhiệt tình hơn nữa. Chúng tôi đã và đang nỗ lực hết sức để có thể xây dựng được nhiều sản phẩm chất lượng được công nhận, góp phần làm phong phú thêm danh mục sản phẩm OCOP của TP Sầm Sơn nói riêng, tỉnh Thanh Hóa nói chung. Du khách khi đến với thành phố biển Sầm Sơn sẽ có thêm nhiều lựa chọn quà tặng, trải nghiệm thêm nhiều nét độc đáo, hấp dẫn của ẩm thực nơi đây”.

Khởi nghiệp chưa bao giờ là con đường bằng phẳng, dễ dàng. Khởi nghiệp với các sản phẩm OCOP, trong lĩnh vực chế biến nước mắm truyền thống lại càng thử thách, chông gai. Ngay đến việc làm thế nào để “giữ được mình”, để truyền thống thực sự là truyền thống trước những đòi hỏi, cạnh tranh, bức ép của thị trường, quyến rũ của doanh thu, lợi nhuận… đã là mệnh đề vô cùng khó. Lựa chọn như thế nào phụ thuộc vào cái tâm – cái tầm của chủ thể.

Bảo tồn và phát triển nghề thủ công truyền thống, với những người trẻ, đôi khi đó là chấp niệm – chấp niệm về tình yêu đối với quê hương, trân trọng giá trị cha ông dày công vun đắp, trao truyền, về những mục tiêu, giá trị mà mình đặt ra và theo đuổi. Thời điểm anh Phúc và cộng sự tham gia chương trình OCOP phải đối mặt với nhiều thử thách. Những năm 2021, 2022, dịch COVID-19 bùng phát, tác động đến mọi mặt đời sống, sau đó là biến động của thị trường, suy thoái kinh tế… Hiện nay, họ cũng đang gặp khó khăn về vấn đề nguồn vốn, mặt bằng xây dựng xưởng, nhân rộng các điểm bán hàng… Tuy nhiên, họ vẫn động viên nhau không bỏ cuộc, thực hiện đồng bộ các giải pháp để duy trì, thúc đẩy hoạt động sản xuất, kinh doanh của công ty, từng bước lên kế hoạch cho những mục tiêu tiếp theo. Anh Phúc bộc bạch: “Thời gian tới, chúng tôi tiếp tục nỗ lực, cố gắng để “nâng hạng” OCOP 4 sao cho sản phẩm nước mắm cá trích Bông Sen; xây dựng thêm các phân xưởng, mở rộng quy mô sản xuất, tiến tới xuất khẩu sản phẩm và hình thành khu tham quan, trải nghiệm nghề làm nước mắm truyền thống đầu tiên trên địa bàn TP Sầm Sơn”.

Anh Phúc và những cộng sự của mình đã và đang từng bước hiện thực hóa ước mơ, bước đầu gặt hái được kết quả đáng mong đợi. Trên hành trình “có điểm khởi đầu nhưng không có điểm kết thúc” này, sự quan tâm, tạo điều kiện, đồng hành của các cấp, các ngành có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, giúp gia tăng nguồn lực, cổ vũ, động viên những người trẻ như anh Phúc và cộng sự mạnh dạn dấn thân, tiếp tục khẳng định, lan tỏa chất lượng, thương hiệu nước mắm truyền thống Sầm Sơn – kết tinh của tâm huyết, trí tuệ, tình người nơi đây.

Bài và ảnh: Đăng Khoa



Nguồn: https://baothanhhoa.vn/hanh-trinh-co-diem-khoi-dau-nhung-khong-co-diem-ket-thuc-cua-chang-trai-pho-bien-226830.htm

Cùng chủ đề

Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Thanh Hóa xúc tiến đầu tư tại Bình Dương

Trong khuôn khổ hoạt động xúc tiến đầu tư tại TP Hồ Chí Minh và khu vực Đông Nam bộ, ngày 25/11, đồng chí Nguyễn Văn Thi, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh và lãnh đạo các ban, sở, ngành, đoàn thể của tỉnh Thanh Hoá, Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Thanh Hóa đã đến thăm và làm việc tại Tổng Công ty Becamex (IDC), tỉnh Bình Dương.Toàn cảnh buổi làm...

Thông báo về việc tài trợ Dự án Khu dân cư phường Quảng Thành của Công ty TNHH Tập đoàn Bất động sản Đông...

Tên dự án: Khu dân cư phường Quảng Thành, thành phố Thanh Hóa thuộc MBQH số 11198/QĐ-UBND, ngày 2/11/2022 (điều chỉnh từ MBQH 3446/QĐUBND, ngày 2/5/2018).Ảnh minh họa.Đơn vị trúng đấu giá: Công ty TNHH Tập đoàn Bất động sản Đông Á là đơn vị trúng đấu giá Dự án Khu dân cư phường Quảng Thành, thành phố Thanh Hóa thuộc MBQH số 11198/QĐ-UBND, ngày 2/11/2022 (điều chỉnh từ MBQH 3446/QĐUBND, ngày 2/5/2018) theo Quyết định 3336/QĐ-UBND ngày 8/8/2024...

Lễ cất nóc và mở bán Tòa A dự án Chung cư Bình An Plaza

Ngày 9/11, Công ty CP Đầu tư Thương mại Địa ốc Bình An tổ chức Lễ cất nóc và mở bán Tòa A dự án Chung cư Bình An Plaza tại phường Quảng Thắng, TP Thanh Hóa. Dự buổi lễ có đồng chí Lê Đức Giang, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành có liên quan cùng đông đảo đối tác, khách hàng của công ty.Đồng chí Lê Đức Giang,...

Doanh nhân vượt khó tích cực tham gia an sinh xã hội

Với bản lĩnh của một doanh nhân, anh Lê Trí Kỳ, Giám đốc Công ty CP Xây dựng hạ tầng Hồng Kỳ, thị trấn Cành Nàng (Bá Thước) đã tạo dựng cho mình một nền tảng vững chắc, đó là doanh nghiệp tiên phong trong đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng nông thôn và tích cực tham gia công tác an sinh xã hội trên địa bàn.Anh Lê Trí Kỳ (bên trái) trao đổi công việc với...

Sản phẩm OCOP vươn xa nhờ công nghệ số

Sau 5 năm triển khai thực hiện chương trình, đến nay Thanh Hóa đã có 537 sản phẩm OCOP. Ngoài tiêu thụ qua các kênh truyền thống, việc quảng bá, kết nối tiêu thụ qua ứng dụng công nghệ số đã và đang khẳng định là giải pháp hữu hiệu giúp các doanh nghiệp, HTX, các chủ thể lan tỏa thương hiệu trên môi trường không biên giới.Sản phẩm OCOP của huyện Hoằng Hóa được giới thiệu tại Khu...

Cùng tác giả

Hôm nay có gì? – Sự kiện nổi bật ngày 28/11/2024

Hôm nay (28/11), Quốc hội khoá XV tiếp tục chương trình làm việc Kỳ họp thứ 8; Ban Thường vụ Tỉnh ủy Thanh Hóa đánh giá tình hình thực hiện nhiệm vụ năm 2024, phương hướng, nhiệm vụ năm 2025; Tỉnh đoàn và Hội LHTN tỉnh ra quân Chương trình tình nguyện mùa Đông năm 2024 và Xuân tình nguyện năm 2025...NM Nguồn: https://baothanhhoa.vn/hom-nay-co-gi-su-kien-noi-bat-ngay-28-11-2024-231691.htm

Ban Bí thư Trung ương Đảng chuẩn y đồng chí Vũ Văn Tùng tham gia Ban Thường vụ Tỉnh ủy Thanh Hóa nhiệm kỳ...

Sáng 28/11, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Thanh Hóa tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban Bí thư Trung ương Đảng chuẩn y tham gia Ban Thường vụ Tỉnh ủy Thanh Hóa nhiệm kỳ 2020-2025 đối với đồng chí Vũ Văn Tùng, Tỉnh ủy viên, Chỉ huy trưởng Bộ CHQS tỉnh Thanh Hóa.Bí thư Tỉnh ủy Thanh Hóa Nguyễn Doãn Anh trao Quyết định của Ban Bí thư Trung ương Đảng và tặng hoa chúc mừng...

Phát triển điện gió ngoài khơi sẽ góp phần tích cực bảo vệ vững chắc chủ quyền quốc gia trên biển

Phát triển điện gió ngoài khơi sẽ góp phần tích cực bảo vệ vững chắc chủ quyền quốc gia trên biển | 27/11/2024 Lượt xem:888 Với tiềm năng được đánh giá cao của nước ta về điện gió ngoài khơi (ĐGNK), cùng mục tiêu đáp ứng nhu cầu điện, đảm bảo an ninh năng...

Mời bạn đọc báo Thanh Hóa số ra ngày 28/11/2024

(Baothanhhoa.vn) - Trong số Báo Thanh Hóa phát hành ngày 28/11/2024 sẽ mang tới cho bạn đọc đầy đủ các thông tin về thời sự - chính trị, đời sống – xã hội, văn hóa – thể thao trên địa bàn tỉnh. Mời quý độc giả cùng đón đọc! Nguồn: https://baothanhhoa.vn/moi-ban-doc-bao-thanh-hoa-so-ra-ngay-28-11-2024-231685.htm

Việt Nam liên tiếp được vinh danh tại giải “Oscar” du lịch

Năm nay, Giải thưởng Du lịch thế giới (World Travel Awards) lần thứ 31 diễn ra tại Madeira (Bồ Đào Nha) ngày 24.11. Trong đó, Việt Nam lần thứ 5 được xướng tên ở hạng mục “Điểm đến Di sản hàng đầu thế giới năm 2024”. Các lần trước vào năm 2019, 2020, 2022, 2023. Không chỉ có cảnh quan đẹp mắt, Việt Nam còn sở hữu những di sản thiên nhiên, văn hóa, di tích lịch sử, lễ hội,...

Cùng chuyên mục

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Đức Giang chủ trì hội nghị nghe báo cáo một số nội dung về lĩnh vực nông nghiệp

Chiều 27/11, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Đức Giang đã chủ trì hội nghị nghe báo cáo một số nội dung về lĩnh vực nông nghiệp: Đề án “Sưu tầm, bảo tồn và phát triển nguồn gen một số cây trồng, vật nuôi, thủy sản có giá trị trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa đến năm 2023”; Danh mục dịch vụ sự nghiệp công sử dụng ngân sách nhà nước thuộc lĩnh vực khoa học, công nghệ trong...

Trang trại triệu đô

Ngay tại vùng đồi xứ Thanh, một trang trại trồng trọt đem về lợi nhuận tương đương khoảng 1,65 triệu đô la mỗi năm, nghe tưởng viển vông nhưng đó là sự thật. Đã là năm thứ 4 cho thu hoạch và mỗi năm doanh thu đều tăng dần, càng khẳng định tư duy và hướng sản xuất nông nghiệp hiện đại của chủ trang trại.Trang trại cây có múi liền vùng 83ha cho thu nhập khoảng 40 tỷ...

Chính sách, pháp luật khởi nghiệp

Theo số liệu thống kê, giai đoạn từ năm 2021-2024, toàn tỉnh đã có 8.126 mô hình kinh tế do thanh niên làm chủ, 5.830 hộ kinh doanh cá thể, 6 tổ hợp tác, 10 HTX, 2.760 doanh nghiệp. Trong đó, đoàn thanh niên các cấp đã hỗ trợ xây dựng 2.443 hộ kinh doanh cá thể, 2 tổ hợp tác, 4 HTX, 698 doanh nghiệp. Để đạt được kết quả trên, Thanh Hóa đã triển khai nhiều cơ...

Mở ra tầm nhìn cho tương lai

Để từng bước hiện thực hóa mục tiêu phát triển Sầm Sơn trở thành đô thị du lịch, vui chơi, giải trí độc đáo hàng đầu của cả nước, vài năm trở lại đây, thành phố đã và đang tập trung các nguồn lực để phát triển kết cấu hạ tầng đồng bộ, hiện đại, đẩy nhanh tốc độ đô thị hóa.TP Sầm Sơn chú trọng phát huy tiện ích của hệ thống điều hành đô thị thông minh.Những...

Đẩy nhanh tiến độ đầu tư xây dựng hạ tầng cụm công nghiệp

Các sở, ngành, địa phương trong tỉnh đang triển khai nhiều giải pháp đồng bộ đẩy nhanh tiến độ hoàn thiện hạ tầng kỹ thuật các cụm công nghiệp (CCN). Qua đó tạo động lực thúc đẩy phát triển toàn diện kinh tế - xã hội, góp phần hoàn thành thắng lợi các mục tiêu, kế hoạch mà tỉnh đã đề ra.CCN Vạn Hà (Thiệu Hóa) đã hoàn thiện hạ tầng kỹ thuật và được Công ty Alivia đầu...

Gắn sản xuất, kinh doanh với hoạt động vì cộng đồng

Thanh Hóa hiện có 21.000 doanh nghiệp (DN) đang hoạt động. Ngoài nhiệm vụ là động lực chính tạo ra khối lượng vật chất, đóng góp ngân sách và giải quyết việc làm, DN Thanh Hóa đã và đang đóng góp nguồn lực quan trọng cho công tác an sinh xã hội. Những hoạt động thiết thực này đang chung tay cùng cấp ủy, chính quyền địa phương khắc phục hậu quả thiên tai, dịch bệnh, chăm lo cho...

Nhộn nhịp chương trình khuyến mãi dịp Black Friday tại TP Thanh Hóa

Hưởng ứng ngày vàng mua sắm “Black Friday”, từ ngày 23/11, nhiều cửa hàng trên địa bàn TP Thanh Hóa đã tổ chức các chương trình khuyến mãi, giảm giá tạo không khí mua sắm rộn ràng.Không khí mua sắm dịp Black Friday càng trở nên sôi động khi nhiều trung tâm thương mại, siêu thị và các shop thời trang đồng loạt triển khai chương trình khuyến mãi hấp dẫn. Các thương hiệu nổi tiếng trưng biển giảm...

Tập huấn chính sách thuế và đối thoại với người nộp thuế quý IV/2024

Nhằm đẩy mạnh cải cách hành chính, giúp người nộp thuế tháo gỡ những khó khăn vướng mắc trong thực hiện chính sách thuế, ngày 26/11, Cục thuế tỉnh Thanh Hóa đã tổ chức hội nghị tập huấn chính sách thuế và đối thoại với người nộp thuế quý IV năm 2024. Tham dự hội nghị tập huấn có giám đốc, kế toán của hơn 400 đơn vị, doanh nghiệp đăng ký kê khai nộp thuế tại văn phòng...

Tích cực thúc đẩy hoạt động thương mại những tháng cuối năm

Những tháng cuối năm thường chứng kiến sự gia tăng đột biến trong nhu cầu tiêu dùng của người dân, đặc biệt là vào dịp lễ, tết. Thanh Hóa, với dân số đông và nền kinh tế năng động, đã và đang trở thành một trong những điểm sáng về hoạt động thương mại tại khu vực Bắc Trung bộ. Theo số liệu từ Sở Công Thương, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu...

Vé máy bay Tết Nguyên đán Ất Tỵ giá rất cao, một số chặng đã kín chỗ

Cục Hàng không Việt Nam sẽ tiếp tục theo dõi tình hình đặt giữ chỗ, giá vé máy bay trên các đường bay nội địa để kịp thời bổ sung tải cung ứng trong dịp Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025.Nhiều chuyến bay dịp Tết nguyên đán Ất Tỵ đến thời điểm này có tỷ lệ lấp đầy chỗ lên đến 70-80%. (Ảnh: Việt Hùng/Vietnam+)Chỉ còn hơn 2 tháng nữa là tới Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025, dù...

Tin nổi bật

Tin mới nhất