Powered by Techcity

“Đạp bằng chông gai đi tới”…


Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính khi về thăm và làm việc với tỉnh Thanh Hóa, đã hơn một lần nhấn mạnh về bài học thành công, rằng “Nguồn lực bắt nguồn từ tư duy. Động lực bắt nguồn từ sự đổi mới. Sức mạnh bắt nguồn từ lòng dân”. Đây cũng chính là bài học để Thanh Hóa soi vào và tiếp tục hành trình “dụng thế”, “tạo lực” mà “đạp bằng chông gai đi tới”…

Nghị quyết “mở đường” hiện thực hóa khát vọng Thanh Hóa giàu đẹp (Bài cuối): “Đạp bằng chông gai đi tới”...Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính thăm Nhà máy lọc hóa dầu Nghi Sơn (tháng 11/2023).

Tăng “độ khớp” chính sách

Trên bước đường phát triển, lẽ tất nhiên sẽ khó tránh những rào cản, khó khăn chưa thể lường trước. Với Thanh Hóa cũng vậy, hành trình xây dựng tỉnh giàu đẹp, văn minh, kiểu mẫu, là hành trình đầy thách thức chưa từng có tiền lệ và do đó đòi hỏi cấp ủy, chính quyền, đặc biệt là người đứng đầu, phải có nhận thức đúng, tư duy nhạy bén và hành động quyết liệt.

Thanh Hóa nhận thức sâu sắc rằng, Nghị quyết số 37/2021/QH15 là văn bản có ý nghĩa quan trọng, là sự thể chế hóa cao nhất Nghị quyết số 58-NQ/TW của Bộ Chính trị về xây dựng và phát triển tỉnh Thanh Hóa đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045. Để rồi, từ khung chính sách mang tính định hướng, dẫn dắt, đã và sẽ đặt nền tảng để tăng thêm nguồn lực và tạo động lực thúc đẩy tăng trưởng, phát triển kinh tế nhanh và bền vững của tỉnh. Do vậy, địa phương đã tổ chức triển khai rất nghiêm túc, bài bản, nhằm “chắt lọc” được tối đa lợi ích từ các cơ chế, chính sách đặc thù mang lại. Tuy nhiên, vì là chính sách mới, lại mang tính “thí điểm”, nên không tránh khỏi sự thiếu “khớp nối” giữa chính sách với thực tiễn, dẫn đến sự hạn chế về tính khả thi.

Hiện 3/8 chính sách đặc thù theo Nghị quyết số 37/2021/QH15 chưa thể áp dụng (gồm các chính sách về mức dư nợ vay; về phí, lệ phí; về thu từ xử lý nhà, đất). Trong khi một số chính sách đã áp dụng cũng đang bộc lộ những hạn chế. Đi tìm căn nguyên cho sự hạn chế, bất cập, thiết nghĩ không thể không nhấn mạnh đến một nguyên nhân khách quan, đó là các chính sách đặc thù về cơ bản đều chưa có trong các quy định của pháp luật. Hơn nữa, do được thực hiện lần đầu trên địa bàn tỉnh, nên cần phải ban hành bổ sung các nghị định hướng dẫn, mới có cơ sở để triển khai thực hiện. Điều này đã ít nhiều ảnh hưởng đến tiến độ thực hiện chính sách. Cùng với đó là sự phức tạp của tình hình thế giới và đặc biệt là tác động nặng nề của đại dịch COVID-19 lên “sức khỏe” nền kinh tế, cũng như bào mòn khả năng chống chịu của doanh nghiệp. Đó là những yếu tố khó lường, đã ảnh hưởng không nhỏ đến hoạt động xuất, nhập khẩu qua Cảng biển Nghi Sơn, cũng như việc thực hiện chính sách đặc thù về phí, lệ phí của tỉnh…

Bên cạnh những nguyên nhân khách quan, tỉnh Thanh Hóa cũng thẳng thắn nhìn nhận, sự hạn chế trong triển khai Nghị quyết số 37/2021/QH15 có phần trách nhiệm của địa phương, khi một số cơ quan, đơn vị chưa thực sự nỗ lực, quyết tâm chính trị cao nhất, nhằm tận dụng hiệu quả lợi thế mà các chính sách đặc thù mang lại. Thực tế cho thấy, chính sách đúng mới là điều kiện “cần”, còn để chính sách đi vào cuộc sống một cách hiệu quả, thì điều kiện “đủ” là con người hay đội ngũ thực thi chính sách. Quá trình triển khai Nghị quyết số 37/2021/QH15 ở một số cơ quan, đơn vị, địa phương đã và đang cho thấy, năng lực chuyên môn của một bộ phận cán bộ, công chức chưa đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ. Từ “điểm yếu” này dẫn đến sự hạn chế trong việc đề xuất các giải pháp thực sự có tính đột phá, để phát huy cao nhất hiệu quả từ các chính sách đặc thù.

Mặc dù vậy, cũng cần nhìn nhận một cách khách quan rằng, quy luật của sự phát triển vốn dĩ là quá trình liên tục phát sinh mâu thuẫn và giải quyết mâu thuẫn. Đây cũng là điều tất yếu, bởi mâu thuẫn chính là nguồn gốc của sự vận động và phát triển. Nắm vững điều đó để thấy, việc xuất hiện các trở ngại, khó khăn trong tiến trình phát triển kinh tế – xã hội nói chung, thực thi các chính sách nói riêng, mà cụ thể ở đây là triển khai một chính sách mới, chưa từng có tiền lệ trong thực thi như Nghị quyết số 37/2021/QH15, thì những bất cập về cơ chế lẫn nhân lực là khó tránh. Song nếu biết “gạn đục khơi trong” hay nhìn sâu vào bản chất sự việc một cách tích cực, thiết nghĩ, bất cập cũng ví như một “lăng kính” để nhìn nhận, đánh giá lại độ phù hợp và tính khả thi của chính sách trong thực tiễn, nhằm có sự điều chỉnh cho phù hợp tình hình thực tế. Đồng thời, với quyết tâm biến cơ chế đặc thù thành lợi thế riêng có, thành động lực mạnh mẽ, sẽ mở hướng cho việc triển khai Nghị quyết số 37/2021/QH15 mang lại kết quả cao nhất.

Trên tinh thần đó và từ công tác tổng kết thực tiễn sau 3 năm triển khai Nghị quyết số 37/2021/QH15, tỉnh Thanh Hóa đang đề xuất Quốc hội xem xét sửa đổi, bãi bỏ, bổ sung một số cơ chế, chính sách đặc thù cho phù hợp với tình hình và yêu cầu mới. Chẳng hạn, đối với chính sách để lại tăng thu từ xuất, nhập khẩu qua Cảng biển Nghi Sơn: thay vì quy định “không quá 70% số tăng thu”, tỉnh Thanh Hóa đề xuất sửa đổi thành “70% số tăng thu”; đồng thời, bỏ điều kiện được hưởng chính sách “nhưng không vượt quá số tăng thu từ hoạt động xuất, nhập khẩu qua Cảng biển Nghi Sơn so với số thu thực hiện năm trước”. Qua đó, tạo điều kiện thuận lợi để Thanh Hóa được bổ sung thêm nguồn lực, nhằm hoàn thiện kết cấu hạ tầng và thực hiện quy hoạch mở rộng Khu Kinh tế Nghi Sơn đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Hay chính sách về mức dư nợ vay quy định tại khoản 1 Điều 3 Nghị quyết số 37/2021/QH15 của Quốc hội, tỉnh đề nghị bãi bỏ với lý do các hình thức vay vốn của chính quyền địa phương theo quy định đều phải trả nợ gốc, trả lãi với lãi suất tương đối cao và phải chịu những điều kiện ràng buộc khác nhau theo quy định của tổ chức cho vay vốn. Trong khi đó, nguồn vốn ngân sách tỉnh còn khó khăn, chưa đủ khả năng tự cân đối để thực hiện việc trả nợ trong thời gian thực hiện chính sách, nên sẽ khó phát huy hiệu quả… Ngoài ra, căn cứ tình hình địa phương, tỉnh Thanh Hóa đang đề xuất Quốc hội bổ sung thêm một số cơ chế, chính sách đặc thù mới liên quan đến các chức danh lãnh đạo cấp tỉnh, cấp sở và TP Thanh Hóa; phân quyền cho HĐND tỉnh trong việc quyết định vấn đề sử dụng ngân sách địa phương và một số chính sách thuộc lĩnh vực kinh tế (đầu tư công, đầu tư hạ tầng khu công nghiệp, thu hồi đất, giải phóng mặt bằng…).

“Dụng thế”, “tạo lực”

Có một câu hỏi được đặt ra, rằng Việt Nam có quyền mơ “giấc mơ hóa rồng” không, khi mà tổ tiên ta và chính con dân đất Việt ngày nay, đều là “con Rồng cháu tiên”? Đặc biệt, khi Việt Nam đang đứng trước những thời cơ, vận hội lớn chưa từng có để phát triển, mà căn nguyên là nhờ bởi cơ đồ, tiềm lực, vị thế, uy tín quốc tế của dân tộc đã và đang được khẳng định đầy mạnh mẽ. Vậy thì, có lý do gì có thể cản trở chúng ta nuôi dưỡng và hiện thực hóa giấc mơ ấy?!

Là một bộ phận quan trọng, gắn kết rất chặt chẽ để cấu thành nên dải đất Tổ quốc, Thanh Hóa có trách nhiệm trong việc nuôi dưỡng và hiện thực hóa “giấc mơ hóa rồng” cho dân tộc. Cũng bởi, “sự giàu có của Thanh Hóa là giàu có chung của đất nước”. Cho nên, để gánh vác được trách nhiệm lớn lao nhưng đầy vinh dự, tự hào ấy, Thanh Hóa phải trở thành một nhân tố tăng trưởng mạnh mẽ. Nói cách khác, tự bản thân Thanh Hóa phải nỗ lực trong việc “dụng thế” và “tạo lực” cho phát triển.

Nghị quyết “mở đường” hiện thực hóa khát vọng Thanh Hóa giàu đẹp (Bài cuối): “Đạp bằng chông gai đi tới”...Lễ ký kết Bản ghi nhớ hợp tác giữa tỉnh Niigata, Nhật Bản và tỉnh Thanh Hóa, Việt Nam (tháng 11/2023).

Trước hết là khai thác hiệu quả nguồn lực ngoại sinh từ các cơ chế, chính sách của Đảng, Nhà nước, mà trực tiếp và cụ thể nhất là Nghị quyết số 58-NQ/TW của Bộ Chính trị và Nghị quyết số 37/2021/QH15 của Quốc hội. Đồng thời, khai thác tối đa tiềm năng từ vị trí địa – chính trị rất đặc biệt; cùng một “gia tài” đồ sộ là truyền thống lịch sử hào hùng, cùng bề dày văn hóa giàu giá trị – nguồn lực nội sinh rất căn bản, rất quan trọng. Đặc biệt, phải nằm lòng bài học thành công đã được người đứng đầu Chính phủ nhiều lần nhấn mạnh: “Nguồn lực bắt nguồn từ tư duy. Động lực bắt nguồn từ sự đổi mới. Sức mạnh bắt nguồn từ lòng dân”, để thấy việc phát triển Thanh Hóa giàu đẹp phải trở thành “mệnh lệnh từ trái tim” cháy bỏng tình yêu và tinh thần cống hiến của mỗi người dân xứ sở này.

Có một nhận định rất hay rằng, trình độ lãnh đạo/quản lý xã hội vừa biểu hiện trình độ văn hóa, vừa biểu hiện phẩm chất văn hóa của con người. Theo đó, một chính sách phát triển đúng đắn là chính sách làm cho các yếu tố cấu thành văn hóa thấm sâu vào tất cả các lĩnh vực sáng tạo của con người, đặc biệt là văn hóa lãnh đạo/quản lý; văn hóa đạo đức, lối sống… Cũng vì vậy mà, xây dựng nên một “hệ sinh thái” cho phát triển, trước hết và quan trọng nhất phải chú trọng đến văn hóa chính trị, văn hóa lãnh đạo. Bởi đây là nhân tố đóng vai nền tảng để định hướng và truyền cảm hứng cho tinh thần đổi mới, sáng tạo, dám nghĩ lớn để làm lớn trong hệ thống chính trị và toàn xã hội.

Xuất phát yêu cầu đó, việc xây dựng bộ máy hành chính liêm chính và kiến tạo, với trọng tâm là cải cách hành chính, tăng cường kỷ luật, kỷ cương đã và đang được Thanh Hóa chú trọng. Đồng thời, Thanh Hóa luôn xác định công tác cán bộ phải là khâu “then chốt của then chốt”. Như Phó trưởng Ban Tổ chức Trung ương Đỗ Trọng Hưng khi là Bí thư Tỉnh ủy Thanh Hóa đã nhiều lần khẳng định: “Để thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị, từng bước hiện thực hóa khát vọng xây dựng và phát triển tỉnh Thanh Hóa trở thành cực tăng trưởng mới ở phía Bắc của Tổ quốc, giàu đẹp, văn minh, hiện đại, kiểu mẫu của cả nước, Tỉnh ủy Thanh Hóa xác định xây dựng đội ngũ cán bộ có vai trò đặc biệt quan trọng. Tỉnh chú trọng việc xây dựng, bố trí, sử dụng đội ngũ cán bộ phù hợp với yêu cầu, nhiệm vụ, gắn với phát hiện, khuyến khích, bảo vệ cán bộ năng động, sáng tạo và sàng lọc cán bộ yếu kém”.

Ngày nay, dù “tăng trưởng kinh tế là phương tiện cơ bản để đạt được phát triển kinh tế”, thế nhưng “bản thân tăng trưởng lại là một đại lượng không hoàn hảo của sự tiến bộ”. Do đó, tăng trưởng phải hướng đến sự phát triển hài hòa và bền vững giữa kinh tế với văn hóa và môi trường. Nói cách khác, phát triển bền vững phải là xu hướng, là yêu cầu tất yếu. Với Thanh Hóa cũng không là ngoại lệ, thậm chí việc hài hòa giữa kinh tế và văn hóa, càng cần phải được nâng lên một bậc. Bởi lẽ, văn hóa vùng đất này không chỉ là kho tàng di sản văn hóa vật thể và phi vật thể phong phú; mà còn ở tầm cao và chiều sâu của một loại “quyền lực mềm”, với truyền thống yêu nước, tinh thần tự lực, tự cường, bản lĩnh, trí tuệ, phẩm giá, nhân cách con người. Đó chính là nền tảng cho sự phát triển bền vững và giàu đẹp của Thanh Hóa, đồng thời cũng đúng với tinh thần mà Nghị quyết số 58-NQ/TW của Bộ Chính trị đã đề ra.

Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh từng chỉ rõ: “Bản chất của hòn đá là cứ ỳ ra, không nhúc nhích. Nhưng khi nhiều người đồng tâm hiệp lực mà xô đẩy, thì dù tảng đá to mấy, nặng mấy, cũng phải lăn”. Mọi lực cản trên bước đường phát triển ví như “hòn đá” của tư duy và tầm nhìn hạn hẹp, của quyết tâm và hành động chưa tới, của cơ chế, chính sách bất cập… Muốn lăn “hòn đá” ấy ra khỏi xa lộ phát triển, thì cần tinh thần đoàn kết rất cao trong hệ thống chính trị và trong toàn xã hội. Cũng vì “Thanh Hóa đã đi qua nhiều giai đoạn thăng trầm và đột phá. Khi thăng trầm là khi đoàn kết có vấn đề; khi đột phá là lúc tinh thần đại đoàn kết được đề cao” (Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính). Do đó càng phải thấm thía lời căn dặn của Bác Hồ: “Sự nghiệp làm nên bởi chữ Đồng”! Bởi khi và chỉ khi sức mạnh từ tinh thần đoàn kết – đồng tâm, đồng sức, đồng lòng, đồng cam cộng khổ – của hàng triệu người được khởi lên, thì mới xô ngã được mọi vật cản trên bước đường phát triển. Để từ đó, kiến tạo nên một xã hội với đạo đức và văn hóa là nền tảng cho tư duy sáng tạo thăng hoa, cho hiền tài cống hiến, cho niềm tin nảy nở mà hiện thực khát vọng xứ Thanh.

Lịch sử đã chứng minh, những thành công lớn đều có xuất phát điểm từ việc biết nắm bắt và tận dụng tốt thời cơ. Ví như sứ mệnh lịch sử đã đặt lên vai Lê Lợi và nghệ thuật chớp thời cơ được vận dụng qua từng giai đoạn, từng trận đánh, mà nhờ đó đã biến “Hội thề Lũng Nhai” thành “Hội thề Đông Quan” và mở ra kỷ nguyên “nghìn thuở vững âu vàng” cho dân tộc. Tự hào với truyền thống lịch sử vùng đất, với “người mở đường” lẫy lừng, để càng thấy trách nhiệm của hậu thế là phải tận dụng cho được thời cơ và vận hội mà Nghị quyết số 58-NQ/TW của Bộ Chính trị và Nghị quyết số 37/2021/QH15 của Quốc hội, mang lại. Để từ đó chuyển hóa khát vọng xứ Thanh giàu đẹp, văn minh, “kiểu mẫu” sớm trở thành hiện thực.

“Thanh Hóa phải nỗ lực, quyết tâm, không cam chịu đói nghèo, không cam chịu thua kém người khác, phát huy tối đa thế mạnh xây dựng cho được một chiến lược phát triển, một quy hoạch tổng hợp phát triển lâu dài. Phải xây dựng một tinh thần tự hào với quê hương, đoàn kết, đồng lòng chịu thương chịu khó. Chủ trương phải đúng, cơ chế, chính sách phải mạnh. Muốn thế, vai trò lãnh đạo, chỉ đạo là rất quan trọng, trước hết là cấp ủy, là đảng bộ, là các đồng chí lãnh đạo phải thật sự đoàn kết, phải thật sự thương yêu nhau, phải đồng lòng nhất trí vì quê hương; phải quyết tâm rất cao, nỗ lực rất lớn… Ra nghị quyết thì phải biến thành hiện thực (…) Tôi tin là làm được, vì dân ta tốt lắm, dân Thanh Hóa cách mạng lắm”! (Cố Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng).

Lê Dung



Nguồn: https://baothanhhoa.vn/nghi-quyet-mo-duong-hien-thuc-hoa-khat-vong-thanh-hoa-giau-dep-bai-cuoi-dap-bang-chong-gai-di-toi-225305.htm

Cùng chủ đề

Tăng tỷ trọng thương mại

Theo số liệu của Cục Thống kê tỉnh, thương mại - dịch vụ hiện chiếm khoảng 35% GDP của tỉnh và được xác định là một trong những lĩnh vực ưu tiên trong chiến lược phát triển kinh tế.Hoạt động thương mại, bán lẻ theo hướng hiện đại đang phát triển mạnh trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa.Trong bức tranh phát triển của Thanh Hóa, sự nổi lên mạnh mẽ của các ngành thương mại - dịch vụ đã...

Cầu truyền hình trực tiếp “Tình sâu nghĩa nặng” kỷ niệm 70 năm sự kiện Tập kết ra Bắc (1954-2024)

Tối 16/11, tại Tượng đài “Con tàu Tập kết ra Bắc” Cảng Lạch Hới, TP Sầm Sơn (Thanh Hóa); Tượng đài Chuyến tàu Tập kết ra Bắc, thị trấn Sông Đốc, huyện Trần Văn Thời (Cà Mau); Nhà hát thành phố Hải Phòng (Hải Phòng), Ban Tuyên giáo Trung ương và Đài Truyền hình Việt Nam đã phối hợp tổ chức chương trình Cầu truyền hình trực tiếp mang tên “Tình sâu nghĩa nặng”.Toàn cảnh điểm Cầu Thanh Hóa....

Người trưởng thôn “thắp sáng” bản làng vùng cao

Chương trình Giao lưu điển hình toàn quốc trong Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh 2024 với tên gọi “Hồ Chí Minh - Hành trình khát vọng 2024: Đổi mới và phát triển" do Ban Tuyên giáo Trung ương và Đài Truyền hình Việt Nam phối hợp tổ chức, đã diễn ra tại Thủ đô Hà Nội tối 15/11.Đồng chí Tô Lâm, Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng...

Thanh Hóa trong Quy hoạch vùng Bắc Trung Bộ và duyên hải miền Trung thời kỳ 2021

Trong phương hướng phát triển các khu chức năng: Đẩy mạnh thu hút đầu tư vào 11 khu kinh tế ven biển hiện có. Xây dựng Khu kinh tế Nghi Sơn trở thành “thành phố công nghiệp, thân thiện”, trong đó đặc biệt ưu tiên phát triển lọc hóa dầu, công nghiệp hóa chất sau lọc hóa dầu; sản xuất xi măng và thép, cơ khí chế tạo.Hệ thống Cảng biển Nghi Sơn.Chính phủ vừa ban hành Quyết định...

Phó Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Mai Văn Hải chung vui Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc tại khu dân cư thôn Nghi...

Chiều 14/11, đồng chí Mai Văn Hải, Tỉnh ủy viên, Phó trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh đã dự, chung vui Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc cùng Nhân dân và cán bộ khu dân cư thôn Nghi Vịnh, xã Nga Vịnh (Nga Sơn) nhân kỷ niệm 94 năm Ngày truyền thống MTTQ Việt Nam (18/11/1930 - 18/11/2024).Đồng chí Mai Văn Hải, Tỉnh ủy viên, Phó trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh đã dự, chung vui Ngày hội Đại đoàn kết...

Cùng tác giả

Dự báo thời tiết 25/11/2024: Không khí lạnh tràn đến, Bắc Bộ mưa rét từ đêm

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn quốc gia, hiện nay (24/11), bộ phận không khí lạnh mạnh đang tiếp tục di chuyển xuống phía Nam. Tới khoảng chiều tối và đêm 25/11, bộ phận không khí lạnh này sẽ ảnh hưởng đến các tỉnh phía Đông Bắc Bộ, sau đó ảnh hưởng đến Bắc Trung Bộ, phía Tây Bắc Bộ và Trung Trung Bộ. Gió Đông Bắc trong đất liền mạnh cấp 3-4, vùng ven biển cấp...

TP Thanh Hóa triển khai kế hoạch sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã, giai đoạn 2023-2025

Chiều 24/11, TP Thanh Hóa tổ chức hội nghị triển khai kế hoạch thực hiện Nghị quyết số 1238/NQ-BTVQH15 của Ủy Ban Thường vụ Quốc hội về sắp xếp đơn vị hành chính (ĐVHC) cấp huyện, cấp xã tỉnh Thanh Hóa, giai đoạn 2023-2025.Các đại biểu dự hội nghị.Dự hội nghị có các đồng chí: Lê Anh Xuân, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP Thanh Hóa; Đầu Thanh Tùng, Tỉnh...

Hội nghị xúc tiến đầu tư – kết nối giao thương Thanh Hóa – TP Hồ Chí Minh

Ngày 24/11, tại TP Hồ Chí Minh, Hiệp hội Doanh nghiệp (DN) tỉnh Thanh Hóa đã tổ chức Hội nghị xúc tiến đầu tư - kết nối giao thương Thanh Hóa - TP Hồ Chí Minh và khu vực Đông Nam Bộ.Toàn cảnh hội nghị. Ảnh: Hương Ly (Hiệp hội DN tỉnh Thanh Hóa)Dự hội nghị có đồng chí Nguyễn Văn Thi, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, lãnh đạo các...

Vẻ đẹp hoang sơ, kỳ vĩ của “Hạ Long trên cạn” ở xứ Thanh

(NLĐO)- Cách TP Thanh Hóa khoảng 45 km, Vườn Quốc gia Bến En đang còn lưu giữ được vẻ đẹp hoang sơ, kỳ vĩ và được ví như “Hạ Long trên cạn” của xứ Thanh Vườn Quốc gia Bến En được thành lập từ năm 1992 với diện tích 16.643 ha, trong đó có 8.544ha rừng nguyên sinh và tái sinh, trải rộng trên địa bàn 2 huyện Như Thanh và Như Xuân, tỉnh Thanh Hóa. Vườn Quốc gia Bến En...

Trở lại càng phải mạnh mẽ hơn

Tỉnh Thanh Hóa đã trở lại Câu lạc bộ thu ngân sách trên 50.000 tỷ đồng/năm khi thu ngân sách Nhà nước năm 2024 trên địa bàn tỉnh ước đạt 54.341 tỷ đồng, vượt 52,8% dự toán và tăng 25,9% so với cùng kỳ. Đây là con số báo cáo tại phiên họp thường kỳ của UBND tỉnh tháng 11/2024.Không chỉ vượt kế hoạch, đây còn là con số thu cao nhất từ trước đến nay mà tỉnh Thanh...

Cùng chuyên mục

Hội nghị xúc tiến đầu tư – kết nối giao thương Thanh Hóa – TP Hồ Chí Minh

Ngày 24/11, tại TP Hồ Chí Minh, Hiệp hội Doanh nghiệp (DN) tỉnh Thanh Hóa đã tổ chức Hội nghị xúc tiến đầu tư - kết nối giao thương Thanh Hóa - TP Hồ Chí Minh và khu vực Đông Nam Bộ.Toàn cảnh hội nghị. Ảnh: Hương Ly (Hiệp hội DN tỉnh Thanh Hóa)Dự hội nghị có đồng chí Nguyễn Văn Thi, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, lãnh đạo các...

Trở lại càng phải mạnh mẽ hơn

Tỉnh Thanh Hóa đã trở lại Câu lạc bộ thu ngân sách trên 50.000 tỷ đồng/năm khi thu ngân sách Nhà nước năm 2024 trên địa bàn tỉnh ước đạt 54.341 tỷ đồng, vượt 52,8% dự toán và tăng 25,9% so với cùng kỳ. Đây là con số báo cáo tại phiên họp thường kỳ của UBND tỉnh tháng 11/2024.Không chỉ vượt kế hoạch, đây còn là con số thu cao nhất từ trước đến nay mà tỉnh Thanh...

Xã Quảng Nham phát triển kinh tế biển

Nằm ven bờ biển dài hơn 7km, xã Quảng Nham (Quảng Xương) từ lâu đã được biết đến là một vùng đất giàu truyền thống ngư nghiệp. Với điều kiện tự nhiên ưu đãi, nguồn tài nguyên hải sản phong phú và sự cần cù, sáng tạo của người dân, Quảng Nham đang vươn lên mạnh mẽ, trở thành điểm sáng trong phát triển kinh tế biển.Mô hình nuôi tôm ứng dụng công nghệ cao tại xã Quảng Nham.Kinh...

Đề xuất những giải pháp căn cơ, toàn diện để nâng cấp hệ thống lưới điện trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa

Tại chương trình làm việc với đoàn công tác của Tổng Công ty Điện lực miền Bắc do ông Lương Minh Thanh, Phó Tổng Giám đốc làm trưởng đoàn, Công ty Điện lực Thanh Hóa đã đề xuất nhiều giải pháp mang tính căn cơ nhằm nâng cấp, bảo đảm vận hành hệ thống lưới điện địa bàn tỉnh Thanh Hóa.Trong 2 ngày 21 và 22/11/2024, đoàn công tác của Tổng công ty Điện lực miền Bắc (EVNNPC) do...

BIDV Bỉm Sơn tổ chức Hội nghị khách hàng năm 2024

Ngày 23/11, tại TP Thanh Hóa, Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam – Chi nhánh Bỉm Sơn (BIDV Bỉm Sơn) tổ chức Hội nghị khách hàng năm 2024 với chủ đề “Giai điệu tri ân – Hành trình gắn kết”. Đây là dịp để BIDV Bỉm Sơn bày tỏ những tình cảm đối với sự cộng tác của các doanh nghiệp. Đồng thời cũng là dịp để các doanh nghiệp tiếp tục có những đề...

Cầu nối phát triển kinh tế và đổi mới của xã biên giới Tam Lư

23/11/2024 14:50 (Baothanhhoa.vn) - Chương trình OCOP là một trong những động lực quan trọng giúp xã...

Quản lý, bảo vệ rừng phòng hộ đầu nguồn gắn phát triển cây dược liệu có giá trị kinh tế cao

Ban Quản lý Rừng phòng hộ (BQLRPH) Thường Xuân là đơn vị được Nhà nước giao quản lý, bảo vệ và sử dụng 13.214,14ha rừng, trong đó chủ yếu là đất rừng phòng hộ. Diện tích được giao quản lý rộng, tách biệt 2 khu vực phía Tây và phía Nam thuộc 9 xã của huyện Thường Xuân.Người dân xã Luận Khê (Thường Xuân) chăm sóc cây hoài sơn.Để quản lý bền vững rừng phòng hộ đầu nguồn, BQLRPH...

Nơi biến thời gian nông nhàn thành giá trị kinh tế

Hợp tác xã (HTX) Tiểu thủ công nghiệp Tân Phúc, nằm tại xã Tân Phúc, huyện Nông Cống, tỉnh Thanh Hóa, là một mô hình kinh tế nổi bật, không chỉ thúc đẩy phát triển kinh tế địa phương mà còn tạo ra những giá trị xã hội và kinh tế hiệu quả, ý nghĩa.Với việc tập trung vào các ngành nghề tiểu thủ công nghiệp như đan lát, chế biến sản phẩm thủ công, HTX Tiểu thủ công...

Đồn Biên phòng Hải Hòa tuyên truyền chống khai thác IUU

Với mục đích nâng cao nhận thức, trách nhiệm cho ngư dân về khai thác thủy sản theo đúng quy định của pháp luật Việt Nam và công ước quốc tế đối với các vùng biển thuộc chủ quyền Việt Nam, vùng biển quốc tế, thời gian qua Đồn Biên phòng Hải Hòa (Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh) luôn xây dựng kế hoạch tuyên truyền, vận động ngư dân chấp hành nghiêm các quy định về...

Thành hoàng làng Chu Văn Lương

Nằm bên sông Mã, đền thờ Chu Văn Lương trên đất làng Nam Ngạn (nay thuộc phường Nam Ngạn, TP Thanh Hóa) là nơi thờ vị thành hoàng có công lập làng. Và Thành hoàng làng Chu Văn Lương cũng là nhân vật lịch sử, từng tham dự hội nghị Diên Hồng hiệu triệu quyết tâm đánh giặc Nguyên Mông năm xưa.Bên trong đền thờ Chu Văn Lương. Ảnh: Khánh LộcTheo các tài liệu lưu giữ, Thành hoàng làng...

Tin nổi bật

Tin mới nhất