Thực hiện chương trình giám sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, sáng 6/9, đồng chí Dương Thanh Bình, Ủy viên Trung ương Đảng, Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Trưởng Ban Dân nguyện làm trưởng đoàn, đã làm việc với UBND tỉnh Thanh Hóa về công tác tiếp dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo (KNTC) năm 2024.
Toàn cảnh buổi làm việc.
Tiếp và làm việc với đoàn giám sát có các đồng chí: Lại Thế Nguyên, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh; Nguyễn Văn Thi, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh; Mai Văn Hải, Tỉnh ủy viên, PhóTrưởng Đoàn ĐBQH tỉnh; đại diện lãnh đạo các ban, sở, ngành có liên quan.
Đồng chí Dương Thanh Bình, Ủy viên Trung ương Đảng, Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Trưởng Ban Dân nguyện cùng các đại biểu tại buổi làm việc.
Theo báo cáo, thời gian qua, các cấp, các ngành đã quan tâm, coi trọng thực hiện nhiệm vụ tiếp công dân, giải quyết KNTC; việc tiếp, đối thoại với công dân và xử lý, giải quyết KNTC được người đứng đầu cấp ủy, chính quyền trực tiếp chỉ đạo và thực hiện đúng quy định.
Đồng chí Lại Thế Nguyên, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh cùng các đồng chí lãnh đạo tỉnh tại buổi làm việc.
Trong giải quyết, đã nghiên cứu, linh hoạt áp dụng quy định của pháp luật để đưa ra biện pháp xử lý, giải quyết thấu tình, đạt lý; đã tập trung rà soát, giải quyết dứt điểm nhiều vụ khiếu kiện đông người, phức tạp, không còn vụ việc kéo dài thuộc diện Trung ương phải chỉ đạo xử lý, góp phần ổn định tình hình, đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội.
Công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật được quan tâm góp phần nâng cao nhận thức và ý thức chấp hành pháp luật của cán bộ, công chức và Nhân dân trong việc KNTC và giải quyết KNTC. Công tác phối hợp giữa các cơ quan Trung ương với địa phương trong giải quyết KNTC được tăng cường, nhất là trong việc kiểm tra, rà soát giải quyết các vụ tồn đọng, kéo dài nhằm chấm dứt khiếu kiện.
Các đại biểu tham dự buổi làm việc.
Các cơ quan, đơn vị có liên quan đã đề cao tinh thần trách nhiệm, nâng cao hiệu quả, thực hiện kịp thời, thường xuyên, chặt chẽ trong công tác phối hợp, nhằm tháo gỡ khó khăn vướng mắc, giải quyết dứt điểm vụ việc.
Ý thức chấp hành pháp luật của người KNTC, kiến nghị, phản ánh đã được nâng lên, cơ bản chấp hành nội quy tiếp công dân. Tinh thần trách nhiệm của cán bộ, công chức trong quá trình thực hiện nhiệm vụ tại Trụ sở Tiếp công dân, địa điểm tiếp công dân được đề cao, thực hiện tốt công tác dân vận, giải đáp, hướng dẫn, tuyên truyền để công dân hiểu đường lối, chủ trương của Đảng và chính sách, pháp luật của Nhà nước.
Các đại biểu tham dự buổi làm việc.
Các cơ quan hành chính nhà nước trên địa bàn tỉnh đã đẩy mạnh áp dụng công nghệ thông tin trong công tác báo cáo về tiếp công dân, giải quyết KNTC, tạo được sự liên thông, đồng bộ từ cấp tỉnh đến cơ sở, đảm bảo được cơ bản về tính chính xác, kịp thời trong việc thống kê số liệu. Qua đó, kịp thời nắm bắt thông tin và có hướng chỉ đạo trong công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC.
Theo thời kỳ báo cáo, từ ngày 1/8/2023 đến 31/7/2024, tổng số lượt tiếp 15.478 lượt; số người được tiếp 17.046 người; số vụ việc 13.924 vụ; tổng số đơn tiếp nhận 15.759 đơn, trong đó kỳ chuyển sang 393 đơn, tiếp nhận trong kỳ 15.366 đơn. Đã giải quyết 8.200 vụ việc/8.535 vụ việc thuộc thẩm quyền phải giải quyết, đạt tỷ lệ 96%…
Báo Thanh Hóa điện tử tiếp tục cập nhật…
Quốc Hương
Nguồn: https://baothanhhoa.vn/cap-nhat-doan-giam-sat-uy-ban-thuong-vu-quoc-hoi-lam-viec-voi-ubnd-tinh-224009.htm