Powered by Techcity

Xu hướng tiêu dùng xanh


Trước thực trạng biến đổi khí hậu tác động tiêu cực đến sức khỏe, người tiêu dùng hiện nay đã dần thay đổi sang thói quen sử dụng những sản phẩm xanh, an toàn, có nguồn gốc tự nhiên, thân thiện với môi trường từ khâu sản xuất đến tiêu thụ và sử dụng sản phẩm. Hiện nay, tiêu dùng xanh không chỉ là xu hướng, mà dần trở thành nhu cầu tất yếu.

Xu hướng tiêu dùng xanhKhách hàng tại Siêu thị Co.opmart Thanh Hóa ưu tiên sử dụng các loại túi sinh học.

Xu hướng “tiêu dùng xanh” đang được nhiều người dân lựa chọn, từ việc ưu tiên sử dụng các thực phẩm sạch, ít hoặc không có chất bảo quản sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP, hữu cơ, hạn chế dùng thực phẩm đóng gói; nói không hoặc giảm thiểu việc sử dụng các sản phẩm làm từ nilon, nhựa… Trên địa bàn tỉnh, không khó để bắt gặp hình ảnh các cửa hàng thực phẩm, hữu cơ, nông sản, hoa quả sạch, tuy so với chợ truyền thống, sản phẩm có giá bán cao hơn nhưng vẫn được người tiêu dùng ưu tiên lựa chọn vì có nguồn gốc rõ ràng, được cơ quan chức năng kiểm định và giám sát chất lượng. Chị Trịnh Thị Vân, chủ cửa hàng thực phẩm sạch Trịnh Vân (TP Thanh Hóa), cho biết: “Tất cả các loại thực phẩm bày bán trong cửa hàng được tôi lựa chọn đều có nguồn gốc rõ ràng, chất lượng bảo đảm, ưu tiên nhập các loại nông sản được sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP, hữu cơ tại các HTX trên địa bàn tỉnh. Trong quá trình kinh doanh từ năm 2017 đến nay, tôi nhận thấy nhu cầu sử dụng thực phẩm sạch, an toàn của người tiêu dùng ngày càng tăng cao, nhất là các loại rau xanh, các loại đậu… Vì vậy, tôi cũng chú trọng tìm kiếm thêm nguồn hàng rau, củ, quả đạt tiêu chuẩn hữu cơ, thịt gia súc được chăn nuôi bằng thảo dược”…

Cùng với xu hướng tiêu dùng xanh, tại các trung tâm thương mại, siêu thị trên địa bàn tỉnh đã sử dụng túi sinh học phân hủy thay thế cho núi nilon khó phân hủy; hạn chế bày bán những sản phẩm nhựa dùng một lần; các sản phẩm tái chế, thân thiện với môi trường, đồ điện tiết kiệm năng lượng, sản phẩm may mặc làm từ nguyên liệu tự nhiên; khuyến khích nhà cung cấp nguồn hàng sử dụng bao bì, đóng gói thành phẩm bằng nguyên vật liệu thân thiện, như gói rau bằng lá chuối, đựng trứng vào giỏ tre… Chị Nguyễn Thu Huyền, khách hàng tại Siêu thị Co.opmart Thanh Hóa, cho biết: “Hiểu được tác hại từ việc sử dụng túi nilon nên tôi đã chuyển sang sử dụng túi sinh học tự hủy, khi đi siêu thị tôi cũng mang túi vải để đựng đồ, tái sử dụng nhiều lần. Bên cạnh đó, tôi cũng ưu tiên mua các loại ống hút tre, hộp bã mía, bình thủy tinh… để dùng trong sinh hoạt của gia đình”.

Khi việc bảo vệ môi trường là ưu tiên thì nhiều cửa hàng kinh doanh thực phẩm, đồ uống trên địa bàn tỉnh cũng không nằm ngoài tầm ảnh hưởng của “làn sóng” đó. Hầu hết các chủ cửa hàng đã mạnh dạn thay thế túi nilon, ống hút nhựa, cốc nhựa… bằng túi giấy, ống hút giấy, ống hút tinh bột, ống hút tre… Anh Bùi Duy Cường, quản lý quán cà phê The Uncle (TP Thanh Hóa), cho biết: “Ban đầu, khi sử dụng ống hút và cốc giấy, khuyến khích khách mang túi vải đi đựng đồ, nhiều khách hàng đã khó chịu bởi dễ hỏng, bất tiện. Tuy nhiên, khi được giải thích và kiên trì sử dụng, hiện nay, khách hàng cũng quen dần và ngày càng có nhiều người mang bình thủy tinh đến quán để mua đồ uống”.

Hiện nay, trước xu hướng tiêu dùng xanh, các địa phương, doanh nghiệp, hộ gia đình, cơ sở sản xuất, kinh doanh cũng đã thay đổi tư duy, chú trọng sản xuất các sản phẩm như: Ống hút tre của Công ty TNHH Vibabo; các sản phẩm tẩy rửa tự nhiên từ vỏ dứa của Công ty TNHH Công nghệ sinh học Fuwa3e Biotech… Các sản phẩm túi, mũ được làm từ cói, bèo tây, ngô, các món quà lưu niệm, đồ trang trí, đồ dùng làm từ tre, nứa, gỗ… cũng được người tiêu dùng ưa chuộng, được bày bán tại các địa điểm du lịch.

Có thể khẳng định, tiêu dùng xanh mang lại nhiều lợi ích và sẽ trở thành xu hướng tất yếu trong thời đại 4.0. Tuy nhiên, quá trình thay thế hoàn toàn các sản phẩm tiêu dùng thông thường, gây ô nhiễm môi trường bằng “sản phẩm xanh” còn gặp rất nhiều khó khăn, nhất là đối với người dân tại các địa phương hạn chế về phát triển kinh tế. Vì vậy, để lan tỏa ý thức “sống xanh”, các sở, ngành, đơn vị liên quan của tỉnh cần đẩy mạnh tuyên truyền về chiến dịch tăng trưởng xanh bằng nhiều hành động cụ thể; khuyến khích chuyển đổi phương thức tiêu dùng theo hướng bền vững nhằm bảo vệ và cải thiện chất lượng môi trường… Bên cạnh đó, cần tạo thêm điều kiện, khuyến khích doanh nghiệp chủ động cải tiến quy trình sản xuất, đổi mới công nghệ, sản xuất các sản phẩm thân thiện với môi trường; đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao nhận thức của người dân về ý nghĩa, tầm quan trọng của “tiêu dùng xanh” đối với môi trường sống và sức khỏe con người.

Bài và ảnh: Lê Ngọc



Nguồn: https://baothanhhoa.vn/xu-huong-tieu-dung-xanh-220223.htm

Cùng chủ đề

ĐBQH Cầm Thị Mẫn (Đoàn ĐBQH tỉnh Thanh Hóa) tham gia góp ý về dự án Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt (sửa đổi)

Chiều 27/11, tại Nhà Quốc hội, tiếp tục Chương trình Kỳ họp thứ 8, dưới sự chủ trì của Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn, Quốc hội thảo luận tại hội trường về dự án Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt (sửa đổi).Tham gia góp ý về dự án Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt (sửa đổi), ĐBQH Cầm Thị Mẫn (Đoàn ĐBQH tỉnh Thanh Hoá) đã góp ý như sau:Về bổ sung nước giải khát theo Tiêu...

Nhộn nhịp chương trình khuyến mãi dịp Black Friday tại TP Thanh Hóa

Hưởng ứng ngày vàng mua sắm “Black Friday”, từ ngày 23/11, nhiều cửa hàng trên địa bàn TP Thanh Hóa đã tổ chức các chương trình khuyến mãi, giảm giá tạo không khí mua sắm rộn ràng.Không khí mua sắm dịp Black Friday càng trở nên sôi động khi nhiều trung tâm thương mại, siêu thị và các shop thời trang đồng loạt triển khai chương trình khuyến mãi hấp dẫn. Các thương hiệu nổi tiếng trưng biển giảm...

“Số hóa” sản phẩm OCOP

Trong thực hiện Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP), các chủ thể sản xuất trên địa bàn tỉnh không chỉ quan tâm đến phát triển số lượng và chất lượng sản phẩm mà còn chú trọng thực hiện chuyển đổi số trong khâu sản xuất, quản trị và xây dựng kênh phân phối cho các sản phẩm. Nhờ đó, đã có nhiều sản phẩm OCOP mở rộng được thị trường tiêu thụ, khẳng định chất lượng, uy...

Đẩy mạnh hoạt động xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm

Nhằm giúp các doanh nghiệp (DN) quảng bá, giới thiệu các sản phẩm, thời gian qua, ngành công thương đã triển khai nhiều hoạt động xúc tiến thương mại (XTTM) để thúc đẩy, mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm, tăng sức cạnh tranh và hướng tới xuất khẩu các mặt hàng thế mạnh của tỉnh.Bánh rau má Văn Trường - sản phẩm OCOP 3 sao của TP Sầm Sơn được quảng bá tại các hội chợ và...

Sẵn sàng kết nối cung cầu nông sản, thực phẩm an toàn năm 2024

Theo kế hoạch, Hội nghị kết nối cung cầu và trưng bày, giới thiệu sản phẩm nông sản, thực phẩm an toàn năm 2024 sẽ diễn ra tại Quảng trường Lam Sơn, TP Thanh Hóa từ ngày 24 đến 28/10. Sự kiện là cơ hội để các đơn vị sản xuất quảng bá và tiêu thụ nông sản, thực phẩm an toàn, sản phẩm OCOP. Các đơn vị sản xuất đang tích cực chuẩn bị nguồn hàng để tham...

Cùng tác giả

Mời bạn đọc báo Thanh Hóa số ra ngày 28/11/2024

(Baothanhhoa.vn) - Trong số Báo Thanh Hóa phát hành ngày 28/11/2024 sẽ mang tới cho bạn đọc đầy đủ các thông tin về thời sự - chính trị, đời sống – xã hội, văn hóa – thể thao trên địa bàn tỉnh. Mời quý độc giả cùng đón đọc! Nguồn: https://baothanhhoa.vn/moi-ban-doc-bao-thanh-hoa-so-ra-ngay-28-11-2024-231685.htm

Việt Nam liên tiếp được vinh danh tại giải “Oscar” du lịch

Năm nay, Giải thưởng Du lịch thế giới (World Travel Awards) lần thứ 31 diễn ra tại Madeira (Bồ Đào Nha) ngày 24.11. Trong đó, Việt Nam lần thứ 5 được xướng tên ở hạng mục “Điểm đến Di sản hàng đầu thế giới năm 2024”. Các lần trước vào năm 2019, 2020, 2022, 2023. Không chỉ có cảnh quan đẹp mắt, Việt Nam còn sở hữu những di sản thiên nhiên, văn hóa, di tích lịch sử, lễ hội,...

Nghiên cứu tăng thuế tiêu thụ đặc biệt đối với nước giải khát có đường theo lộ trình

Các ý kiến cơ bản đồng tình với sự cần thiết sửa đổi luật để thực hiện chủ trương của Đảng và Nhà nước, khắc phục những bất cập của luật hiện hành. Các đại biểu đã tập trung thảo luận, cho ý kiến đối với nhiều nhóm chính sách và điều khoản cụ thể trong dự thảo luật. Trong đó có nội dung về việc đáp ứng các mục tiêu của cải cách hệ thống thuế; đối tượng...

Đại biểu Quốc hội lo nước dừa cũng bị đánh thuế, Phó thủ tướng trấn an

Đại biểu Nguyễn Thị Kim Thúy (Đà Nẵng) – Ảnh: Quochoi.vn Chiều 27-11, tại phiên thảo luận ở hội trường về Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt (sửa đổi), việc áp thuế tiêu thụ đặc biệt đối với nước giải khát có đường nhận được nhiều ý kiến trái chiều của các đại biểu Quốc hội. Bổ sung diện chịu thuế tiêu thụ đặc biệt, nhưng cần làm rõ đối tượng Nhất trí bổ sung nước giải khát có đường theo...

[Bản tin 18h] Tối thiểu 122.250 tỷ đồng phát triển văn hóa giai đoạn 2025

27/11/2024 18:00 (Baothanhhoa.vn) - Những thông tin đáng chú ý: Tối thiểu 122.250 tỷ đồng phát triển...

Cùng chuyên mục

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Đức Giang chủ trì hội nghị nghe báo cáo một số nội dung về lĩnh vực nông nghiệp

Chiều 27/11, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Đức Giang đã chủ trì hội nghị nghe báo cáo một số nội dung về lĩnh vực nông nghiệp: Đề án “Sưu tầm, bảo tồn và phát triển nguồn gen một số cây trồng, vật nuôi, thủy sản có giá trị trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa đến năm 2023”; Danh mục dịch vụ sự nghiệp công sử dụng ngân sách nhà nước thuộc lĩnh vực khoa học, công nghệ trong...

Trang trại triệu đô

Ngay tại vùng đồi xứ Thanh, một trang trại trồng trọt đem về lợi nhuận tương đương khoảng 1,65 triệu đô la mỗi năm, nghe tưởng viển vông nhưng đó là sự thật. Đã là năm thứ 4 cho thu hoạch và mỗi năm doanh thu đều tăng dần, càng khẳng định tư duy và hướng sản xuất nông nghiệp hiện đại của chủ trang trại.Trang trại cây có múi liền vùng 83ha cho thu nhập khoảng 40 tỷ...

Chính sách, pháp luật khởi nghiệp

Theo số liệu thống kê, giai đoạn từ năm 2021-2024, toàn tỉnh đã có 8.126 mô hình kinh tế do thanh niên làm chủ, 5.830 hộ kinh doanh cá thể, 6 tổ hợp tác, 10 HTX, 2.760 doanh nghiệp. Trong đó, đoàn thanh niên các cấp đã hỗ trợ xây dựng 2.443 hộ kinh doanh cá thể, 2 tổ hợp tác, 4 HTX, 698 doanh nghiệp. Để đạt được kết quả trên, Thanh Hóa đã triển khai nhiều cơ...

Mở ra tầm nhìn cho tương lai

Để từng bước hiện thực hóa mục tiêu phát triển Sầm Sơn trở thành đô thị du lịch, vui chơi, giải trí độc đáo hàng đầu của cả nước, vài năm trở lại đây, thành phố đã và đang tập trung các nguồn lực để phát triển kết cấu hạ tầng đồng bộ, hiện đại, đẩy nhanh tốc độ đô thị hóa.TP Sầm Sơn chú trọng phát huy tiện ích của hệ thống điều hành đô thị thông minh.Những...

Đẩy nhanh tiến độ đầu tư xây dựng hạ tầng cụm công nghiệp

Các sở, ngành, địa phương trong tỉnh đang triển khai nhiều giải pháp đồng bộ đẩy nhanh tiến độ hoàn thiện hạ tầng kỹ thuật các cụm công nghiệp (CCN). Qua đó tạo động lực thúc đẩy phát triển toàn diện kinh tế - xã hội, góp phần hoàn thành thắng lợi các mục tiêu, kế hoạch mà tỉnh đã đề ra.CCN Vạn Hà (Thiệu Hóa) đã hoàn thiện hạ tầng kỹ thuật và được Công ty Alivia đầu...

Gắn sản xuất, kinh doanh với hoạt động vì cộng đồng

Thanh Hóa hiện có 21.000 doanh nghiệp (DN) đang hoạt động. Ngoài nhiệm vụ là động lực chính tạo ra khối lượng vật chất, đóng góp ngân sách và giải quyết việc làm, DN Thanh Hóa đã và đang đóng góp nguồn lực quan trọng cho công tác an sinh xã hội. Những hoạt động thiết thực này đang chung tay cùng cấp ủy, chính quyền địa phương khắc phục hậu quả thiên tai, dịch bệnh, chăm lo cho...

Nhộn nhịp chương trình khuyến mãi dịp Black Friday tại TP Thanh Hóa

Hưởng ứng ngày vàng mua sắm “Black Friday”, từ ngày 23/11, nhiều cửa hàng trên địa bàn TP Thanh Hóa đã tổ chức các chương trình khuyến mãi, giảm giá tạo không khí mua sắm rộn ràng.Không khí mua sắm dịp Black Friday càng trở nên sôi động khi nhiều trung tâm thương mại, siêu thị và các shop thời trang đồng loạt triển khai chương trình khuyến mãi hấp dẫn. Các thương hiệu nổi tiếng trưng biển giảm...

Tập huấn chính sách thuế và đối thoại với người nộp thuế quý IV/2024

Nhằm đẩy mạnh cải cách hành chính, giúp người nộp thuế tháo gỡ những khó khăn vướng mắc trong thực hiện chính sách thuế, ngày 26/11, Cục thuế tỉnh Thanh Hóa đã tổ chức hội nghị tập huấn chính sách thuế và đối thoại với người nộp thuế quý IV năm 2024. Tham dự hội nghị tập huấn có giám đốc, kế toán của hơn 400 đơn vị, doanh nghiệp đăng ký kê khai nộp thuế tại văn phòng...

Tích cực thúc đẩy hoạt động thương mại những tháng cuối năm

Những tháng cuối năm thường chứng kiến sự gia tăng đột biến trong nhu cầu tiêu dùng của người dân, đặc biệt là vào dịp lễ, tết. Thanh Hóa, với dân số đông và nền kinh tế năng động, đã và đang trở thành một trong những điểm sáng về hoạt động thương mại tại khu vực Bắc Trung bộ. Theo số liệu từ Sở Công Thương, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu...

Vé máy bay Tết Nguyên đán Ất Tỵ giá rất cao, một số chặng đã kín chỗ

Cục Hàng không Việt Nam sẽ tiếp tục theo dõi tình hình đặt giữ chỗ, giá vé máy bay trên các đường bay nội địa để kịp thời bổ sung tải cung ứng trong dịp Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025.Nhiều chuyến bay dịp Tết nguyên đán Ất Tỵ đến thời điểm này có tỷ lệ lấp đầy chỗ lên đến 70-80%. (Ảnh: Việt Hùng/Vietnam+)Chỉ còn hơn 2 tháng nữa là tới Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025, dù...

Tin nổi bật

Tin mới nhất