Bước sang những tháng cuối năm, khi những kỳ nghỉ lễ dài ngày đã khép lại, do đó các chương trình kích cầu du lịch của tỉnh Thanh Hóa sẽ có sự điều chỉnh nhằm đáp ứng nhu cầu thị trường. Trong đó, chú trọng hình thành các sản phẩm du lịch “kích cầu” hấp dẫn và tăng thêm giá trị trải nghiệm cho du khách khi đến các khu, điểm du lịch trên địa bàn tỉnh.
“Điểm hẹn cuối tuần” – một không gian văn hóa đặc sắc nhằm tăng thêm trải nghiệm cho du khách khi đến với TP Thanh Hóa.
Đảm bảo đạt được các chỉ tiêu về du lịch đã đề ra trong năm 2024 nói riêng, chương trình phát triển du lịch tỉnh Thanh Hóa giai đoạn 2021-2025 nói chung, việc triển khai có hiệu quả hoạt động “kích cầu” du lịch trong những tháng cuối năm 2024 được xác định là rất quan trọng. Theo đó, các hoạt động “kích cầu”, quảng bá, xúc tiến sẽ được tập trung theo chủ đề và gắn với thông điệp “Du lịch Thanh Hóa – Hương sắc bốn mùa”. Dự kiến, từ tháng 6 đến tháng 9 sẽ tập trung tổ chức các hoạt động “kích cầu” với chủ đề “Xứ Thanh biển gọi”; tháng 10 đến tháng 12 tại các huyện miền núi sẽ diễn ra các hoạt động với chủ đề “Hương sắc vùng cao xứ Thanh”; từ tháng 6 đến tháng 12 tại TP Thanh Hóa sẽ diễn ra nhiều hoạt động văn hóa, thể thao, du lịch đặc sắc gắn với chủ đề “TP Thanh Hóa rực rỡ sắc màu”.
Tuy nhiên, để tăng sức hút đối với du khách trong những tháng cuối năm, việc bổ sung và làm mới các sản phẩm du lịch hiện có sẽ tiếp tục được triển khai, thực hiện ở khắp các khu, điểm du lịch trên địa bàn tỉnh. Trong đó, chương trình trải nghiệm tour mạo hiểm và công bố tour du lịch mạo hiểm (trekking tour) là một sản phẩm hoàn toàn mới, dự kiến sẽ được tổ chức vào tháng 9/2024. Hướng đến đáp ứng được xu hướng của thị trường, tạo sự khác biệt hấp dẫn và trải nghiệm văn hóa bản địa khu vực miền Tây xứ Thanh.
Cùng với sự chuẩn bị của các cấp, ngành, thời điểm hiện nay các doanh nghiệp du lịch trên địa bàn tỉnh đã có sự chuẩn bị, sẵn sàng cung cấp dịch vụ du lịch và tour, tuyến phù hợp. Trong đó, một số doanh nghiệp lữ hành đã, đang đẩy mạnh khai thác các tour du lịch ngắn ngày, chuyển hướng khai thác sản phẩm du lịch văn hóa, sinh thái cộng đồng; kinh doanh cung cấp dịch vụ lẻ, combo du lịch; khai thác thị trường khách du lịch nội tỉnh, thị trường khách phía Bắc và tour nội địa đường bay.
Phó Chủ tịch Thường trực Hội Du lịch Lữ hành TP Thanh Hóa Phạm Tiến Hải cho biết: “Trước nhu cầu và xu hướng du lịch của thị trường trong những tháng cuối năm, các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ du lịch nói chung, lữ hành nói riêng sẽ có những điều chỉnh cụ thể. Trong đó, Hội Du lịch Lữ hành TP Thanh Hóa cũng đã định hướng cho doanh nghiệp hội viên tập trung khai thác các sản phẩm du lịch sự kiện, trải nghiệm, văn hóa lịch sử, tâm linh và sinh thái cộng đồng trong những tháng cuối năm. Đồng thời, tích cực hưởng ứng và tham gia các chương trình “kích cầu” du lịch do TP Thanh Hóa và tỉnh tổ chức. Hướng đến mục tiêu từ nay đến cuối năm, các doanh nghiệp hội viên sẽ khai thác khoảng 100 đoàn khách đến TP Thanh Hóa, với trên 2.000 khách”.
Nhằm triển khai có hiệu quả các chương trình “kích cầu” du lịch, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã khuyến khích các khu, điểm, doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ du lịch trên địa bàn tỉnh thực hiện đồng bộ các chương trình, như: giữ giá sản phẩm – tăng thêm dịch vụ và đảm bảo chất lượng; giảm giá sản phẩm, dịch vụ tại các cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch và các điểm tham quan từ 10 – 40% so với giá công bố. Cùng với đó, tạo mọi điều kiện thuận lợi để các doanh nghiệp của tỉnh và các tỉnh, thành trong nước tăng cường liên kết, trao đổi nguồn khách, nâng cao hiệu quả chuỗi cung ứng dịch vụ… Ngoài ra, chú trọng triển khai chính sách ưu đãi đối với khách du lịch nội tỉnh; khuyến khích doanh nghiệp dịch vụ áp dụng các hình thức khuyến mại khác tùy vào tình hình thực tế…
Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Vương Thị Hải Yến cho biết: “Từ nay đến cuối năm tỉnh sẽ tập trung hoàn thiện và đưa vào khai thác sản phẩm du lịch mạo hiểm trekking tour tại một số huyện miền núi, đồng thời gắn hoạt động này với loại hình du lịch cộng đồng – vốn là sản phẩm du lịch thế mạnh của những tháng cuối năm. Cùng với đó, đẩy mạnh xúc tiến, quảng bá “Du lịch Thanh Hóa – Hương sắc bốn mùa”; triển khai tuyên truyền các chương trình “kích cầu” du lịch trên các kênh truyền thông của trung ương và các tỉnh, thành phố trong cả nước, trên nền tảng số và tại các cảng hàng không. Mặt khác, tiếp tục tổ chức có hiệu quả chuỗi các sự kiện văn hóa, thể thao và du lịch tại nhiều địa phương trong tỉnh nhằm thu hút khách du lịch tham gia vào các loại hình du lịch sự kiện, văn hóa, lịch sử, tâm linh”.
Theo lịch sự kiện, từ nay đến cuối năm trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa sẽ diễn ra nhiều hoạt động văn hóa, thể thao và du lịch hấp dẫn như: Giải vô địch trẻ Wushu quốc gia (TP Thanh Hóa); Liên hoan tinh hoa võ thuật tỉnh Thanh Hóa lần thứ III năm 2024 (TP Sầm Sơn); Lễ hội đua thuyền truyền thống trên sông Mã (Yên Định); Lễ hội Lam Kinh (Thọ Xuân); công bố tour du lịch mạo hiểm (Bá Thước); Lễ hội Flamingo Halloween Fesstival (Hoằng Hóa); chương trình âm nhạc mùa thu Ibiza (Hoằng Hóa); Giải Marathon băng rừng Việt Nam 2024 (Bá Thước)…
Các chuyên gia du lịch cho rằng, lượng khách những tháng cuối năm có thể giảm, song với việc triển khai đồng bộ các giải pháp “kích cầu” và hàng loạt các sự kiện hấp dẫn, quy mô lớn là cơ sở quan trọng để Thanh Hóa thu hút dòng khách du lịch có khả năng chi trả cao. Đặc biệt, với điều kiện cơ sở vật chất, giao thông thuận tiện và việc đưa vào khai thác các tổ hợp vui chơi, giải trí đẳng cấp của Sun Group và Flamingo, Thanh Hóa chắc chắn sẽ là lựa chọn hàng đầu dành cho các đoàn khách MICE (du lịch kết hợp hội nghị, hội thảo) trong những tháng cuối năm 2024.
Bài và ảnh: Hoài Anh
Nguồn: https://baothanhhoa.vn/du-lich-thanh-hoa-kich-cau-nhung-thang-cuoi-nam-219359.htm