Powered by Techcity

Du lịch biển Thanh Hóa

Mùa hè điểm tô cho bức tranh kinh tế – xã hội xứ Thanh những gam màu sáng, sinh động với sự bùng nổ của du lịch biển. Thành phố biển xinh đẹp Sầm Sơn “rực rỡ sắc màu”, Khu du lịch sinh thái biển Hải Tiến “hát khúc tình ca” hay một vùng “Nghi Sơn biển ngọc – Khát vọng vươn xa”… Giải mã sức hút ấy chỉ với lợi thế về cảnh sắc thiên nhiên, chiều sâu lịch sử, đặc sắc văn hóa, ẩm thực… là chưa đủ. Đó là tổng hòa nỗ lực, cố gắng của các cấp, các ngành của tỉnh qua các thời kỳ và của chính các địa phương đang khai thác du lịch.

Du lịch biển Thanh Hóa - đượm sắc hương trong bốn mùa hương sắcDu khách hào hứng lưu lại những khoảnh khắc đẹp tại Flamingo Hải Tiến (Hoằng Hóa). Ảnh: Hoàng Linh

Đã đôi, ba lần đến với Sầm Sơn nhưng mỗi lần gặp gỡ là gia đình chị Mai Thị Nhung (Hải Dương) lại thêm bất ngờ trước sự thay đổi mạnh mẽ của thành phố du lịch này. Cùng chồng và các con dạo mát quanh Quảng trường biển, chị Nhung thẳng thắn cho biết: “Lần đầu tiên mình đi du lịch ở Sầm Sơn khi đang trong giai đoạn hẹn hò, yêu đương với chồng mình bây giờ. Hai đứa háo hức, mong chờ lắm. Tuy nhiên, thành thực mà nói, chúng mình đã có vài trải nghiệm không được tốt khi tới đây”. Sau ấn tượng ban đầu ấy, vợ chồng chị Nhung đã bụng bảo dạ sẽ “chẳng có lần sau” nữa. Nhưng rồi, những chuyến đi sau đó cùng với công ty, nhóm bạn thân đã đưa chị Nhung quay trở lại Sầm Sơn và có cái nhìn, cảm nhận hoàn toàn khác: “Đổi thay nhanh chóng của Sầm Sơn trong những lần trở lại đã thuyết phục tôi thay đổi hoàn toàn định kiến trước đây. Chỉ vài năm “không gặp” mà vùng đất này “ra dáng” đô thị du lịch biển lắm. Các khu nghỉ dưỡng sang trọng, nhà hàng, khách sạn cao cấp mọc lên san sát; sản phẩm du lịch đa dạng, mới mẻ. Chất lượng dịch vụ ngày càng được nâng cao theo hướng văn minh, thân thiện. Du khách đến đây không còn nơm nớp lo bị “chặt chém” hay chèo kéo mua hàng, chụp ảnh dạo, nhà hàng “treo đầu dê, bán thịt chó…” – chị Nhung vừa cười, vừa nói.

Nghe mẹ nói chuyện, hai đứa con của chị Nhung góp vui bằng những tò mò, háo hức về tổ hợp công viên vui chơi giải trí ngoài trời – Công viên Sun World Sầm Sơn với quy mô đầu tư và diện tích hàng đầu miền Bắc. “Tiếc quá đợt này đến Sầm Sơn không đúng dịp khai trương công viên nước. Hai đứa nhóc nhà mình chẳng thích biển xanh, cát trắng, nắng vàng bằng mấy khu vui chơi như vậy đâu. Dự là năm sau nhà mình lại khăn gói về với Sầm Sơn, cho tụi nhỏ trải nghiệm thỏa thích” – chị Nhung quay sang nói với các con của mình.

Những năm gần đây, du lịch biển xứ Thanh đang có sự “chuyển mình” mạnh mẽ trên tất cả các phương diện; số lượng du khách và doanh thu từ hoạt động du lịch liên tục tăng, đóng góp quan trọng vào kết quả chung của ngành du lịch tỉnh nhà. 5 tháng đầu năm 2024, tổng lượng khách du lịch đến Thanh Hóa đạt gần 6,77 triệu lượt khách, tăng 16,8% so với cùng kỳ. Tổng thu du lịch ước đạt 11.889 tỷ đồng, tăng 30,8% so với cùng kỳ. Tính riêng tháng 5, có khoảng 1,815 triệu lượt khách du lịch đến Thanh Hóa; tổng doanh thu du lịch tháng 5 ước đạt 4.520 tỷ đồng, tăng 36,8% so với cùng kỳ. Đặc biệt, Thanh Hóa là địa phương đứng đầu cả nước về lượng du khách và doanh thu du lịch trong dịp lễ 30/4, 1/5 vừa qua. Trong đó, với những kết quả ấn tượng, Sầm Sơn xứng đáng là “thỏi nam châm” hút khách. 5 tháng vừa qua, TP Sầm Sơn đón gần 3,7 triệu lượt khách, bằng 106,9% so với cùng kỳ, bằng 43,5% so với kế hoạch; phục vụ 6,8 triệu ngày khách, bằng 114,6% so với cùng kỳ, đạt 41,1% so với kế hoạch; doanh thu du lịch ước đạt hơn 5.728 tỷ đồng, bằng 116,2% so với cùng kỳ, đạt 36,4% so với kế hoạch.

Cùng với bứt phá ấn tượng về hạ tầng – dịch vụ; đẩy mạnh quảng bá, xúc tiến đầu tư, liên kết; chuẩn bị tốt các điều kiện, xây dựng phương án, kế hoạch diễn ra mùa du lịch biển thì việc không ngừng đổi mới, cho ra mắt những sản phẩm du lịch đã thực sự mang lại luồng sinh khí, sức sống mới, nối dài “cẩm nang du lịch” Sầm Sơn suốt bốn mùa. Đêm khai mạc Lễ hội du lịch biển Sầm Sơn được tổ chức công phu, hoành tráng luôn là sự kiện được mong chờ, đón đợi, “phát súng lệnh” mở màn mùa du lịch biển đầy ấn tượng. Nhiều sản phẩm du lịch được ra mắt trong mùa du lịch biển như: Khu quảng trường biển, trục cảnh quan lễ hội TP Sầm Sơn; tổ hợp công viên vui chơi giải trí ngoài trời – Công viên Sun World Sầm Sơn; tuyến phố đi bộ kết hợp với kinh doanh mua sắm hàng lưu niệm, giải khát, trưng bày, giới thiệu sản phẩm OCOP… Hằng năm, trên địa bàn TP Sầm Sơn diễn ra khoảng 30 lễ hội, trong đó có 5 lễ hội cấp thành phố là những sản phẩm du lịch đặc trưng, mang đậm dấu ấn văn hóa – tín ngưỡng vùng biển. Nhiều các hoạt động nghệ thuật, hoạt náo và diễu hành đường phố, các giải thể thao (Giải quần vợt bãi biển quốc gia, Giải đua xe đạp Cúp truyền hình TP Hồ Chí Minh…) đã làm nên một mùa hè sôi động trên vùng đất biển xinh đẹp.

Du lịch biển Thanh Hóa - đượm sắc hương trong bốn mùa hương sắcSầm Sơn vẫn luôn là “thỏi nam châm” hút khách du lịch. Ảnh: Hoàng Đông

Từng bước xây dựng Sầm Sơn trở thành thành phố của lễ hội, mùa du lịch biển năm nay, du khách sẽ được tham gia 17 sự kiện lớn. “TP Sầm Sơn vừa là đơn vị đăng cai, vừa là đơn vị tổ chức các sự kiện nối tiếp nhau, trải dài suốt các tháng trong năm. Thông qua các chương trình văn hóa, nghệ thuật và các hoạt động thể thao, du lịch để giới thiệu đến Nhân dân, du khách trong và ngoài nước về những đổi thay tích cực, chuyển biến mạnh mẽ trong diện mạo đô thị và chất lượng dịch vụ du lịch Sầm Sơn với những sản phẩm du lịch đặc sắc; khẳng định TP Sầm Sơn đang từng bước xây dựng và phát triển trở thành đô thị du lịch trọng điểm quốc gia, điểm đến lý tưởng của du khách trong nước và quốc tế” – bà Trần Thị Tình, Phó trưởng Phòng Văn hóa – Thông tin TP Sầm Sơn cho biết.

Không có được bề dày truyền thống hay quy mô đầu tư, tốc độ phát triển như Sầm Sơn nhưng Khu du lịch sinh thái biển Hải Tiến (Hoằng Hóa) đã và đang trở thành điểm đến hấp dẫn, gọi mời du khách mỗi dịp hè về. Hơn 12 năm đi vào hoạt động, Khu du lịch sinh thái biển Hải Tiến đang từng ngày chuyển mình mạnh mẽ, dần khẳng định thương hiệu trên bản đồ du lịch xứ Thanh. Hạ tầng du lịch, cơ sở vật chất kỹ thuật được quan tâm đầu tư theo hướng hiện đại và đồng bộ; chất lượng dịch vụ ngày càng nâng cao; xây dựng môi trường du lịch xanh, sạch, đẹp, đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu của du khách, hướng tới mục tiêu “3 có” (có hạ tầng du lịch đồng bộ, có môi trường du lịch văn minh, có con người du lịch thân thiện và mến khách). Flamingo Hải Tiến đi vào hoạt động cũng đã tô điểm thêm sức hút, nâng tầm du lịch biển Hoằng Hóa. 5 tháng đầu năm 2024, toàn huyện Hoằng Hóa đón được khoảng hơn 400.120 lượt khách đến tham quan, nghỉ dưỡng, đạt 138% so với cùng kỳ năm 2023; doanh thu ước đạt trên 500 tỷ đồng.

Có thể khẳng định, du lịch biển xứ Thanh đã tạo dựng được thương hiệu nổi bật tại khu vực phía Bắc và Bắc Trung bộ, trở thành sản phẩm du lịch có quy mô, sức cạnh tranh, khả năng thu hút khách, trở thành hạt nhân lan tỏa cho du lịch cả tỉnh. Để có được kết quả nêu trên, bên cạnh những lợi thế về cảnh sắc thiên nhiên, tài nguyên du lịch nhân văn…, điều quan trọng nhất đó là quá trình nỗ lực, cố gắng tập trung huy động các nguồn lực, triển khai đồng bộ các giải pháp của các cấp, các ngành, địa phương, doanh nghiệp và chung sức, đồng lòng của Nhân dân. Du lịch biển vẫn luôn là hương sắc đậm đà, rực rỡ nhất của du lịch xứ Thanh.

Hoàng Linh

Nguồn

Cùng chủ đề

Phát huy giá trị di sản văn hóa từ chuyển đổi số

Thanh Hóa có hệ thống di sản văn hóa đa dạng, phong phú. Để bảo tồn và phát huy giá trị của di sản, việc số hóa di tích, hiện vật lịch sử và ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý đang được các cấp, ngành, đơn vị, địa phương trên địa bàn tỉnh đặc biệt quan tâm.Ứng dụng công nghệ số tại Bảo tàng tỉnh Thanh Hóa giúp du khách có những trải nghiệm tốt hơn...

Phát triển du lịch xanh: Chuyện không dễ (Bài cuối) – Du lịch xanh

Phát triển du lịch xanh là khái niệm rất rộng, song có thể hiểu đây là loại hình giảm thiểu tác động lên môi trường, bảo vệ đa dạng sinh học và phát triển các sản phẩm xanh thân thiện với môi trường. Để du lịch xanh phát triển bền vững, cần bắt đầu từ những hành động nhỏ nhất, chắc chắn làm được và có thể làm ngay, để xứ Thanh luôn là điểm đến an toàn, hấp...

Tương lai  của thành phố biển…

Định danh Sầm Sơn gợi nhớ về một phức hợp những giá trị thiên tạo và nhân tạo. Bàn tay tạo hóa khéo léo sắp đặt nên cuộc tự tình, giao hữu của sóng nước, đất đai, đá núi... để làm nên thắng cảnh Sầm Sơn say đắm lòng người. Trải qua hàng ngàn năm “quai đê, lấn biển”, các thế hệ người dân Sầm Sơn đã “đổ mồ hôi, sôi nước mắt” lập nên làng, xã, hăng hái...

Người dân tấp nập tham quan, mua sắm tại khu trưng bày, giới thiệu sản phẩm nông sản, thực phẩm an toàn

Trong những ngày qua, tại khu trưng bày, giới thiệu sản phẩm nông sản, thực phẩm an toàn tại Quảng trường Lam Sơn, TP Thanh Hóa thu hút đông đảo người dân và du khách trong ngoài tỉnh tham quan mua sắm.Đông đảo người dân và khu khách tham quan mua sắm tại khu trưng bày giới thiệu sản phẩm.Các sản phẩm nông sản đặc trương của huyện Hoằng Hóa tham gia trưng bày.Sản phẩm nón lá Trường Giang...

Tham vấn Đề án Du lịch sinh thái và quảng bá, xúc tiến tại Vườn Quốc gia Bến En

Chiều 18/10, Ban Quản lý Vườn Quốc gia (VQG) Bến En tổ chức Hội nghị tham vấn Đề án “Du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng, giải trí trong rừng đặc dụng Vườn Quốc gia Bến En đến năm 2030, tầm nhìn đến 2045” và Quảng bá, xúc tiến du lịch tại VQG Bến En năm 2024.Các đại biểu tham dự hội nghị tham vấn Đề án “Du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng, giải trí trong rừng đặc dụng Vườn...

Cùng tác giả

PC Thanh Hóa tổ chức huấn luyện công tác an toàn vệ sinh lao động năm 2024

Với mục tiêu kiện toàn, củng cố và nâng cao chất lượng mạng lưới An toàn vệ sinh viên (ATVSV), trong 2 ngày 8 và 9/11, Công ty Điện lực Thanh Hóa (PC Thanh Hóa) đã tổ chức huấn luyện công tác an toàn vệ sinh lao động (AT-VSLĐ) năm 2024 cho 124 học viên là những ATVSV của các đơn vị trực thuộc.Toàn cảnh lớp huấn luyện.Tham gia lớp tập huấn, các học viên được bổ sung kiến...

Phát huy vai trò “huyết mạch” dẫn dắt nền kinh tế

Mặc dù phải đối mặt với nhiều thách thức do những biến động phức tạp, khó lường của tình hình kinh tế thế giới và trong nước, song, bám sát sự chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Thống đốc NHNN, Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh, Ngân hàng Nhà nước - Chi nhánh tỉnh Thanh Hóa đã chủ động nắm bắt diễn biến kinh tế vĩ mô, tiền tệ, tiếp tục triển khai thực hiện...

Lễ cất nóc và mở bán Tòa A dự án Chung cư Bình An Plaza

Ngày 9/11, Công ty CP Đầu tư Thương mại Địa ốc Bình An tổ chức Lễ cất nóc và mở bán Tòa A dự án Chung cư Bình An Plaza tại phường Quảng Thắng, TP Thanh Hóa. Dự buổi lễ có đồng chí Lê Đức Giang, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành có liên quan cùng đông đảo đối tác, khách hàng của công ty.Đồng chí Lê Đức Giang,...

Đưa “nghị trường Quốc hội” đến với bản Mông

Đã thành thông lệ, mỗi lần đến kỳ họp Quốc hội, anh Ngân Văn Hóa, Phó Chủ tịch HĐND xã Mường Lý, huyện Mường Lát, tỉnh Thanh Hóa lại “ngàn thước lên cao - ngàn thước xuống” mang thông tin mới nhất của nghị trường đến với đồng bào Mông ở bản Sài Khao.Bản Sài Khao, xã Mường Lý nằm cách thị trấn Mường Lát khoảng 30km với độ cao hơn 1.500 m so với mực nước biển. Nơi...

Hơn 500 học sinh, sinh viên dự “Phiên tòa giả định” về an toàn giao thông

Chương trình nhằm mục tiêu tuyên truyền sâu, rộng, lan tỏa tới 63 tỉnh, thành phố trực thuộc TW và tạo hiệu ứng mạnh mẽ trong việc tuân thủ quy định của pháp luật về trật tự an toàn giao thông nói chung và “Không giao xe cho người không đủ điều kiện điều khiển phương tiện tham gia giao thông” nói riêng của mọi tầng lớp nhân dân trên phạm vi toàn quốc. Đặc biệt chương trình đã thu hút...

Cùng chuyên mục

Nhiều điểm du lịch tâm linh tạo sức hút du khách

Đi lễ đền, chùa từ lâu đã trở thành nét đẹp văn hóa tâm linh trong đời sống tinh thần của người Việt. Chính vì vậy, thời gian qua các điểm đến tâm linh trên địa bàn tỉnh thu hút được khá đông du khách tới dâng hương, vãn cảnh trong cả suốt 4 mùa.Di tích lịch sử và thắng cảnh Phủ Na (Như Thanh), thu hút du khách đến tham quan, dâng hương.Đến với Thường Xuân, du khách...

Kế hoạch phối hợp tổ chức chương trình Cầu truyền hình trực tiếp Kỷ niệm 70 năm sự kiện Tập kết ra Bắc (1954...

Sáng ngày 08/11/2024, đồng chí Đỗ Minh Tuấn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì hội nghị nghe báo cáo về Kế hoạch phối hợp tổ chức chương trình Cầu truyền hình trực tiếp Kỷ niệm 70 năm sự kiện Tập kết ra Bắc (1954 - 2024). Tham dự hội nghị có Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đầu Thanh Tùng, lãnh đạo các ban, sở, ngành, đơn vị, địa phương liên quan. ...

Phát huy giá trị di sản văn hóa từ chuyển đổi số

Thanh Hóa có hệ thống di sản văn hóa đa dạng, phong phú. Để bảo tồn và phát huy giá trị của di sản, việc số hóa di tích, hiện vật lịch sử và ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý đang được các cấp, ngành, đơn vị, địa phương trên địa bàn tỉnh đặc biệt quan tâm.Ứng dụng công nghệ số tại Bảo tàng tỉnh Thanh Hóa giúp du khách có những trải nghiệm tốt hơn...

Phát triển văn hóa đọc trong cộng đồng

Trong thời đại 4.0, việc đọc sách có xu hướng ngày càng ít. Do đó, việc hình thành thói quen đọc sách và phát triển văn hóa đọc trong cộng đồng đã và đang trở nên cấp thiết.Các em học sinh tham quan, đọc sách tại Thư viện tỉnh.Gần đây, Thư viện tỉnh Thanh Hóa đã triển khai nhiều hoạt động phát triển văn hóa đọc trong cộng đồng. Trong đó đẩy mạnh công tác tuyên truyền văn hóa...

Truyền thanh thông minh về làng quê

Truyền thanh thông minh là một xu hướng tất yếu của các địa phương. Chuyển đổi sang truyền thanh thông minh đã và đang góp phần xây dựng hệ thống hạ tầng thông minh, nâng cao chất lượng thông tin, tuyên truyền tại cơ sở.Công chức văn hóa xã hội xã Hoằng Đạo vận hành hệ thống truyền thanh qua máy tính.Xã Hoằng Đạo là một trong những địa phương của huyện Hoằng Hóa triển khai thí điểm việc...

Thúc giục trách nhiệm bảo vệ di tích

Thảo luận tại Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV, ĐBQH tán thành chủ trương đầu tư Chương trình Mục tiêu quốc gia (MTQG) về phát triển văn hóa giai đoạn 2025-2035 nhằm xây dựng môi trường văn hóa lành mạnh, văn minh; phát triển hệ thống hạ tầng, cảnh quan, thiết chế văn hóa đồng bộ, hiệu quả, nhưng cần hết sức thận trọng. Nhất là tránh lạm dụng trong lĩnh vực quản lý, bảo vệ di...

Lan tỏa văn hóa đọc trong trường học

Từ xa xưa ông cha ta đã có câu: “Để vàng để bạc không bằng để sách cho con” để khẳng định ý nghĩa và giá trị của sách. Đọc sách giúp con người tiếp cận tri thức, lĩnh hội tinh hoa nhân loại để hoàn thiện, phát triển bản thân. Lan tỏa văn hóa đọc trong trường học không chỉ giúp các em học sinh thấy được ý nghĩa, tầm quan trọng của việc đọc sách mà còn...

Xây dựng lực lượng nghệ sĩ, diễn viên sân khấu trẻ kế cận

Linh hoạt trong cơ chế, chính sách và sự đãi ngộ, tạo điều kiện để các nghệ sĩ, diễn viên trẻ được tham gia các cuộc thi, liên hoan sân khấu, là những giải pháp để các đơn vị nghệ thuật của tỉnh Thanh Hóa xây dựng nhân lực trẻ kế cận chất lượng cho tương lai.Vở diễn “Đất liền và biển cả” của Nhà hát Nghệ thuật truyền thống Thanh Hóa với sự tham gia của các nghệ...

Kỷ niệm 40 năm ngày thành lập GHPGVN tỉnh Thanh Hóa

Sáng ngày 31/10/2024, tại trung tâm hội nghị 25B, thành phố Thanh Hóa, Ban trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam (GHPGVN) tỉnh Thanh Hóa đã tổ chức đại lễ kỷ niệm 40 năm ngày thành lập GHPGVN tỉnh Thanh Hóa (1/11/1984 - 1/11/2024). Toàn cảnh buổi lễ. Tham dự buổi lễ có...

Nâng cao nghiệp vụ bảo tồn văn hóa phi vật thể cho đồng bào dân tộc thiểu số  

Sáng 31/10, tại huyện Mường Lát, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch phối hợp UBND huyện Mường Lát tổ chức khai mạc lớp tập huấn, bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ và truyền dạy văn hóa phi vật thể cho đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) trên địa bàn huyện.PGS, Tiến sỹ, Trưởng khoa Du lịch Trường Đại học Văn hóa Hà Nội Bùi Thanh Thủy truyền đạt nội dung tập huấnĐông đảo học viên là...

Tin nổi bật

Tin mới nhất