Powered by Techcity

Phát huy lợi thế các điểm trưng bày, giới thiệu sản phẩm OCOP

Với mục tiêu giới thiệu, quảng bá, đưa các sản phẩm OCOP đến gần hơn với người tiêu dùng, từ năm 2019 đến nay, hàng chục điểm trưng bày, giới thiệu sản phẩm OCOP được xây dựng tại các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh. Mặc dù được các cấp chính quyền địa phương hỗ trợ tích cực và hệ sinh thái sản phẩm OCOP của tỉnh ngày càng đa dạng nhưng không ít cửa hàng trưng bày, giới thiệu sản phẩm OCOP vẫn loay hoay tìm hướng phát triển, chưa phát huy được tiềm năng, lợi thế.

Phát huy lợi thế các điểm trưng bày, giới thiệu sản phẩm OCOPGian hàng trưng bày, giới thiệu sản phẩm OCOP và các sản phẩm đặc sản vùng miền của HTX Sản xuất và Thương mại Vinaco tại TP Thanh Hóa.

Sau 5 năm triển khai thực hiện, chương trình OCOP tỉnh Thanh Hóa đã khá thành công khi lan tỏa, khơi dậy được ý chí, đam mê phát triển sản phẩm OCOP trong Nhân dân. Toàn tỉnh đã có 485 sản phẩm OCOP, trong đó có 1 sản phẩm OCOP 5 sao và 3 sản phẩm tiềm năng 5 sao. Hầu hết các sản phẩm đều được người tiêu dùng đánh giá cao về chất lượng, được tiêu thụ rộng rãi ở thị trường trong, ngoài nước và gần 30 sản phẩm xuất khẩu. Tuy nhiên trong thực tế, một trong những kênh tiêu thụ và kết nối tiêu thụ cho các sản phẩm OCOP chính là các hội chợ, chương trình xúc tiến thương mại được các sở, ngành, đơn vị tổ chức và kết nối. Thông qua các chương trình này, nhiều sản phẩm tìm kiếm được thị trường tiêu thụ ổn định, góp phần gia tăng doanh thu, lợi nhuận đáng kể. Bà Quách Thị Anh, tổ trưởng tổ hợp tác sản xuất dược liệu Hương Quê (Thường Xuân), cho biết: Thông qua các hội chợ, hội nghị xúc tiến đầu tư, các chủ thể sản xuất được tiếp cận với nhiều đối tượng khách hàng tiềm năng. Qua đó, kết nối thêm các hợp đồng tiêu thụ sản phẩm và các đại lý trong, ngoài tỉnh. Đây là lợi thế mà khi chủ thể giới thiệu, kinh doanh truyền thống sản phẩm OCOP các điểm trưng bày, bán sản phẩm không có được.

Theo thống kê, hiện trên địa bàn tỉnh có 16 điểm, cửa hàng giới thiệu, bán sản phẩm OCOP được hỗ trợ từ ngân sách và hàng chục điểm khác do các chủ thể, doanh nghiệp, HTX đầu tư. Một thực tế đang diễn ra là hầu hết các điểm giới thiệu, bán sản phẩm OCOP, được hỗ trợ từ ngân sách được đặt tại thành phố, trung tâm các huyện, thị xã, với nhiều lợi thế, song hoạt động không như kỳ vọng. Thậm chí có những điểm, cửa hàng đã ngừng hoạt động không lâu sau khi nhận được hỗ trợ. Trong khi đó, hầu hết các mô hình kinh doanh sản phẩm OCOP, các đặc sản vùng miền khác, như: cửa hàng bán sản phẩm OCOP của HTX Sản xuất và Thương mại Vinaco, cửa hàng thực phẩm sạch và nông sản vùng miền Ngọc Điệp (Bá Thước)… do tư nhân đầu tư vẫn duy trì, phát triển mạnh, mặc dù phải chịu nhiều áp lực về phí thuê điểm, nhân viên… Bà Nguyễn Thị Vân, Giám đốc HTX Sản xuất và Thương mại Vinaco, cho biết: “Để duy trì được cửa hàng trưng bày, bán sản phẩm OCOP, chúng tôi phải đa dạng hóa sản phẩm, không chỉ kinh doanh sản phẩm OCOP của Thanh Hóa mà còn của các địa phương khác trên cả nước, với tỷ lệ 80% sản phẩm của tỉnh và khoảng 20% sản phẩm ngoại tỉnh. Cùng với đó, cửa hàng phải tạo sự khác biệt, sắp xếp hàng hóa khoa học, đẹp mắt các loại hàng hóa và quy cách đóng gói sản phẩm phù hợp với nhu cầu sử dụng của đa phần khách hàng”.

Khảo sát thực tế cửa hàng trưng bày, giới thiệu sản phẩm OCOP tại xã Hoằng Phụ (Hoằng Hóa) của Công ty CP OCOP Hương Việt, nhận thấy, có hàng trăm sản phẩm OCOP từ khắp các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh được bày bán, song được bài trí, chăm chút gọn gàng, khoa học. Nhân viên phục vụ có chuyên môn, nhiệt tình… Với những yếu tố đó, người tiêu dùng có cảm giác được vào một siêu thị kinh doanh sản phẩm đặc sản. Mặc dù, kinh phí đầu tư mặt bằng, nhân viên khá lớn, song cửa hàng hoạt động ổn định, với doanh thu hàng trăm triệu đồng/tháng. Ông Lê Văn Bắc, giám đốc công ty cho biết: “Thành lập từ cuối năm 2023, với tiêu chí lựa chọn, kinh doanh những sản phẩm phù hợp với phân khúc khách hàng khác nhau nên cửa hàng vẫn hoạt động ổn định và tạo sức hút tốt với người tiêu dùng. Trong đó, chúng tôi luôn thống kê, kiểm soát hàng hóa bán ra, từ đó, xác định được những loại sản phẩm phù hợp với thị hiếu của khách hàng tại địa phương. Đối với các sản phẩm mới, được đánh giá sẽ có nhu cầu tiêu dùng, cửa hàng nhập số lượng nhỏ, thăm dò nhu cầu cụ thể… rồi mới nhân rộng. Ngoài bán trực tiếp, cửa hàng còn đẩy mạnh bán online, với nhiều chương trình khuyến mại hấp dẫn…”.

Khảo sát của cơ quan chuyên môn cho thấy, nhu cầu của người tiêu dùng về sử dụng sản phẩm OCOP, nhất là các sản phẩm thuộc nhóm thực phẩm, đồ uống là rất lớn. Do đó, nếu có chiến lược kinh doanh, lựa chọn, quảng bá hàng hóa phù hợp thì những cửa hàng giới thiệu, bán sản phẩm OCOP và các sản phẩm vùng miền vẫn có nhiều “dư địa” để phát triển.

Ông Phan Xuân Hùng, tổ trưởng tổ quản lý Chương trình OCOP, thuộc Văn phòng Điều phối Chương trình XDNTM tỉnh, cho biết: Xây dựng và phát triển các cửa hàng trưng bày, giới thiệu sản phẩm OCOP nhằm đẩy mạnh hoạt động tuyên truyền, quảng bá thương hiệu, quy trình sản xuất chất lượng sản phẩm OCOP và đặc sản của tỉnh đến khách hàng, góp phần thay đổi nhận thức, cách tiếp cận của người tiêu dùng đối với việc sử dụng sản phẩm. Đồng thời, công tác này cũng tạo động lực phát huy sự sáng tạo cho các doanh nghiệp, HTX và người dân, làm nên niềm tự hào về đặc sản vùng miền, quê hương. Với hệ thống cửa hàng trưng bày, giới thiệu sản phẩm OCOP hiện có, việc tiêu thụ sản phẩm OCOP của tỉnh được kỳ vọng sẽ có nhiều đột phá. Tuy nhiên, để vận hành, phát huy được những lợi thế của các cửa hàng trưng bày, bán sản phẩm OCOP đòi hỏi các chủ cửa hàng phải năng động, linh hoạt ứng dụng công nghệ số trong quảng bá, tiếp thị và đẩy mạnh tiêu thụ sản phẩm. Đồng thời, liên kết chặt chẽ với các chủ thể sản xuất theo các chuỗi giá trị để giảm chi phí phân phối, tăng lợi nhuận trong hoạt động kinh doanh.

Bài và ảnh: Lê Hòa

Nguồn

Cùng chủ đề

ĐBQH Cầm Thị Mẫn (Đoàn ĐBQH tỉnh Thanh Hóa) tham gia góp ý về dự án Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt (sửa đổi)

Chiều 27/11, tại Nhà Quốc hội, tiếp tục Chương trình Kỳ họp thứ 8, dưới sự chủ trì của Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn, Quốc hội thảo luận tại hội trường về dự án Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt (sửa đổi).Tham gia góp ý về dự án Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt (sửa đổi), ĐBQH Cầm Thị Mẫn (Đoàn ĐBQH tỉnh Thanh Hoá) đã góp ý như sau:Về bổ sung nước giải khát theo Tiêu...

Nhộn nhịp chương trình khuyến mãi dịp Black Friday tại TP Thanh Hóa

Hưởng ứng ngày vàng mua sắm “Black Friday”, từ ngày 23/11, nhiều cửa hàng trên địa bàn TP Thanh Hóa đã tổ chức các chương trình khuyến mãi, giảm giá tạo không khí mua sắm rộn ràng.Không khí mua sắm dịp Black Friday càng trở nên sôi động khi nhiều trung tâm thương mại, siêu thị và các shop thời trang đồng loạt triển khai chương trình khuyến mãi hấp dẫn. Các thương hiệu nổi tiếng trưng biển giảm...

Xã Quảng Nham phát triển kinh tế biển

Nằm ven bờ biển dài hơn 7km, xã Quảng Nham (Quảng Xương) từ lâu đã được biết đến là một vùng đất giàu truyền thống ngư nghiệp. Với điều kiện tự nhiên ưu đãi, nguồn tài nguyên hải sản phong phú và sự cần cù, sáng tạo của người dân, Quảng Nham đang vươn lên mạnh mẽ, trở thành điểm sáng trong phát triển kinh tế biển.Mô hình nuôi tôm ứng dụng công nghệ cao tại xã Quảng Nham.Kinh...

Quản lý, bảo vệ rừng phòng hộ đầu nguồn gắn phát triển cây dược liệu có giá trị kinh tế cao

Ban Quản lý Rừng phòng hộ (BQLRPH) Thường Xuân là đơn vị được Nhà nước giao quản lý, bảo vệ và sử dụng 13.214,14ha rừng, trong đó chủ yếu là đất rừng phòng hộ. Diện tích được giao quản lý rộng, tách biệt 2 khu vực phía Tây và phía Nam thuộc 9 xã của huyện Thường Xuân.Người dân xã Luận Khê (Thường Xuân) chăm sóc cây hoài sơn.Để quản lý bền vững rừng phòng hộ đầu nguồn, BQLRPH...

Thực hiện Chiến lược phát triển thương mại cho nông sản

Để tạo bệ đỡ, điểm tựa vững chắc cho sản xuất nông nghiệp của tỉnh, ngành nông nghiệp và phát triển nông thôn (NN&PTNT) đã tích cực hỗ trợ, khuyến khích các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh tham gia các hoạt động xúc tiến thương mại, phát triển thị trường trong nước và quốc tế.Các sản phẩm của Công ty CP Mía đường Lam Sơn tham gia trưng bày, giới thiệu tại Hội chợ CAEXPO lần...

Cùng tác giả

Ban Bí thư Trung ương Đảng chuẩn y đồng chí Vũ Văn Tùng tham gia Ban Thường vụ Tỉnh ủy Thanh Hóa nhiệm kỳ...

Sáng 28/11, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Thanh Hóa tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban Bí thư Trung ương Đảng chuẩn y tham gia Ban Thường vụ Tỉnh ủy Thanh Hóa nhiệm kỳ 2020-2025 đối với đồng chí Vũ Văn Tùng, Tỉnh ủy viên, Chỉ huy trưởng Bộ CHQS tỉnh Thanh Hóa.Bí thư Tỉnh ủy Thanh Hóa Nguyễn Doãn Anh trao Quyết định của Ban Bí thư Trung ương Đảng và tặng hoa chúc mừng...

Phát triển điện gió ngoài khơi sẽ góp phần tích cực bảo vệ vững chắc chủ quyền quốc gia trên biển

Phát triển điện gió ngoài khơi sẽ góp phần tích cực bảo vệ vững chắc chủ quyền quốc gia trên biển | 27/11/2024 Lượt xem:888 Với tiềm năng được đánh giá cao của nước ta về điện gió ngoài khơi (ĐGNK), cùng mục tiêu đáp ứng nhu cầu điện, đảm bảo an ninh năng...

Mời bạn đọc báo Thanh Hóa số ra ngày 28/11/2024

(Baothanhhoa.vn) - Trong số Báo Thanh Hóa phát hành ngày 28/11/2024 sẽ mang tới cho bạn đọc đầy đủ các thông tin về thời sự - chính trị, đời sống – xã hội, văn hóa – thể thao trên địa bàn tỉnh. Mời quý độc giả cùng đón đọc! Nguồn: https://baothanhhoa.vn/moi-ban-doc-bao-thanh-hoa-so-ra-ngay-28-11-2024-231685.htm

Việt Nam liên tiếp được vinh danh tại giải “Oscar” du lịch

Năm nay, Giải thưởng Du lịch thế giới (World Travel Awards) lần thứ 31 diễn ra tại Madeira (Bồ Đào Nha) ngày 24.11. Trong đó, Việt Nam lần thứ 5 được xướng tên ở hạng mục “Điểm đến Di sản hàng đầu thế giới năm 2024”. Các lần trước vào năm 2019, 2020, 2022, 2023. Không chỉ có cảnh quan đẹp mắt, Việt Nam còn sở hữu những di sản thiên nhiên, văn hóa, di tích lịch sử, lễ hội,...

Nghiên cứu tăng thuế tiêu thụ đặc biệt đối với nước giải khát có đường theo lộ trình

Các ý kiến cơ bản đồng tình với sự cần thiết sửa đổi luật để thực hiện chủ trương của Đảng và Nhà nước, khắc phục những bất cập của luật hiện hành. Các đại biểu đã tập trung thảo luận, cho ý kiến đối với nhiều nhóm chính sách và điều khoản cụ thể trong dự thảo luật. Trong đó có nội dung về việc đáp ứng các mục tiêu của cải cách hệ thống thuế; đối tượng...

Cùng chuyên mục

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Đức Giang chủ trì hội nghị nghe báo cáo một số nội dung về lĩnh vực nông nghiệp

Chiều 27/11, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Đức Giang đã chủ trì hội nghị nghe báo cáo một số nội dung về lĩnh vực nông nghiệp: Đề án “Sưu tầm, bảo tồn và phát triển nguồn gen một số cây trồng, vật nuôi, thủy sản có giá trị trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa đến năm 2023”; Danh mục dịch vụ sự nghiệp công sử dụng ngân sách nhà nước thuộc lĩnh vực khoa học, công nghệ trong...

Trang trại triệu đô

Ngay tại vùng đồi xứ Thanh, một trang trại trồng trọt đem về lợi nhuận tương đương khoảng 1,65 triệu đô la mỗi năm, nghe tưởng viển vông nhưng đó là sự thật. Đã là năm thứ 4 cho thu hoạch và mỗi năm doanh thu đều tăng dần, càng khẳng định tư duy và hướng sản xuất nông nghiệp hiện đại của chủ trang trại.Trang trại cây có múi liền vùng 83ha cho thu nhập khoảng 40 tỷ...

Chính sách, pháp luật khởi nghiệp

Theo số liệu thống kê, giai đoạn từ năm 2021-2024, toàn tỉnh đã có 8.126 mô hình kinh tế do thanh niên làm chủ, 5.830 hộ kinh doanh cá thể, 6 tổ hợp tác, 10 HTX, 2.760 doanh nghiệp. Trong đó, đoàn thanh niên các cấp đã hỗ trợ xây dựng 2.443 hộ kinh doanh cá thể, 2 tổ hợp tác, 4 HTX, 698 doanh nghiệp. Để đạt được kết quả trên, Thanh Hóa đã triển khai nhiều cơ...

Mở ra tầm nhìn cho tương lai

Để từng bước hiện thực hóa mục tiêu phát triển Sầm Sơn trở thành đô thị du lịch, vui chơi, giải trí độc đáo hàng đầu của cả nước, vài năm trở lại đây, thành phố đã và đang tập trung các nguồn lực để phát triển kết cấu hạ tầng đồng bộ, hiện đại, đẩy nhanh tốc độ đô thị hóa.TP Sầm Sơn chú trọng phát huy tiện ích của hệ thống điều hành đô thị thông minh.Những...

Đẩy nhanh tiến độ đầu tư xây dựng hạ tầng cụm công nghiệp

Các sở, ngành, địa phương trong tỉnh đang triển khai nhiều giải pháp đồng bộ đẩy nhanh tiến độ hoàn thiện hạ tầng kỹ thuật các cụm công nghiệp (CCN). Qua đó tạo động lực thúc đẩy phát triển toàn diện kinh tế - xã hội, góp phần hoàn thành thắng lợi các mục tiêu, kế hoạch mà tỉnh đã đề ra.CCN Vạn Hà (Thiệu Hóa) đã hoàn thiện hạ tầng kỹ thuật và được Công ty Alivia đầu...

Gắn sản xuất, kinh doanh với hoạt động vì cộng đồng

Thanh Hóa hiện có 21.000 doanh nghiệp (DN) đang hoạt động. Ngoài nhiệm vụ là động lực chính tạo ra khối lượng vật chất, đóng góp ngân sách và giải quyết việc làm, DN Thanh Hóa đã và đang đóng góp nguồn lực quan trọng cho công tác an sinh xã hội. Những hoạt động thiết thực này đang chung tay cùng cấp ủy, chính quyền địa phương khắc phục hậu quả thiên tai, dịch bệnh, chăm lo cho...

Nhộn nhịp chương trình khuyến mãi dịp Black Friday tại TP Thanh Hóa

Hưởng ứng ngày vàng mua sắm “Black Friday”, từ ngày 23/11, nhiều cửa hàng trên địa bàn TP Thanh Hóa đã tổ chức các chương trình khuyến mãi, giảm giá tạo không khí mua sắm rộn ràng.Không khí mua sắm dịp Black Friday càng trở nên sôi động khi nhiều trung tâm thương mại, siêu thị và các shop thời trang đồng loạt triển khai chương trình khuyến mãi hấp dẫn. Các thương hiệu nổi tiếng trưng biển giảm...

Tập huấn chính sách thuế và đối thoại với người nộp thuế quý IV/2024

Nhằm đẩy mạnh cải cách hành chính, giúp người nộp thuế tháo gỡ những khó khăn vướng mắc trong thực hiện chính sách thuế, ngày 26/11, Cục thuế tỉnh Thanh Hóa đã tổ chức hội nghị tập huấn chính sách thuế và đối thoại với người nộp thuế quý IV năm 2024. Tham dự hội nghị tập huấn có giám đốc, kế toán của hơn 400 đơn vị, doanh nghiệp đăng ký kê khai nộp thuế tại văn phòng...

Tích cực thúc đẩy hoạt động thương mại những tháng cuối năm

Những tháng cuối năm thường chứng kiến sự gia tăng đột biến trong nhu cầu tiêu dùng của người dân, đặc biệt là vào dịp lễ, tết. Thanh Hóa, với dân số đông và nền kinh tế năng động, đã và đang trở thành một trong những điểm sáng về hoạt động thương mại tại khu vực Bắc Trung bộ. Theo số liệu từ Sở Công Thương, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu...

Vé máy bay Tết Nguyên đán Ất Tỵ giá rất cao, một số chặng đã kín chỗ

Cục Hàng không Việt Nam sẽ tiếp tục theo dõi tình hình đặt giữ chỗ, giá vé máy bay trên các đường bay nội địa để kịp thời bổ sung tải cung ứng trong dịp Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025.Nhiều chuyến bay dịp Tết nguyên đán Ất Tỵ đến thời điểm này có tỷ lệ lấp đầy chỗ lên đến 70-80%. (Ảnh: Việt Hùng/Vietnam+)Chỉ còn hơn 2 tháng nữa là tới Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025, dù...

Tin nổi bật

Tin mới nhất