Công tác kiểm tra giám sát mua bán điện (KTGSMBĐ) là một trong những giải pháp quan trọng để giảm tổn thất điện và đảm bảo an toàn điện. Tăng cường đào tạo, bồi huấn chuyên sâu nghiệp vụ cho lực lượng CBCNV trực tiếp làm nhiệm vụ chính là chìa khóa quan trọng để thực hiện hiệu quả công tác này.
Toàn cảnh buổi tọa đàm công tác kiểm tra, giám sát mua bán điện năm 2024.
Công tác kiểm tra, giám sát mua bán điện gắn liền với hoạt động kinh doanh điện năng và cũng là 1 trong 5 nhiệm vụ trọng tâm được Đảng bộ Công ty Điện lực Thanh Hóa đưa vào Nghị quyết để phấn đấu thực hiện hàng năm. Tính đến hết năm 2023, qua hoạt động KTGSMBĐ đã thực hiện kiểm tra 160.272 lượt khách hàng sử dụng điện, phát hiện xử lý 7.117 vụ, truy thu, bồi thường 4.440.348 tr.kWh, góp phần giảm tổn thất điện năng toàn công ty -0,24% so với năm 2022; kiểm tra áp giá 71.511 lượt khách hàng…
Cũng trong năm 2023, phòng KTGSMBĐ Công ty đã chủ trì tổ chức 7 đợt với 60 lượt kiểm tra, trọng tâm là kiểm tra chuyên sâu theo từng chuyên đề, phúc tra, giám sát với 6 nội dung chính; tổ chức bồi huấn chuyên môn nghiệp vụ và kiểm tra đánh giá chất lượng sau bồi huấn cho hơn 200 học viên…
Để tiếp tục nâng cao hiệu quả hoạt động, ngày 29/3, Công ty Điện lực Thanh Hóa đã tổ chức buổi tọa đàm “Công tác kiểm tra, giám sát mua bán điện năm 2024” cho toàn bộ đội ngũ kiểm tra, giám sát mua bán điện của 24 đơn vị điện lực trực thuộc.
Ông Nguyễn Văn Hải, Phó Trưởng Ban Kinh doanh Tổng Công ty Điện lực miền Bắc và ông Hoàng Hải, Phó Giám đốc Công ty Điện lực Thanh Hóa đồng chủ trì buổi tọa đàm.
Tại buổi tọa đàm, dưới sự chủ trì của đại diện Ban Kinh doanh Tổng Công ty Điện lực miền Bắc và lãnh đạo Công ty Điện lực Thanh Hóa, đại diện các đơn vị đã đưa ra ý kiến đóng góp, nêu lên những khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai thực hiện để cùng bàn giải pháp khắc phục. Theo đó, các vấn đề đưa ra tập trung chủ yếu ở các mặt công tác như: sàng lọc phân tích đối tượng khách hàng có nguy cơ sai phạm gây thất thoát về giá bán điện; tổ chức kiểm tra, kiểm soát, xử lý khách hàng vi phạm giá bán điện; kiểm tra, kiểm soát và xử lý truy thu điện năng do hư hỏng thiết bị đo đếm; lập kế hoạch, triển khai tổ chức kiểm tra, giám sát theo chỉ tiêu Công ty giao cho đơn vị; phân tích, nhận dạng tổn thất thương mại…
Tham gia buổi tọa đàm, lực lượng CBCNV trực tiếp làm công tác KTGSMBĐ có dịp thảo luận, trao đổi kinh nghiệm, một số khó khăn, vướng mắc trong thực tế khi làm công tác kiểm tra, giám sát mua bán điện, xử lý vi phạm hành chính. Đại diện Ban Kinh doanh Tổng công ty Điện lực miền Bắc và lãnh đạo Công ty Điện lực Thanh Hóa đã giải đáp, hướng dẫn một cách chi tiết, đầy đủ các nội dung liên quan đến công tác KTGSMBĐ để vận dụng vào thực tế công việc một cách hiệu quả, giúp công tác kiểm tra, giám sát mua bán điện đạt kết quả cao trong thời gian tới.
Ông Hoàng Hải, Phó Giám đốc Công ty Điện lực Thanh Hóa phát biểu chỉ đạo tại buổi tọa đàm.
Phát biểu tại buổi tọa đàm, ông Hoàng Hải, Phó Giám đốc Công ty Điện lực Thanh Hóa yêu cầu thời gian tới các đơn vị cần nỗ lực tập trung nghiên cứu, đề ra các giải pháp khắc phục triệt để những tồn tại, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác KTGSMBĐ, phấn đấu hoàn thành các nhiệm vụ được giao, góp phần đưa Công ty Điện lực Thanh Hóa trở thành một trong những đơn vị thuộc top đầu của Tổng Công ty Điện lực Miền Bắc.
Hùng Mạnh