Sáng 10/11, tiếp tục Kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XV, Đoàn ĐBQH tỉnh Thanh Hóa cùng với Đoàn ĐBQH các tỉnh Hà Nam, Trà Vinh đã thảo luận tại tổ, cho ý kiến vào dự án Luật Đường bộ; dự án Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ; dự thảo Nghị quyết về việc áp dụng thuế thu nhập doanh nghiệp bổ sung theo quy định chống xói mòn cơ sở thuế toàn cầu.
ĐBQH Cao Thị Xuân phát biểu tại tổ.
Tham gia góp ý về dự án Luật Đường bộ; dự án Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ, các ĐBQH thống nhất cao với sự cần thiết ban hành dự án Luật; đồng thời góp ý, bổ sung một số nội dung nhằm đảm bảo luật được xây dựng chặt chẽ và sát thực tiễn để thuận lợi trong quá trình thực hiện khi luật ban hành, có hiệu lực.
Các đại biểu cũng thảo luận, đóng góp ý kiến về việc sử dụng từ ngữ; đối tượng điều chỉnh; quy định về lòng đường, lề đường để đảm bảo an toàn giao thông; xác định nồng độ cồn; thời gian cấp đổi giấy phép lái xe; chế tài xử phạt các hành vi vi phạm… Ngoài ra, đề nghị điều chỉnh một số nội dung về điều kiện phương tiện tham gia giao thông đường bộ và người điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ; giải quyết tai nạn giao thông đường bộ; quản lý Nhà nước về trật tự, an toàn giao thông đường bộ; các quy định chấp hành báo hiệu đường bộ; thời gian làm việc của người lái xe ô tô kinh doanh vận tải và vận tải nội bộ…
ĐBQH Mai Văn Hải phát biểu tại tổ.
Tham gia góp ý, ĐBQH Mai Văn Hải, Tỉnh ủy viên, Phó trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh thống nhất với sự cần thiết ban Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ; đồng thời đề nghị tên gọi của dự án Luật cần lấy tên là Luật đảm bảo trật tự an toàn giao thông đường bộ. Trong phạm vi điều chỉnh nên nghiên cứu mở rộng phạm vi điều chỉnh đối với lĩnh vực giao thông đường thủy, giao thông đường sắt và kể cả giao thông đường hàng không.
ĐBQH Mai Văn Hải đồng tình với 28 hành vi nghiêm cấm được nêu trọng dự án Luật. Tuy nhiên đề xuất cần thêm một hành vi cấm nữa đó là việc phá hoại, hủy hoại những thiết bị thông minh dùng để điều khiển giao thông, kiểm soát giao thông. Nên quy định đối với xe 24 chỗ ngồi đưa, đón học sinh mầm non và tiểu học nên bố trí ít nhất một lái xe là được, còn bố trí thêm 2 người thì do doanh nghiệp, cơ sở đào tạo bố trí. Không chỉ quy định thời gian làm việc đối với lái xe ô tô kinh doanh vận tải và vận tải đường bộ, mà cũng cần quy định thời gian làm việc cả đối với lái xe phục vụ gia đình và lái xe không phải kinh doanh. Cần xem xét nâng quy định thời gian tối đa lái xe trong một ngày đối với lái xe…
ĐBQH Cao Thị Xuân (Đoàn ĐBQH tỉnh Thanh Hóa), Phó Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội cho rằng, Ban soạn thảo cần đề nghị Chính phủ có tổng kết và đánh giá lại tác động việc thực hiện Nghị định 100 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt. Dự án Luật cũng cần quy định chặt chẽ đối với việc người lái xe và người được chở trên xe ô tô phải thắt đai an toàn tại chỗ đã được trang bị dây an toàn khi tham gia giao thông đường bộ. Cần quy định chặt chẽ về độ tuổi, sức khỏe của người điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ đối với người đủ 16 tuổi trở lên được điều khiển xe gắn máy. Đồng thời cần quy định chặt chẽ đối với tín hiệu đèn màu vàng là phải dừng lại trước vạch dừng…
Quốc Hương