Từ ngày 1-9, hai phân đoạn thuộc dự án cao tốc Mai Sơn – Quốc lộ 45 và dự án Nghi Sơn – Diễn Châu sẽ được đưa vào khai thác tạm thời, tạo trục cao tốc xuyên suốt từ Pháp Vân (Hà Nội) đến Nghệ An với tổng chiều dài 251km.
Ảnh: HĐ
Cụ thể, Bộ Giao thông Vận tải (Bộ GTVT) sẽ chủ trì, phối hợp với tỉnh Thanh Hóa, Nghệ An đưa vào khai thác tạm thời đối với phân đoạn từ nút giao Đông Xuân đến cuối tuyến (dài 9,7km) của dự án thành phần đầu tư xây dựng (ĐTXD) đoạn Mai Sơn – Quốc lộ 45 (QL45), dự án thành phần ĐTXD đoạn Quốc lộ 45 – Nghi Sơn và dự án thành phần Nghi Sơn – Diễn Châu thuộc dự án xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc – Nam phía Đông giai đoạn 2017 – 2020, tạo trục cao tốc xuyên suốt từ Pháp Vân (Hà Nội) đến Nghệ An với tổng chiều dài 251km.
Ảnh: HĐ
Dự án thành phần QL45 – Nghi Sơn có chiều dài tuyến 43,28 km. Trong đó có hai nút giao liên thông gồm: nút giao Vạn Thiện – Km351+320 kết nối với QL45 và đường Nghi Sơn – Thọ Xuân; Nút giao Nghi Sơn – Km379+500 kết nối với Hồ Chí Minh đoạn Nghi Sơn – Bãi Trành và đường vào nhà máy xi măng Công Thanh.
Điểm đầu tại Km337+000 trùng với điểm cuối Dự án thành phần đoạn Mai Sơn – Quốc lộ 45, thuộc địa phận xã Tân Phúc, huyện Nông Cống, tỉnh Thanh Hóa. Điểm cuối tại Km380+000 trùng với điểm đầu Dự án thành phần đoạn Nghi Sơn – Diễn Châu, thuộc địa phận xã Tân Trường, thị xã Nghi Sơn, tỉnh Thanh Hóa. Tổng mức đầu tư hơn 5.500 tỷ đồng.
Ảnh: HĐ
Dự án thành phần Nghi Sơn – Diễn Châu có chiều dài tuyến 50km. Trong đó, có ba nút giao liên thông gồm: Nút giao Quỳnh Vinh – Km389+970 kết nối với QL48D; Nút giao Quỳnh Mỹ – Km405+689 kết nối với QL48B; Nút giao Diễn Cát – Km429+715 kết nối với QL7 (cách điểm cuối tuyến khoảng 300m).
Điểm đầu dự án tại Km380+000 trùng với điểm cuối dự án thành phần đoạn QL45 – Nghi Sơn, thuộc địa phận thị xã Nghi Sơn, tỉnh Thanh Hóa; Điểm cuối tại Km430+00 trùng với điểm đầu dự án thành phần đoạn Diễn Châu – Bãi Vọt, thuộc địa phận huyện Diễn Châu, tỉnh Nghệ An. Tổng mức đầu tư dự án là hơn 7.293 tỷ đồng.
Trước đó, Dự án thành phần đoạn Mai Sơn – QL45 có tổng chiều dài tuyến khoảng 63,37 km đi qua các tỉnh Ninh Bình (chiều dài khoảng 14,35 km; tỉnh Thanh Hóa (chiều dài khoảng 49,02 km) đã được Bộ GTVT tổ chức đưa vào khai thác từ ngày 29/4 đối với đoạn tuyến từ đầu dự án đến Km327+780 (hết nút giao Đông Xuân) với chiều dài 53,67 km.
Ảnh: HĐ
Phương án lưu thông Trong dịp Lễ Quốc khánh 02/9/2023, Bộ GTVT đề nghị UBND các tỉnh Thanh Hóa chỉ đạo các lực lượng chức năng tổ chức giao thông, hướng dẫn, phân luồng giao thông để phục vụ nhu cầu đi lại của nhân dân. Người tham gia giao thông cần chú ý quan sát, theo dõi và chấp hành nghiêm mọi hướng dẫn, chỉ dẫn, điều tiết của lực lượng chức năng để đảm bảo lưu thông an toàn, tránh ùn tắc giao thông. Bộ GTVT đã chỉ đạo Cục Đường bộ Việt Nam phê duyệt Phương án tổ chức giao thông 2 tuyến cao tốc để từ ngày 01/9/2023, các phương tiện giao thông sẽ được phép lưu thông trên 2 đoạn tuyến cao tốc theo các quy định cơ bản như sau: – Đường cao tốc chỉ phục vụ cho xe ô tô con, ô tô khách, ô tô tải ≤ 10 tấn. Các đối tượng không được tham gia giao thông trên đường ô tô cao tốc: xe tải >10 tấn, xe mô tô, xe gắn máy, máy kéo, xe máy chuyên dùng có tốc độ ≤ 70Km/h, xe thô sơ, người đi bộ. – Người, phương tiện thiết bị phục vụ việc quản lý, bảo trì đường cao tốc có phù hiệu hoặc biểu tượng riêng thì được đi lại trên đường cao tốc (không quy định tốc độ) nhưng không gây ảnh hưởng và cản trở giao thông trên đường cao tốc. – Xe chở chất độc hại, dễ cháy, vật liệu nổ nằm trong danh mục hàng nguy hiểm được Chính phủ quy định trong Nghị định số 42/2020/NĐ-CP ngày 08/4/2020 chỉ được lưu thông trên đường cao tốc khi có giấy phép của cơ quan có thẩm quyền. – Người lái xe tham gia giao thông trên đường cao tốc phải tuân thủ các quy định về tải trọng, khổ giới hạn của đường bộ, các quy tắc tham gia an toàn theo quy định pháp luật hiện hành (Không cho xe chạy vào nơi dừng đỗ khẩn cấp và phần lề đường; không được cho xe chạy quá tốc độ tối đa và dưới tốc độ tối thiểu ghi trên biển báo hiệu, sơn kẻ trên mặt đường; người lái xe trên đường cao tốc khi chuyển làn đường phải có tín hiệu báo trước và phải đảm bảo an toàn; trường hợp buộc phải dừng xe, đỗ xe khẩn cấp người lái xe phải đưa xe ra làn dừng xe khẩn cấp đặt các vật báo hiệu và thông báo đường dây nóng hỗ trợ…) – Các phương tiện đầy đủ các điều kiện lưu thông trên đường bộ được phép lưu thông trên đường cao tốc được tham gia giao thông trên tuyến cao tốc với tốc độ tối đa 80 km/h và tốc độ tối thiểu 60 km/h. Đối với các phương tiện khai thác tuyến đường từ đầu dự án nghi Sơn – Diễn Châu tại Km380+00 (điểm cuối dự án QL45 – Nghi Sơn) đến nút giao Diễn Cát cuối dự án (Km429+715), trong điều kiện đoạn cao tốc kế tiếp sau dự án là Diễn Châu – Bãi Vọt chưa thông xe, trước mặt phương án tổ chức phân luồng từ xa trên tuyến cao tốc như sau: Theo hướng Bắc – Nam, các phương tiện từ dự án Quốc lộ 45 – Nghi Sơn nhập vào dự án Nghi Sơn – Diễn Châu đến nút giao Diễn Cát (cuối tuyến) kết nối với Quốc lộ 1 thông qua Quốc lộ 7. |
Dự án xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc – Nam phía Đông giai đoạn 2017 – 2020 có tổng chiều dài gần 653km được chia thành 11 dự án thành phần (3 dự án đầu tư PPP và 8 dự án đầu tư công). Đến ngày 1/9/2023, Bộ GTVT đã hoàn thành đưa vào khai thác, sử dụng 8/11 dự án thành phần với chiều dài xấp xỉ 520km, gồm: Cao Bồ – Mai Sơn, Mai Sơn – QL45, QL45 – Nghi Sơn, Nghi Sơn – Diễn Châu, Cam Lộ – La Sơn, Nha Trang – Cam Lâm, Vĩnh Hảo – Phan Thiết, Phan Thiết – Dầu Giây. Theo kế hoạch, đến cuối năm 2023, dự án thành phần cầu Mỹ Thuận 2 sẽ hoàn thành, đưa vào khai thác. Sang năm 2024, hai dự án thành phần cuối cùng thuộc dự án đường bộ cao tốc Bắc – Nam phía Đông được đưa vào khai thác, gồm: Diễn Châu – Bãi Vọt, Cam Lâm – Vĩnh Hảo. |
PV