Trang chủVăn hóa - Xã hộiGiáo dụcThành viên hội đồng trường: Chọn thế nào?

Thành viên hội đồng trường: Chọn thế nào?

Các chuyên gia cho rằng cần có tiêu chí cụ thể với thành viên hội đồng trường…

img

Một phiên họp của Hội đồng trường Trường Đại học Bách khoa (Đại học Quốc gia TPHCM) tháng 5/2024. Ảnh minh họa: HCMUT

Thời gian qua, thành viên hội đồng trường của nhiều trường đại học phía Nam đã bị miễn nhiệm, trong đó hầu hết là người ngoài trường do vi phạm pháp luật, thậm chí bị khởi tố bắt giam. Trên thực tế, nhiều thành viên ngoài trường thường có vai trò “mờ nhạt” trong hội đồng trường. Vì vậy, các chuyên gia cho rằng cần có tiêu chí cụ thể với thành viên hội đồng trường.

Không nên…“phông bạt”

ThS Phạm Thái Sơn – Giám đốc Trung tâm Tuyển sinh và Truyền thông, Trường ĐH Công Thương TPHCM (HUIT) đánh giá, vai trò của các thành viên Hội đồng trường rất quan trọng. Ở Trường ĐH Công Thương TPHCM, các thành viên của hội đồng trường làm việc có trách nhiệm.

“Hội đồng trường có vai trò đặc biệt quan trọng, bất cứ đề xuất gì thuộc về chủ trương thì phải thông qua hội đồng trường và được duyệt mới được phép làm. Ví dụ như dự kiến phương án tuyển sinh năm nay phải thông qua hội đồng trường mới được triển khai”, ông Sơn nói và cho hay, thực tế cũng có nhiều người suy nghĩ khác, vào hội đồng trường để “chơi cho vui vẻ thôi”, vai trò giám sát và định hướng rất mờ nhạt.

“Phần lớn các doanh nhân hiện nay khi được bầu vào hội đồng trường chỉ mang tiếng là làm việc ở hội đồng trường ĐH này, ĐH kia chứ không có ý kiến gì khi họp hội đồng trường”, ông Sơn chia sẻ.

Phó Hiệu trưởng một trường ĐH tại TPHCM (xin giấu tên) thì cho rằng, ở nhiều trường đại học hiện nay, đa số thành viên ngoài trường đều là doanh nhân nổi tiếng. Bởi vậy, họ bận công việc riêng và vắng họp thường xuyên ở các cuộc họp thường kỳ. Thêm vào đó, có ít người am hiểu sâu về giáo dục đại học nên ít khi góp ý về công tác của trường.

Mặc dù có quy định thành viên ngoài trường do hội nghị đại biểu trường đại học bầu ra nhưng ngay ở bước giới thiệu, lãnh đạo trường đã chọn trước ứng viên ngoài trường có mối quan hệ thân quen ban giám hiệu để có đa số phiếu trong việc chọn lựa nhân sự. Từ đó, xét theo ý chủ quan nào đó, rõ ràng việc này đã được “cơ cấu” rồi nên nhiều khi việc chọn lựa được thành viên hội đồng trường vốn quan trọng lại thành ra… “làm cho có”.

“Tôi cho rằng, việc hàng loạt thành viên hội đồng trường nhiều trường đại học ở TPHCM bị miễn nhiệm thời gian qua đều là người chưa thực sự đại diện nhà trường. Tuy nhiên, việc hội đồng trường có thành viên bị phát hiện hành vi gian dối, thậm chí vi phạm pháp luật là trách nhiệm của cả hội đồng và nhà trường. Trong trường hợp này cần nghiêm túc kiểm điểm trong hội đồng trường về việc đề cử thành viên ngoài trường”, chuyên gia này chia sẻ.

Cũng theo vị chuyên gia, cần có những quy định cụ thể với thành viên hội đồng trường, ví dụ hội đồng trường mỗi năm chỉ họp vài lần để bàn các vấn đề cốt lõi, chiến lược của trường nên các thành viên không được vắng mặt dù bất cứ lý do gì. Với những thành viên vắng họp thì hội đồng trường cần xem xét lại có nên tiếp tục để họ tiếp tục là thành viên hay không.

img

Sinh viên Trường ĐH Công nghệ TPHCM trong giờ học tập. Ảnh minh họa: Q.H

Chọn ai?

ThS Phạm Thái Sơn cho hay, có ý kiến nên quy định rõ về việc thành viên hội đồng trường phải dự họp có mặt ít nhất 80% hội nghị; giảm số lượng thành viên ngoài trường xuống 20%. Các thành viên ngoài trường phải có kinh nghiệm, kiến thức về giáo dục đại học, nên cần đưa vào thành viên ngoài trường các chuyên gia quản lý giáo dục nổi tiếng… Ý kiến này không ổn, đặc biệt việc bắt buộc thành viên hội đồng trường phải có kiến thức về giáo dục.

“Theo quan điểm của tôi, chủ yếu là bắt buộc các thành viên hội đồng trường phải có trách nhiệm với công việc của mình, giám sát và định hướng phát triển cho nhà trường. Nếu có thể giới thiệu các cựu sinh viên thành đạt của nhà trường thì tốt nhất. Đặc biệt nếu cựu sinh viên là giảng viên nữa càng tốt. Các bạn đó sẽ có ý kiến về cách quản lý, học tập của nhà trường, hơn nữa nói thẳng và nói thật nên là yếu tố mới phù hợp cho chức danh thành viên hội đồng trường”, ông Sơn bày tỏ.

TS Trần Mạnh Thành – Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Bách Việt TPHCM lưu ý, có 2 hình thức của hội đồng trường với 2 quy chế khác nhau. Tại các trường ĐH, hội đồng trường theo quy chế của Bộ GD&ĐT và tại các trường CĐ, tổ chức này theo quy chế của Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội.

Tuy nhiên, với hệ giáo dục nghề nghiệp do quy mô nhỏ, vai trò hội đồng trường với ban giám hiệu được quy định tương đối rõ. Nó tương đương như hội đồng quản trị đối với trường ngoài công lập và chức năng, nhiệm vụ của Hội đồng quản trị về các định hướng, vấn đề lớn như nhân sự, tài chính… để ban giám hiệu thực hiện được quy định rõ.

“Nói nôm na, ở trường CĐ, thực ra hội đồng quản trị là những người bỏ vốn, tất nhiên có cả thành phần khác theo quy định. Còn đối với hội đồng trường ở các trường ĐH công lập, do trường của Nhà nước nên không chỉ việc đầu tư vốn mà còn chủ trương, phương hướng phát triển về khoa học, đào tạo, nhân sự…

Do đó việc thực hiện chức năng nhiệm vụ mặc dù có văn bản quy phạm pháp luật nhưng thực tế trong nhiều trường hiện nay hoạt động rất khó, đảo qua đảo lại. Ví dụ như Hiệu trưởng lên Chủ tịch Hội đồng trường, hoặc Chủ tịch Hội đồng trường xuống làm Hiệu trưởng theo từng nhiệm kỳ… Dù đảo vị trí nhưng thực ra cũng chỉ những người đó, nên việc phát triển nhiều khi chưa đột phá, không có sự sáng tạo”, ông Thành nói.

Chuyên gia giáo dục này cũng kiến nghị phải quy định vai trò của những thành viên đại diện cho lĩnh vực nào, nên có ý kiến ở lĩnh vực nào. Chứ không thể đại diện doanh nghiệp lại ý kiến về phát triển giáo dục, sẽ không bằng những người chuyên về lĩnh vực giáo dục, đào tạo.

Ngược lại với những người làm giáo dục chắc chắn không thể có con mắt kinh doanh tốt như những người làm doanh nghiệp. “Tốt nhất nên có tỷ lệ thành phần giữa doanh nghiệp và các nhà khoa học, giáo dục học; tiếp theo đó nên quy định rõ chức năng nhiệm vụ khi đề cập đến là thuộc lĩnh vực nào, có như vậy mới không bị đụng chạm”, TS Trần Mạnh Thành nói.

Cụ thể, theo chuyên gia này, nếu yêu cầu trong hội đồng trường vẫn phải có những thành phần như doanh nhân thì cần cụ thể về tỷ lệ và tham gia trong 2 lĩnh vực. Lĩnh vực thứ 1 là tài trợ đầu tư và lĩnh vực thứ 2 là nơi sử dụng các sản phẩm đào tạo của nhà trường.

“Khi các doanh nhân trong vai trò thành viên hội đồng trường đồng thời sử dụng sản phẩm đào tạo của nhà trường sẽ thấy chương trình đào tạo cần phải có thêm những gì và chúng tôi đang cần những gì? Từ đó góp phần định hướng thêm cho hoạt động của một cơ sở giáo dục đào tạo”, ông Thành chia sẻ.

Liên quan đến việc thành viên hội đồng trường ở nhiều trường đại học là các doanh nhân nổi tiếng, liệu có hiệu quả, TS Trần Mạnh Thành cho hay, đầu tư và đào tạo khác nhau, nên mục đích khác nhau. Các doanh nghiệp thì hướng đến lợi nhuận, trong khi nhà giáo dục phải mang những nguyên lý, quy trình của giáo dục… nên sẽ không hợp nhau. Nhiều nơi tan vỡ hội đồng trường cũng vì vậy.





Nguồn: https://danviet.vn/thanh-vien-hoi-dong-truong-chon-the-nao-2024110106363478.htm

Cùng chủ đề

Hội đồng trường không phải chỉ ‘gật’ hay ‘lắc’

Thời gian qua, hội đồng trường của một số trường đại học hoạt động khá hiệu quả, nhưng ở nhiều trường hội đồng trường vẫn tồn tại một cách hình thức, nơi các thành viên không thực sự đóng góp và không phát huy được vai trò giám sát, định hướng.Không thực chấtHội đồng trường là cơ quan quản trị cao nhất...

Xem xét miễn nhiệm 2 thành viên hội đồng trường Đại học Khoa học tự nhiên TP.HCM vi phạm pháp luật

Đã trình Đại học Quốc gia TP.HCM xem xét miễn nhiệm thành viên hội đồng trườngSáng 3-10, đại diện văn phòng hội đồng trường Trường đại học Khoa học tự nhiên (Đại học Quốc gia TP.HCM) cho hay hội đồng trường này sẽ triệu tập cuộc họp để xem xét miễn nhiệm tư cách thành viên hội đồng trường đối với ông...

Trường đại học Kinh Bắc bị chiếm đoạt con dấu?

Do những lùm xùm trên, hiện nay một số cán bộ đã xin nghỉ, sinh viên và phụ huynh rất lo lắng."Năm học 2023-2024, chỉ tiêu tuyển sinh 2.700 sinh viên nhưng chỉ tuyển khoảng 700 em. Đến nay có một số em nghỉ học, đấy là điều đáng buồn nhất, ảnh hưởng đến hình ảnh của nhà trường", ông Tiếp nói.Phóng...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Dồn lực cho phát triển kinh tế tập thể

Sau Hội nghị Thủ tướng đối thoại với Nông dân năm 2023, các cấp Hội Nông dân Việt Nam tập trung đẩy mạnh các hoạt động hướng dẫn, hỗ trợ hội viên, nông dân tham gia phát triển các hình thức kinh tế tập thể trong nông nghiệp, nông thôn; tổ...

Mô hình đột phá về lộ trình học tập, nghề nghiệp từ bậc THPT ở Việt Nam

PGS. TS Lê Trung Thành, Hiệu trưởng Trường Đại học Kinh tế, Đại học Quốc gia Hà Nội nhấn mạnh tầm quan trọng của sự kết hợp giữa các trường THPT với các trường Đại học trong và ngoài nước với lộ trình phát triển nghề nghiệp của học sinh. ...

“Đội” mưa khắc phục sạt lở trên tuyến đường Hồ Chí Minh địa phận Đà Nẵng

Trên tuyến đường Hồ Chí Minh đoạn La Sơn - Hòa Liên (thuộc địa phận TP Đà Nẵng) xuất hiện nhiều vị trí sạt lở nghiêm trọng. Lực lượng chức năng đang khẩn trương khắc phục sạt lở, đảm bảo giao thông được thông suốt và an toàn trên tuyến đường này. ...

Phú Yên tích cực tháo gỡ khó khăn, hoàn thành những mục tiêu xây dựng nông thôn mới

Bộ tiêu chí quốc gia xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021-2025 có nhiều điểm mới và ở mức độ cao hơn so với thực tế tại các địa phương trên địa bàn tỉnh Phú Yên. Vì vậy, hiện nay các địa phương đang tích cực triển khai các giải...

Bắc Ninh mạnh tay chi 53,7 tỷ đồng trợ cấp cho 2.804 hộ, chính thức không còn hộ nghèo

Trong 2 năm (2023-2024), tỉnh Bắc Ninh đã ban hành nhiều chính sách về giảm nghèo, an sinh xã hội, đặc biệt tỉnh Bắc Ninh ban hành Nghị quyết quy định chính sách trợ giúp xã hội, theo đó chi 53,7 tỷ đồng trợ cấp cho 2.804 hộ để về đích...

Bài đọc nhiều

Năm học mới của đổi mới và sáng tạo

Năm học của đổi mới và sáng tạoTới dự buổi lễ có Bộ trưởng Bộ Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà; các lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Bộ Nội vụ và các lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Học...

Thành phố Sơn La đại diện Việt Nam tham dự Hội nghị Thành phố học tập khu vực ASEAN+3

Hội nghị Thành phố học tập khu vực ASEAN+3 đang diễn ra tại Bangkok, Thái Lan là bước ngoặt quan trọng trong việc thúc đẩy nỗ lực hợp tác giữa các thành phố đang định hình chương trình nghị sự toàn cầu. Thành phố Sơn La đại diện cho các thành phố học tập của Việt Nam đã tham gia và có bài chia sẻ tại Hội nghị này.

Thúc đẩy giao lưu, hợp tác giáo dục Việt Nam

Vừa qua, Đại học Phenikaa phối hợp với Công ty TNHH Công nghệ giáo dục quốc tế khảo thí Hán Ngữ (CTI) và Công ty TNHH Giáo dục quốc tế CTI Việt Nam tổ chức Hội thảo “Hợp tác giáo dục Việt Nam-Trung Quốc năm 2024” (Vietnam – China Education Conference 2024).

Nữ sinh Khoa học Máy tính làm rạng danh phái đẹp trong ngành công nghệ

Nguyễn Bảo Dung (ngành Khoa học Máy tính, trường ĐH Công nghệ, ĐHQG Hà Nội) vinh dự nhận Giải thưởng Nữ sinh Khoa học Công nghệ Việt Nam. Hành trình của Dung không chỉ ghi dấu ấn trong học tập mà còn truyền cảm hứng cho nhiều bạn trẻ, đặc biệt...

Cùng con nuôi dưỡng ước mơ khởi nghiệp

Không chỉ nuôi dưỡng ước mơ khởi nghiệp cho con, các bà mẹ còn chú trọng nuôi dưỡng các tố chất: đam mê, ham học hỏi và trách nhiệm để con tự tin khẳng định bản thân, có...

Cùng chuyên mục

Một địa phương cho học sinh nghỉ Tết Nguyên đán 2025 hơn nửa tháng

Trong khung kế hoạch năm học 2024-2025, nhiều địa phương dự kiến thời gian cho học sinh nghỉ Tết Nguyên đán 2025. Lịch nghỉ Tết Nguyên đán của các tỉnh thành năm nay có sự linh hoạt hơn so với năm ngoái.Kon Tum là nơi cho học sinh nghỉ dài ngày nhất, bắt đầu từ 24/1 đến hết ngày 7/2. Do 7/2 là thứ sáu nên học sinh ở tỉnh này được nghỉ thêm hai ngày cuối tuần....

Nhiều người tranh cãi: ‘Chếnh choáng’ hay ‘chuếnh choáng’?

Nhiều người trong chúng ta không ít lần đọc, viết sai chính tả Tiếng Việt hoặc loay hoay không biết từ nào mới đúng chính tả. Chếnh choáng - chuếnh choáng là một trong số cụm từ như vậy.Trong Tiếng Việt, đây là tính từ, thường được sử dụng để miêu tả trạng thái cảm xúc hoặc thể chất mất ổn định của con người.Vậy theo bạn đâu mới là từ đúng? Hãy để lại câu trả lời...

Mô hình đột phá về lộ trình học tập, nghề nghiệp từ bậc THPT ở Việt Nam

PGS. TS Lê Trung Thành, Hiệu trưởng Trường Đại học Kinh tế, Đại học Quốc gia Hà Nội nhấn mạnh tầm quan trọng của sự kết hợp giữa các trường THPT với các trường Đại học trong và ngoài nước với lộ trình phát triển nghề nghiệp của học sinh. ...

Mới nhất

Nam sinh được làm phiên dịch cho hoa hậu quốc tế nhờ cách này

Bùi Gia Huy, sinh viên luật, giỏi ngôn ngữ Anh, đã trở thành phiên dịch cho Hoa hậu Hoàn vũ Bangladesh. Với phong cách gần gũi và sự tự tin, Huy tạo nên gắn kết đẹp giữa hoa hậu và người hâm mộ. Bất ngờ vì trở thành phiên dịch cho hoa hậu Tại cuộc thi Miss Cosmo 2024, Bùi Gia...

Dự báo thời tiết TP.HCM ngày 1/11: Trời nắng, chỉ số UV ở ngưỡng gây hại cao

Theo dự báo của Đài Khí tượng thủy văn Nam Bộ, thời tiết TP.HCM hôm nay 1/11 trời nắng từ sáng đến chiều, về chiều tối mâuy dông phát triển gây mưa rào và dông một vài nơi. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.Nhiệt độ dao động trong khoảng 30-33 độ...

Bí quyết giành học bổng toàn phần tới Hàn Quốc của nữ sinh Gen Z xinh đẹp

(Dân trí) - Không chỉ xuất sắc giành được học bổng toàn phần của Đại học Sogang, Hàn Quốc vào năm 2020, Phạm Hoàng Tiểu Nhật (SN 2002) còn luôn duy trì điểm số tối đa trong suốt bốn năm học đại học. Tiểu Nhật từng là học sinh lớp chuyên Nga tại trường THPT Chuyên Ngoại ngữ (Hà Nội)....

Tín dụng hỗ trợ tích cực cho lâm, thuỷ sản

Xuất khẩu các sản phẩm lâm, thuỷ sản cả năm 2024 của Việt Nam dự báo có thể đạt 61 tỷ USD, theo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn trong 9 tháng năm 2024 tỷ lệ xuất siêu của ngành nông nghiệp đạt 13,9 tỷ USD, chiếm 67% của cả nền kinh tế. Tín dụng lâm, thủy...

Tăng nhẹ tại miền Bắc, chạm mốc 64.000 đồng/kg

Giá heo hơi hôm nay 1/11/2024 tăng nhẹ 1.000 đồng/kg tại miền Bắc và dao động trong khoảng 58.000 - 64.000 đồng/kg Giá heo hơi miền Bắc hôm nay hôm nay 1/11/2024 Tại khu vực miền Bắc, giá heo hơi hôm nay tăng nhẹ 1.000 đồng/kg và dao động trong khoảng 61.000 - 64.000 đồng/kg. ...

Mới nhất