Để ghi dấu ấn cho hoạt động chuyển đổi số của ngành Ngân hàng, góp phần tạo hiệu ứng lan tỏa tích cực trong chương trình chuyển đổi số quốc gia, Ngân hàng là ngành đầu tiên có ngày Chuyển đổi số riêng của ngành – ngày 11/5 hàng năm.
Chuyển đổi số ngân hàng là việc tích hợp số hóa và công nghệ số vào mọi lĩnh vực ngân hàng. Chuyển đổi số đã giúp các ngân hàng nâng cao hiệu quả hoạt động bằng cách hợp lý hóa và tự động hóa các quy trình, nâng cao trải nghiệm của khách hàng.
Bên cạnh đó, chuyển đổi số giúp các TCTD cạnh tranh tốt hơn trong một hệ sinh thái đang thay đổi nhanh chóng. Điều này giúp duy trì tỷ suất lợi nhuận tốt, tái tạo tài sản con người và tiền tệ, đồng thời duy trì tính cạnh tranh trong một thị trường đầy thách thức; đồng thời, giúp tiết kiệm thời gian, tiền bạc cho khách hàng, ngân hàng và toàn xã hội, góp phần tăng trưởng nền kinh tế.
Đến nay, hệ sinh thái số và thanh toán số của hệ thống ngân hàng đã được kết nối với các dịch vụ ở các lĩnh vực khác, mang lại nhiều dịch vụ tiện ích cho người dân. Hiện nay các ngân hàng ở Quảng Bình đã triển khai mở tài khoản bằng eKYC với 66.490 tài khoản được mở bằng phương thức điện tử đang hoạt động. Hầu hết các TCTD đã, đang hoặc dự tính xây dựng, triển khai Chiến lược chuyển đổi số; tích cực ứng dụng các công nghệ của CMCN 4.0 hoặc hợp tác với công ty Fintech nhằm tối ưu hóa, đơn giản hóa quy trình nghiệp vụ, nâng cao hiệu quả hoạt động và trải nghiệm giao dịch khách hàng trong hoạt động thanh toán.
Nhiều nghiệp vụ cơ bản đã được số hóa hoàn toàn 100%. Các ngân hàng đã ứng dụng các công nghệ Trí tuệ nhân tạo (AI), Học máy (ML), Dữ liệu lớn (Big Data) trong đánh giá, phân loại khách hàng và quyết định giải ngân… Một số sản phẩm nổi bật trong hành trình chuyển đổi số như: ra mắt phiên bản Smartbanking; triển khai hệ thống omni ibank; phát triển tính năng trên máy giao dịch tự động… Một số NHTM (Vietcombank, BIDV, Vietinbank…) đã phối hợp với Công an triển khai thử nghiệm giải pháp ứng dụng xác thực người dân qua thẻ CCCD gắn chíp trong một số nghiệp vụ của NHTM như mở tài khoản eKYC, thực hiện các giao dịch ngân hàng điện tử, ngân hàng số; giao dịch tại ATM, thay thế thẻ ATM do ngân hàng phát hành.
Thanh toán không dùng tiền mặt thời gian qua tăng trưởng tốt. Đến nay, Quảng Bình có 1.257 POS, 14.431 điểm chấp nhận thanh toán qua QR Code; 03 doanh nghiệp viễn thông cung ứng dịch vụ Mobile Money (Vinaphone, Viettel, MobiFone) với 1.455 điểm kinh doanh, 42.274 người dùng (trong đó 52,9% là khách hàng ở nông thôn, vùng sâu, vùng xa), giá trị giao dịch trong năm 2022 tăng gần 6 lần so với năm 2021. Số khách hàng sử dụng dịch vụ ngân hàng thông qua các kênh thanh toán trực tuyến tăng trưởng cả về số lượng và giá trị.
Trong năm 2022, giao dịch thanh toán qua POS đạt 501.000 lượt, tăng 61% với giá trị giao dịch đạt 956 tỷ đồng, tăng 42%; giao dịch thanh toán qua QR Code đạt 293.000 lượt, tăng 156% với giá trị giao dịch 230 tỷ đồng, tăng 200%; qua kênh internet đạt 1.136.000 lượt, tăng 79% với giá trị giao dịch 14.088 tỷ đồng, tăng 35%; qua kênh điện thoại di động đạt 34.446.290 lượt, tăng 110% với giá trị giao dịch 358.167 tỷ đồng, tăng 81% so với năm 2021.
Việc TTKDTM đối với dịch vụ công, thanh toán trực tuyến các thủ tục hành chính, thanh toán tiền điện, nước, viện phí, học phí… được triển khai hiệu quả và đạt kết quả tích cực. Trong năm 2022, tiền điện được thanh toán qua phương thức không dùng tiền mặt 1.975 tỷ đồng, chiếm tỷ lệ 89,6%, tăng 14,9%; tiền nước 47 tỷ đồng, chiếm tỷ lệ 41,9%, tăng 22,1%; viễn thông 170 tỷ đồng, chiếm tỷ lệ 43,9%, tăng 27,8% so với năm 2021. Đây là kết quả rất tích cực của quá trình chuyển đổi số ngân hàng Quảng Bình trong thời gian vừa qua.
Trong thời gian tới NHNN chi nhánh Quảng Bình sẽ tập trung đề xuất để hoàn thiện khuôn khổ pháp lý tạo thuận lợi cho hoạt động chuyển đổi số ngân hàng; Tiếp tục phối hợp chặt chẽ với Công an và các sở, ngành liên quan đẩy nhanh tiến độ triển khai Quyết định số 06/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ; Tiếp tục nâng cấp, hoàn thiện hạ tầng công nghệ và tăng cường đảm bảo an ninh, an toàn và hoạt động liên tục Hệ thống thanh toán điện tử liên ngân hàng, các hệ thống thông tin quan trọng của NHNN; Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, truyền thông để người dân, doanh nghiệp thấy được lợi ích thiết thực, là người được hưởng lợi thực sự từ công cuộc chuyển đổi số ngành ngân hàng, từ đó tích cực tham gia sử dụng các sản phẩm, dịch vụ ngân hàng trên kênh số.