Trang chủKinh tếNông nghiệpThanh Hóa xây dựng sản phẩm OCOP lấy chất lượng, không chạy...

Thanh Hóa xây dựng sản phẩm OCOP lấy chất lượng, không chạy theo số lượng


Nhiều tiềm năng phát triển những sản phẩm OCOP chất lượng

Theo ông Cao Văn Cường, Giám đốc Sở Nông nghiệp và PTNT tỉnh Thanh Hóa, tính đến thời điểm này, Thanh Hóa có 517 sản phẩm OCOP đã được công nhận (trong đó, có 1 sản phẩm 5 sao, 57 sản phẩm 4 sao, 459 sản phẩm 3 sao) thuộc 304 xã, phường, thị trấn và 384 chủ thể (76 doanh nghiệp, 116 hợp tác xã, 11 tổ hợp tác, 181 hộ sản xuất kinh doanh). Ngoài ra, Thanh Hóa cũng đang đề nghị Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đánh giá, công nhận 4 sản phẩm OCOP 5 sao.

Thanh Hóa xây dựng sản phẩm OCOP lấy chất lượng, không chạy theo số lượng- Ảnh 1.

Ông Cao Văn Cường, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Thanh Hóa cho rằng, Thanh Hóa hiện đang xây dựng sản phẩm OCOP lấy chất lượng, không chạy theo số lượng

Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh này cũng cho biết thêm, Thanh Hóa là tỉnh lớn cả về diện tích và dân số; có cả vùng đồng bằng, ven biển và vùng trung du, miền núi, có tiềm năng phát triển đa dạng các sản phẩm OCOP. Ví dụ như vùng đồng bằng có tiềm năng phát triển các sản phẩm OCOP từ củ, quả tươi như: Dưa vàng, dưa lưới, dưa hấu; phát triển các sản phẩm chế biến từ nem chua, nem nướng; các loại trà thảo dược, rau má; các loại gạo, miến gạo, bánh răng bừa…

Vùng ven biển với nhiều tiềm năng phát triển sản phẩm OCOP từ thuỷ, hải sản: như tôm, cá, mực, moi sấy khô, mắm tôm, mắm tép, nước mắm, mắm cáy, rạm xay. Vùng trung du, miền núi có tiềm năng phát triển các sản phẩm OCOP như các loại măng khô, nem ống, thịt trâu gác bếp, rượu cần, mật ong, miến dong, nếp nương, hàng thủ công mỹ nghệ từ tre, luồng, vàu.

Thanh Hóa xây dựng sản phẩm OCOP lấy chất lượng, không chạy theo số lượng- Ảnh 2.

Thương hiệu nước mắm Lê Gia ngày càng được vươn xa.

Chính vì vậy, trong thời gian qua tỉnh Thanh Hóa luôn xác định Chương trình mỗi xã một sản phẩm là chương trình trọng tâm để phát triển kinh tế khu vực nông thôn, khơi dậy tiềm năng, lợi thế khu vực nông thôn nhằm nâng cao thu nhập cho người dân; góp phần tiếp tục cơ cấu lại ngành nông nghiệp gắn với phát triển tiểu thủ công nghiệp, ngành nghề, dịch vụ và du lịch nông thôn.

Nhiều sản phẩm OCOP khai thác lợi thế vùng nguyên liệu địa phương, gắn với chỉ dẫn địa lý và nhãn hiệu tập thể, như: cói Nga Sơn, bưởi Luận Văn, bánh lá răng bừa Xuân Lập; bánh gai Tứ Trụ – Thọ Xuân; nước mắm Ba Làng – Thị xã Nghi Sơn. Những sản phẩm OCOP được khai thác từ tiềm năng, lợi thế để đẩy mạnh xuất khẩu sản phẩm ra thị trường nước ngoài như: mắm tôm, mắm tép Lê Gia xuất khẩu vào thị trường Mỹ, Hàn Quốc, Đài Loan và Nam Phi; đồ thủ công mỹ nghệ, các sản phẩm từ cói của Công ty Việt Anh xuất khẩu tới Mỹ, chiếu cói Dũng Châu – huyện Quảng Xương xuất khẩu đi Trung Quốc; sản phẩm từ tre của công ty TNHH sản xuất và thương mại BambooVina đã xuất khẩu đi các thị trường Châu Âu, Mỹ; Sản phẩm nông sản như: Dứa, ngô ngọt đóng hộp của Công ty Trường Tùng và Công ty Tư Thành đã xuất khẩu đi các nước Pháp, Bỉ, Canada, Nga, Hàn Quốc, Australia; sản phẩm moi sấy Long Dương – huyện Hoằng Hoá xuất khẩu đi Trung Quốc…

Tiêu thụ là vấn đề sống còn của sản phẩm OCOP

Theo ông Phạm Huy Hùng – Giám đốc Công ty CP Phát triển Lam Kinh (nem Vị Thanh) cho biết, dù chúng tôi mới mới bước vào xây dựng thương hiệu nem Vị Thanh nhưng đối với công ty cách lựa chọn nguyên liệu kỹ lưỡng và giám sát chặt chẽ quy trình sản xuất.

Thanh Hóa xây dựng sản phẩm OCOP lấy chất lượng, không chạy theo số lượng- Ảnh 3.

Theo ông Phạm Huy Hùng – Giám đốc Công ty CP Phát triển Lam Kinh (nem Vị Thanh) tiêu thụ là vấn đề sống còn của sản phẩm OCOP.

Hiện, sản phẩm nem Vị Thanh đang được ưa chuộng trên toàn quốc và ở nước ngoài. Thanh Hóa, Hà Nội, Hải Phòng, Ninh Bình là những thị trường tiêu thụ hàng đầu, và chúng tôi đang mở rộng sang các khu vực phía Nam.

“Đối với các sản phẩm thì chất lượng là yếu tố quan trọng nhất giúp chúng tôi chiếm được lòng tin của khách hàng. Nhưng việc tiêu thụ lại là yếu tố quyết định của sản xuất hàng hóa. Ý thức được điều đó, thời gian qua, công ty chúng tôi cũng đã tổ chức nhiều đợt xúc tiến, giới thiệu sản phẩm nem chua của mình tại buổi giới thiệu sản phẩm và tại các siêu thị trong và ngoài tỉnh”, ông Phạm Huy Hùng – Giám đốc Công ty CP Phát triển Lam Kinh nhận định.

Gắn quảng bá sản phẩm OCOP với du lịch nông thôn

Ông Lê Anh – Tổng Giám đốc Công ty TNHH Thực phẩm và Thương mại Lê Gia cho rằng, là một trong những chủ thể tiên phong trong phong trào OCOP tại tỉnh Thanh Hóa, Lê Gia ý thức được trách nhiệm của mình trong việc gìn giữ phát huy mắm truyền thống quê hương, tạo ra những tác động tích cực, lan tỏa đến cộng đồng địa phương thông qua việc tích cực tham gia phong trào OCOP từ những ngày đầu triển khai.

Thanh Hóa xây dựng sản phẩm OCOP lấy chất lượng, không chạy theo số lượng- Ảnh 4.

Công ty TNHH Thực phẩm và Thương mại Lê Gia là một trong những chủ thể tiên phong trong phong trào OCOP tại tỉnh Thanh Hóa.

Chính vì vậy, với mong muốn cùng quê hương đẹp lên, gìn giữ và nâng tầm các giá trị truyền thống và tài nguyên bản địa, được sự ủng hộ của các cấp chính quyền và bà con quê hương, từ đầu tháng 6/2024 Công ty TNHH Thực phẩm & TMDV Lê Gia đã nỗ lực, bền bỉ để đưa nhà máy đi vào hoạt động. Diện tích sử dụng đất của dự án là 10.333 m2 và tổng mức đầu tư gần 60 tỷ đồng với nguồn vốn vay từ các ngân hàng thương mại.

Ngoài ra, nhà máy cũng được Lê Gia xây dựng và thiết kế theo xu hướng thân thiện với thiên nhiên, với việc tận dụng năng lượng tái tạo, vật liệu thân thiện với môi trường, nhiều cây xanh, hệ thống xử lý không khí theo công nghệ lọc tĩnh điện, xử lý nước thải đạt chuẩn theo Việt Nam để kết hợp trong việc vừa sản xuất vừa làm du lịch.

Thanh Hóa xây dựng sản phẩm OCOP lấy chất lượng, không chạy theo số lượng- Ảnh 5.

Hiện, Công ty TNHH Thực phẩm và Thương mại Lê Gia đang xây dựng mô hình du lịch nông nghiệp, nông thôn kết hợp với các sản phẩm OCOP ở địa phương.

Đến với Lê Gia du khách sẽ được tận mắt thấy quy trình sản xuất ra những sản phẩm tinh túy từ biển mà du khách còn được trải nghiệm hồn quê tại đậy.

Tính đến tháng 6/2024, Lê Gia là một trong 24 chủ thể (là một trong 42 sản phẩm) có sản phẩm OCOP 5 sao quốc gia và chủ thể duy nhất OCOP 5 sao của tỉnh Thanh Hóa. Ngoài ra, công ty còn có 2 sản phẩm 4 sao (mắm tép và nước mắm Lê Gia) và 1 sản phẩm 3 sao (ruốc tôm sú Lê Gia). Trong đó có nước mắm Lê Gia được đề xuất nâng hạng 5 sao.





Nguồn: https://danviet.vn/thanh-hoa-xay-dung-san-pham-ocop-lay-chat-luong-khong-chay-theo-so-luong-20240806201534167.htm

Cùng chủ đề

Nem chua Việt lọt top các món cay ngon nhất thế giới

Các chuyên gia ẩm thực của Taste Atlas gọi nem chua là "một món ăn truyền thống của Việt Nam".Để làm nem chua, người ta băm nhuyễn thịt heo, trộn cùng da heo thái sợi và thêm gia vị, ớt, tỏi. Sau đó, hỗn hợp được đem gói trong lá chuối để lên men trong 3-5 ngày.Món nem Việt hài hòa giữa...

Nem chua vào top các món cay ngon nhất thế giới

Món khai vị từ thịt lợn và các gia vị được lên men 3-5 ngày là đại diện duy nhất của Việt Nam có tên trong danh sách món có ớt ngon nhất thế giới. Ngày 9/2, trang web ẩm thực nổi tiếng thế giới Taste Atlas công bố danh sách 52 món ăn với ớt ngon nhất thế giới. Nem chua đứng thứ 50 và là đại diện ẩm thực duy nhất đến từ Việt Nam.Các chuyên gia...

Đặc sản vùng miền “rộng cửa” vào các kênh phân phối lớn tại TP. Hồ Chí Minh

Sản phẩm làng nghề và đặc sản vùng miền hội tụ về TP. Hồ Chí Minh đón Tết TP. Hồ Chí Minh: Đưa đặc sản vùng miền, sản phẩm OCOP vào kênh phân phối Diễn ra từ ngày 21/12 đến 24/12/2023 tại Nhà thi đấu Thể dục thể thao Phú Thọ, quận 11 - Hội nghị kết nối cung cầu giữa TP. Hồ Chí...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Nữ giáo viên 10 năm tận tụy vì trẻ khuyết tật trí tuệ

Nguyễn Thị Thanh Trúc, cô giáo tận tâm tại Trung tâm Phục hồi chức năng – Giáo dục trẻ em khuyết tật Khánh Hòa, đã dành trọn 10 năm gắn bó với các em nhỏ kém may mắn. ...

Đã chi hàng tỷ đô mua của Việt Nam, thương nhân Trung Quốc còn tìm cơ hội trồng loại trái cây “vua” ở Lào

Báo cáo tuần về ngành hàng rau quả của Viện Chính sách và Chiến lược phát triển nông nghiệp nông thôn cho thấy, các nhà nhập khẩu sầu riêng Trung Quốc đang tìm kiếm cơ hội đầu tư trồng sầu riêng ở Lào, trong khi đang chi hàng tỷ USD mua...

Hình ảnh xuống cấp của 2 chợ hải sản nổi tiếng ở Đà Nẵng

Được xây dựng cách đây hàng chục năm, là hai chợ hải sản nổi tiếng ở Đà Nẵng thu hút nhiều người dân và du khách. Tuy nhiên, chợ Mai - chợ Chiều (đều nằm tại quận Sơn Trà, TP.Đà Nẵng) đang trong tình trạng xuống cấp nghiêm trọng và cần được đầu tư, nâng cấp. ...

Ngũ Cung ra mắt “đứa con tinh thần” ấp ủ 10 năm

Chiều 1/1, Ngũ Cung band đã có buổi ra mắt "Album III – Di sản" đánh dấu sự quay trở lại của ban nhạc này với đội hình nhiều thành viên mới. Đây là đứa con tinh thần mà band nhạc đã ấp ủ 10 năm với những tác phẩm "đậm...

Cá tra, loại cá da trơn của Việt Nam ngờ đâu đang được nước Iraq ở Trung Đông mua nhiều

Theo số liệu của Hải quan Việt Nam, XK cá tra sang Iraq liên tục ghi nhận tăng trưởng trong 9 tháng đầu năm nay. XK cá tra sang nước này còn vượt Iran - quốc gia được coi là cửa ngõ giao thương giữa Việt Nam và khu vực Trung...

Bài đọc nhiều

Tiềm năng và triển vọng trong sản xuất nông nghiệp Bắc Giang

Những ngày đầu tháng 10, bà Trần Thị Tuyết, (xã An Hà, Lạng Giang, Bắc Giang) chăm ra thăm đồng hơn. Đánh giá về tình hình sản xuất vụ Mùa 2024, bà Tuyết cho biết, cơn bão số 3 (Yagi) vừa qua đã gây thiệt hại không...

Nông dân Tây Ninh dùng năng lượng mặt trời kết hợp tưới nhỏ giọt cho khoai mì, giảm phát thải CO2

Để thực hiện mục tiêu giảm phát thải CO2, nhiều doanh nghiệp chế biến nông sản và nông dân đang nỗ lực triển khai các giải pháp từ hoạt động trong nhà máy đến canh tác ngoài đồng ruộng. ...

Xuất khẩu nông sản có thể đạt 60 tỷ USD

Trao đổi với báo chí, Thứ trưởng Bộ NNPTNT Phùng Đức Tiến cho biết, xuất khẩu các mặt hàng của ngành nông nghiệp năm nay có thể đạt con số kỷ lục 60-61 tỷ USD. Ông cũng khẳng định, người dân có thể yên tâm chăn nuôi vẫn tăng trưởng tốt...

Tiềm năng từ cây dược liệu ở Sơn La

Hiện nay, tranh thủ nguồn lực hỗ trợ từ các chương trình mục tiêu quốc gia, đặt biệt là Chương trình MTQG phát triển kinh tế-xã hội vùng đồng bào DTTS và miền núi giai đoạn 2021-2030; Giai đoạn I : 2021-2025, nhiều nông dân và Hợp tác xã (HTX) ở tỉnh Sơn La đã mạnh dạn chuyển đổi khai thác, chế biến các sản phẩm dược liệu tự nhiên. Đây đang là một trong những hướng đi mới,...

Masan MEATLife đạt lợi nhuận sau thuế cả quý dương

Trong quý III/2024, doanh thu mảng thịt của Masan MEATLife bao gồm thịt heo, thịt gà và thịt chế biến tăng 13.6% so với cùng kỳ. Đồng thời, ghi nhận mức tăng 105 tỉ đồng cho lợi nhuận sau thuế trước phân bổ cổ đông thiểu số. Đây là quý đầu tiên doanh nghiệp báo cáo lợi nhuận sau thuế dương kể từ năm 2023.Những năm qua, nguồn vốn vay ưu đãi của Ngân hàng Chính sách xã hội...

Cùng chuyên mục

Đã chi hàng tỷ đô mua của Việt Nam, thương nhân Trung Quốc còn tìm cơ hội trồng loại trái cây “vua” ở Lào

Báo cáo tuần về ngành hàng rau quả của Viện Chính sách và Chiến lược phát triển nông nghiệp nông thôn cho thấy, các nhà nhập khẩu sầu riêng Trung Quốc đang tìm kiếm cơ hội đầu tư trồng sầu riêng ở Lào, trong khi đang chi hàng tỷ USD mua...

Cá tra, loại cá da trơn của Việt Nam ngờ đâu đang được nước Iraq ở Trung Đông mua nhiều

Theo số liệu của Hải quan Việt Nam, XK cá tra sang Iraq liên tục ghi nhận tăng trưởng trong 9 tháng đầu năm nay. XK cá tra sang nước này còn vượt Iran - quốc gia được coi là cửa ngõ giao thương giữa Việt Nam và khu vực Trung...

Đã có 460.000 tấn thịt và phụ phẩm động vật được nhập về Việt Nam trong 9 tháng năm 2024

Theo báo cáo của Cục Thú y (Bộ NNPTNT), 9 tháng năm 2024, Việt Nam nhập khẩu trên 460.000 tấn thịt và phụ phẩm động vật dùng làm thực phẩm, tăng 4,2% so với cùng kỳ năm 2023. ...

Bốn cái trống đồng Đông Sơn cổ xưa dân vô tình đào trúng trên đất Tuyên Quang

Trống đồng Đông Sơn (một nhạc cụ lớn) đã được tìm thấy khá nhiều ở miền núi phía bắc nước ta. Ở Tuyên Quang cũng đã tìm được 4 chiếc trống đồng Đông Sơn tại các xã Nhân Lý (Chiêm Hóa), xã Thiện Kế (Sơn Dương) và xã Xuân Vân (huyện...

Nhiều HTX ở Duy Xuyên doanh thu hàng trăm triệu đồng nhờ các mặt hàng này

Thời gian qua, huyện Duy Xuyên (tỉnh Quảng Nam) đã có những đổi mới trong cách nghĩ, cách làm, phát triển và nâng cao hiệu quả kinh tế tập thể trên địa bàn. Nhờ đó, kinh tế tập thể đã trở thành “chỗ dựa” cho kinh tế hộ phát triển, tạo...

Mới nhất

Tối ưu hóa chuỗi cung ứng và tăng cường giao thương Việt Nam

Ngày 1/11/2024, tại thành phố Thượng Hải, Trung Quốc diễn ra hội thảo "Tối ưu hóa chuỗi cung ứng và tăng cường giao thương Việt Nam - Trung Quốc". Theo đó, Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn (TCSG) phối hợp với Liên đoàn cảng Thượng Hải và Hội doanh nghiệp Việt Nam tại Trung Quốc...

Giá lúa gạo hôm nay 2/11/2024: Giá lúa OM 18 tăng mạnh 1.000

Giá lúa gạo hôm nay 2/11 tại các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long tăng đối với cả mặt hàng lúa và gạo. Trong đó, giá lúa OM 18 tăng mạnh 1.000 - 1.200 đồng/kg. Giá lúa gạo hôm nay ngày 2/11 tại khu vực Đồng bằng sông Cửu Long tăng với mặt hàng lúa và...

Cận cảnh hiện trạng xuống cấp của Công viên hồ điều hòa Mai Dịch

TPO - Công viên hồ điều hòa Mai Dịch từng được kỳ vọng trở thành không gian công cộng xanh mát và đẹp mắt. Tuy nhiên, hiện nay, nhiều khu vực trong công viên đang xuống cấp nghiêm trọng, nhiều đoạn đường dành cho người đi bộ đã vỡ nát  gây mất mỹ quan, tiềm ẩn nguy hiểm...

Loại cá kén người ăn, tốt cho đường huyết, người bệnh tiểu đường nên ăn để kéo dài tuổi

GĐXH - Người bệnh tiểu đường ăn cá hồi với lượng hợp lý, đúng cách sẽ giúp ổn định đường huyết và giảm biến chứng bệnh như huyết áp cao, bệnh tim mạch, đột quỵ... ...

CEO Adsota gợi ý ‘chìa khóa’ giúp các chiến dịch marketing du lịch thành công

DNVN - Chìa khóa thu hút du khách hiện nay không chỉ là quảng bá các điểm đến nổi bật mà còn là tạo ra trải nghiệm gắn kết sâu sắc với cộng đồng...

Mới nhất