Bộ Xây dựng đề nghị UBND tỉnh Thanh Hóa nghiên cứu quy định của pháp luật về đầu tư PPP để triển khai các thủ tục - Ảnh: Báo Thanh Hóa
Tại văn bản này, Bộ Xây dựng cho biết, tại Quyết định số 1121/QĐ-TTg ngày 22/9/2022, Thủ tướng Chính phủ đã giao một số địa phương xây dựng Đề án xã hội hóa đầu tư, khai thác cảng hàng không thuộc địa phận của địa phương, trong đó có CHK Thọ Xuân.
Tuy nhiên, quá trình xây dựng Đề án xã hội hóa các cảng hàng không đã ghi nhận những khó khăn, vướng mắc về cơ sở pháp lý khi huy động nguồn vốn xã hội đầu tư, khai thác kết cấu hạ tầng. Trên cơ sở đó, lãnh đạo Chính phủ đã chỉ đạo Bộ Xây dựng (trước đây là Bộ GTVT) tổng hợp và đưa vào "Đề án định hướng huy động nguồn vốn xã hội đầu tư, quản lý, khai thác kết cấu hạ tầng cảng hàng không" để nghiên cứu, đề xuất giải pháp tháo gỡ về cơ sở pháp lý, báo cáo Bộ Chính trị cho ý kiến về chủ trương làm cơ sở thực hiện.
Vừa qua, Bộ Xây dựng đã hoàn thiện Đề án chung và báo cáo Thường trực Chính phủ, trong đó nhận định về cơ bản các khó khăn, vướng mắc trong việc đầu tư xây dựng cơ bản nói chung đã được cấp có thẩm quyền quan tâm, sửa đổi, bổ sung tại một số luật, tạo hành lang pháp lý cho đầu tư phát triển.
Đối với một số vướng mắc liên quan đến việc khai thác kết cấu hạ tầng trên đất quốc phòng và công trình lưỡng dụng do Bộ Quốc phòng quản lý, Thường trực Chính phủ đã giao Bộ Quốc phòng chủ trì rà soát, đề xuất phương án xử lý và báo cáo Thủ tướng Chính phủ theo thẩm quyền; đồng thời chỉ đạo Bộ Xây dựng đưa Đề án ra khỏi chương trình báo cáo Bộ Chính trị.
Nghiên cứu pháp luật về đầu tư PPP để triển khai thủ tục theo đúng quy định
Trên tinh thần đó, việc huy động nguồn vốn xã hội đầu tư, khai thác các cảng hàng không xuất phát từ nhu cầu của các địa phương sẽ được thực hiện theo quy định của pháp luật hiện hành về đầu tư theo phương thức đối tác công tư (PPP) và các quy định liên quan. Do đó, Bộ Xây dựng đề nghị UBND tỉnh Thanh Hóa nghiên cứu quy định của pháp luật về đầu tư PPP để triển khai các thủ tục.
Cụ thể gồm: Báo cáo Thủ tướng Chính phủ giao UBND tỉnh Thanh Hóa làm cơ quan có thẩm quyền đầu tư dự án theo quy định tại khoản 3 Điều 5 Luật Đầu tư theo phương thức PPP; Luật Đất đai năm 2024 (Điều 84) đã cho phép cập nhật, điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất quốc phòng trên cơ sở chủ trương đầu tư được cấp có thẩm quyền phê duyệt; Luật Quản lý, bảo vệ công trình quốc phòng và khu quân sự năm 2023 (Điều 12, Điều 13) đã quy định việc chuyển mục đích sử dụng công trình quốc phòng, thu hồi, bồi thường tài sản quốc phòng; Luật sửa đổi Luật đầu tư theo phương thức đối tác công tư (PPP) đã tăng tỷ lệ phần vốn nhà nước tham gia dự án PPP lên 70%; đồng thời không quy định việc xác định giá trị tài sản công làm phần vốn Nhà nước hỗ trợ dự án PPP; Luật sửa đổi Luật Ngân sách Nhà nước đã bổ sung quy định sử dụng vốn ngân sách địa phương để đầu tư công trình thuộc nhiệm vụ chi của ngân sách Trung ương.
Bộ Xây dựng đề nghị Thanh Hoá tổng hợp các nội dung đã nghiên cứu tại Đề án xã hội hóa đầu tư, khai thác CHK Thọ Xuân để đưa vào hồ sơ Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi và trình duyệt chủ trương đầu tư theo quy định.
Bộ Xây dựng cũng nhận định, Đề án do tỉnh Thanh Hóa xây dựng đã nghiên cứu cơ bản đầy đủ các nội dung để đánh giá và đề xuất giải pháp huy động nguồn vốn xã hội đầu tư, khai thác sân bay Thọ Xuân như: cơ sở xây dựng Đề án; đánh giá hiện trạng quản lý, sử dụng đất đai, đầu tư và khai thác kết cấu hạ tầng; tiềm năng phát triển, quy hoạch, nhu cầu đầu tư mở rộng; kinh nghiệm quốc tế và đề xuất mô hình áp dụng; các vấn đề cần giải quyết khi đầu tư CHK Thọ Xuân theo hình thức PPP; đánh giá tác động; tổ chức thực hiện.
Tuy nhiên, Bộ Xây dựng đề nghị tỉnh Thanh Hoá cập nhật lại các nội dung quy định tại dự thảo và tiến độ ban hành để rà soát, điều chỉnh. Cùng với đó việc sử dụng tài sản công để tham gia dự án đầu tư theo phương thức PPP: tại khoản 4 Điều 70 Luật đầu tư theo phương thức PPP chỉ quy định "Vốn Nhà nước hỗ trợ xây dựng công trình, hệ thống cơ sở hạ tầng được bố trí từ nguồn vốn đầu tư công theo quy định của pháp luật về đầu tư công". Do vậy, đề nghị tỉnh Thanh Hoá rà soát lại.
Về việc khai thác các công trình thuộc khu bay dùng chung do Bộ Quốc phòng quản lý đề nghị UBND tỉnh Thanh Hóa phối hợp làm việc với Bộ Quốc phòng nghiên cứu, báo cáo cấp có thẩm quyền đưa các công trình kết cấu hạ tầng dùng chung ra khỏi danh mục tài sản đặc biệt và xác định tính chất là công trình lưỡng dụng theo quy định của pháp luật về quản lý, bảo vệ công trình quốc phòng và khu quân sự để nhà đầu tư, doanh nghiệp cảng hàng không có thể khai thác, sử dụng chung.
Về phương án xử lý tài sản hiện hữu của doanh nghiệp CHK Thọ Xuân (Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam - ACV) đề nghị UBND tỉnh Thanh Hóa phối hợp làm việc với ACV đối với nội dung đề xuất cho phép nhượng bán tài sản cố định theo quy định của pháp luật về quản lý, sử dụng vốn Nhà nước đầu tư vào sản xuất, kinh doanh tại doanh nghiệp.
Bộ Xây dựng cũng đề nghị tỉnh Thanh Hoá nghiên cứu, bổ sung đề xuất về cơ chế trong đó nhà đầu tư mới cần tận dụng bộ máy hiện hữu của ACV để bảo đảm duy trì hoạt động khai thác liên tục của CHK Thọ Xuân.
Sau hơn 10 năm đưa vào khai thác, CHK Thọ Xuân đã trở thành một trong những động lực tăng trưởng của tỉnh Thanh Hóa. Tuy nhiên, những năm gần đây lượng khách qua cảng đã vượt công suất thiết kế (trong đó lượng hành khách năm 2022 cao nhất đạt 1,5 triệu hành khách/năm, vượt 25% công suất), trong khi nhà ga T2 chưa được triển khai đầu tư. Đường lăn, đường cất hạ cánh đã khai thác trên 40 năm (vượt xa tuổi thọ thiết kế công trình trung bình khoảng 20 năm), chất lượng mặt đường băng và khả năng chịu lực đã xuống cấp; các hư hỏng xuất hiện nhiều.
CHK Thọ Xuân được xác định trong quy hoạch là Cảng hàng không quốc tế, có chức năng dự bị cho Cảng hàng không quốc tế Nội Bài, tính chất sử dụng là sân bay dùng chung dân sự và quân sự. CHK Thọ Xuân được quy hoạch thời kỳ 2021-2030 đạt cấp 4E và sân bay quân sự cấp I, với 2 đường cất hạ cánh đáp ứng công suất khai thác 5 triệu hành khách/năm....
Theo tờ trình, với công suất quy hoạch giai đoạn 2021-2030 khoảng 5 triệu hành khách/năm, việc đầu tư nhằm bảo đảm công suất khai thác theo quy hoạch xây dựng đường cất hạ cánh số 2, nhà ga T2; quy mô và nhu cầu vốn đầu tư khoảng 8.200 tỷ đồng, nhằm thực hiện các hạng mục gồm: Cải tạo nâng cấp, mở rộng nhà ga T1 đạt công suất 1,5 triệu lượt hành khách/năm kết nối đồng bộ với nhà ga T2 xây dựng mới. Sân đỗ tàu bay mở rộng lên 16 vị trí tàu bay, đáp ứng công suất 5 triệu lượt hành khách/năm... Đầu tư xây dựng mới hệ thống quản lý, điều hành bay (hệ thống ILS, CAT) cho đường cất hạ cánh số 2; đầu tư xây dựng mới nhà ga T2 (ga quốc tế) công suất đáp ứng 3,5 triệu lượt hành khách/năm, nâng tổng công suất lên 5 triệu lượt hành khách/năm.
Phan Trang
Nguồn: https://baochinhphu.vn/thanh-hoa-can-ra-soat-de-an-xa-hoi-hoa-dau-tu-khai-thac-cang-hang-khong-tho-xuan-102250325134737869.htm
Bình luận (0)