Ngày 13/3, theo thông tin từ UBND tỉnh Cà Mau, chủ tịch UBND tỉnh vừa ký ban hành kế hoạch tổ chức thực hiện công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Dự án mở rộng, nâng cấp Cảng Hàng không Cà Mau (gọi tắt là dự án).
Tháng 12/2024 sẽ bàn giao 100% mặt bằng sạch
Kế hoạch này làm cơ sở để các đơn vị liên quan phối hợp và triển khai thực hiện đồng bộ; kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện.
Đồng thời, chủ động trong việc phân công, phối hợp đảm bảo chặt chẽ, thực hiện song song nhiều nhiệm vụ, nhằm rút ngắn tối đa thời gian thực hiện.
Tỉnh Cà Mau quyết tâm đến ngày 31/12/2024 bàn giao mặt bằng cho chủ đầu tư thực hiện dự án đạt 100% diện tích.
Nội dung kế hoạch quy định rõ thời gian thực hiện bồi thường, hỗ trợ, tái định cư như: Điều tra, khảo sát, xác định nhu cầu tái định cư của dự án; xác định khu tái định cư; cho chủ trương bố trí tái định cư (hoặc đề xuất đối với trường hợp vượt thẩm quyền); ban hành kế hoạch điều tra, khảo sát, đo đạc, kiểm đếm và ban hành thông báo thu hồi đất.
Cùng với đó là tiến hành đo đạc, kiểm đếm; lập, phê duyệt và thực hiện phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư; bàn giao mặt bằng; xử lý các yêu cầu, khiếu nại, các tồn đọng phát sinh và kết quả thực công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư.
UBND tỉnh Cà Mau giao Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì, phối hợp với các sở, ngành, UBND thành phố Cà Mau, chủ đầu tư và các đơn vị liên quan tổ chức triển khai và thực hiện hoàn thành đúng nội dung thời gian kế hoạch.
“Thường xuyên rà soát, kịp thời báo cáo đề xuất tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện, đảm bảo quyền, lợi ích hợp pháp của các tổ chức, hộ gia đình, cá nhân bị ảnh hưởng”, Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau lưu ý.
Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau đề nghị UBND thành phố Cà Mau bố trí nguồn lực để tập trung thực hiện việc thẩm định, ban hành thông báo thu hồi đất, giá đất cụ thể, quyết định thu hồi đất, phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ tái định cư đảm bảo thời gian theo kế hoạch.
“Tăng cường vận động, tuyên truyền các tổ chức, hộ gia đình, cá nhân bị ảnh hưởng chấp hành tốt các chủ trương, chính sách và thống nhất chủ trương thu hồi đất sớm hơn thời gian quy định”, Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau lưu ý thêm.
Đến năm 2030, Cảng Hàng không Cà Mau là sân bay cấp 4C
Trước đó, Tổng công ty Cảng hàng không VN (ACV) có văn bản gửi Bộ Giao thông vận tải (GTVT) và Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp về phương án xây dựng mở rộng Cảng Hàng không Cà Mau.
Theo đó, giai đoạn đến năm 2030, Cảng Hàng không Cà Mau sẽ có các hạng mục như đầu tư xây dựng mới đường cất hạ cánh kích thước 2.400x45m về phía bắc và cách đường cất hạ cánh hiện hữu 180m; Xây dựng mới đường lăn kết nối sân đỗ hiện hữu và đường cất hạ cánh mới ở phía bắc.
Đồng thời, mở rộng sân đỗ máy bay đáp ứng bốn vị trí đỗ tàu bay tầm trung, thân hẹp (A320/321…).
Cùng với đó, tiến hành nâng cấp nhà ga hành khách hiện hữu có thể khai thác tới 1 triệu hành khách/năm và giữ nguyên vị trí khu hàng không dân dụng theo quy hoạch được duyệt. Tổng mức đầu tư dự kiến là 2.253 tỷ đồng (không bao gồm chi phí giải phóng mặt bằng).
Theo Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, sân bay toàn quốc, giai đoạn đến năm 2030, Cảng Hàng không Cà Mau là sân bay cấp 4C, công suất 1 triệu hành khách/năm. Giai đoạn đến năm 2050 sẽ là sân bay cấp 4C, công suất 3 triệu hành khách/năm.
Cảng Hàng không Cà Mau được định hướng đảm bảo tiếp nhận các dòng tàu bay tầm trung của các hãng hàng không như: A321, A320, A319, Embraer 195.
Để nâng cấp sân bay Cà Mau đón được máy bay Airbus A321, công suất 1 triệu hành khách/năm, cần đầu tư 2.253 tỷ đồng chưa bao gồm chi phí giải phóng mặt bằng.
Sân bay Cà Mau có từ thời Pháp, quy mô cấp 3C, đường cất/hạ cánh dài 1.500m, rộng 30m, đáp ứng khai thác loại tàu bay như ATR72, E190 và tương đương trở xuống.
Sân bay có công suất thiết kế là 200.000 hành khách/năm, phục vụ 150 hành khách/giờ cao điểm.
Nhiều năm qua, cảng chỉ khai thác duy nhất một đường bay Cà Mau – TP.HCM và ngược lại với tần suất 5 chuyến mỗi tuần.
Từ ngày 29/4/2023, đường bay thẳng Cà Mau – Hà Nội được đưa vào khai thác với tần suất ba chuyến mỗi tuần. Các chuyến bay luôn đông khách, nhưng do đường cất/hạ cánh sân bay hạn chế, các tàu bay phải giảm tải và tần suất.