Trong sản xuất than hầm lò, việc đi lại của công nhân, cũng như vận chuyển vật tư, thiết bị, than, đất đá có vai trò rất quan trọng. Mô hình vận tải được thiết kế hiện đại, đồng bộ với công nghệ sản xuất sẽ giúp các mỏ nâng cao năng lực sản xuất, đảm bảo công tác an toàn, cũng như cải thiện điều kiện làm việc cho người lao động. Công ty CP Than Vàng Danh – đơn vị khai thác than hầm lò có sản lượng lớn nhất Tập đoàn Công nghiệp Than – Khoáng sản Việt nam (TKV) là đơn vị sở hữu hệ thống vận tải hầm lò tương đối đồng bộ, hiện đại.
Những năm gần đây, Công ty CP Than Vàng Danh sản xuất bình quân khoảng 3,3 triệu tấn than/năm. Để đảm bảo sản lượng than theo kế hoạch của TKV, công ty huy động trên 3.200 lao động mỗi ngày. Toàn bộ số lao động này được di chuyển từ ngoài mặt bằng vào trong lò, đến vị trí sản xuất bằng các phương tiện vận tải chuyên dụng.
Anh Trần Mạnh Tiến, Phó Quản đốc Phân xưởng Khai thác 5, cho biết: Gần 13 năm gắn bó với những đường lò của Than Vàng Danh, tôi luôn được sử dụng các loại hệ thống vận tải mà công ty trang bị cho người lao động. Từ cửa giếng xuống đến sân ga giếng chính khoảng 700m, chúng tôi được vận chuyển bằng tời chở người trong thời gian chưa đầy 7 phút. Sau đó, quãng đường từ sân ga giếng chính đến vị trí sản xuất là hơn 2km, chúng tôi tiếp tục được đi song loan trong khoảng 15-20 phút. Nếu không có phương tiện vận tải hỗ trợ, chúng tôi sẽ phải mất vài giờ đồng hồ để di chuyển đến nơi sản xuất và sẽ không đảm bảo sức khỏe để lao động, vì việc đi lại trong lò vốn khá khó khăn.
Trang bị các hệ thống vận tải phục vụ việc đi lại trong lò là chủ trương lớn của TKV và Than Vàng Danh nhằm cải thiện điều kiện làm việc cho người lao động. Hiện nay, Than Vàng Danh đang sử dụng các loại tời vô cực hiện đại và tời cáp treo kết hợp toa xe song loan để chở người. Nhờ vậy, người lao động của Than Vàng Danh rút ngắn được thời gian đi lại, đảm bảo an toàn và sức khỏe để phục vụ sản xuất.
Trên thực tế, nhờ đầu tư các phương tiện vận tải phục vụ việc đi lại cho thợ lò, Than Vàng Danh đảm bảo được các chỉ tiêu kinh tế kỹ thuật, nhất là sản lượng than nguyên khai. Đơn cử như với Phân xưởng Khai thác 5 – một trong những đơn vị khai thác chủ lực của công ty, bình quân mỗi tháng sản xuất trên 16.000 tấn than nguyên khai, số lao động là 116 người. Nhờ điều kiện đi lại được đảm bảo, tỷ lệ huy động nhân công/ca sản xuất của phân xưởng luôn duy trì 94-96%, năng suất lao động thực tế cũng luôn ở mức cao nhất, nhì công ty.
“Bình quân mỗi ngày, phân xưởng khai thác được khoảng 640 tấn than, hầu như quý nào sản lượng cũng vượt kế hoạch 5-10%; thu nhập bình quân của thợ khai thác đạt 27 triệu đồng/người/tháng” – Phó Quản đốc phân xưởng Trần Mạnh Tiến cho biết thêm.
Với công tác vận tải than, đất đá, vật tư, vật liệu phục vụ sản xuất, Than Vàng Danh đang vận hành các hệ thống máng cào, băng tải. Đối với việc vận tải than, đất đá, vật tư tại các giếng nghiêng, đơn vị sử dụng tời trục tải kết hợp goòng 3 tấn, tích chuyên dụng. Giếng lò bằng sẽ vận tải bằng tàu điện các loại (tàu điện ắc quy 8-:-12 tấn, tàu cần vẹt 14 tấn) kết hợp goòng 3 tấn, tích chuyên dụng trên hệ thống đường sắt 900mm.
Nhằm từng bước hiện đại hóa công tác vận tải hầm lò, tăng năng suất vận tải của đơn vị, từ năm 2018 đến nay, Than Vàng Danh đã tự động hóa 3 tuyến vận tải bằng băng tải chính từ khai trường về nhà máy sàng tuyển Vàng Danh 2. Bình quân mỗi năm, đơn vị thay thế 20-30 bộ máng cào cũ bằng hệ thống băng tải hiện đại, nhằm giảm chi phí vật tư, nhân công, tăng tính ổn định, hạn chế sự cố trong quá trình sản xuất.
Từng bước tự động hóa công tác vận tải vật tư, vật liệu bằng đường sắt, từ năm 2021, Công ty CP Than Vàng Danh đã nghiên cứu, lắp đặt và đưa vào sử dụng 4.210 bộ điều khiển ghi từ xa cho các tuyến đường sắt chính. Đây là bộ điều khiển ghi bằng điện/khí nén, cho phép người vận hành phương tiện có thể đóng/mở ghi rẽ từ xa, thay thế cho cơ cấu đóng mở ghi bằng tay kém an toàn trước kia.
Nhờ đầu tư cho công tác vận tải, sản lượng than của Than Vàng Danh luôn vượt kế hoạch đề ra. Tính riêng quý I/2023, Công ty CP Than Vàng Danh đã sản xuất được trên 900.000 tấn than nguyên khai, vượt 10% so với kế hoạch năm.
Ông Trịnh Viết Bảo, Phó Trưởng phòng Cơ điện – Vận tải (Công ty CP Than Vàng Danh) cho biết: Thời gian tới, đơn vị sẽ tiến hành lắp đặt, đưa vào sử dụng 2 hệ thống tời cáp treo chở người mức trung gian từ mức +0 xuống mức -70 khu I, từ mức -10 xuống -70 khu II; lập và triển khai dự án nâng cao năng lực chở người qua giếng Vàng Danh để giảm số chuyến vận hành, giảm thời gian chờ đợi của công nhân tại các cửa giếng, từ đó rút ngắn thời gian đi lại cho người lao động và góp phần tăng năng suất, sản lượng than khai thác cho đơn vị.