Ví điện tử được người dân sử dụng rộng rãi trong đời sống (ảnh minh hoạ)
Cùng với sự phát triển của khoa học công nghệ, ví điện tử đã trở thành phương thức thanh toán tiện lợi được người dân tin tưởng sử dụng, góp phần mở rộng các hình thức thanh toán không dùng tiền mặt. Tuy nhiên, thời gian gần đây, việc sử dụng ví điện tử đã xuất hiện một số bất cập gây bất lợi cho người sử dụng.
Mất tiền vì ứng dụng tự động gia hạn
Thường xuyên sử dụng ví điện tử để thanh toán trực tuyến nên trong điện thoại của chị N.T.Y.N (ngụ phường 2, TP. Tây Ninh) cài các ứng dụng như Momo, VnPay, Viettel Pay, ZaloPay… Chị N. cho biết, việc thanh toán tiền điện, nước, nạp thẻ điện thoại,… qua ví điện tử rất nhanh chóng, chỉ cần xác minh mật khẩu, vân tay hoặc khuôn mặt, quét mã QR. Tuy nhiên, vừa qua, chị N gặp sự cố khi sử dụng ví điện tử.
Theo đó, chị N nhận được thông báo trừ tiền từ phía ngân hàng qua ứng dụng ví điện tử Momo với số tiền 1.699.000 đồng. Chị N mở điện thoại kiểm tra thì phát hiện một ứng dụng trên App Store (kho ứng dụng của hãng Apple) tự động gia hạn và thanh toán số tiền trên. Điều đáng nói là trong ví điện tử Momo của chị không còn tiền, ứng dụng trên đã ghi nhớ mật khẩu đăng nhập và thanh toán trực tiếp qua ngân hàng mà chị N liên kết với ví Momo.
Chị N gọi đến tổng đài chăm sóc khách hàng của Momo để được hướng dẫn giải quyết. Phía Momo cho biết, do chị không tắt tính năng tự động gia hạn và tự động liên kết thẻ ngân hàng. Sau khi hướng dẫn chị N tắt hết các tính năng trên, đại diện Momo còn hỗ trợ chị liên hệ phía ứng dụng để đòi lại số tiền thanh toán trên. Chị N cho biết, bên ứng dụng đã hoàn đủ tiền, nhưng không có một lời xin lỗi, giải thích nào.
“Ứng dụng đã tự ý gia hạn hoạt động và thanh toán mà không thông qua bước gửi mã OTP hay nhập mật khẩu thanh toán. Thông thường, nếu muốn thanh toán thông qua ngân hàng liên kết trên ví điện tử, tôi phải đăng nhập mật khẩu hoặc ứng dụng sẽ gửi mã OTP về điện thoại”- chị N chia sẻ.
Chị C.H.T (ngụ phường Long Thành Bắc, thị xã Hoà Thành) cũng bị phía ứng dụng tự động giao dịch thanh toán chi phí gia hạn bằng ví điện tử mà chị cài đặt mặc định khi thanh toán trực tuyến. Số tiền bị trừ khá lớn, vì gia hạn sử dụng ứng dụng đến 1 năm nên chị T bức xúc, khiếu nại.
“Thông thường hệ thống ứng dụng sẽ gửi tin nhắn hỏi ý kiến khách hàng có muốn gia hạn sử dụng ứng dụng hay không. Lần này tôi không thấy bất cứ tin nhắn nhắc nhở nào mà chỉ thông báo gia hạn ứng dụng 1 năm thành công với số tiền đã thanh toán. Quá bức xúc, tôi liên hệ nhà cung cấp và yêu cầu được hoàn tiền”- chị T cho biết.
Khiếu nại để đòi quyền lợi
Không ít khách hàng sử dụng điện thoại thông minh bị hệ thống ứng dụng tự động thanh toán qua ví điện tử, sau khi tự ý gia hạn ứng dụng. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết và đấu tranh đòi lại quyền lợi cho mình. Nhiều khách hàng cảm thấy thủ tục rườm rà và thời gian chờ đợi khá lâu nên không khiếu nại. Điều này tạo thành tiền lệ để các nhà cung cấp ứng dụng vi phạm các quy tắc về quyền lợi của khách hàng.
Anh Lê Quang Trung (ngụ phường IV, thành phố Tây Ninh) cho biết anh từng bị hệ thống ứng dụng tự ý gia hạn và trừ chi phí qua ví điện tử, nhưng thấy số tiền không bao nhiêu anh không khiếu nại. Sau đó, anh lại bị một nhà cung cấp ứng dụng khác tự động gia hạn mà không thông báo, dẫn đến việc anh bị trừ tiền vô lý.
Anh Trung đã khiếu nại, đòi lại số tiền thanh toán tự động. “Tình trạng tự động gia hạn, tự động thanh toán khiến tôi trở nên thận trọng hơn khi sử dụng ví điện tử thanh toán trực tuyến. Theo hướng dẫn của nhà cung cấp, tôi đã tắt hết các chức năng tự ghi nhớ mật khẩu và thanh toán trực tuyến qua ngân hàng.
Các bạn cần lưu ý các tính năng này của ví điện tử để không bị mất tiền oan. Mong rằng nhà cung cấp dịch vụ trên các nền tảng số tôn trọng ý kiến của khách hàng trong việc gia hạn dịch vụ, để khách hàng tin tưởng sử dụng dịch vụ lâu dài hơn”- anh Trung chia sẻ thêm.
Cùng quan điểm, chị Đào Thị Thu Thảo (ngụ Tân Hội, Tân Châu) cho rằng, các tính năng của ví điện tử rất quan trọng. Người dùng cần lưu ý các tính năng bảo mật, kết nối giữa ví điện tử và ngân hàng, bảo mật mã OTP, mã QR của mình để bảo đảm an toàn khi sử dụng ví điện tử. “Sẵn sàng khiếu nại hoặc gọi tổng đài dịch vụ nếu có thắc mắc. Đừng ngại thủ tục hay thời gian, đó là quyền lợi chính đáng của khách hàng. Những đóng góp tích cực của khách hàng sẽ giúp dịch vụ ngày càng cải thiện hơn”- chị Thảo chia sẻ.
Ngọc Bích – Hoàng Yến