Ngày 13/9, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã tổ chức Hội thảo lấy ý kiến các Đối tác phát triển về dự thảo Luật Đầu tư công (sửa đổi). Hội thảo có sự tham dự của nhiều đối tác phát triển như: WB, ADB, IMF, UNICEF, JICA, AFD, WHO, ILO…
Chủ trì cuộc họp, Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Trần Quốc Phương cho biết Bộ đã tiến hành rà soát, báo cáo cấp có thẩm quyền sửa đổi quy định pháp luật đầu tư công theo hướng đơn giản hoá thủ tục, bao gồm 29 chính sách mới, tập trung trong 5 nhóm lĩnh vực.
Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Trần Quốc Phương |
“Một trong 5 nhóm chính sách được sửa đổi là thúc đẩy thực hiện và giải ngân kế hoạch vốn ODA và vốn vay ưu đãi của nhà tài trợ nước ngoài, bằng cách thiết kế một chương riêng”, Thứ trưởng Trần Quốc Phương chia sẻ.
Ông Phạm Hoàng Mai, Vụ trưởng Vụ Kinh tế đối ngoại, Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho biết, thiết kế chương ODA nhằm giải quyết những khó khăn vướng mắc trong triển khai dự án ODA. Dự thảo phân cấp nhiều hơn thẩm quyền cho UBND, cơ quan chủ quản. Những phân cấp này phù hợp với các chính sách pháp luật trong nước. Theo đó, các dự án viện trợ không hoàn lại được phân cấp cho UBND.
Bà Susan Lim, đại diện Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB) |
Tại Hội thảo, đại diện các Đối tác phát triển đều đánh giá cao những sửa đổi trong dự thảo Luật Đầu tư công lần này, đặc biệt là những cải tiến liên quan đến vốn ODA. Bà Susan Lim, đại diện Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB) cho rằng, mục tiêu chính là làm sao sử dụng hiệu quả nhất vốn ODA. Do đó, việc đơn giản hóa thủ tục và trao quyền nhiều hơn cho chính quyền địa phương sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho các dự án ODA. Bà Susan cũng đề xuất, với các dự án khẩn cấp, ví dụ các dự án về thiên tai, bão lũ, biến đổi khí hậu… cần có quy định cụ thể để có thể sử dụng vốn ODA hiệu quả hơn.
Ông Daniel Plankermann, Giám đốc Ngân hàng Tái thiết Đức (KfW) tại Việt Nam, cho rằng việc việc sửa đổi sẽ giúp “khai mở tiềm năng trong quá trình triển khai các dự án ODA”, quan trọng là cần các thông tư hướng dẫn thực hiện và cần điều chỉnh các văn bản pháp luật khác để đảm bảo thống nhất, đồng bộ. Bên cạnh đó, cần tránh những rủi ro trong giai đoạn chuyển tiếp.
“Trong quá trình chuyển tiếp, sẽ có những rủi ro do thay đổi chính sách. Làm sao để quá trình chuyển tiếp được đơn giản hóa, các dự án đang chuẩn bị cũng được hưởng lợi là vấn đề cần quan tâm’, ông Daniel lưu ý.
Về vấn đề này, Thứ trưởng Trần Quốc Phương cho biết dự thảo Luật đã đề cập vấn đề xây dựng nghị định và sẽ hoàn thiện khi Luật được thông qua. Cùng với đó, trong thiết kế chính sách sẽ cố gắng để các dự án đang chuẩn bị cũng được hưởng lợi, đồng thời phân loại rõ điều kiện đối với các dự án này.
Việc sửa đổi Luật Đầu tư công lần này rất toàn diện với tiến độ khẩn trương, yêu cầu về chất lượng cao nhằm khắc phục căn bản những khó khăn, hạn chế, vướng mắc, điểm nghẽn, nâng cao hiệu quả sử dụng vốn và khơi thông nguồn lực cho phát triển. Trước Hội thảo lấy ý kiến các đối tác phát triển này, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã tổ chức 03 hội thảo lấy ý kiến các tỉnh, thành phố: Hội thảo lấy ý kiến các tỉnh, thành phố thuộc vùng miền núi phía Bắc và đồng bằng sông Hồng; Hội thảo lấy ý kiến các tỉnh, thành phố thuộc 2 Vùng Bắc Trung Bộ, Duyên hải miền Trung và Vùng Tây Nguyên; Hội thảo lấy ý kiến các tỉnh, thành phố vùng Đông Nam Bộ và Đồng bằng sông Cửu Long. Luật Đầu tư công (sửa đổi) dự kiến thông qua tại Kỳ họp thứ 8, Quốc hội Khóa XV vào tháng 10/2024. |
Nguồn: https://thoibaonganhang.vn/tham-van-cac-doi-tac-phat-trien-ve-du-thao-luat-dau-tu-cong-sua-doi-155556.html