Powered by Techcity

Thong dong câu chuyện văn hoá trà


Trong xu thế nông nghiệp xanh, nông nghiệp tuần hoàn, bền vững ngày càng phát triển như hiện nay, người sản xuất không chỉ chú trọng đến chất lượng, mà còn gửi thông điệp, văn hoá bản địa thông qua sản phẩm. Với tình yêu với cây chè, khát khao đưa hương chè Thái Nguyên bay xa, nhiều chủ thể sản xuất, kinh doanh chè trên địa bàn tỉnh đang gửi vào sản phẩm của mình nhiều câu chuyện khác nhau…





Du khách nước ngoài thích thú, khám phá, trải nghiệm quá trình sản xuất, nét văn hoá trà Thái Nguyên tại Hợp tác xã Trà và Du lịch cộng đồng Tiến Yên (xã Tân Cương, TP. Thái Nguyên).
Du khách nước ngoài thích thú, khám phá, trải nghiệm quá trình sản xuất, nét văn hoá trà Thái Nguyên tại Hợp tác xã Trà và Du lịch cộng đồng Tiến Yên (xã Tân Cương, TP. Thái Nguyên).

Trà không đơn thuần là thức uống mà còn là nét văn hoá bao đời nay của người Việt Nam. Thái Nguyên không phải là vùng chè cổ nhưng có diện tích nguyên liệu chè lớn và được thiên nhiên ưu đãi để tạo nên chè thơm ngon, riêng có. Cây chè ở Thái Nguyên có từ gần 100 năm nay, đã gắn bó mật thiết với cuộc sống của người dân Thái Nguyên qua các thế hệ. Ngoài việc đem lại giá trị kinh tế to lớn, cây chè còn mang những nét văn hóa truyền thống và tiềm năng phát triển du lịch cho người dân địa phương. Điều thú vị là mỗi nơi trên mảnh đất này lại có tiểu vùng khí hậu, chất đất đặc trưng, tạo những hương vị trà riêng có, gắn với những địa danh, phong cảnh, nếp sống văn hoá từng vùng.

Những năm gần đây, các chủ thể sản xuất, kinh doanh chè trên địa bàn đã chuyển đổi tư duy, “thổi hồn” vào sản phẩm, vùng nguyên liệu để mang lại nhiều giá trị. Họ mong muốn truyền tải đến cộng đồng, người tiêu dùng niềm tự hào, giá trị tài nguyên bản địa, nét văn hóa, sự tâm huyết, kỳ vọng của người làm chè Thái Nguyên. Mỗi câu chuyện sản phẩm chứa những thông điệp có thể chạm đến cảm xúc, trái tim của người tiêu dùng.

Xác định sứ mệnh và con đường đi riêng đó là đưa câu chuyện văn hoá vào từng sản phẩm để trà không đơn thuần là thức uống, mà hướng tới trà đạo, văn hoá trà, sau gần 20 năm nghiên cứu, Công ty TNHH TH Hải Đăng đã xây dựng 12 dòng sản phẩm với tên gọi, câu chuyện khác nhau. Đó là Diên Hồng trà, Khổng Tước Nương trà, Nguyệt Giang trà gắn các sự kiện lịch sử hào hùng của Việt Nam cũng như mảnh đất Thái Nguyên. Cốc Sơn Giang trà, Bát Tiên trà gắn với các câu chuyện trong truyền thuyết gắn với vùng trà vẫn đang được lưu giữ kể lại. Tương ngộ trà, Tri âm trà gắn với những thông điệp về tôn trọng thiên nhiên, sự kết nối tâm hồn con người với sức sống cây chè, là thú vui tao nhã, giúp con người ta trí sáng, tâm an, muốn gắn kết với bạn tâm giao mà cống hiến nhiều hơn cho cộng đồng…





Vùng chè nguyên liệu đạt tiêu chuẩn hữu cơ tại xã Tân Cương (TP. Thái Nguyên).
Vùng chè nguyên liệu đạt tiêu chuẩn hữu cơ tại xã Tân Cương (TP. Thái Nguyên).

Để đưa câu chuyện, văn hoá vào sản phẩm, Công ty TNHH TH Hải Đăng đã xây dựng được vùng nguyên liệu, đặc biệt là chè cổ trung du tại xã Tân Cương, áp dụng quy trình sản xuất chè an toàn, hữu cơ; sản phẩm đạt tiêu chuẩn ISO 2200:2018, một tiêu chuẩn quốc tế khắt khe trong thực hành nông nghiệp an toàn; quá trình chế biến, đóng gói, thiết kế bao bì nhận diện sản phẩm… Với cách làm đó, từ năm 2019, Công ty TNHH TH Hải Đăng vinh dự được trưng bày và mở tiệc thưởng trà trong các kỳ họp Quốc hội với sản phẩm Diên Hồng trà. Các sản phẩm trà của đơn vị này cũng được đưa vào hệ thống các siêu thị và tiêu thụ tại nước ngoài.

Nằm trong vùng chè La Bằng nơi có khí hậu, thổ nhưỡng, nguồn nước đặc trưng dọc theo dãy nũi Tam Đảo, một trong “Tứ đại danh trà” Thái Nguyên, từ năm 2021, Công ty cổ phần chè Hà Thái đã xây dựng thương hiệu “Trà Tứ quý”. Sản phẩm là sự kết hợp tinh tế, thanh tao linh khí từ đất trời thiên nhiên của 4 mùa “Xuân, Hạ, Thu, Đông”; là bộ sản phẩm mang lại may mắn, thịnh vượng bởi khi thưởng thức vị trà êm dịu, ngát hương, sẽ có cảm giác thanh thản, thư thái, hạnh phúc.

Bộ sản phẩm bao gồm: Tứ quý – Tiền xuân được thu hái trong tiết trời đầu xuân; Tứ quý – Đoan ngọ thu hái đúng dịp Tết Đoan ngọ; Tứ quý – Tiền minh, thu hái mùa thu và Tứ quý – Đông chí, thu hoạch chế biến vào ngày Đông chí của tháng cuối năm. Mỗi sản phẩm trong bộ Trà Tứ Quý  mang nét đặc trưng khác nhau. Chính những câu chuyện riêng này đã giúp sản phẩm đạt Thương hiệu vàng nông nghiệp Việt Nam; Danh hiệu Sản phẩm nông nghiệp nông thôn tiêu biểu tỉnh lần thứ 5 năm 2022…





Mỗi sản phẩm trà của Công ty TNHH TH Hải Đăng đều có những tên gọi hấp dẫn, gắn với những câu chuyện riêng về văn hoá, lịch sử, thông điệp nhân văn.
Mỗi sản phẩm trà của Công ty TNHH TH Hải Đăng đều có những tên gọi hấp dẫn, gắn với những câu chuyện riêng về văn hoá, lịch sử, thông điệp nhân văn.

Hiện nay, nhiều HTX chè vừa tập trung xây dựng sản phẩm chất lượng, lại vừa tận dụng những tài nguyên bản địa như phong cảnh, văn hoá, ẩm thực dân tộc để phát triển du lịch cộng đồng. Khách đến những vùng đất này không chỉ được hít hà không khí trong lành, khoảng trời mênh mông, nương chè xanh ngát, mà còn được trải nghiệm cách chăm bón, thu hái, chế biến chè, nghe những câu chuyện từ đời sống lao động của người nông dân làm chè, lịch sử vùng chè.

Anh Bùi Trọng Đại, Giám đốc HTX Trà và Du lịch cộng đồng Tiến Yên tự hào: 10 năm nay, nhiều du khách đặc biệt là khách nước ngoài đến Thái Nguyên đều tìm đến vùng chè Tân Cương, HTX chúng tôi để trải nghiệm. Bởi vậy, bên cạnh xây dựng vùng nguyên liệu, tạo ra sản phẩm chất lượng, chúng tôi mở đường để khách tham quan, xây dựng chòi quanh hồ, mô hình homestay để khách lưu trú, mở ra dịch vụ trải nghiệm từng công đoạn trong nghề làm chè và các “tua” trải nghiệm xứ chè…

Nói về câu chuyện sản phẩm, vị tư lệnh ngành nông nghiệp, Bộ trưởng Lê Minh Hoan nhiều lần nhấn mạnh: “Ngày nay, người ta không chỉ mua sản phẩm, mà mua cách tạo ra sản phẩm, mua cảm xúc từ những câu chuyện. Niềm tin tạo sự kết nối. Kết nối tạo ra giá trị. Giá trị tạo thu nhập. Thu nhập tạo hạnh phúc”. Những điều này cũng đang được tỉnh đặc biệt quan tâm, xây dựng lộ trình “Nâng tầm thương hiệu trà Thái Nguyên lên thành văn hoá trà”, tổ chức các lớp tập huấn nâng cao kiến thức, trao đổi phát triển văn hóa trà và nghệ thuật thưởng trà  tới các cơ quan, đơn vị, chủ thể sản xuất, kinh doanh chè. Để từ đó, trà không đơn thuần là sản phẩm thông thường mà con là “đại sứ” văn hoá vùng đất, con người Thái Nguyên, gia tăng giá trị, khắc phục “đồng hoá” sản phẩm.





Nguồn: https://baothainguyen.vn/van-hoa/202501/thong-dong-cau-chuyen-van-hoa-tra-c7b1158/

Cùng chủ đề

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Nguyên dự đại hội điểm đảng bộ cấp cơ sở đầu tiên

Ngày 6-1, đồng chí Trịnh Việt Hùng, Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, đến dự và chúc mừng Đại hội đại biểu lần thứ VII, nhiệm kỳ 2025-2030, Đảng bộ phường Quang Trung (TP. Thái Nguyên).   Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Trịnh Việt Hùng và các đại biểu dự Đại hội. Cùng dự có các đồng chí: Phạm Hoàng Sơn, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Dương Xuân Hùng, Ủy viên...

Nâng tầm đối ngoại, cùng đất nước bước vào kỷ nguyên mới

Ngày 6-1, tại Hà Nội, Bộ Ngoại giao tổ chức Hội nghị tổng kết công tác ngành Ngoại giao năm 2024 và phương hướng, nhiệm vụ trọng tâm năm 2025, theo hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến. Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự và phát biểu chỉ đạo Hội nghị. Thủ tướng Phạm Minh Chính và các đại biểu dự Hội nghị. Ảnh: nhandan.vn Về phía Bộ Ngoại giao có đồng chí Bùi Thanh Sơn, Ủy viên...

Nỗ lực đưa chè trở thành cây “tỷ đô”

Để nâng cao giá trị cây chè và sản phẩm trà, cùng với đầu tư sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP, hữu cơ, nhiều doanh nghiệp, hợp tác xã trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên luôn chú trọng xây dựng mẫu mã bao bì, từng bước đưa sản phẩm lên các sàn thương mại điện tử lớn. Tuy nhiên, chỉ dựa vào sức của các doanh nghiệp, hợp tác xã thì hiệu quả mang lại chưa cao. Để góp phần...

Quyết tâm giữ vững uy tín và thương hiệu

Công ty TNHH Xây dựng và Thương mại Hữu Huệ có địa chỉ tại tổ 16, đường Hoàng Văn Thụ (T.P Thái Nguyên). Là đơn vị chuyên ngành trong lĩnh vực cung cấp bê tông thương phẩm và dịch vụ bơm, những năm qua, Công ty đã và đang không ngừng đầu tư nghiên cứu, phát triển nguồn nhân lực, trang thiết bị hiện đại, mở rộng sản xuất nhằm phục vụ tốt hơn nhu cầu của thị trường. Tuyến đường...

TP. Thái Nguyên đa dạng hóa sản phẩm từ cây chè

Thành phố Thái Nguyên có vùng chè Tân Cương nổi tiếng. Thời gian qua, cùng với việc nâng cao chất lượng sản phẩm, người trồng chè còn nghiên cứu cho ra thị trường nhiều sản phẩm từ cây chè. Cán bộ chuyên môn TP. Thái Nguyên hướng dẫn người dân xã Phúc Trìu sản xuất chè theo hướng hữu cơ. Đa dạng từ giống Nếu như trước đây, chè Thái Nguyên chủ yếu được trồng bằng giống chè Trung du thì nhiều năm qua, bà con...

Cùng tác giả

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Nguyên dự đại hội điểm đảng bộ cấp cơ sở đầu tiên

Ngày 6-1, đồng chí Trịnh Việt Hùng, Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, đến dự và chúc mừng Đại hội đại biểu lần thứ VII, nhiệm kỳ 2025-2030, Đảng bộ phường Quang Trung (TP. Thái Nguyên).   Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Trịnh Việt Hùng và các đại biểu dự Đại hội. Cùng dự có các đồng chí: Phạm Hoàng Sơn, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Dương Xuân Hùng, Ủy viên...

Nâng tầm đối ngoại, cùng đất nước bước vào kỷ nguyên mới

Ngày 6-1, tại Hà Nội, Bộ Ngoại giao tổ chức Hội nghị tổng kết công tác ngành Ngoại giao năm 2024 và phương hướng, nhiệm vụ trọng tâm năm 2025, theo hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến. Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự và phát biểu chỉ đạo Hội nghị. Thủ tướng Phạm Minh Chính và các đại biểu dự Hội nghị. Ảnh: nhandan.vn Về phía Bộ Ngoại giao có đồng chí Bùi Thanh Sơn, Ủy viên...

Nỗ lực đưa chè trở thành cây “tỷ đô”

Để nâng cao giá trị cây chè và sản phẩm trà, cùng với đầu tư sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP, hữu cơ, nhiều doanh nghiệp, hợp tác xã trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên luôn chú trọng xây dựng mẫu mã bao bì, từng bước đưa sản phẩm lên các sàn thương mại điện tử lớn. Tuy nhiên, chỉ dựa vào sức của các doanh nghiệp, hợp tác xã thì hiệu quả mang lại chưa cao. Để góp phần...

Quyết tâm giữ vững uy tín và thương hiệu

Công ty TNHH Xây dựng và Thương mại Hữu Huệ có địa chỉ tại tổ 16, đường Hoàng Văn Thụ (T.P Thái Nguyên). Là đơn vị chuyên ngành trong lĩnh vực cung cấp bê tông thương phẩm và dịch vụ bơm, những năm qua, Công ty đã và đang không ngừng đầu tư nghiên cứu, phát triển nguồn nhân lực, trang thiết bị hiện đại, mở rộng sản xuất nhằm phục vụ tốt hơn nhu cầu của thị trường. Tuyến đường...

TP. Thái Nguyên đa dạng hóa sản phẩm từ cây chè

Thành phố Thái Nguyên có vùng chè Tân Cương nổi tiếng. Thời gian qua, cùng với việc nâng cao chất lượng sản phẩm, người trồng chè còn nghiên cứu cho ra thị trường nhiều sản phẩm từ cây chè. Cán bộ chuyên môn TP. Thái Nguyên hướng dẫn người dân xã Phúc Trìu sản xuất chè theo hướng hữu cơ. Đa dạng từ giống Nếu như trước đây, chè Thái Nguyên chủ yếu được trồng bằng giống chè Trung du thì nhiều năm qua, bà con...

Cùng chuyên mục

Người trẻ “giữ lửa” văn hóa truyền thống

Giữa dòng chảy của hội nhập và toàn cầu hóa, sự phát triển chóng mặt của công nghệ đã, đang và sẽ có nguy cơ "xâm lấn" những giá trị văn hóa truyền thống vốn là hồn cốt của một quốc gia, dân tộc. Vì vậy, vai trò của thế hệ trẻ trong việc giữ gìn, phát huy bản sắc văn hóa dân tộc không chỉ là nhiệm vụ mà còn là trách nhiệm thiêng liêng. Lan tỏa văn hóa truyền thống dân tộc...

Bảo tàng trà trong lòng “Đệ nhất danh trà”

Có lẽ trên đất nước Việt Nam hiếm có nơi nào du khách cảm nhận được sự gần gũi, thân thiện như vùng đất, con người Tân Cương. Bởi đến đây, chẳng nề thân sơ, chủ nhà cũng mang thứ trà ngon nhất của mình pha để đãi đằng ẩm khách. Có khách nước ngoài băn khoăn xin được trả tiền trà và công phục vụ thì nhận được một nụ cười tươi giòn kèm câu nói ngọt ngào: “100% free...

Hào khí xứ trà – Báo Thái Nguyên điện tử

Trải ngàn đời nay, võ cổ truyền Việt Nam được chắt lọc, nhào luyện, trao truyền qua các thế hệ. Dù xã hội trải nhiều biến cố thăng trầm, nhưng võ cổ truyền không bị mai một, có sức sống mãnh liệt và trở thành một di sản văn hóa hóa phi vật thể tồn tại trên mọi miền Tổ quốc, trong đó có xứ trà Thái Nguyên. Võ đường Đức Sung (TP. Sông Công) trong buổi tập luyện. Khát vọng...

Nhiều hoạt động tại Lễ hội “Hương sắc trà Xuân – vùng chè đặc sản Tân Cương”

Ngày 3-1, UBND TP. Thái Nguyên triển khai kế hoạch tổ chức Lễ hội “Hương sắc trà Xuân - vùng chè đặc sản Tân Cương” năm 2025. Đây là hoạt động thường niên được tổ chức đầu năm mới nhằm tôn vinh vùng đất “Đệ nhất danh Trà”, qua đó đẩy mạnh hoạt động thương mại du lịch, thu hút doanh nghiệp đầu tư để phát triển vùng chè. Theo kế hoạch, năm nay, phần thi hái chè vẫn được tổ chức...

Nghề của ba – Báo Thái Nguyên điện tử

Sau trận đau giữa năm, ba già và yếu đi hẳn. Ba ít ra đồng hơn và thường ngồi trầm ngâm nhìn xa xăm. Có khi đó là vị trí ngồi chỗ hiên, nhìn ra cây vú sữa có tổ chim sâu treo đòng đưa. Ba tỉ mẩn nhìn chú chim con bé tẹo chuyền từ cành cao xuống cành thấp rồi chui tọt vào tổ. Có khi ba ra chỗ lan can nhà, ngồi đó, ba nhìn ra phía...

“Chắp cánh” cho du lịch Thái Nguyên

Thay vì ngồi chờ khách đến, Thái Nguyên đã mang sản phẩm du lịch của mình đến với các tỉnh, thành phố trong cả nước để chào mời hợp tác; không chỉ tạo thêm sản phẩm du lịch mới, còn mở ra cơ hội phát triển nhanh, mạnh, bền vững của ngành Du lịch... Đây là cách tỉnh Thái Nguyên "chắp thêm đôi cánh" để ngành Du lịch bay cao, bay xa hơn.   Du khách nhận được sự phục vụ tận tình, chu đáo...

Ngân vang điệu chèo dưới chân núi Đuổm

  Khoảng bốn, năm chục năm trước, một số người dân vùng đồng bằng Bắc Bộ lên mảnh đất Phú Lương làm kinh tế đã không quên mang theo làn điệu chèo cho thỏa nỗi nhớ quê. Qua tháng năm, khúc hát chèo luôn được họ nâng niu, gìn giữ, để rồi từng ngày được “ươm mầm”, “bén rễ” vào từng nhà, vào hội làng và các hoạt động văn hóa ở khu dân cư.     Hôm ấy chớm Xuân, trời trong gió nhẹ, thời tiết...

Chuyến tàu kết nối du lịch đến với Thái Nguyên

Hà Nội đi Thái Nguyên bằng tàu hỏa là một trải nghiệm thú vị với nhiều điểm hấp dẫn. Dọc hành trình sẽ mang đến cho bạn cơ hội “sống chậm”, thư thái ngắm nhìn cảnh quan và nhịp sống yên bình bên khung cửa sổ của đoàn tàu, mở ra chuyến du ngoạn đầy cảm xúc… Đây là hình thức du lịch được dự đoán sẽ phát triển thành xu hướng hiện nay. Du khách thưởng trà, dùng đặc sản...

Vận hành thử tàu du lịch Hà Nội – Thái Nguyên

Ngày 28-12, Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch phối hợp Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam và các cơ quan, đơn vị liên quan tổ chức vận hành thử chuyến tàu từ Hà Nội đi Thái Nguyên, nhằm đánh giá, hoàn thiện ý tưởng khai thác gắn với quảng bá văn hoá Trà và phát triển du lịch. Hành khách trải nghiệm trên chuyến tàu thử nghiệm Hà Nội - Thái Nguyên. Tham gia vận hành thử chuyến tàu từ...

Xây dựng hệ giá trị văn hóa con người trong thời kỳ mới

Trong bối cảnh đất nước hội nhập thế giới, sự xâm nhập văn hóa từ các nước vào cộng đồng xã hội Việt Nam, trong đó có Thái Nguyên là việc không tránh khỏi. Để hạn chế hệ lụy từ dòng văn hóa trái chiều, Thái Nguyên đã tích cực tổ chức các hoạt động tuyên truyền xây dựng hệ giá trị văn hóa, chuẩn mực con người phù hợp trong thời kỳ mới.Từ xác định rõ tầm quan...

Tin nổi bật

Tin mới nhất