Đề xuất mở rộng tuyến đường Thái Nguyên – Chợ Mới lên quy mô 4 làn xe
Tuyến đường Thái Nguyên – Chợ Mới được bàn giao đưa vào khai thác sử dụng từ năm 2016 với quy mô thiết kế châm chước đường cấp III đồng bằng, 2 làn xe, vận tốc thiết kế 60 km/h.
Một đoạn tuyến Thái Nguyên – Chợ Mới. |
UBND tỉnh Bắc Kạn vừa có công văn gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ GTVT đề xuất đầu tư mở rộng tuyến đường Thái Nguyên – Chợ Mới.
Theo đó, UBND tỉnh Bắc Kạn đề nghị 2 bộ nói trên sớm có phương án đầu tư mở rộng tuyến đường Thái Nguyên – Chợ Mới với quy mô 4 làn xe theo Quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.
Được biết, tuyến cao tốc Hà Nội – Thái Nguyên – Bắc Kạn – Cao Bằng (CT.07) theo Quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 được quy hoạch với quy mô đường cao tốc 4 – 6 làn xe; bao gồm 4 đoạn tuyến.
Đoạn tuyến Hà Nội – Thái Nguyên được bàn giao đưa vào khai thác sử dụng từ năm 2014 với quy mô đường cao tốc 4 làn xe, vận tốc thiết kế 100km/h, chiều dài tuyến đường 62 km; quy hoạch 6 làn xe với tiến trình đầu tư trước năm 2030.
Đoạn tuyến Thái Nguyên – Chợ Mới được bàn giao đưa vào khai thác sử dụng từ năm 2016 với quy mô thiết kế châm chước đường cấp III đồng bằng, 2 làn xe, vận tốc thiết kế 60 km/h đối với vị trí có địa hình khó khăn, chiều dài tuyến đường 43 km; quy hoạch quy mô đường cao tốc 4 làn xe với tiến trình đầu tư trước năm 2030.
Tuyến được đầu tư theo phương thức hợp đồng BOT và vẫn đang trong giai đoạn thu phí hoàn vốn.
Đoạn tuyến Chợ Mới – Bắc Kạn, tỉnh Bắc Kạn đã được Bộ GTVT phê duyệt dự án đầu tư xây dựng tại vào tháng 5/2024 với quy mô đường cao tốc 4 làn xe, vận tốc thiết kế 80 km/h, chiều dài 28,8 km, tổng mức đầu tư 5.750 tỷ đồng, dự kiến khởi công vào tháng 12/2024, cơ bản hoàn thành năm 2026.
Đoạn tuyến Bắc Kạn – Cao Bằng đã được Thủ tướng Chính phủ cho chủ trương chuẩn bị đầu tư vào tháng 8/2023. Hiện nay Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông tỉnh Bắc Kạn và Sở GTVT Cao Bằng đang khẩn trương hoàn tất công tác lập Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án với quy mô đường cao tốc 4 làn xe, vận tốc thiết kế (80-100) km/h, chiều dài khoảng 92,8 km.
Cần phải nói thêm rằng, theo Quy hoạch vùng trung du và miền núi phía Bắc thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, tuyến CT.07 là tuyến đường quan trọng gắn với hành lang kinh tế Cao Bằng – Bắc Kạn – Thái Nguyên – Hà Nội kết nối tiểu vùng Đông Bắc với Thủ đô Hà Nội, các cảng cửa ngõ, vùng đồng bằng sông Hồng, với TP. Trùng Khánh và vùng Đông nam Trung Quốc.
Sau khoảng thời gian đưa vào khai thác sử dụng, đoạn tuyến BOT Thái Nguyên – Chợ Mới đã phát huy hiệu quả khai thác, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế – xã hội, quốc phòng – an ninh của khu vực các tỉnh trung du, miền núi phía Bắc.
Tuy nhiên, hiện nay mật độ phương tiện tham gia giao thông trên tuyến tăng cao, trong khi tuyến đường được thiết kế châm chước nhiều yếu tố kỹ thuật và tổ chức giao thông vẫn là các nút giao bằng, giao thông hỗn hợp (không tách riêng xe mô tô, xe gắn máy và xe thô sơ), luôn tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông; đồng thời không đáp ứng được vai trò là tuyến đường kết nối quan trọng của tiểu vùng Đông Bắc và nhu cầu phát triển kinh tế – xã hội của các tỉnh trong khu vực.
“Hiện nay đoạn tuyến này là nút thắt của toàn bộ tuyến đường CT.07 và không đồng bộ với đoạn tuyến Hà Nội – Thái Nguyên, Chợ Mới – Bắc Kạn đã và đang đầu tư với quy mô 4 làn xe”, công văn do ông Nguyễn Đăng Bình, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Kạn ký nêu rõ.