Chuyển đổi số đang tạo ra những thay đổi mạnh mẽ trong lĩnh vực ngân hàng, trở thành “chìa khóa” giúp các tổ chức tài chính hiện đại hóa hoạt động, mở rộng dịch vụ và gia tăng trải nghiệm cho khách hàng. Trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên, các ngân hàng đang đẩy mạnh chuyển đổi số với nhiều giải pháp công nghệ nhằm hiện đại hóa hệ thống, thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt…
Nhân viên Ngân hàng Vietcombank Chi nhánh Thái Nguyên cập nhật thông tin sinh trắc học cho khách hàng để tăng tính bảo mật trong quá trình chuyển đổi số. |
Trên địa bàn tỉnh hiện có 35 tổ chức tín dụng và chi nhánh tổ chức tín dụng hoạt động. Thời gian qua, các tổ chức tín dụng đã tích cực đầu tư hạ tầng công nghệ, phát triển mạnh các ứng dụng ngân hàng số, như: Mobile Banking, Internet Banking, eKYC (định danh khách hàng điện tử)… Những dịch vụ này giúp người dân, doanh nghiệp (DN) dễ dàng tiếp cận, mở tài khoản, giao dịch mọi lúc, mọi nơi.
Ngân hàng TMCP Quân đội (MB) là một trong những đơn vị đi đầu trong việc đẩy mạnh số hóa, hướng tới xây dựng “ngân hàng thông minh” và thúc đẩy xã hội không tiền mặt.
Bà Trần Thị Hoài, Giám đốc dịch vụ MB Chi nhánh Thái Nguyên, cho biết: MB đã triển khai 3 nền tảng số, gồm: App MBBank cho khách hàng cá nhân, BIZ MBBank cho DN và Banking-as-a-Service (BAAS) – cung cấp dịch vụ MB trên nền tảng đối tác. Trong đó, App MBBank giữ vững vị thế top 1 về ứng dụng tài chính trên App Store và nằm trong top các ứng dụng được tải nhiều nhất trong 3 năm liên tiếp gần đây. MBBank hiện cho phép thực hiện hơn 90% giao dịch ngay trên điện thoại thông minh (từ chuyển khoản, thanh toán hóa đơn đến vay vốn trực tuyến), giúp MB mở rộng mạnh mẽ tệp khách hàng số và giảm tải tại quầy…
Tương tự, Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) cũng đẩy mạnh phát triển các nền tảng số phù hợp từng phân khúc khách hàng.
Ông Phạm Quang Đạt, Phó Giám đốc Vietcombank Chi nhánh Thái Nguyên, thông tin: Chúng tôi có VCB Digibank cho khách hàng cá nhân, VCB Digibiz cho hộ kinh doanh và SME, VCB Cash-up cho DN lớn. Các nền tảng này giúp giao dịch thuận tiện, an toàn và hỗ trợ DN quản trị dòng tiền hiệu quả. Vietcombank còn liên kết với nhiều đơn vị triển khai thanh toán không tiền mặt qua QR Pay, chuyển tiền 24/7, kết nối ví điện tử, giúp DN nhỏ lẻ dễ dàng tiếp cận nguồn vốn và dịch vụ tài chính.
Đối với các ngân hàng: VietinBank, Agribank, Techcombank…, chuyển đổi số cũng được đẩy mạnh với việc triển khai các ứng dụng ngân hàng số, dịch vụ ngân hàng điện tử và mở rộng hệ sinh thái thanh toán không tiền mặt. Các ngân hàng này tập trung số hóa quy trình nội bộ, mở rộng dịch vụ tài chính trên nền tảng số, tích hợp thanh toán hóa đơn, chuyển tiền, tiết kiệm và vay vốn trực tuyến, mang lại tiện ích ngày càng lớn cho người dân và DN.
Ông Nguyễn Văn Cường, Giám đốc Công ty TNHH Cường Đại (TP. Phổ Yên), chia sẻ: Nhờ vào các dịch vụ ngân hàng số, tôi có thể thực hiện các giao dịch tài chính mọi lúc, mọi nơi mà không cần đến quầy giao dịch. Điều này giúp DN của tôi tiết kiệm thời gian và tăng hiệu quả quản lý dòng tiền.
Còn bà Trần Thị Lan, ở phường Quang Vinh (TP. Thái Nguyên), cho biết: Trước đây tôi chỉ quen giao dịch tiền mặt, giờ dùng app ngân hàng thấy tiện lợi, an toàn hơn hẳn.
Không chỉ mang lại lợi ích cho người dân, DN, chuyển đổi số còn giúp các ngân hàng tối ưu hóa hoạt động, giảm chi phí vận hành, tăng hiệu quả quản trị và mở rộng thị phần.
Dữ liệu thu thập từ các nền tảng số giúp ngân hàng phân tích hành vi khách hàng, từ đó cá nhân hóa sản phẩm dịch vụ, nâng cao chất lượng phục vụ.
Nhân viên Ngân hàng MBbank Chi nhánh Thái Nguyên hướng dẫn khách hàng sử dụng các dịch vụ tài chính trên nền tảng số. |
Theo đánh giá từ Ngân hàng Nhà nước Khu vực 5, chuyển đổi số đã mang lại hiệu quả rõ rệt cho công tác quản lý nhà nước. Cụ thể, công tác giám sát, quản lý hoạt động của các tổ chức tín dụng trên địa bàn ngày càng chặt chẽ, chính xác, kịp thời hơn nhờ hệ thống dữ liệu số hóa.
Ngân hàng Nhà nước Khu vực 5 cũng là đơn vị tiên phong ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác quản lý, điều hành và giám sát thị trường tiền tệ, tín dụng trên địa bàn.
Mặc dù chuyển đổi số là xu hướng tất yếu nhưng theo các chuyên gia, quá trình này vẫn đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức. Đại diện một số ngân hàng thương mại thẳng thắn nhìn nhận: Hạ tầng công nghệ chưa đồng bộ, chi phí đầu tư cao, đặc biệt là thiếu nhân lực công nghệ là rào cản lớn.
Thêm nữa, việc thay đổi thói quen của người dân, nhất là ở vùng sâu vùng xa, cũng rất khó khăn. Từ thực tế cho thấy nhiều khách hàng lớn tuổi hoặc ở khu vực nông thôn còn e ngại với giao dịch trực tuyến vì lo ngại bị lộ lọt thông tin. Điều này đòi hỏi các ngân hàng phải tăng cường truyền thông, hướng dẫn người dân tiếp cận với công nghệ, đồng thời đầu tư mạnh cho công tác bảo mật thông tin…
Các ngân hàng đều xác định chuyển đổi số không chỉ dừng ở giao dịch trực tuyến mà còn phải ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI), dữ liệu lớn (Big Data), Blockchain vào quản trị rủi ro, cá nhân hóa dịch vụ. Đây là hướng đi giúp các ngân hàng nâng cao năng lực cạnh tranh và đồng hành cùng sự phát triển của nền kinh tế số địa phương.
Tại Hội nghị đẩy mạnh tín dụng ngân hàng góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế được Ngân hàng Nhà nước Khu vực 5 được tổ chức mới đây, Giám đốc Lê Quang Huy khẳng định: Chúng tôi sẽ tiếp tục đồng hành với các ngân hàng thương mại đẩy mạnh số hóa, đảm bảo an toàn hệ thống, từng bước xây dựng hệ sinh thái tài chính số hiện đại, phục vụ người dân và DN tốt hơn.
Nguồn: https://baothainguyen.vn/kinh-te/202503/chuyen-doi-so-nganh-ngan-hangnguoi-dan-va-doanh-nghiep-huong-loi-5b60d13/