Mục tiêu đặt ra trong “Chương trình xúc tiến thương mại, kết nối tiêu thụ sản phẩm Thái Nguyên trên nền tảng thương mại điện tử năm 2025” là có 100% đơn vị sản xuất, kinh doanh của tỉnh tham gia có sản phẩm OCOP, sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu và sản phẩm nông nghiệp tiêu biểu. Những sản phẩm mang thương hiệu Thái Nguyên sẽ được kết nối tiêu thụ thông qua việc mở gian hàng trên các sàn thương mại điện tử, trong đó có những sàn uy tín như: Tiktok, Shopee…
Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Thái Nguyên Nguyễn Huy Dũng và các đại biểu thực hiện nghi thức khai trương Gian hàng sản phẩm Thái Nguyên trên sàn thương mại điện tử Shopee. Ảnh: TL |
Theo kế hoạch của tỉnh, trong năm 2025, các doanh nghiệp, hợp tác xã, cơ sở sản xuất, kinh doanh trên địa bàn sẽ được thiết lập và hỗ trợ mở gian hàng trên các sàn thương mại điện tử. Tỉnh triển khai “Gian hàng sản phẩm Thái Nguyên” với 3 phương án. Thứ nhất, xây dựng gian hàng chung để quy tụ sản phẩm hàng hóa của các đơn vị, doanh nghiệp chưa có điều kiện, năng lực vận hành gian hàng trên sàn thương mại điện tử, nhằm hỗ trợ, giới thiệu, quảng bá và bán sản phẩm thương hiệu Thái Nguyên. Trung tâm Xúc tiến Thương mại – Sở Công Thương được giao nhiệm vụ duy trì, hỗ trợ vận hành gian hàng cho các đơn vị. Thứ hai, các gian hàng mở mới mà doanh nghiệp, đơn vị có đủ năng lực thì được giao chủ động vận hành gian hàng của đơn vị mình trong gian hàng chung. Cuối cùng, những gian hàng đã được mở trước đây, đang kinh doanh trên sàn thương mại điện tử được khuyến khích đặt link (đường dẫn) sản phẩm liên kết đến gian hàng chung của tỉnh.
Để tham gia gian hàng chung, đòi hỏi các doanh nghiệp, đơn vị phải tuân thủ nghiêm ngặt quy định về chất lượng sản phẩm. Cụ thể, sản phẩm đưa lên sàn phải được phép lưu thông trên thị trường, bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm, có xuất xứ nguồn gốc rõ ràng, hình thức sản phẩm đẹp… Các sản phẩm OCOP, sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu, sản phẩm nông nghiệp tiêu biểu, sản phẩm chủ lực, đặc trưng tiêu biểu… được ưu tiên, khuyến khích.
Bộ phận chuyên môn của Sở Công Thương sẽ phối hợp với các sàn thương mại điện tử để phân tích và cải thiện về số lượt người xem sản phẩm, tỷ lệ chuyển đổi, doanh thu hằng tháng, xác định sản phẩm tiêu thụ tốt và sản phẩm ít được quan tâm để có giải pháp tối ưu danh mục sản phẩm, nâng cao hiệu quả cho các doanh nghiệp, đơn vị. Ngoài ra, sẽ phối hợp với các sàn thương mại điện tử để thường xuyên cập nhật ảnh, video, giá cả, số lượng sản phẩm trong kho, xác nhận đơn hàng, đóng gói, chuyển phát, thanh toán, chăm sóc khách hàng…
Chuyên gia của Shopee Việt Nam hỗ trợ đại diện các doanh nghiệp, hợp tác xã trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên xây dựng gian hàng trên các sàn thương mại điện tử. Ảnh: TL |
Để tăng hiệu quả kinh doanh, tỉnh kết nối với Cục Thương mại điện tử và kinh tế số, Cục Xúc tiến thương mại… (Bộ Công Thương) và một số sàn thương mại điện tử uy tín như: Tiktok, Shopee… để tổ chức các lớp tập huấn, đào tạo kỹ năng về thương mại điện tử cho doanh nghiệp. Sau khi được tập huấn, doanh nghiệp sẽ tiếp nhận các kiến thức cơ bản như: Xu hướng phát triển, kỹ năng sử dụng các nền tảng thương mại điện tử phổ biến; xây dựng và quản lý gian hàng trực tuyến; các chiến lược marketing và chăm sóc khách hàng trên môi trường số; cách thức sử dụng ứng dụng AI thông minh; cách đăng ký tài khoản thanh toán điện tử; quy trình đóng gói, kết nối, giao nhận.
Thực hiện “Chương trình xúc tiến thương mại, kết nối tiêu thụ sản phẩm Thái Nguyên trên nền tảng thương mại điện tử năm 2025”, tỉnh đang phấn đấu có 100% đơn vị tham gia được tập huấn, đào tạo, bồi dưỡng về các nội dung liên quan đến thương mại điện tử; 50% đơn vị tham gia có năng lực xây dựng và vận hành gian hàng của đơn vị mình trên nền tảng thương mại điện tử và 100% đơn vị được tư vấn, hỗ trợ, hướng dẫn đăng ký nhãn hiệu, logo, chỉ dẫn địa lý và bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ; truy xuất nguồn gốc sản phẩm.
Ngoài ra, thông qua Chương trình này, tỉnh kỳ vọng sẽ phát triển thị trường thương mại điện tử lành mạnh, có tính cạnh tranh và bền vững. Đồng thời, góp sức mở rộng thị trường tiêu thụ cho sản phẩm hàng hóa mang thương hiệu Thái Nguyên trong và ngoài nước thông qua nền tảng điện tử; thúc đẩy thương mại điện tử xuyên biên giới…
Nguồn: https://baothainguyen.vn/kinh-te/202501/dua-san-pham-made-in-thai-nguyen-len-san-thuong-mai-dien-tu-61d0f77/