Powered by Techcity

Cảm thức Xuân và Thu trong ca khúc Văn Cao

Trong nền âm nhạc Việt Nam thế kỷ 20, nhạc sĩ Văn Cao là một trong những tên tuổi nổi bật, để lại những dấu ấn sâu đậm trong lòng công chúng, chinh phục người nghe nhạc bằng những ca khúc có sức sống vượt thời gian. Dù là nhạc sĩ có số lượng tác phẩm không nhiều, nhưng ông lại là người có những tác phẩm nổi tiếng rất sớm, đồng thời là tác giả của bản “Tiến quân ca” hào hùng đã trở thành Quốc ca chính thức của Việt Nam từ năm 1945 đến nay.





(Ảnh: TTXVN)
(Ảnh: TTXVN)

Có nhiều cách khác nhau để tiếp cận thế giới nghệ thuật của một tác giả, nhưng trong khuôn khổ bài viết này, chúng tôi muốn đi vào hai cảm thức thời gian được trở đi trở lại trong nhiều ca khúc của Văn Cao, đó là mùa xuân và mùa thu.

THU

Cảm xúc u hoài về mùa thu được nối dài từ thơ ca cổ điển cho tới Thơ Mới lãng mạn, phản ánh không khí thời đại và tâm trạng con người trước bối cảnh nước nhà còn chìm đắm trong ách cai trị của ngoại bang: Sầu thu lên vút song song/Với cây hiu quạnh với lòng quạnh hiu (“Thu rừng” – Huy Cận), Tiếng buồn trong sương đục/Tiếng hờn trong lũy tre/ Dưới trời thu man mác/ Bàng bạc khắp sơn khê (“Tình quê” – Hàn Mặc Tử). Thế nên, ta không lạ khi mùa thu đi vào trong khá nhiều ca khúc của Văn Cao trước năm 1945 với các mức độ khác nhau của nỗi buồn.

“Buồn tàn thu” (1939) là ca khúc được công bố sớm nhất của Văn Cao, khi ông mới 16 tuổi, được ký âm ở giọng Rê thứ với một nhịp điệu chậm. Sau “Buồn tàn thu”, “Suối mơ” là một ca khúc nổi tiếng cũng gắn với mùa thu được viết với nhịp điệu êm ái, trong sáng. Nỗi buồn ở bài này không quá bi thương như Buồn tàn thu mà man mác, nhẹ nhàng, như một hoài niệm về mối tình đã qua: Suối mơ! Bên rừng thu vắng, dòng nước trôi lững lờ ngoài nắng/ Ngày chưa đi sao gió vương. Bờ xanh ngắt bóng đôi cây thùy dương.




Số lượng ca khúc của ông chỉ độ hơn 30 tác phẩm nhưng dấu ấn Văn Cao để lại là hết sức to lớn. Âm nhạc Văn Cao sang trọng cả về giai điệu lẫn ca từ, bởi bản thân Văn Cao cũng chính là một thi sĩ.

Trong một tình khúc nổi tiếng khác – “Trương Chi”, mùa thu cũng được chọn làm thời gian nghệ thuật chung cho toàn bộ nhạc phẩm: Vương vất heo may hoa yến mong chờ/ Ôi tiếng cầm ca thu tới bao giờ/ Lòng chiều bơ vơ lúc thu vừa sang/ Chập chùng đêm khuya thức ai phòng loan(…)/ Sương thu vừa buông xuống bóng cây ven bờ sao mờ xóa dòng sông. Cũng giống như “Buồn tàn thu”, cả “Suối mơ” và “Trương Chi” đều được viết với điệu thức thứ.

Nhưng cũng trong giai đoạn trước năm 1945, Văn Cao còn một ca khúc nữa về mùa thu được viết với điệu thức trưởng. Đó là “Thu cô liêu” (ký âm Đô trưởng) sáng tác năm 1944, bài hát ngắn nhất nhưng theo tôi lại là nhạc phẩm mùa thu độc đáo về điệu thức của ông: Thu cô liêu tịch liêu, cô thôn chiều/ Ta yêu thu, yêu thu yêu mùa thu/ Vàng hoen đáy nước soi rọi đường đi / Một mùa thi, một mùa thi/ Lá xanh rơi rụng buồn chi lá vàng…

Sau năm 1945, Văn Cao viết về mùa thu với tâm thế hoàn toàn khác. Trong bản “Trường ca Sông Lô” sáng tác năm 1948, mùa thu xuất hiện ngay từ đầu nhạc phẩm với âm hưởng khoáng đạt, bay bổng, tráng ca và nhịp điệu phát triển nhanh dần trong những đoạn kế tiếp, càng ngày càng tươi vui: Thu ru bến sóng vàng từng nhà mờ biếc chìm một màu khói thu (…)/ Sông gầm âm vang súng trái phá/ Bao rừng thu như bát ngát cười…

XUÂN

Trước năm 1945, mùa xuân trong ca khúc Văn Cao cũng thường buồn nhưng cách thể hiện về mùa xuân trong các nhạc phẩm của ông khác biệt nhiều so với mùa thu. Mùa xuân trong bài “Cung đàn xưa” được viết ở nhịp Valse với điệu thức trưởng khiến bản nhạc dù buồn mà vẫn tạo được cảm giác trong sáng và sang trọng: Hồn cầm phong hương hình bóng xuân tàn/ Ngày dần buông trôi sầu vắng cung đàn…/ Chiều năm xưa gót hài khai hoa/ Mắt huyền lưu xuân dáng hồng thơm hương.

Trong một ca khúc khác, mùa xuân là một chi tiết của tác phẩm và nhịp điệu của ca khúc được viết theo phong cách Blues nên tạo được những nét nhạc sáng và không rơi vào bi lụy: “Tới đây chim thấy lòng ngập ngừng/ Nhớ ai trên mấy đồi Yên Thế/ Kìa nước xa xa sông Cấm còn mịt mùng ngoài bến xuân” (“Đàn chim Việt”).

Thực ra “Đàn chim Việt” là phiên bản hai của ca khúc “Bến xuân”, được công bố lần đầu năm 1942. Nếu như ca từ của “Đàn chim Việt” thiên về tình cảm quê hương thì ca từ của “Bến xuân” thiên về tình yêu đôi lứa, một tình yêu thật đẹp mà nay chỉ còn trong hoài niệm: Nhà tôi bên chiếc cầu soi nước/ Em đến tôi một lần/ Bao lũ chim rừng, họp đàn trên khắp bến xuân (…)/ Mắt em như dáng thuyền soi nước/ Tà áo em rung trong gió nhẹ thẹn thùng ngoài bến xuân…

Sau năm 1945, mùa xuân trong ca khúc Văn Cao đầy khỏe khoắn, tươi sáng, rộng mở. Trong bản “Trường ca Sông Lô” nổi tiếng, thời gian nghệ thuật của nhạc phẩm được mở ra bằng mùa thu và kết thúc bằng mùa xuân, như muốn diễn tả một sức sống bất diệt của thiên nhiên và con người Tây Bắc, cũng là sức sống bất diệt của cả dân tộc Việt Nam: Mùa xuân tới, nước băng qua ngàn nước in ven bờ xanh in bóng tre/ Dòng sông Lô trôi…

“Tiến về Hà Nội” là ca khúc Văn Cao viết năm 1949 – 5 năm trước khi Hà Nội hoàn toàn giải phóng. Nhịp điệu nhanh, lôi cuốn như một hành khúc được khép lại tác phẩm với những ca từ đầy ắp mùa xuân, mùa xuân của một bước chuyển mình lịch sử, mùa xuân của chiến thắng huy hoàng: Những bông hoa ngày mai đón tương lai vào tay/ Những xuân đời mỉm cười vui hát lên/ Khi đoàn quân tiến về là đêm tan dần/ Như mùa xuân xuống cành, đường nghe gió về/ Hà Nội bừng Tiến quân ca…




Nếu như “Tiến quân ca” là bản nhạc đưa những người lính ra trận thì “Mùa xuân đầu tiên” là bản nhạc đón những người lính trở về trong một khát vọng sum họp và đoàn tụ.

Cũng trong năm 1949, một ca khúc đặc biệt của Văn Cao có sự hiện diện của cả mùa thu và mùa xuân với một cảm xúc trong trẻo tin yêu lạ thường. Đó là bài hát “Ca ngợi Hồ Chủ tịch”, một trong những ca khúc hay nhất về Bác Hồ kính yêu: Người về mang tới ngày vui/ Mùa thu nắng tỏa Ba Đình/ Với tiếng Người còn dịu dàng hơn tiếng đất trời/ Người về đem tới xuân đời…

Đầu năm 1976, trong mùa xuân thống nhất đầu tiên của dân tộc, ông sáng tác tặng cho cuộc đời một nhạc phẩm xuất sắc: ca khúc “Mùa xuân đầu tiên”.

Theo lời tâm sự của Văn Cao, nếu như “Tiến quân ca” là bản nhạc đưa những người lính ra trận thì “Mùa xuân đầu tiên” là bản nhạc đón những người lính trở về trong một khát vọng sum họp và đoàn tụ. Cao hơn nữa, ca khúc còn gửi gắm một tình cảm lớn, tôn vinh một hạnh phúc giản dị và đời thường của hòa bình: Rồi dặt dìu mùa xuân theo én về/ Mùa bình thường mùa vui nay đã về/ Mùa xuân mơ ước ấy đang đến đầu tiên/ Với khói bay trên sông, gà đang gáy trưa bên sông/ Một trưa nắng vui cho bao tâm hồn…

“Mùa xuân đầu tiên” cũng là một ca khúc được viết theo điệu Valse, một điệu thức trước đó nhiều lần được Văn Cao sử dụng qua các nhạc phẩm như “Cung đàn xưa”, “Làng tôi” hay “Ngày mùa”. Nhưng với bản Valse mùa xuân này, tưởng như đây là một điệu luân vũ dặt dìu bất tận trong niềm hạnh phúc khôn nguôi.

“Mùa xuân đầu tiên” có thể xem là ca khúc nổi tiếng cuối cùng trong sự nghiệp sáng tác của Văn Cao, dù sau đó ông có viết thêm hai bài “Hành khúc công nhân toa xe” (1983) và “Tình khúc trung du” (1984).

Nhìn lại sự nghiệp sáng tác âm nhạc của Văn Cao, số lượng ca khúc của ông chỉ độ hơn 30 tác phẩm nhưng dấu ấn Văn Cao để lại là hết sức to lớn. Âm nhạc Văn Cao sang trọng cả về giai điệu lẫn ca từ, bởi bản thân Văn Cao cũng chính là một thi sĩ. Qua bài viết này, chỉ ở góc nhìn cảm thức thời gian với mùa xuân và mùa thu, cũng phần nào thấy được một gương mặt âm nhạc Văn Cao với nhiều biến chuyển đa dạng, phong phú, gắn với những đổi thay lớn lao trong lịch sử dân tộc, đồng thời gửi gắm những tư tưởng mang đầy tính nhân văn của người nhạc sĩ.

Nhân dịp kỷ niệm 100 năm Ngày sinh nhạc sĩ Văn Cao, bài viết nhỏ này là nén tâm hương của một hậu sinh xin được tưởng nhớ ông.




Văn Cao sinh năm 1923 tại Hải Phòng, là nhạc sĩ tài năng, có đóng góp to lớn cho âm nhạc Việt Nam; được Đảng và Nhà nước trao tặng Huân chương Kháng chiến hạng nhất, Huân chương Độc lập hạng nhất, Huân chương Hồ Chí Minh, Giải thưởng Hồ Chí Minh về văn học, nghệ thuật đợt I (năm 1996).



Nguồn

Cùng chủ đề

Lan tỏa phong trào thi đua “Dân vận khéo”

Thấm nhuần lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh “Dân vận khéo thì việc gì cũng thành công”, thời gian qua, các cấp ủy Đảng, chính quyền ở TP. Phổ Yên đã quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo triển khai có hiệu quả phong trào thi đua “Dân vận khéo”. Qua đó tạo sức lan tỏa, góp phần giúp các tầng lớp nhân dân đoàn kết, tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng, tích cực thi đua...

Xây dựng phường Đồng Bẩm theo hướng văn minh, hiện đại

Trong hai ngày 9 và 10-1, Đảng bộ phường Đồng Bẩm (TP. Thái Nguyên) tổ chức Đại hội đại biểu lần thứ XX, nhiệm kỳ 2025-2030. Dự Đại hội có đồng chí Dương Văn Lượng, Bí thư Thành ủy Thái Nguyên; lãnh đạo đảng bộ các xã, phường trực thuộc Thành ủy. Đây là đơn vị được Thành ủy Thái Nguyên lựa chọn tổ chức đại hội điểm để rút kinh nghiệm chỉ đạo đại hội đảng bộ cấp cơ...

Đồng chí Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Phạm Hoàng Sơn dự Đại hội Đảng bộ xã Động Đạt

Ngày 10-1, đồng chí Phạm Hoàng Sơn, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Thái Nguyên, đến dự và chúc mừng Đại hội đại biểu Đảng bộ xã Động Đạt (Phú Lương) lần thứ XXVI, nhiệm kỳ 2025-2030.  Các đại biểu dự Đại hội. Cùng dự có các đồng chí: Hoàng Văn Hùng, Ủy viên Ban Thường vụ, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy (phụ trách Đảng bộ huyện Phú Lương); Dương Xuân Hùng, Ủy viên Ban...

Quỹ tín dụng nhân dân Yên Minh: Dư nợ tín dụng đạt trên 155 tỷ đồng

Ngày 10-1, Quỹ tín dụng nhân dân Yên Minh, phường Tiên Phong (TP. Phổ Yên), tổ chức Đại hội đại biểu thành viên năm 2024. Đại diện Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh tỉnh Thái Nguyên chúc mừng Quỹ tín dụng nhân dân Yên Minh. Năm 2024, vượt qua khó khăn do suy giảm kinh tế và biến động lãi suất huy động, Quỹ tín dụng nhân dân Yên Minh tiếp tục duy trì hoạt động ổn định và phát triển....

Tiếp tục đổi mới, nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của Đảng bộ

Trong hai ngày 9 và 10-1, Đảng bộ Nhà máy Luyện thép Lưu Xá đã tổ chức Đại hội Đảng bộ lần thứ XVI, nhiệm kỳ 2025-2030. Đây là đơn vị được chọn tổ chức đại hội điểm của Đảng bộ Công ty CP Gang thép Thái Nguyên. Đến dự có đồng chí Đỗ Đức Công, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh; đại diện các ban xây dựng Đảng của tỉnh… Đồng chí...

Cùng tác giả

Lan tỏa phong trào thi đua “Dân vận khéo”

Thấm nhuần lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh “Dân vận khéo thì việc gì cũng thành công”, thời gian qua, các cấp ủy Đảng, chính quyền ở TP. Phổ Yên đã quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo triển khai có hiệu quả phong trào thi đua “Dân vận khéo”. Qua đó tạo sức lan tỏa, góp phần giúp các tầng lớp nhân dân đoàn kết, tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng, tích cực thi đua...

Một bệnh viện sẵn sàng trả ngay 500 triệu cho bác sĩ tốt nghiệp loại giỏi về làm việc

Tập đoàn Bệnh viện TNH trả ngay cho bác sĩ giỏi cam kết làm việc lâu dài lên tới 500 triệu đồng – Ảnh: TNH Cụ thể, Công ty CP Tập đoàn Bệnh viện TNH (TNH) vừa công bố nghị quyết hội đồng quản trị thông qua việc bổ sung chính sách thu hút nhân sự là bác sĩ đã hoàn tất chương trình đào tạo. Theo nghị quyết, mức thu hút sẽ được chi trả bằng tiền, một lần, cho...

Xây dựng phường Đồng Bẩm theo hướng văn minh, hiện đại

Trong hai ngày 9 và 10-1, Đảng bộ phường Đồng Bẩm (TP. Thái Nguyên) tổ chức Đại hội đại biểu lần thứ XX, nhiệm kỳ 2025-2030. Dự Đại hội có đồng chí Dương Văn Lượng, Bí thư Thành ủy Thái Nguyên; lãnh đạo đảng bộ các xã, phường trực thuộc Thành ủy. Đây là đơn vị được Thành ủy Thái Nguyên lựa chọn tổ chức đại hội điểm để rút kinh nghiệm chỉ đạo đại hội đảng bộ cấp cơ...

Nông dân tiếp tục giữ vai trò là chủ thể, nòng cốt trong phát triển nông nghiệp, xây dựng nông thôn mới

Toàn cảnh đối thoại  Trên tinh thần thẳng thắn, dân chủ, cởi mở, hội viên nông dân đã bày tỏ sự quan tâm, và đề xuất một số kiến nghị như: Liên quan tới phát triển nghề trồng, chế biến, kinh doanh chè và sản phẩm trà, hội viên nông dân kiến nghị tỉnh quan tâm việc thực hiện dồn điền đổi thửa, chuyển đổi mục đích sử dụng đất trồng lúa sang trồng chè để thuận tiện trong quá...

Đồng chí Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Phạm Hoàng Sơn dự Đại hội Đảng bộ xã Động Đạt

Ngày 10-1, đồng chí Phạm Hoàng Sơn, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Thái Nguyên, đến dự và chúc mừng Đại hội đại biểu Đảng bộ xã Động Đạt (Phú Lương) lần thứ XXVI, nhiệm kỳ 2025-2030.  Các đại biểu dự Đại hội. Cùng dự có các đồng chí: Hoàng Văn Hùng, Ủy viên Ban Thường vụ, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy (phụ trách Đảng bộ huyện Phú Lương); Dương Xuân Hùng, Ủy viên Ban...

Cùng chuyên mục

Đặc sắc “Giai điệu tự hào”

Chiều 9-1, tại Trung tâm Hội nghị Đại học Thái Nguyên, Tỉnh đoàn tổ chức vòng Chung kết Liên hoan nghệ thuật học sinh, sinh viên tỉnh Thái Nguyên với chủ đề “Giai điệu tự hào”. Chương trình thu hút sự tham gia của 650 ca sĩ, diễn viên không chuyên đến từ các trường học trong tỉnh; mang đến nhiều tiết mục đặc sắc ca ngợi Tổ quốc, quê hương. Một tiết mục tại Liên hoan. Tại Liên hoan, các đội thi biểu diễn...

Bờ Đậu với phong trào xây dựng đời sống văn hóa

100% đường làng, ngõ xóm được đổ bê tông; nhà văn hóa, sân chơi thể thao đạt chuẩn tiêu chí nông thôn mới… Ông Trương Văn Viện, Bí thư Chi bộ, Trưởng Ban Công tác mặt trận xóm Bờ Đậu, xã Cổ Lũng (Phú Lương), tự hào khi chia sẻ với chúng tôi về kết quả phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” của xóm. Vào các ngày lễ và các buổi họp xóm, thành...

Người trẻ “giữ lửa” văn hóa truyền thống

Giữa dòng chảy của hội nhập và toàn cầu hóa, sự phát triển chóng mặt của công nghệ đã, đang và sẽ có nguy cơ "xâm lấn" những giá trị văn hóa truyền thống vốn là hồn cốt của một quốc gia, dân tộc. Vì vậy, vai trò của thế hệ trẻ trong việc giữ gìn, phát huy bản sắc văn hóa dân tộc không chỉ là nhiệm vụ mà còn là trách nhiệm thiêng liêng. Lan tỏa văn hóa truyền thống dân tộc...

Bảo tàng trà trong lòng “Đệ nhất danh trà”

Có lẽ trên đất nước Việt Nam hiếm có nơi nào du khách cảm nhận được sự gần gũi, thân thiện như vùng đất, con người Tân Cương. Bởi đến đây, chẳng nề thân sơ, chủ nhà cũng mang thứ trà ngon nhất của mình pha để đãi đằng ẩm khách. Có khách nước ngoài băn khoăn xin được trả tiền trà và công phục vụ thì nhận được một nụ cười tươi giòn kèm câu nói ngọt ngào: “100% free...

Hào khí xứ trà – Báo Thái Nguyên điện tử

Trải ngàn đời nay, võ cổ truyền Việt Nam được chắt lọc, nhào luyện, trao truyền qua các thế hệ. Dù xã hội trải nhiều biến cố thăng trầm, nhưng võ cổ truyền không bị mai một, có sức sống mãnh liệt và trở thành một di sản văn hóa hóa phi vật thể tồn tại trên mọi miền Tổ quốc, trong đó có xứ trà Thái Nguyên. Võ đường Đức Sung (TP. Sông Công) trong buổi tập luyện. Khát vọng...

Thong dong câu chuyện văn hoá trà

Trong xu thế nông nghiệp xanh, nông nghiệp tuần hoàn, bền vững ngày càng phát triển như hiện nay, người sản xuất không chỉ chú trọng đến chất lượng, mà còn gửi thông điệp, văn hoá bản địa thông qua sản phẩm. Với tình yêu với cây chè, khát khao đưa hương chè Thái Nguyên bay xa, nhiều chủ thể sản xuất, kinh doanh chè trên địa bàn tỉnh đang gửi vào sản phẩm của mình nhiều câu chuyện khác...

Nhiều hoạt động tại Lễ hội “Hương sắc trà Xuân – vùng chè đặc sản Tân Cương”

Ngày 3-1, UBND TP. Thái Nguyên triển khai kế hoạch tổ chức Lễ hội “Hương sắc trà Xuân - vùng chè đặc sản Tân Cương” năm 2025. Đây là hoạt động thường niên được tổ chức đầu năm mới nhằm tôn vinh vùng đất “Đệ nhất danh Trà”, qua đó đẩy mạnh hoạt động thương mại du lịch, thu hút doanh nghiệp đầu tư để phát triển vùng chè. Theo kế hoạch, năm nay, phần thi hái chè vẫn được tổ chức...

Nghề của ba – Báo Thái Nguyên điện tử

Sau trận đau giữa năm, ba già và yếu đi hẳn. Ba ít ra đồng hơn và thường ngồi trầm ngâm nhìn xa xăm. Có khi đó là vị trí ngồi chỗ hiên, nhìn ra cây vú sữa có tổ chim sâu treo đòng đưa. Ba tỉ mẩn nhìn chú chim con bé tẹo chuyền từ cành cao xuống cành thấp rồi chui tọt vào tổ. Có khi ba ra chỗ lan can nhà, ngồi đó, ba nhìn ra phía...

“Chắp cánh” cho du lịch Thái Nguyên

Thay vì ngồi chờ khách đến, Thái Nguyên đã mang sản phẩm du lịch của mình đến với các tỉnh, thành phố trong cả nước để chào mời hợp tác; không chỉ tạo thêm sản phẩm du lịch mới, còn mở ra cơ hội phát triển nhanh, mạnh, bền vững của ngành Du lịch... Đây là cách tỉnh Thái Nguyên "chắp thêm đôi cánh" để ngành Du lịch bay cao, bay xa hơn.   Du khách nhận được sự phục vụ tận tình, chu đáo...

Ngân vang điệu chèo dưới chân núi Đuổm

  Khoảng bốn, năm chục năm trước, một số người dân vùng đồng bằng Bắc Bộ lên mảnh đất Phú Lương làm kinh tế đã không quên mang theo làn điệu chèo cho thỏa nỗi nhớ quê. Qua tháng năm, khúc hát chèo luôn được họ nâng niu, gìn giữ, để rồi từng ngày được “ươm mầm”, “bén rễ” vào từng nhà, vào hội làng và các hoạt động văn hóa ở khu dân cư.     Hôm ấy chớm Xuân, trời trong gió nhẹ, thời tiết...

Tin nổi bật

Tin mới nhất