Với mục đích kiểm tra tiến độ, chất lượng, kết quả thực hiện các nhiệm vụ do UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh giao trong thực thi công vụ, công tác tiếp công dân và cải cách hành chính (CCHC), các đoàn công tác của tỉnh đã tiến hành kiểm tra tại nhiều sở, ngành, đơn vị, địa phương. Qua kiểm tra đã kịp thời chấn chỉnh một số vị trí công tác và ghi nhận nhiều bài học kinh nghiệm từ thực tiễn, góp phần nâng cao chất lượng phục vụ hành chính công.
Các thành viên Đoàn công tác của tỉnh kiểm tra thực tế tại huyện Định Hóa. |
Thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh, các đoàn công tác đã tiến hành kiểm tra thực tế tại nhiều sở, ngành, cơ quan, đơn vị, địa phương, gồm: Sở Giáo dục và Đào tạo, Ban Dân tộc tỉnh, Ban Quản lý các khu công nghiệp tỉnh, Sở Thông tin và Truyền thông; UBND các huyện, thành phố: Phú Lương, Võ Nhai, Sông Công, TP. Thái Nguyên… Thời hạn kiểm tra là từ đầu năm 2021 đến ngày 31/5/2023.
Qua kiểm tra cho thấy cơ bản các sở, ngành, địa phương đã chủ động thực hiện các nhiệm vụ được UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh giao. Phần lớn các nhiệm đều được hoàn thành trong hạn và trước thời hạn.
Ví dụ như tại Sở Giáo dục và Đào tạo, từ năm 2021 đến ngày 31/5/2023, đơn vị được UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh giao 158 nhiệm vụ. Trong đó, Sở đã thực hiện hoàn thành đúng hạn 154 nhiệm vụ, hoàn thành nhưng quá hạn 4 nhiệm vụ, không có nhiệm vụ nào bị quá hạn nhưng chưa hoàn thành. Lãnh đạo Sở Giáo dục và Đào tạo, thủ trưởng các đơn vị trong ngành Giáo dục thường xuyên quan tâm chỉ đạo công tác CCHC; duy trì và thực hiện nghiêm túc cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính (TTHC).
Cũng trong khoảng thời gian trên, Sở Thông tin và Truyền thông được giao thực hiện 625 nhiệm vụ. Trong đó, 611 nhiệm vụ được hoàn thành trong hạn, còn lại 8 nhiệm vụ cũng đã hoàn thành nhưng quá hạn, không có nhiệm vụ quá hạn mà chưa hoàn thành. Công tác phối hợp giữa các phòng chuyên môn, đơn vị trực thuộc Sở trong công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo được chú trọng. Bộ phận làm công tác tiếp công dân được quan tâm, đảm bảo giải quyết đơn thư kịp thời, không để xảy ra tình trạng quá hạn, khiếu kiện vượt cấp…
Đoàn công tác của tỉnh kiểm tra thực tế tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính của UBND TP. Thái Nguyên. |
Đối với khối các địa phương, là trung tâm hành chính của tỉnh, từ năm 2021 đến ngày 31/5/2023, UBND TP. Thái Nguyên được UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh giao thực hiện tới 1.047 nhiệm vụ. Kết quả, địa phương đã hoàn thành trong hạn 998 nhiệm vụ, 10 nhiệm vụ hoàn thành quá hạn. Công tác tiếp công dân được quan tâm thực hiện theo đúng quy định; các nhiệm vụ trọng tâm về CCHC, nâng cao hiệu quả quản trị và hành chính công được triển khai đồng bộ.
Trong khoảng thời gian này, UBND thành phố đã tiếp 494 lượt/498 công dân; tiếp nhận 558 đơn thuộc thẩm quyền giải quyết, đã giải quyết xong 542 đơn (đạt tỷ lệ 97,13%), còn 16 đơn đang kiểm tra, xác minh. Tỷ lệ giải quyết hồ sơ TTHC trước hạn và đúng hạn đạt trên 99,96%…
Bên cạnh những ưu điểm, mặt tích cực, qua kiểm tra, các đoàn công tác của tỉnh cũng đã thẳng thắn chỉ ra nhiều hạn chế, vướng mắc của các cơ quan, đơn vị. Chẳng hạn như Ban Dân tộc tỉnh chưa rà soát đầy đủ các nhiệm vụ được UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh giao, còn nhiệm vụ quá hạn, chưa đảm bảo tiến độ thực hiện. Cơ quan này cũng chưa cập nhật đầy đủ thông tin về việc tiếp nhận, giải quyết đơn thư lên Cơ sở dữ liệu Quốc gia về khiếu nại, tố cáo; chưa đánh giá, nêu rõ kết quả triển khai thực hiện Kế hoạch CCHC năm 2023; thực hiện chưa đúng quy trình xử lý văn bản đến…
Hay như tại Sở Công Thương, việc cập nhật thông tin về tiếp nhận, giải quyết đơn thư lên Cơ sở dữ liệu Quốc gia về khiếu nại, tố cáo chưa đầy đủ, kịp thời. Đơn vị chưa triển khai kiểm tra về CCHC, việc thi hành công vụ trong nội bộ cơ quan; chưa nêu rõ kết quả triển khai Kế hoạch CCHC năm 2023 (số nhiệm vụ hoàn thành, chưa hoàn thành); còn để tình trạng hồ sơ quá hạn. Việc thực hiện quy trình điện tử trong xử lý hồ sơ TTHC, trình ký kết quả giải quyết TTHC của hệ thống Một cửa điện tử chưa đảm bảo theo quy định…
Còn tại huyện Phú Lương, từ năm 2021 đến hết tháng 5/2023, lịch tiếp công dân định kỳ của Chủ tịch UBND huyện chưa đủ số ngày theo quy định; việc lập biên bản, hồ sơ tiếp công dân định kỳ của Chủ tịch UBND huyện chưa đảm bảo theo quy định. Công tác CCHC cũng còn nhiều hạn chế, như: Chưa có sáng kiến về CCHC năm 2023 được công nhận phạm vi ảnh hưởng và triển khai áp dụng hiệu quả trong thực tiễn công tác; nhiều hồ sơ đã có kết quả giải quyết nhưng chưa hoàn thành số hóa; UBND huyện chưa cấp tài khoản tiếp nhận hồ sơ TTHC lĩnh vực đất đai cho công chức địa chính cấp xã nên chưa thực hiện được việc tiếp nhận hồ sơ lĩnh vực này tại cấp xã…
Qua quá trình kiểm tra thực tế tại các cơ quan, đơn vị, ông Nguyễn Văn Hiển, Phó Giám đốc Sở Nội vụ, Phó Trưởng đoàn kiểm tra số 2 của UBND tỉnh, đánh giá: Cơ bản các cơ quan, đơn vị đều hoàn thành nhiệm vụ; thủ trưởng các cơ quan, đơn vị đã nêu cao vai trò chỉ đạo, điều hành trong thực thi công vụ. Tuy nhiên, qua hoạt động kiểm tra cũng đã kịp thời phát hiện một số hạn chế và kiến nghị với thủ trưởng các cơ quan, đơn vị, địa phương chỉ đạo chấn chỉnh, khắc phục. Đoàn kiểm tra cũng chỉ rõ những tồn tại, hạn chế, nguyên nhân và yêu cầu khắc phục, báo cáo kết quả khắc phục sau kiểm tra theo quy định.
Bên cạnh đó, kết quả kiểm tra của các đoàn sẽ được tổng hợp, đề xuất Chủ tịch UBND tỉnh xem xét, xử lý hoặc chỉ đạo hướng giải quyết để nâng cao trách nhiệm, hiệu quả thực hiện các nhiệm vụ và công tác CCHC tại các sở, ngành, cơ quan, đơn vị, địa phương…