Nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ cung cấp điện và tạo thuận lợi trong công tác quản lý, vận hành lưới điện, thời gian qua, Điện lực Phú Lương đã đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin và khoa học – công nghệ. Qua đó góp phần nâng cao chất lượng vận hành lưới điện và mức độ hài lòng của khách hàng.
Nhân viên Điện lực Phú Lương theo dõi vận hành lưới điện trên phần mềm OMS. |
Điện lực Phú Lương hiện đang quản lý 350 trạm biến áp với tổng công suất 100.860kVA, trên 271km đường dây trung áp, 582km đường dây hạ áp.
Nếu như trước đây, dữ liệu hệ thống nguồn, lưới điện chủ yếu được quản lý trên hồ sơ giấy, sổ sách công trình thì giờ đây, tất cả đều được cập nhật chính xác trong phần mềm PMIS. Với phần mềm này, cán bộ Điện lực có thể dễ dàng theo dõi và ghi lại lịch sử vận hành bảo đảm khoa học, đầy đủ; tìm kiếm cơ sở dữ liệu về tình trạng thiết bị để xây dựng kế hoạch sửa chữa phù hợp; lập tiên lượng dự toán các công trình sửa chữa lớn…
Đặc biệt, phần mềm PMIS còn có chức năng cảnh báo tình trạng thiết bị điện theo thời gian thực để theo dõi và quản lý vận hành lưới điện kịp thời, chính xác hơn. Qua đó góp phần tiết kiệm chi phí lưu trữ, đảm bảo an toàn về dữ liệu và vận hành an toàn hệ thống điện.
Ngoài PMIS, Điên lực Phú Lương cũng triển khai sử dụng hiệu quả phần mềm quản lý an toàn lao động ECP. Cụ thể, khi ra hiện trường làm việc, công nhân sẽ sử dụng thiết bị di dộng để chụp ảnh các thao tác vận hành và gửi lên hệ thống. Lúc này, cán bộ an toàn trực tại cơ quan sẽ tiếp nhận hình ảnh để theo dõi, giám sát; đồng thời có thể phân tích, đưa ra giải pháp về kỹ thuật khi cần thiết mà không cần trực tiếp đến hiện trường.
Thông qua phần mềm ECP, cán bộ an toàn các cấp đều có thể giám sát đồng thời các nhóm công nhân đang thao tác trên lưới điện ở mọi địa điểm. Từ đó, kịp thời phát hiện các sai sót để điều chỉnh, góp phần nâng cao ý thức đảm bảo an toàn lao động của mỗi cán bộ, công nhân.
Cùng với công tác quản lý vận hành, Điện lực Phú Lương cũng đẩy mạnh chuyển đổi số trong hoạt động kinh doanh dịch vụ khách hàng. Tính đến hết tháng 7/2023, đơn vị đã thực hiện thay thế 20 nghìn công tơ cơ khí bằng công tơ điện tử, đạt 75,27% tổng số công tơ bán điện. Dự kiến đến hết năm 2023, đơn vị sẽ thay thế được 100% số công tơ.
Không chỉ vậy, thời gian qua, Điện lực Phú Lương cũng cung cấp 100% dịch vụ điện theo phương thức điện tử. Mọi công đoạn đều được thực hiện qua môi trường mạng, từ khâu tiếp nhận yêu cầu dịch vụ tới việc ký hợp đồng. Nhờ đó, đơn vị đã thực hiện số hóa hợp đồng mua bán điện đạt 100% tổng số hợp đồng.
Ông Phan Duy Tiến, Trưởng phòng Kinh doanh và Dịch vụ khách hàng (Điện lực Phú Lương) cho biết: Việc ứng dụng chuyển đổi số không chỉ giúp nâng cao mức độ hài lòng của khách hàng, mà còn góp phần giảm bớt chi phí, tăng năng suất lao động. Đơn cử như đối với việc đọc số công tơ hàng tháng, nếu như trước đây, cán bộ phải mất thời gian 1 tuần để đọc công tơ và phúc tra số điện trên toàn huyện, thì nay chỉ cần khoảng 4 ngày. Hay trong công tác thu tiền điện, nếu như trước đây, đơn vị phải cử 20 cán bộ đến 33 điểm để thu tiền và đốc nợ, thì nay chỉ cần 10 cán bộ thực hiện đốc nợ tại 20 điểm…
Theo ông Nguyễn Ngọc Lâm, Giám đốc Điện lực Phú Lương: Thời gian tới, nhằm thực hiện mục tiêu doanh nghiệp số, chúng tôi sẽ tiếp tục đẩy mạnh ứng dụng khoa học – công nghệ trong kinh doanh dịch vụ điện; nâng cao trình độ, năng lực ứng dụng công nghệ thông tin của đội ngũ cán bộ; đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền, hướng dẫn khách hàng sử dụng các phần mềm, ứng dụng tiện ích của ngành Điện…